Rắc rối Tự quyết toán thuế thu nhập DN

  • Thread starter DO PHUONG
  • Ngày gửi
D

DO PHUONG

Guest
2/3/06
21
0
0
HCM
Em đang gặp một trường hợp rắc rối sau, rất mong anh chị ra tay cứu em với:

Tháng 05/2005 DN có mua 1 lô hàng trị giá 2.050.037.200 VND để làm công trình, VAT 105.003.260 VND. Tháng 08/2005, DN phát hiện Cty này bỏ trốn và không kê khai thuế GTGT với cơ quan thuế. Em đã làm tờ khai điều chỉnh giảm VAT đầu vào tháng 08/2005 số tiền là 105.003.260 VND, đồng thời tự điều chỉnh giảm giá trị công trình 2.050.037.200 VND (thời điểm này em treo giá trị trên ở Tk 154 vì chưa làm quyết toán công trình).

Báo cáo tài chính năm 2005, em không thể hiện giá trị điều chỉnh giảm này trên tờ khai tự quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp. Nay phòng quản lý thuế điện thoại và đề nghị em phải thể hiện phần điều chỉnh giảm này trên TK TQT TNDN. Cho em hỏi em phải làm như thế nào đây. Em chưa có kinh nghiệm gì nhiều về lĩnh vực kế toán công trình xây dựng. Xin anh chị giúp em với để em còn trả lời với bên cơ quan thuế.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
adam_tran

adam_tran

Guitar inspiration
17/5/05
1,374
36
48
46
Goooogle
Tôi chưa gặp trường hợp này nhưng theo tôi nghỉ bạn xử lý như sau:
Trường hợp của bạn là cơ quan thuế tưởng là bạn đã quyết toán công trình xây dựng, hoặc đã xuất hóa đơn cho phần xây dựng có sử dụng hóa đơn vật tư trên. Bạn làm công văn giải thích trường hợp này, trong đó phải ghi rõ tại sao qua 1 năm mà chưa quyết toán công trình hay hạng mục công trình. Hoặc đơn giản bạn cứ nói là hàng hóa vẫn đang tồn kho và tìm cách hợp thức hóa lại sổ sách chứng từ cho hợp lý.

Nếu chấp nhận đã hạch toán vào 154, thứ nhất bạn phải lập công văn yêu cầu xác minh hóa đơn trên. Cơ quan thuế sẽ đến cả 2 DN mua và bán để kiểm tra xử lý. Về thuế GTGT, bạn đã hạch toán tự loại là được, sau khi xử lý doanh nghiệp vi phạm và thu hồi thuế, cơ quan thuế sẽ cho phép bạn khấu trừ nhưng đợi đến khi đó thì còn lâu. Đối với giá trị hàng hóa NVL, bạn phải chứng mình được là bạn không mua bán hóa đơn, hai bên có hợp đồng mua bán (2 tỷ là khá lớn phải có HĐ), phiếu thu chi, biên bản đối chiếu công nợ v..v để chứng minh giao dịch mua bán là sự thật. DN bạn sẽ được chấp nhận giá vốn bằng biên bản kiểm tra và quyết định xử lý của cấp có thẩm quyền (có thể phải tới Cục). Thủ tục này cũng rất rắc rối và phức tạp nhưng vì giá trị hóa đơn khá lớn, bạn phải cố gắng. Việc chứng minh này "bắt buộc" cơ quan thuế phải làm vì DN bạn bị liệt vào danh sách nghi vấn mua bán hóa đơn (có bán thì phải có mua).
 
D

DO PHUONG

Guest
2/3/06
21
0
0
HCM
Em cảm ơn, anh adam Tran lý giải như vậy em hiểu a.
Trường hợp của bên DN em là đã làm xác minh hoá đơn và kết quả là Cty này đã bỏ trốn. Em đã tự động điều chỉnh giảm giá trị của Tk 154-chi phí công trình còn dở dang. (Công trình này được quyết toán trong năm 2006).
Nay chị quản lý thuế yêu cầu em phải thể hiện phần điều chỉnh giảm này trên tờ khai TQT TNDN, việc em tự điều chỉnh giảm chi phí như vậy có hợp lý không? Chị quản lý yêu cầu em phải làm lại tờ khai tự quyết toán DN khác có thể hiện sự điều chỉnh giảm này. Theo các anh chị em có phải làm lại Tk TQT TNDN khác thay thế không? Nếu có phải thể hiện ở mục nào trên TK TQT TNDN?
 
adam_tran

adam_tran

Guitar inspiration
17/5/05
1,374
36
48
46
Goooogle
Nếu loại hết giá trị hàng hóa trên hóa đơn đó thì bạn sẽ phải đóng thuế rất nhiều! 2tỷ * 28% = 560 triệu!
Về lý thuyết, tất cả các hóa đơn chứng từ không hợp lệ, không đúng quy định .... bạn đưa vào ô B7 tờ khai 04/TNDN.
Tuy nhiên, bạn nên làm công văn và chờ quyết định xử lý, chứ bốc ra đóng thuế mệt nghỉ!
 
N

NGOXUANLONG

Guest
10/11/05
15
0
1
HCMC
nếu cty đó bỏ trốn trước ngày cơ quan thuế ra thông báo bỏ trốn vẫn được chấp nhận vào chi phí; không có việc 2 tỷ x 28 % mà sẽ ấn định theo tỷ lệ theo QĐ 512/QĐ-CT của Cục thuế TP.HCM
 
D

DO PHUONG

Guest
2/3/06
21
0
0
HCM
Các anh chị ơi, sáng nay chị quản lý thuế lại điện thoại đòi em phải sửa lại Tờ khai tự quyết toán DN theo ý của chị. Chị ấy đề nghị em tăng Mục A9 Tk 04/TNDN 2 tỷ và thể hiện trên mục B là 2 tỷ. Nhưng khổ nỗi chi phí này bên em chưa quyết toán không nằm trong TK 632, nếu tăng như vậy thì em phải giải trình Tk 632 như thế nào? Chị ấy còn bảo nếu em không làm vậy thì sẽ đề nghị thanh tra xuống quyết toán thuế năm 2005 để thanh tra trực tiếp kiểm tra. Em phải làm sao đây? Cứu em với các anh chị ơi! (em đã quyết toán thuế xong năm 2004)
 
D

DO PHUONG

Guest
2/3/06
21
0
0
HCM
Cho em nói thêm là trường hợp này cơ quan thuế đã xác minh hoá đơn, cty đã bỏ trốn sau ngày cơ quan thuế ra thông báo bỏ trốn nên chắc chắn giá trị này sẽ bị loại bỏ. Đợt đó em bị thuế quần tới tấp, toát hết mồ hôi!
 
T

Thao Nhi

Guest
3/3/06
68
0
0
Ha noi
DO PHUONG nói:
Các anh chị ơi, sáng nay chị quản lý thuế lại điện thoại đòi em phải sửa lại Tờ khai tự quyết toán DN theo ý của chị. Chị ấy đề nghị em tăng Mục A9 Tk 04/TNDN 2 tỷ và thể hiện trên mục B là 2 tỷ.

Ơ, thuế yêu cầu bạn TĂNG hay GIẢM mục A9 trong TK 04/TNDN đấy? Nếu được TĂNG chi phí thì còn lo gì nữa?

DO PHUONG nói:
Nhưng khổ nỗi chi phí này bên em chưa quyết toán không nằm trong TK 632, nếu tăng như vậy thì em phải giải trình Tk 632 như thế nào? Chị ấy còn bảo nếu em không làm vậy thì sẽ đề nghị thanh tra xuống quyết toán thuế năm 2005 để thanh tra trực tiếp kiểm tra. Em phải làm sao đây? Cứu em với các anh chị ơi! (em đã quyết toán thuế xong năm 2004)
Bây giờ là tháng 5/2006, tờ khai 04/TNDN mà bạn nói chắc hẳn là tờ khai tự quyết toán cho năm 2005. Nếu tính đến 31/12/2005, hạng mục này chưa quyết toán thì cớ gì phải điều chỉnh tờ khai tự quyết toán 04/TNDN của năm 2005? Chi phí và thu nhập của hạng mục này, trong đó có phần chi phí 2 tỷ kia đã được thể hiện trong tờ khai này đâu. Làm gì có chuyện điều chỉnh một cái mà nó chưa hề xuất hiện. Thuế sai rồi, he he...
 
Sửa lần cuối:
D

DO PHUONG

Guest
2/3/06
21
0
0
HCM
Chào các anh chị, hôm qua em đã gặp trực tiếp chị quản lý để giải trình và kiên quyết không điều chỉnh theo ý của chị ấy, cuối cùng là chị quản lý em làm công văn cam kết là DN đã tự điều chỉnh giảm chi phí trên sổ sách và trên TK 04/TNDN. Trước khi đi về, chị ấy còn nói em chuẩn bị quyết toán thuế năm 2005 đi! hic hic... chắc em phải tăng cường sức khoẻ để đảm bảo nhịp tim khi đối diện với thanh tra quá! He he...
Em cảm ơn các anh chị đã giúp em!
 

Similar threads

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA