Khi DN bị lỗ, chỉ đuợc áp dụng mức luơng tối thiểu 900K/tháng???

  • Thread starter rose3010
  • Ngày gửi
R

rose3010

Guest
26/8/05
9
0
0
Hanoi
Chào cả nhà
Công ty em là công ty TNHH 1 thành viên (thuộc dạng DN vừa và Nhỏ), vừa qua có làm quyết toán thuế 5 năm. Có 1 điểm em băn khoăn mong các anh chị chỉ ráo.

Đó là Năm 2003, em hạch toán Lỗ (~15M). Đến khi các bác thanh tra vào quyết toán cho năm này các bác ý bảo là do DN kê khai Lỗ nên chỉ áp dụng mức luơng tối thiểu cho các DN ngoài quốc doanh là 900.000/người/tháng, và do đó loại mất 70.000.000 chi phí tiền lương khỏi CP hợp lý hợp lệ. (Em xin giải thích là em có làm hợp đồng lao động đàng hoàng, đăng ký tiền lương và trả lương nghiêm chỉnh). Em không hiểu có văn bản nào hướng dẫn hay qui định về vấn đề này không?? Vì thực tế đã trả cho người lao động rồi, chả nhẽ đến khi quyết toán lại thu lại và chỉ tính cho họ 900.000/tháng à???
Các anh chị có kinh nghiệm giải đáp giúp em với. Em xin cảm ơn.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
hat

hat

Đội ăn chơi
27/6/05
743
4
18
Hà nội
Việc công ty bạn có làm hợp đồng lao động đàng hoàng, đăng ký tiền lương và trả lương nghiêm chỉnh như thế là ổn rồi. Lý do cơ quan thuế họ loại phần chi phí tiền lương đó có thể là do phần chi phí đó không phù hợp với doanh thu công ty bạn thu được trong năm. Và như vậy thì phần chi phí bị loại đó được chuyển thành chi phí hợp lý của các năm sau.
Bạn thử kiểm tra lại xem có đúng không nhé?

rose3010 nói:
Đến khi các bác thanh tra vào quyết toán cho năm này các bác ý bảo là do DN kê khai Lỗ nên chỉ áp dụng mức luơng tối thiểu cho các DN ngoài quốc doanh là 900.000/người/tháng, và do đó loại mất 70.000.000 chi phí tiền lương khỏi CP hợp lý hợp lệ. (Em xin giải thích là em có làm hợp đồng lao động đàng hoàng, đăng ký tiền lương và trả lương nghiêm chỉnh).
 
N

nhungpt59

Cao cấp
25/7/03
324
1
0
Không có văn bản nào quy định DN bị lỗ chỉ áp dụng 900.000đ/ tháng đâu bạn ạ. Khi thuế vào QT họ cân nhắc phần CF và DT tương ứng với nhau dựa trên tỉ lệ CF và DT của năm trước (nếu hợp lý) . Năm 2003 bạn bị lỗ co 15tr thi đâu có đáng mà gạt lại 70tr CF tiền lương . Bạn nên so sánh Tỷ lệ CF tiền lương và DT của đơn vị bạn các năm xem sao. Nếu thấy nó vẫn hợp lý thì bạn nên kiến nghị với cơ quan thuế vì sao lại treo lương của bạn lại?
 
nedved

nedved

Guest
14/7/04
687
2
0
Xa xa nương dâu
Thật là quá vô lý, làm gì có cái khái niệm loại chi phí vì nó chưa phù hợp với doanh thu năm nay rồi lại chuyển sang thành chi phí hợp lý hợp lệ của năm sau, thế thì nó lại càng không phù hợp.

Bạn cần phải xem lại cơ cấu chi phí của mình để đảm bảo tính phù hợp tránh những việc hạch toán và cook một cách quá bất hợp lý.

Chi phí, cụ thể là lương, nó có thể chia thành 2 loại dựa trên tiêu thức phù hợp với sản lượng là: định phí và biến phí.

Trường hợp của bạn chỉ quá bất hợp lý khi doanh thu giảm mà Biến phí lương (lương Công nhân trực tiếp, cán bộ bán hàng,...) cứ tăng ầm ầm. Hơn nữa, lương công nhân tăng thì nó vẫn có thể chấp nhận khi doanh thu kô tăng do chưa bán được hàng, hàng sx rồi thì vẫn phải trả lương công nhân chứ. Còn định phí thì nghe cái tên nó đã thấy được vấn đề rồi. Không phải thuế vào thích bóc bao nhiêu thì bóc đâu.
 
