Anh, chị cho em hỏi về BH

Thảo luận trong 'Bảo hiểm xã hội, y tế, thất nghiệp' bắt đầu bởi dethoi, 9 Tháng năm 2006.

5,312 lượt xem

  1. dethoi

    dethoi Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Tp.HCM
    Xin chào các Anh, Chị !
    Em là người mới và đang gặp rắc rối về lương đóng BHXH và cách làm bảng lương. Anh, Chị cho em hỏi : Cty em mới làm BH lần đầu, phòng Bh Q.1 hướng dẫn là đóng Bh trên tất cả thu nhập của người lao động có ghi trên hợp đồng, nhưng lãnh đạo em chỉ muốn đóng Bh trên mức LCB theo thang lương, bậc lương ( theo bậc lương là 1.100.000 đ nhưng lương thực tế là 2.000.000 đ trở lên). Cách giải quyết là chỉ ghi LCB trên hợp đồng thôi để đóng BH, phần chênh lệch còn lại em phải đưa vào đâu? để làm chi phí hợp lý, và làm bảng lương thế nào cho phòng Bh xem. Mong Anh, chị chỉ giúp.
    Cám ơn Anh, chị nhiều !
     
    #1
  2. phinguyen79

    phinguyen79 Phụ nữ là gì..???

    Bài viết:
    407
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    Một túp lều tranh & người đàn ông thầm lặng.!!!
    Chào bạn!
    - Theo mình biết thì trên hợp đồng lao đồng có chi tiết theo nội dung: lcb, các khoản phụ cấp,...
    - Vậy tại sao khi làm hđ lđ, bạn ko thể hiện rỏ những nội dung này nhỉ. Đồng thời phụ cấp là policy của cty, nên bạn cứ dựa vào lcb, hệ số lương, các khoản phụ cấp nếu có ghi trên hợp đồng, và các khoản khác nếu có theo policy của cty để làm bảng lương.
    - Bạn nên nghiên cứu lại luật lao động và các quy định về trích và cơ sở trích bh cho người lđộng (bhxh, bhyt), muốn nói chuyện với phòng bhxh hay với lãnh đạo thì bạn phải có chứng cứ rỏ ràng (nói có sách, mách có chứng).

    Dare to win!
     
    #2
  3. hoaanh2912

    hoaanh2912 If life is so short

    Bài viết:
    293
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Trên hợp đồng bạn chỉ ghi mức lương cơ bản thôi, còn lạii đưa vào trợ cấp. Bạn xem thêm topic các khoản phụ cấp không tính BHXH để hiểu thêm.
    Thân
     
    #3
  4. Hồ Lan

    Hồ Lan Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    659
    Đã được thích:
    3
    Nơi ở:
    Q8, tpHCM
    Em ơi, phải chịu thôi, hiện nay Q1 và Q6 là bắt đóng BH trên tổng thu nhập ghi trên HĐLĐ.
    Hoặc em chỉ ghi LCB 1.100.000đ và ở mục cuối thì ghi chung chung quyền lợi theo chính sách của Cty như đồng phục, công tác phí (nhớ không ghi số tiền vào đó).
    Hy vọng em qua được vụ này.
     
    #4
  5. dethoi

    dethoi Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Tp.HCM
    Cám ơn các Anh, chị đã góp ý. Nhưng chị Hồ Lan ơi nếu ghi trên hợp đồng LCB thôi để đóng Bh. Vậy phần chênh lệch còn lại làm sao đưa vào chi phí hợp lý?
    Cám ơn!
     
    #5
  6. mysterious_girl

    mysterious_girl Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    358
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    ...close to you...
    Bạn đưa vào khoản phụ cấp.Chẳng hạn như phụ cấp trách nhiệm, ăn trưa, công tác phí...
     
    #6
  7. kimhongyen

    kimhongyen Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    25
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Sai Gon
    Trên bảng lương bạn phải tách lương ra gồm LCB và các khoản phụ cấp khác một cách hợp lý và tổng số phải bằng lương thực lãnh. khi ký HĐLĐ thì theo LCB (cách này hơi thiệt cho NLĐ) như vậy thì ổn cả thôi. Theo mình biết hiện nay đa số các công ty đều làm theo cách này.
     
