Thuế GTGT đối với hoạt động xây dựng

  • Thread starter ketoan4mat
  • Ngày gửi
ketoan4mat

ketoan4mat

Cao cấp
24/4/03
3,906
17
38
Sài Gòn đẹp lắm
Ngày 29 tháng 3 năm 2004, Tổng cục thuế đã ban hành Công văn 896 TCT/PCCS quy định rằng các đội, tổ xây dựng hạch toán phụ thuộc của các công ty xây dựng, thực hiện các công trình xây dựng ở địa phương khác với nơi đóng trụ sở chính của công ty phải kê khai và nộp 2% hoặc 3% thuế GTGT (tùy theo mức thuế suất thuế GTGT áp dụng đối với hàng hóa, dịch vụ) cho cơ quan thuế địa phương nơi thực hiện công trình.

Quy định này cũng áp dụng đối với các doanh nghiệp khác có cửa hàng hay chi nhánh hạch toán phụ thuộc đóng ở địa phương khác với nơi đóng trụ sở chính của doanh nghiệp.

Mình muốn biết 2% hoặc 3% thuế GTGT (tùy theo mức thuế suất thuế GTGT áp dụng đối với hàng hóa, dịch vụ) là sao? có ai biết cụ thể đối tượng nào 2%, đối tượng nào 3% ? Thanks!
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
N

ntq

Guest
Tôi cũng đang mắc trong lĩnh vục này. Vấn đề của tôi là, công ty trực tiếp xây dựng công trình cho chi nhánh của công ty tại địa phương khác. vậy kê khai thuế GTGT như thế nào? Toàn bộ ch­ứng tư của công trình này đã kê khai thuê đầu vào ở công ty rồi.
 
S

sonson

Guest
2/4/04
11
0
0
Nếu hàng hóa dịch vụ chịu thuế gtgt thuế suất 10& thì tương ứng phải nộp tại địa phương là 3%, nếu thuế suất gtgt 5% thì tỉ lệ đó sẽ là 2%. Ví dụ, xây dựng thuế suất gtgt là 10% thì tại địa phương đó bạn phải nộp tỉ lệ 3%. Nếu chỉ là đào đắp thì thuế suất chỉ là 5% nên bạn chỉ phải nộp 2% thôi
 
ketoan4mat

ketoan4mat

Cao cấp
24/4/03
3,906
17
38
Sài Gòn đẹp lắm
To sonson: ủa, vậy trong ngành xây dựng có 02 loại thuế suất là 5 và 10% hả ? mới biết đó . sonson có thể nói chi tiết từng loại được k ??
 
cam_to_80

cam_to_80

Nghỉ mất sức !
31/3/04
588
7
18
43
Hà đông
Chỉ còn loại 10% thôi. trừ các hoạt động như SX: cấu kiện Bê tông đúc sẵn.
Đóng tại địa phương 3%.
 
B

Baotq

Guest
Các Hợp đồng xây dựng ký trước ngày 31/12/2003 vẫn áp dụng thuế suất 5% , do vậy đối với các Hợp đồng xây dựng này vẫn áp dụng việc đóng 2% tại địa phương ( trước đây 1% ) .
 
S

sonson

Guest
2/4/04
11
0
0
hoạt động xây dựng thì thuế xuất là 10%. Nói chung là sẽ phải nộp thuế tại địa phương có công trình xd là 3%. Nhung trường hợp là đào đắp, cụ thể công ty tôi có đầu tư vào hoạt động nuôi trồng thủy sản thì đối với đơn vị đào đắp đầm nuôi trồng thủy sản cho chung tôi chỉ chịu thuế suất 5%. Đó là thực tế tại đơn vị chúng tôi và đã được cán bộ thuế trả lời.
 
S

sonson

Guest
2/4/04
11
0
0
nhân tiện đang nói về hđ xây dựng tôi muốn bà con giúp đỡ trả lời tôi vấn đề sau:
Công ty tôi thuê một đơn vị xây dựng đào đắp đầm nuôi trồng thủy sản, hợp đồng đã ký nhung do vấn đề tài chính chúng tôi chỉ thực hiện được một phần và tạm thời hoãn việc đào đắp đó vào vụ nuôi tới. Phần đã hoàn thành chúng tôi đã đưa vào sử dụng cho vụ nuôi này nhưng chưa có tính toán cụ thể trị giá phần hoàn thành là bao nhiêu, phần dở dang là bao nhiêu và phần chưa thực hiện là bao nhiêu (hai cty thống nhất cứ tạm ứng theo ước tính mà chưa có đo đạc tính toán cụ thể phần đã đưa vào sử dung). Vậy tôi có thể và có cần thiết phải yêu cầu cty kia xuất hóa đơn gtgt cho cty chúng tôi đối với phần đã đưa vào sử dụng không? Nếu cần thì gt viết trên hóa đơn là như thế nào? Nếu không cần thì cần những thủ tục gì để có thể trích khấu hao phần tài sản đó?
 