R

rose3010

Guest
26/8/05
9
0
0
Hanoi
hat nói:
Việc công ty bạn có làm hợp đồng lao động đàng hoàng, đăng ký tiền lương và trả lương nghiêm chỉnh như thế là ổn rồi. Lý do cơ quan thuế họ loại phần chi phí tiền lương đó có thể là do phần chi phí đó không phù hợp với doanh thu công ty bạn thu được trong năm. Và như vậy thì phần chi phí bị loại đó được chuyển thành chi phí hợp lý của các năm sau.
Bạn thử kiểm tra lại xem có đúng không nhé?



Phần chi phí bị loại đó cũng không đuợc chuyển sang năm sau đâu ạ. Các năm sau có lãi 1 chút thì CF luơng vẫn ok, thậm chí có cả tháng lương 13 nữa. Các bác ý bảo là giá tỉ cái năm 2003 đấy mà em chỉ cần kê lãi 1.000.000 thôi thì cũng không bị trừ cái khoản 70T kia đâu. Lạ thế!!!!!!!!!!!
 
Sửa lần cuối:
M

MINA

Quảng cáo/Tài Trợ
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
12/11/03
4,030
410
83
46
Ninh Thuận
rose3010 nói:
Phần chi phí bị loại đó cũng không đuợc chuyển sang năm sau đâu ạ. Các năm sau có lãi 1 chút thì CF luơng vẫn ok, thậm chí có cả tháng lương 13 nữa.
Bạn có thể đưa tổng thể các con số của bạn trong năm 2003 lênkhông, tại sao bạn bị loại tiền lương đến 70 triệu.
 
hat

hat

Đội ăn chơi
27/6/05
743
4
18
Hà nội
Trên thực tế, doanh nghiệp có rất nhiều khoản chi phí mà khi quyết toán cơ quan thuế bắt buộc phải loại ra. Lý do đơn giải vì đó không phải chi phí của năm đó. Ví dụ: chi phí khấu hao vượt mức quy định, chi phí phân bổ nhiều hơn định mức, tiền lương phép trích trước năm sau, trích trước các khoản trợ cấp thôi việc...
Trường hợp của bạn Rose3010 thì phải biết cụ thể vấn đề mới kết luận được.


nedved nói:
Thật là quá vô lý, làm gì có cái khái niệm loại chi phí vì nó chưa phù hợp với doanh thu năm nay rồi lại chuyển sang thành chi phí hợp lý hợp lệ của năm sau, thế thì nó lại càng không phù hợp.
 
adam_tran

adam_tran

Guitar inspiration
17/5/05
1,374
36
48
46
Goooogle
Có thể cơ quan thuế cho là khoản lương bạn đã chi không hợp lý, không tương ứng với doanh thu. Cán bộ thuế đã thẩm định một cách định tính dù chứng từ bạn có đầy đủ. Thự tế có 1 số DN đăng ký khống 1 số lượng cán bộ CNV là người quen, người thân với đầy đủ hợp đồng, bảo hiểm v...v dù họ chẳng làm cho công ty.
Không có quy định nào mà khi lỗ thì chi phí lương lại bị cắt. Nếu có thì quy định này rất vô lý và trái luật. Vì ngay cả khi DN phá sản, DN cũng phải trả các khoản nợ trong đó Nợ người lao động được ưu tiên trả trước chỉ sau nợ thuế (Thuế- Nợ lương - Nợ khác) phần còn lại mới chia cho cổ đông.
 
nedved

nedved

Guest
14/7/04
687
2
0
Xa xa nương dâu
hat nói:
Trên thực tế, doanh nghiệp có rất nhiều khoản chi phí mà khi quyết toán cơ quan thuế bắt buộc phải loại ra. Lý do đơn giải vì đó không phải chi phí của năm đó. Ví dụ: chi phí khấu hao vượt mức quy định, chi phí phân bổ nhiều hơn định mức, tiền lương phép trích trước năm sau, trích trước các khoản trợ cấp thôi việc...
Trường hợp của bạn Rose3010 thì phải biết cụ thể vấn đề mới kết luận được.




Hai cái đầu tiên có phải là chênh lệch mang tính thời điểm đâu. Nó là loại luôn
 
A

Acc242

Cao cấp
4/5/04
285
1
18
HCMC
Truy cập trang
Mình nghĩ bạn nên post thông tin chi tiết, kèm số liệu cụ thể hơn để mọi người góp ý chứ nguyên nhân mà cơ quan thuế bác chi phí lương cty bạn như đã trình bày thì vô lý quá.
 
R

rose3010

Guest
26/8/05
9
0
0
Hanoi
Acc242 nói:
Mình nghĩ bạn nên post thông tin chi tiết, kèm số liệu cụ thể hơn để mọi người góp ý chứ nguyên nhân mà cơ quan thuế bác chi phí lương cty bạn như đã trình bày thì vô lý quá.

Hiện tại em không ở cty, mai em sẽ post lên số liệu của 2003. Nhưng đúng là chỉ do bị lỗ thôi. Vì cũng số lương ấy, số nv ấy, nhưng ở các năm 2002, 2004, 2005 thì không có vấn đề gì, thậm chí 2 năm 04 & 05 có tí lãi (cũng >10M) thì còn đuợc cho vào cả tháng lương 13 nữa cơ.
 
H

HyperVN

<b>Phu hót rác</b>
17/3/03
1,833
16
0
47
Hải Phòng
www.webketoan.vn
Cơ quan thuế đã lập biên bản kiểm tra quyết toán thuế với doanh nghiệp bạn xong chưa? Nếu bạn đảm bảo chi phí lượng của mình là hợp lý hợp lệ, không trái bất kỳ quy định nào của nhà nước (kế toán + chế độ cho người lao động) thì bạn hoàn toàn có quyền khiếu nại nội dung này với cơ quan thuế cấp trên của họ (trước khi bàn bạc thống nhất với mấy bác trực tiếp thanh tra đã nhé nhé).
 
hat

hat

Đội ăn chơi
27/6/05
743
4
18
Hà nội
Hê hê, cái này phải làm thực tế mới biết được, không có trên sách vở hay giáo trình đâu! :error:
nedved nói:
Hai cái đầu tiên có phải là chênh lệch mang tính thời điểm đâu. Nó là loại luôn
 
C

chuteu

Guest
27/9/05
4
0
0
41
hanoi
Mình nghĩ chắc công ty của bác Rose3010 còn có nhiều vấn đề khác nữa thì Cơ quan thuế họ mới loại chi phí nhân công. Mà cơ quan thuế họ cũng không dám làm sai đâu? Phải có lý do đấy???
Công ty tôi năm vừa rồi quyết toán cũng bị cơ quan thuế loại khỏi chi phí hợp lý do có một số máy móc thiết bị phải khấu hao nhanh (KH theo sản lượng) tuy nhiên trong biên bản quyết toán thuế họ ghi rõ cho phép khoản chi phí vượt này sẽ tính vào chi phí hợp lý năm sau đấy.
 
adam_tran

adam_tran

Guitar inspiration
17/5/05
1,374
36
48
46
Goooogle
Ủa, theo tôi biết thì khi đang thực hiện khấu hao theo PP đường thẳng, DN được phép trích khấu hao nhanh không quá .... lần số khấu hao trong năm mà vẫn đảm bảo có lãi (mục đích tăng vốn khấu hao, khuyến khích DN đổi mới công nghiệ thiết bị). Nhưng không thấy có quy định nào cho là số khấu hao này thuộc về chi phí năm sau, ảnh hưởng đến thuế TN hoãn lại ...
 
hat

hat

Đội ăn chơi
27/6/05
743
4
18
Hà nội
adam_tran nói:
DN được phép trích khấu hao nhanh không quá .... lần số khấu hao trong năm mà vẫn đảm bảo có lãi (mục đích tăng vốn khấu hao, khuyến khích DN đổi mới công nghiệ thiết bị).
Đúng là doanh nghiệp được phép trích khấu hao nhanh máy móc thiết bị không quá 2 lần số số khấu hao trong năm mà vẫn đảm bảo có lãi, và với điều kiện phải đăng ký bằng văn bản. Tuy nhiên trường hợp lỗ hoặc không đăng ký nhưng doanh nghiệp vẫn muốn khấu khao nhanh, khi đó Cơ quan thuế sẽ quyết toán như sau:
- VD doanh nghiệp có 1 máy móc trị giá 10 tr. đ và khấu hao nhanh trong 2 năm, khi đó chi phí khấu hao 1 năm của Dn là 5 tr. đ.
- Khi quyết toán thuế, cơ quan thuế sẽ tính lại khấu hao cho Dn theo khung BTC quy định là 5 năm và chi phí KH 1 năm sẽ là 2tr. đ. (loại 3 tr.) Vậy sau 5 năm doanh nghiệp mới khấu hao hết chi phí của cái máy này.
Rõ ràng không thể loại luôn cp khấu hao của Dn mà chỉ kéo dài thời gian trích khấu hao.
 
P

PHIHUNGVN

Cao cấp
4/1/05
1,394
12
38
50
HANOI
Về trường hợp của Rose3010 thì việc làm đó của thuế là chưa đúng vì vậy nếu chi phí tiền lương của bạn đúng thủ tục pháp lý và hoàn toán là sự thật thì bạn nên kiến nghị với đoàn kiểm tra thuế.
Còn về việc khấu hao hoặc một số khoản chi phí thuế loại ra và đưa vào chi phí năm sau thì các bác cũng phải thông cảm cho các cơ quan thuế khi mà họ "được" giao chỉ tiêu thu thuế hàng năm thì việc này nếu đặt địa vị các bạn là họ thì cũng khó có cách sử lý khác.
Ôi loại và giảm chi phí là vấn đề muôn thủa biết làm sao được đây.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA