Chưa nhận tiền nhưng đã xuất trước Hoá đơn

  • Thread starter luugu20002000
  • Ngày gửi
L

luugu20002000

Guest
17/6/11
24
0
0
41
cát bụi
Các anh chị cho em hỏi, em có vấn đề này muốn hỏi anh chị như sau:
+ đơn vị em là đơn vị sự nghiệp có thu, có hoạt động dịch vụ, vừa rồi em có xuất hoá đơn cho công ty kia vào ngày 31/12/2011 (ngày ghi trên hoá đơn) số tiền là: 10triệu đồng, nhưng đến ngày 03/01/2012 thì cơ quan em mới nhận được 10triệu đồng của công ty kia. em đang băn khoan vấn đề này có ảnh hưởng gì không?
1. là về thuế: em nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ, do đó em phải nộp thuế GTGT đầu ra trong khi tiền thì chưa nhận đc.
2. Là về thu dịch vụ, theo danh nghĩa thì trong năm 2011 tài khoản 531 em có: 10trđ, nhưng thực tế thì tiền sang năm 2012 mới có, vậy các khoản chi Thu nhập tăng thêm và trích lập quỹ sẽ bị ảnh hưởng?
Vậy theo anh chị em làm như vậy có sai gì không, và anh chị có cao kiến gì giúp em với.. mong nhận đc hồi âm của anh chị sớm nhất.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
TLX

TLX

Giọt nắng bên thềm
15/6/09
539
17
18
Góc phố dịu dàng
Ðề: Chưa nhận tiền nhưng đã xuất trước Hoá đơn

Không sai gì ở đây cả. ngày 31/12/2011 xuất hóa đơn, khoản tiền chưa thu được hạch toán vào khoản phải thu, đến ngày 3/1/2012 thu được tiền thì giảm khoản phải thu này xuống.
1. Về thuế: nguyên tắc là đã có hóa đơn đầu ra như của bạn thì phải thực hiện nghĩa vụ thuế rồi, không phải là cứ chờ tới khi thu được tiền mới thực hiện nghĩa vụ thuế.
2. Khoản thu này được xác định là của năm 2011, do đó được lấy làm căn cứ để xác định kết quả kinh doanh và trích lập các loại quỹ. Cũng như trên, đơn vị vẫn tiến hành trích thu nhập tăng thêm, cho dù tiền thực tế chưa nhận được. Nhưng chỉ có 10tr thôi mà cũng ảnh hưởng tới tổng số tiền thu nhập tăng thêm của đơn vị tới vậy?
 
SAA

SAA

Siêu nhảm
31/5/09
1,416
102
63
HCM city
Ðề: Chưa nhận tiền nhưng đã xuất trước Hoá đơn

Đọc lại chuẩn mực kế toán số 14: Doanh thu và thu nhập khác để biết thời điểm ghi nhận doanh thu, chi phí và khai báo thuế
 
H

healtheworld

Guest
29/12/11
3
0
0
37
hà nội
Ðề: Chưa nhận tiền nhưng đã xuất trước Hoá đơn

theo tôi bạn cũng nên đọc lại chuẩn mực kế toán đi. Chúc bạn làm việc tốt:0frown:
 
hoangxuanluong

hoangxuanluong

Tôi đi tìm tôi ...
4/1/08
262
6
0
khánh hòa
Ðề: Chưa nhận tiền nhưng đã xuất trước Hoá đơn

Các anh chị cho em hỏi, em có vấn đề này muốn hỏi anh chị như sau:
+ đơn vị em là đơn vị sự nghiệp có thu, có hoạt động dịch vụ, vừa rồi em có xuất hoá đơn cho công ty kia vào ngày 31/12/2011 (ngày ghi trên hoá đơn) số tiền là: 10triệu đồng, nhưng đến ngày 03/01/2012 thì cơ quan em mới nhận được 10triệu đồng của công ty kia. em đang băn khoan vấn đề này có ảnh hưởng gì không?
1. là về thuế: em nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ, do đó em phải nộp thuế GTGT đầu ra trong khi tiền thì chưa nhận đc.
2. Là về thu dịch vụ, theo danh nghĩa thì trong năm 2011 tài khoản 531 em có: 10trđ, nhưng thực tế thì tiền sang năm 2012 mới có, vậy các khoản chi Thu nhập tăng thêm và trích lập quỹ sẽ bị ảnh hưởng?
Vậy theo anh chị em làm như vậy có sai gì không, và anh chị có cao kiến gì giúp em với.. mong nhận đc hồi âm của anh chị sớm nhất.

Tôi hoàn toàn đồng ý với mod TLX. chuyện này hoàn toàn bình thường thôi bạn, chẳng hạn ở đơn vị tôi, đơn vị tôi nhận tiền của người mua từ tháng 8/2011 nhưng tới hôm nay tháng 01/2012 tôi mới xuất hoá đơn cho người mua đấy.
để cho bạn dễ hiểu tôi hạch toán luôn cái ví dụ của bạn nhé.
1. khi bạn xuất hoá đơn nhưng người mua không trả tiền thì bạn treo nợ tài khoản 311 (khi quyết toán với tài chính thì bạn thuyết minh cho họ hiểu vì sao phải treo nợ trên 311 nhé)
bạn hạch toán: Nợ 311/ Có 531 , 333.
sau khi khấu trừ thuế còn bao nhiêu thì bạn cứ nộp thuế. hạch toán: Nợ 333/311 (thuế khấu trừ), Nợ 333/có 111, 112.
2. Cái bạn nói về TK 531 cũng đúng, cái này gọi là "ăn mà như không ăn nè". ban chú ý coi chừng trích thu nhập tăng thêm thiếu 10 triệu đồng không đủ tiền chi cho nhân viên đó. (vì trình tự kết chuyển Nợ 531/có 631ợ, nợ 531/có 421, nợ 421/có 334, 4311, 4312,4313,4314 ).
theo ý của mình là vậy bạn tham khảo thêm ý kiến của các member khác nữa nhé.
 
L

luugu20002000

Guest
17/6/11
24
0
0
41
cát bụi
Ðề: Chưa nhận tiền nhưng đã xuất trước Hoá đơn

Em cảm ơn các anh chị đã trả lời câu hỏi của em, em cũng hiểu được phần nào rồi, nhưng thực tế thì em xuất hoá đơn cho người ta những 40 triệu lận, em tính sơ sơ số tiền chi thu nhập tăng thêm sau khi trừ đi các Quỹ sẽ âm gần 10 triệu (nếu chi đúng thực tế), hu hu .. có anh chị nào có cao kiến gì nữa không ạ. giúp em với./.
 
L

luugu20002000

Guest
17/6/11
24
0
0
41
cát bụi
Ðề: Chưa nhận tiền nhưng đã xuất trước Hoá đơn

Các anh chị nào có ý kiến nào khác không, cho em thêm giải pháp khác đi, em đang gấp lắm.
 
yentn1

yentn1

Trung cấp
25/11/09
76
0
6
hà nội
Ðề: Chưa nhận tiền nhưng đã xuất trước Hoá đơn

Các anh chị nào có ý kiến nào khác không, cho em thêm giải pháp khác đi, em đang gấp lắm.
Bạn TLX đã trả lời rồi đó, bạn còn mong câu trả lời nào nữa, đây là điều quá bình thường. khi bán hàng thường bên bán xuất hóa đơn rồi bên mua mới trả tiền, có trả trước một khoản chỉ là tạm ứng với những đơn hàng lớn thôi. v
 
TLX

TLX

Giọt nắng bên thềm
15/6/09
539
17
18
Góc phố dịu dàng
Ðề: Chưa nhận tiền nhưng đã xuất trước Hoá đơn

Em cảm ơn các anh chị đã trả lời câu hỏi của em, em cũng hiểu được phần nào rồi, nhưng thực tế thì em xuất hoá đơn cho người ta những 40 triệu lận, em tính sơ sơ số tiền chi thu nhập tăng thêm sau khi trừ đi các Quỹ sẽ âm gần 10 triệu (nếu chi đúng thực tế), hu hu .. có anh chị nào có cao kiến gì nữa không ạ. giúp em với./.

Nghĩa là "tính sơ sơ" như bạn nói thì sau khi trừ đi các Quỹ, tiền mặt bị âm 10tr?
Các quỹ ở đây là các quỹ nào? Hiện tại cần thiết chi thu nhập tăng thêm cho người lao động thì ưu tiên chi cho khoản này trước.
Nhưng chẳng lẽ đơn vị lại thiếu tiền mặt tới vậy?
 
SAA

SAA

Siêu nhảm
31/5/09
1,416
102
63
HCM city
Ðề: Chưa nhận tiền nhưng đã xuất trước Hoá đơn

Có thể nói với bạn sau đây:
- Đơn vị muốn trích quỹ và chi TNTT thì phải có nguồn, mà nguồn ở đâu ra? ---> có phải từ chênh lệch thu chi (hoặc số tiết kiệm chi) của đơn vị không?
- Nguyên tắc trích quỹ và chi TNTT thì tổng số chỉ có thể = hoặc < số chênh lệch thu chi mà thôi. Chênh lệch thu chi là cái gốc, là cái nguồn để từ đó trích các loại quỹ và chi TNTT
=> không có chuyện chi hoặc trích quỹ bị âm được, nếu âm chỉ có thể là trong năm bạn đã tạm trích quá nhiều và cuối năm tính lại bị hụt quỹ thôi, nếu đúng vậy thì phải thu hồi hoặc trích lại
 

Xem nhiều