cam_to_80

cam_to_80

Nghỉ mất sức !
31/3/04
588
7
18
43
Hà đông
Trong Xây dựng xuất hóa đơn như thế nào phụ thuộc rất nhiều vào các điều khoản thỏa thuận trong hợp đồng. Nếu doanh nghiệp của bạn có ghi trong HĐ là nghiệm thu theo từng giai đoạn thì bên thi công sẽ phải xuất HĐ cho bạn khi hoàn thành từng hạng mục thi trong hợp đồng. trong luật thì quy định là nhiệm thu theo khối lượng thực tế thi công và lấy đó làm căn cứ viết hóa đơn nhưng trên thực tế có rất nhiều ( theo tôi là hầu như ) lấy giá trị tiền được tạm ứng rồi lấy đó làm căn cứ.
Còn trong trường hợp hợp đồng không ghi là bàn giao theo giai đoạn thì không được viết hóa đơn theo các đợt thanh toán. ( đó không phải là doanh thu )
Còn về phần là thế nào để tính khấu hao phần tài sản đó thì theo tôi chắc là phải có căn cứ ghi tăng tài sản. còn không nó vẫn chỉ nằm ở TK 241 thôi.
Hoặc tôi chưa biết cách. có bác nào biết thì chỉ giáo
:bia
 
T

Thuy Tram

Guest

Sẵn đang nói đến chuyện thuế suất, các bạn cho tôi hỏi một vấn đề.
Chẳng là Cty tôi chuyên sản xuất bao bì bằng kim loại có in và không in. Loại không in thì dễ rồi, khi mua thép lá chỉ tính VAT là 5% thôi, nhưng còn loại thép lá có in sẵn thì khi nhập khẩu, hải quan vẫn tính thuế VAT là 5%, mua trong nước thì chia làm hai dạng:
1/. Tính thép lá riêng một hoá đơn thuế suất là 5%; và một hoá đơn riêng tính tiền gia công in tráng thuế suất là 10%. Cái này thì đúng rồi.
2/. Nhưng qua đầu năm 2004 này, đơn vị cung cấp thép lá in sẵn cho chúng tôi tại nội địa lại đổi cách tính, có nghĩa là họ gộp chung tiền sắt và tiền in tráng cho chúng tôi và tính thuế suất là 10%. Nhưng một đơn vị khác cũng ở trong nước họ cũng bán thép lá có in tráng sẵn và tính thuế suất là 5%, và nguyên liệu thép lá có in tráng nhập khẩu hiện nay của chúng tôi vẫn là 5%.
Khi tôi khiếu nại bên tính 10% thì học lại nói áp dụng theo thông tư 120 tại mục II/3/3.27. Khi tôi xem lại thì mặt hàng của tôi chỉ có thể áp dụng theo mục II/2/2.34.
Hiện nay tôi đang rối về vấn đề này lắm, xin các bạn có ý kiến dùm. Mấy ngày nay tôi và KTT bên công ty kia đấu võ mốm nhưng bất phân thắng bại. Xin cám ơn trước
:thank :thank :thank
 
cam_to_80

cam_to_80

Nghỉ mất sức !
31/3/04
588
7
18
43
Hà đông
1/. Tính thép lá riêng một hoá đơn thuế suất là 5%; và một hoá đơn riêng tính tiền gia công in tráng thuế suất là 10%.
Theo mình thì bạn chỉ tính theo cách thứ 1 là bạn có lợi hơn .
nếu bạn đòi tính theo 5% thì nếu tôi là bên bán tôi cũng sẽ không chấp nhận :
theo thông tư 120 tại mục II/2/2.34.
+ Chỉ áp dụng áp dụng đối những SP luyện cán .....là sản phẩm trực tiếp của công nghiệp luyện cán .
+ Còn những sản phẩm đã qua chế biến thành các SP khác thì thuế suất phải tính theo mặt hàng đó

:bia
 
ketoan4mat

ketoan4mat

Cao cấp
24/4/03
3,906
17
38
Sài Gòn đẹp lắm
To Thuy Tram: ban ne^n đua chu đe cua ban ra chu đe moi, đe moi nguoi co the theo doi, vi chu đe nay co te^n la "Thue GTGT xay dung" ma.
To sonson : cong viec đao đap la 5%, vay san lap mat bang cung la 5% luon chu fai k ?
Ghi chu: Vietkey bi hu, nen khong co da^'u. Thong cam !
 
1

112

Trung cấp
2/10/03
132
0
16
Vậy trong trường hợp nhà thầu phụ có nhận một phần khối lượng công việc là Gia cồng cốt thép chẳng hạn , nhưng lại qua một nhà thầu khác thuê nhân công để làm , Vậy tiền nhân công đó sẽ thuộc loai thuế suất ??? % coi đó là Dịch vụ môi giớ có đúng ko??/.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA