T
Đây là 1 đường link mà các bạn đã thảo luận về việc kê khai doanh thu và VAT của hàng trả lại.
Tuy nhiên, đến ngày hôm nay, mình vẫn chưa thấy có 1 sự thống nhất nào cả.
http://www.webketoan.com/forum/showthread.php?t=15238
Trong đó, mình có chú ý nhiều tới ý kiến của Tú Anh, cụ thể như sau:
Mình đã đọc điểm 5.8 - mục IV - phần B của TT120/2003/TT-BTC, có đoạn sau:
"5.8/ Cơ sở kinh doanh mua hàng hoá, người bán đã xuất hoá đơn, người mua đã nhận hàng, nhưng sau đó người mua phát hiện hàng hoá không đúng quy cách, chất lượng phải trả lại toàn bộ hay một phần hàng hoá, khi xuất hàng trả lại cho người bán, cơ sở phải lập hoá đơn, trên hoá đơn ghi rõ hàng hoá trả lại người bán do không đúng quy cách, chất lượng, tiền thuế GTGT. Hoá đơn này là căn cứ để bên bán, bên mua điều chỉnh doanh số mua, bán, số thuế GTGT đã kê khai..."[/]
Giả thiết, mình là bên bán. Thông tư 120/2003 không nói rằng phải "kê âm", mà chỉ nói rằng: phải "điều chỉnh doanh số và thuế". Vì vậy, minh đã cho rằng: việc điều chỉnh này sẽ được kê vào chỉ tiêu số (36) và (37) trên tờ khai số 01/GTGT, chứ không phải ghi âm vào mẫu 02/GTGT như Tú Anh nói. Tất nhiên là khi kê khai như vậy, phải có kèm theo mẫu 02A/GTGT - TT127/2004/TT-BTC. Đó là về mặt lý thuyết. Còn thực tế thì sao?
Trong tháng 4/2006 vừa rồi, Công ty mình bị khách hàng trả về 1 lô hàng bán từ năm 2005. Để cho chắc chắn, mình đã đem tất cả những thắc mắc trên hỏi cán bộ thuế phụ trách thì được họ hướng dẫn: Căn cứ vào hoá đơn bên mua xuất ngược lại cho bên mình, mình phải Kê vào mẫu 03/GTGT (tất nhiên là kê dương), coi như đây là 1 khoản đầu vào của tháng 4/2006.
Vì đã đến hạn nộp tờ khai, lại do chính cán bộ thuế phụ trách của mình hướng dẫn nên mình đã làm theo cách họ nói.
Nhưng sáng nay, nghĩ lại, trước ba cách làm:
1. Làm như Tú Anh nói.
2. Làm như mình nghĩ trước khi hỏi tư vấn thuế.
3. Làm như cán bộ thuế hướng dẫn.
mình thấy, hiện nay, chúng ta chưa có 1 cách làm thống nhất.
Các bạn hãy cùng mổ xẻ vấn đề, nếu ai có tài liệu, công văn gì hướng dẫn thì post lên cho mọi người cùng đọc và đi tới 1 kết luận cuối cùng nhé.
Cảm ơn các bạn đã quan tâm.
Tuy nhiên, đến ngày hôm nay, mình vẫn chưa thấy có 1 sự thống nhất nào cả.
http://www.webketoan.com/forum/showthread.php?t=15238
Trong đó, mình có chú ý nhiều tới ý kiến của Tú Anh, cụ thể như sau:
Nguyen Tu Anh nói:Trị giá hàng hóa bị xuất trả lại không được coi là doanh thu bán hàng. Căn cứ vào hóa đơn xuất trả lại:
- Bên bán kê khai vào "Bảng kê hàng hóa, dịch vụ bán ra" (mẫu số 02/GTGT) nhưng ghi số âm nhằm giảm trừ doanh thu và thuế của hàng hóa đã bán.
- Bên mua kê khai vào "Bảng kê hàng hóa, dịch vụ mua vào" (mẫu số 03/GTGT) nhưng ghi số âm nhằm giảm trừ doanh thu và thuế của hàng hóa đã mua.
Mình đã đọc điểm 5.8 - mục IV - phần B của TT120/2003/TT-BTC, có đoạn sau:
"5.8/ Cơ sở kinh doanh mua hàng hoá, người bán đã xuất hoá đơn, người mua đã nhận hàng, nhưng sau đó người mua phát hiện hàng hoá không đúng quy cách, chất lượng phải trả lại toàn bộ hay một phần hàng hoá, khi xuất hàng trả lại cho người bán, cơ sở phải lập hoá đơn, trên hoá đơn ghi rõ hàng hoá trả lại người bán do không đúng quy cách, chất lượng, tiền thuế GTGT. Hoá đơn này là căn cứ để bên bán, bên mua điều chỉnh doanh số mua, bán, số thuế GTGT đã kê khai..."[/]
Giả thiết, mình là bên bán. Thông tư 120/2003 không nói rằng phải "kê âm", mà chỉ nói rằng: phải "điều chỉnh doanh số và thuế". Vì vậy, minh đã cho rằng: việc điều chỉnh này sẽ được kê vào chỉ tiêu số (36) và (37) trên tờ khai số 01/GTGT, chứ không phải ghi âm vào mẫu 02/GTGT như Tú Anh nói. Tất nhiên là khi kê khai như vậy, phải có kèm theo mẫu 02A/GTGT - TT127/2004/TT-BTC. Đó là về mặt lý thuyết. Còn thực tế thì sao?
Trong tháng 4/2006 vừa rồi, Công ty mình bị khách hàng trả về 1 lô hàng bán từ năm 2005. Để cho chắc chắn, mình đã đem tất cả những thắc mắc trên hỏi cán bộ thuế phụ trách thì được họ hướng dẫn: Căn cứ vào hoá đơn bên mua xuất ngược lại cho bên mình, mình phải Kê vào mẫu 03/GTGT (tất nhiên là kê dương), coi như đây là 1 khoản đầu vào của tháng 4/2006.
Vì đã đến hạn nộp tờ khai, lại do chính cán bộ thuế phụ trách của mình hướng dẫn nên mình đã làm theo cách họ nói.
Nhưng sáng nay, nghĩ lại, trước ba cách làm:
1. Làm như Tú Anh nói.
2. Làm như mình nghĩ trước khi hỏi tư vấn thuế.
3. Làm như cán bộ thuế hướng dẫn.
mình thấy, hiện nay, chúng ta chưa có 1 cách làm thống nhất.
Các bạn hãy cùng mổ xẻ vấn đề, nếu ai có tài liệu, công văn gì hướng dẫn thì post lên cho mọi người cùng đọc và đi tới 1 kết luận cuối cùng nhé.
Cảm ơn các bạn đã quan tâm.
Sửa lần cuối: