kế toán chi phí mua hàng

  • Thread starter hoalan
  • Ngày gửi
H

hoalan

Guest
Xin chào tất cả đại gia đình kế toán
Em có một thắc mắc sau:
Công ty thương mại chuyên bán vật tư bưu điện (có cả xuất nhập khẩu và mua bán nội địa) đã hạch toán chi phí mua hàng vào tài khoản 641 (6417-chi phí khác) mà không tập hợp vào tài khoản 156(1562) và xử lý như tài khoản chi phí bán hàng . Theo như giải thích của kế toán thì do trong quá trình mua hàng chí phí mua hàng phát sinh rất nhiều mà không thể có chứng từ như lương nhân viên giao dịch...( một số chi phí có chứng từ), mặt khác việc chuyển hàng về phải qua rất nhiều khâu thủ tục...nói chung là rất khó đầy đủ chứng từ để ghi.
Việc hạch toán này sẽ không phản ánh đúng giá vốn hàng bán(632), đồng thời làm tăng chi phí bán hàng lên nhiều vì chi phí mua nhiều phát sinh là ko ít.
Vậy em muốn hỏi là hạch toán như vậy có được coi là đúng ko ? và có cách gì để hạch toán cho hợp lý.

:two:
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
H

HyperVN

<b>Phu hót rác</b>
17/3/03
1,833
16
0
47
Hải Phòng
www.webketoan.vn
Hạch toán như vậy là khôn đó.
 
iso

iso

Guest
1/5/04
222
1
0
Hạch toán như vậy là sai bản chất rồi còn gì. Kho hàng với TK hàng tồn kho không phù hợp.
Bạn hoalan nói xem cuối kỳ xử DN đó xử lý cái TK đấy như thế nào? kết chuyển hết à?
 
L

lemisa

Guest
Em xin góp ý cho chi hoalan một chút. Đúng là hạch toán như vậy là sai bản chất,nhưng nếu không làm thế thì doanh nghiệp bỏ vào đâu nếu chi phí thu mua phát sinh không đầy đủ chứng từ. Với lại việc hoán đổi giữa chi phí mua hàng thành chi phí bán hàng, suy cho cùng cuối kỳ chúng cũng được kết chuyển đầy đủ mà không bỏ sót chi phí là được.
 
iso

iso

Guest
1/5/04
222
1
0
Về nguyên tắc chứng từ không đầy đủ thì không được phép ghi vào chi phí. Tốt nhất chứng từ về chậm thì nên cải tiến cách thức luân chuyển chứng từ, có thể hạch toán tạm tính khi hàng về chứng từ chưa về ( NV này đã có quy định rồi ).

Nếu đã lỡ hạch toán vào 6417 rồi thì có thể làm tiếp thế này vậy:

Xử lý cuối kỳ : theo anh, thì căn cứ vào sự phù hợp với doanh thu kế toán nên kết chuyển TK 6417 vào 632 chứ đừng đi thẳng vào 911 vội để cho nó chạy qua giá vốn đã. Rồi từ 632 mình kết chuyển về 911. Sau đó số dư trên 6417 em hất về cho 152 để đảm bảo số dư trên 6417 hết. Đầu năm sau lại kết chuyển 152 về 6417 để tiếp tục hạch toán như năm trước.
 
L

lemisa

Guest
Em lại hiểu thêm được một chút rồi. Mọi người có còn ý kiến gì khác không?
 
H

HyperVN

<b>Phu hót rác</b>
17/3/03
1,833
16
0
47
Hải Phòng
www.webketoan.vn
Chuyện ở đây không phải đơn giản thế đâu, nó còn liên qua tới việc tổng chi phí mua ngoài phát sinh, từ đó liên quan tới việc khống chế chi phí quảng cáo khuyến mại 10% đối với doanh nghiệp thương mại, các bạn biết đó, các doanh nghiệp thương mại thì luôn luôn muốn tăng mức tỷ lệ khống chế này, và cũng chỉ có nó là khoản chi phí linh động nhất trong việc điều tiết lãi lỗ, nếu đưa chi phí mua hàng vào chi phí và được tính tăng tổng chi phí lên thì tỷ lệ này cũng tăng theo, do đó doanh nghiệp sẽ có lợi nếu được cơ quan thuế chấp thuận (và thực tế là nhiều doanh nghiệp TM đã thực hiện được điều này).
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA