B
Chào các bạn
Công ty mình trong năm 2005 có treo 01 khoản chi phí phải trả về hoa hồng môi giới cho khách hàng vì doanh thu đã phát sinh rồi, cuối năm chưa chi kịp nên theo nguyên tắc phù hợp phải hạch toán khoản hoa hồng phải trả vào CP để sang năm sau chi.
Tuy nhiên khi duyệt quyết toán thuế, cơ quan thuế xuất toán khoản này vì cho là chi phí không hợp lý theo TT128, vì có mục " Các khoản trích trước mà thực tế không chi như sữa chữa lớn TSCĐ, phí bảo hành.... và các khoản trích trước khác".
Các bạn thấy có phù hợp không?. Vì mình thấy cũng chưa thông lắm ở chỗ dùng từ "không chi", nhưng ở đây ý nghĩa là "chưa chi" thì hợp lý hơn.
Mặc dù mình biết rằng, LN thuế <>LN kế toán. Mình cũng xem qua chuẩn mực số 17 về thuế TNDN cũng có nói trường hợp này (VD về s/c lớn TS), nhưng chuẩn mực thì nói rõ hơn là thuế chỉ chấp nhận khi mình thực chi, thì cũng gần giống ý của cơ quan thuế.
Nhưng nếu nói như vậy thì các khoản như tiền lương,BHXH phải nộp...cuối năm mình treo lại thì tại sao họ chấp nhận, còn đây cũng là 01 khoản CP treo trước để chi, thì tại sao lại không chấp nhận?.
Các bạn cùng thảo luận với mình vấn đề này nha.
Công ty mình trong năm 2005 có treo 01 khoản chi phí phải trả về hoa hồng môi giới cho khách hàng vì doanh thu đã phát sinh rồi, cuối năm chưa chi kịp nên theo nguyên tắc phù hợp phải hạch toán khoản hoa hồng phải trả vào CP để sang năm sau chi.
Tuy nhiên khi duyệt quyết toán thuế, cơ quan thuế xuất toán khoản này vì cho là chi phí không hợp lý theo TT128, vì có mục " Các khoản trích trước mà thực tế không chi như sữa chữa lớn TSCĐ, phí bảo hành.... và các khoản trích trước khác".
Các bạn thấy có phù hợp không?. Vì mình thấy cũng chưa thông lắm ở chỗ dùng từ "không chi", nhưng ở đây ý nghĩa là "chưa chi" thì hợp lý hơn.
Mặc dù mình biết rằng, LN thuế <>LN kế toán. Mình cũng xem qua chuẩn mực số 17 về thuế TNDN cũng có nói trường hợp này (VD về s/c lớn TS), nhưng chuẩn mực thì nói rõ hơn là thuế chỉ chấp nhận khi mình thực chi, thì cũng gần giống ý của cơ quan thuế.
Nhưng nếu nói như vậy thì các khoản như tiền lương,BHXH phải nộp...cuối năm mình treo lại thì tại sao họ chấp nhận, còn đây cũng là 01 khoản CP treo trước để chi, thì tại sao lại không chấp nhận?.
Các bạn cùng thảo luận với mình vấn đề này nha.