    #7
  8. Hồ Lan

    Hồ Lan Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    659
    Đã được thích:
    3
    Nơi ở:
    Q8, tpHCM
    Có ai bắt em nộp cho BHXH bảng lương thực lãnh của em đâu. Em làm dư ra một bảng lương chính (chỉ có phần lương chính thôi), còn tại đơn vị thì mình làm bảng lương để hạch toán, để bc thuế thì có đầy đủ các khoản.
     
    #8
  9. Hồ Lan

    Hồ Lan Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    659
    Đã được thích:
    3
    Nơi ở:
    Q8, tpHCM
    Mà có một chuyện lạ là BHXH Q1 tới nay vẫn thu dựa trên lương tối thiểu 290.000đ đ/v các DN theo thang bảng lương Nhà nước. (Họ nói khi nào thay đổi họ sẽ truy thu)
     
    #9
  10. Chauttk

    Chauttk Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Tp. Ho Chi Minh
    Cho em co y kien voi chi Ho Lan nhe, neu lam 2 bang luong nhu va bat buoc tren bang luong nop BH phai co chu ky cua nguoi lao dong, con tren bang luong tinh chi phi thue lai la tat ca, nhu vay em e rang khong on chi bang minh len theo muc co ban va phu cap luon.
     
    #10
  11. Hồ Lan

    Hồ Lan Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    659
    Đã được thích:
    3
    Nơi ở:
    Q8, tpHCM
    Cái đó chị trả lời là Mod giết chết chị à? Nói thế em hiểu không?
     
    #11
  12. Hồ Lan

    Hồ Lan Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    659
    Đã được thích:
    3
    Nơi ở:
    Q8, tpHCM
    À mà cách chị nói chỉ là đối với BHXH q1, q6 (họ bắt đóng BHXH trên tất cả những khoản ghi trên HĐLĐ). Còn với những cơ quan BHXH khác thì có sao mình ghi vậy (Chị nghĩ làm sao để đừng sai luật - chứ chị không nói mình làm hoàn toàn đúng luật)
     
    #12
  13. snowflake

    snowflake Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    5
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Nam Định
    Chị Hồ Lan ơi, cho em hỏi một chút,với công ty em năm trước do số lương ít nên BHXH không đồng ý cho làm thủ tục mua BHXH mà nói là đợi khi nào DN có từ 5 người bắt đầu mua BHXH lần đầu thì họ mới nhận hồ sơ, vậy năm nay cty em chuyển sang quận khác (ở Hà Nội) và em muốn làm BHXH cho nhân viên, như vây năm trước đâu công ty ko làm được BHXH cho nhân viên thì có sao ko?và năm trước cty làm hợp đồng ko dựa trên lương cơ bản + phụ cấp mà là mức lương thỏa thuận với người lao động thôi/ Giờ em phải làm lại hợp đồng lao động như thế nào để đóng BHXH theo như thang lương qui định của nhà nước, và thang lương đóng BHXH đó chị cókhông, có thể send cho em tham khảo được không
     
    #13
  14. bebeo

    bebeo Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    17
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Quan Tan Binh
    Cám ơn các Anh, chị đã góp ý. Nhưng chị Hồ Lan ơi nếu ghi trên hợp đồng LCB thôi để đóng Bh. Vậy phần chênh lệch còn lại làm sao đưa vào chi phí hợp lý?


    khi làm hợp đồng LĐ bạn ghi vào phần lương cơ bản 1.100.000 thôi, khoản chênh lệch còn lại bạn đưa vào khoản trợ cấp như: trợ cấp tiền xăng, ăn giữa ca,... vì các khoản trợ cấp ko phải đóng bh.
     
    #14
  15. Hồ Lan

    Hồ Lan Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    659
    Đã được thích:
    3
    Nơi ở:
    Q8, tpHCM
    -Thang bảng lương của Nhà nước có trong thư viện đó em, chịu khó tìm nhé.
    -Còn tùy quận mới có OK không? vì có quận họ làm khó đòi truy thu BHXH của năm trước. Tuy vậy, em cứ bắt đầu từ năm nay rồi trình bày là ít người, hay nói là ký HD thời vụ hoặc giao khoán nên không đóng BHXH (chỉ trình bày miệng và khi nào họ hỏi, còn không thì lờ tịt đi)
     
    #15
  16. Hồ Lan

    Hồ Lan Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    659
    Đã được thích:
    3
    Nơi ở:
    Q8, tpHCM
    Hiện nay chỉ riêng Q1 và Q6 là bắt đóng BHXH trên tổng thu nhập (họ làm theo qui định : tính trên quỹ lương). Các quận khác thì chỉ chú ý mức lương chính hoặc lương cơ bản.
    Nếu HDLD chỉ ghi lương chính, còn phần chênh lệch không ghi trên HĐ vẫn được tính vào CPQL.
     
    #16
  17. habibi

    habibi Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    7
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Nha Trang - Khanh hoa
    bạn gì chủ nhân câu hỏi ơi ! Vấn đề này hết sức đơn giản và chỉ có 1 câu trả lời duy nhất. Đó là tiền bạn phải đóng cho BHXH là số tiền được ghi trên Hợp đồng lao động. Nhà nước cho phép bạn đăng ký với sở LĐ TB&XH mức lương cho nhân viên. Bảo hiểm xã hội chỉ thu 17% trên mức lương chính (cái đó bạn cũng biết, mình không cần nói). Còn số tiền chênh ra như bạn nói là chủ lao động trả cao hơn thi chuyện đó là đương nhiên đối với các Doanh nghiệp Tư nhân. Và số tiền chênh ra đó bạn không được phép đưa vào chi phí nào để hạch toán được hết. Và bảng chi lương cung vậy, chỉ được ghi đúng số tiền ghi trên hợp đồng đã đăng ký với Sở TB LĐ vã XH. Vì bảng lương là 1 chứng từ gốc để bạn hạch toán TK 334 lương phải trả. Số tiền trả thêm cho nhân viên đó thì Doanh Nghiệp phải chịu thôi. Nếu thấy cao wá thì cân đối lấy thêm chứng từ đầu vào đưa vô thôi.
     
    #17
  18. hoaanh2912

    hoaanh2912 If life is so short

    Bài viết:
    293
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Em hỏi chút về thủ tục lấy sổ BHXH.
    Em đã nghỉ ở cty cũ đã hơn 1 năm rồi mà họ vẫn chưa lấy sổ BHXH về cho em, giờ em muốn đóng tiếp ở cty mới thì cần có sổ cũ. Vậy em có thể tự đi lấy được không? và cần những thủ tục gì (ví dụ như giấy giới thiệu của cty cũ...). Anh chị nào có kinh nghiệm trong trường hợp này chỉ cho em với.
     
    #18
  19. vitconlonton

    vitconlonton Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    612
    Đã được thích:
    5
    Nơi ở:
    đâu đó ngoài webketoan
    mình cũng đã từng lấy sổ rồi, ôi thôi, thà chết sướng hơn ---> quyết định bỏ sổ, mở sổ mới luôn rồi chờ đến ngày nhận tiền trợ cấp BHXH 1 lần.
    các vụ lấy sổ này bạn phải đến công ty cũ của bạn nhờ họ làm hồ sơ đóng sổ bảo hiểm cho bạn, rồi sếp ký, đem sổ lên BHXH + quyết định thôi việc để duyệt -> trả sổ bạn về công ty --> lên công ty nhận. phiền vô cùng
     
    #19
  20. Hồ Lan

    Hồ Lan Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    659
    Đã được thích:
    3
    Nơi ở:
    Q8, tpHCM
    Tính về lâu dài thì nên lấy sổ BH về đóng tiếp để sau này về hưu còn có cái mà dùng. Trước mắt em cứ khai với Cty mới số sổ BH cũ (hỏi phòng TCCty cũ) rồi đóng tiếp trên số sổ đó, sau này yc Cty cũ trả sổ (chắc Cty cũ chưa đóng hết tiền còn nợ BHXH nên mới chưa lấy sổ về cho em được) thì em xem họ đã đóng dấu chốt thời gian làm việc của em tại Cty cũ chưa (có đóng dấu của BHXH kế bên), nếu đầy đủ thì đem nộp cho Cty mới.
     
    #20

Chia sẻ trang này