Kế toán xây dựng trang trí nội thất

  • Thread starter duytrinh
  • Ngày gửi
D

duytrinh

Guest
13/5/06
17
0
0
HCHC
Em xin chào anh chị Webketoan.

Em đang làm bên công ty TNHH vừa xây dựng vừa trang trí nội thất. Cho em hỏi là cty em có cần :

-Trích lập dự phòng các quỹ ?
-Hợp đồng năm ký 2005 nhưng đến năm 2006 mới xuất hoá đơn có được ko (đã có quyết toán và đã trả tiền) ?
-Em đang thực hiện chế độ kế toán 144/QĐ-BTC 2001, em có cần chuyển sang QĐ 15/2006 ?
-Phiếu chi bên em có đi in bên ngoài co cả giấy than như thế có phù hợp không?

Em xin cám ơn anh chị?
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
adam_tran

adam_tran

Guitar inspiration
17/5/05
1,374
36
48
46
Goooogle
-Trích lập dự phòng các quỹ ?
Các quỹ dự phòng được trích lập nhằm hạn chế rủi ro tài chính như: Các khoản nợ khó đòi, Giảm giá hàng tồn kho, Giảm giá chứng khoán v...v. Căn cứ trích lập quỹ là các số liệu được phát sinh các năm trước hoặc được dự đoán 1 cách có cơ sở. Nếu công ty bạn không có những số liệu hay biện pháp đo lường rủi ro thì không nên trích quỹ dự phòng.
-Hợp đồng năm ký 2005 nhưng đến năm 2006 mới xuất hoá đơn có được ko (đã có quyết toán và đã trả tiền)
Khi quyết toán nên xuất hóa đơn ngay. Bạn đã xuất trễ thì tìm cách giải trình lý do xuất trễ mà thôi, có thể ghi lùi lại ngày nghiệm thu bàn giao chẳng hạn.
Em đang thực hiện chế độ kế toán 144/QĐ-BTC 2001, em có cần chuyển sang QĐ 15/2006 ?
Bạn nên tìm hiểu chế độ kế toán theo QĐ15. Có thể bạn áp dụng hệ thống tài khoản theo 144 nhưng hệ thống báo cáo nên áp dụng theo QĐ 15 kẻo gặp rắc rối khi làm sai mẫu biểu.
-Phiếu chi bên em có đi in bên ngoài co cả giấy than như thế có phù hợp không?
Phiếu chi in nhiều liên bằng giấy carbon thì tốt quá còn gì! Tôi còn in 2 liên = giấy A4 sau đó cắt ra nữa là!
 
P

pbthu

Guest
25/3/05
45
0
6
PhanThiet
Trang trí nội thất

Theo mình tìm hiểu, HĐ kinh tế mô tả chi tiết công việc TT nội thất ở cty mình bao gồm:
1- Fitout (= fần cứng như sơn, làm trần, trải thảm,...)
2- Lắp đặt hệ thống cơ điện, điện thoại, nước, mạng Lan, Internet,...
3- Cung cấp fần gỗ (báo giá chi tiết từng cái bàn, cái ghế, cái tủ... với kích thước của chúng)
Thực tế, TT NT có chia ra các giai đoạn đc kg, công việc của mỗi giai đoạn có lồng vào nhau kg; fitout theo nghĩa tiếng Việt chuẩn nhất là gì ạ? Mình có thể xuất Hđơn cho từng giai đoạn đc kg hay fải hoàn thiện xuất 1 lần.

* Công việc 1 & 2: tất cả chi fí mua hàng đầu vào đc xem là NVL. Cty mình có vài công nhân trực tiếp làm, giám sát và chỉ huy công trình thì ký HĐ dài hạn. Còn lại là khoán và thuê thời vụ, họ chỉ cung cấp Hđơn NVL, kg có nhân công; vì vậy mình sẽ hợp thức hóa chi phí này bằng cách ký HĐồng LĐ thời vụ 2,5 tháng. Xin hỏi thủ tục gồm những giấy tờ gì? Và mình sẽ định khoản như bên KT xây dựng đúng kg?
* Về fần cung cấp gỗ: bên mình sẽ đặt hàng và chi fí mua hàng bao gồm sản phẩm hàng hóa + chi phí lắp đặt nhưng Hđơn chỉ kê giá trị cái bàn, cái ghế,... kg có Hđơn nhân công cho fần lắp đặt. Chi phí nhân công này bên mình thực tế có trả, nhưng lại kg có đầu vào. Cty mình nên yêu cầu nhà cung cấp xuất thêm fần nhân công chung với giá trị hàng hóa (sau này sẽ khó tách ra cp nhân công) hay tách riêng giá trị hàng hóa và chi fí lắp đặt ra. Như vậy, khi định khoản mình xem fần cung cấp gỗ đây là fần KT thương mại, mua bán hàng hoá, chi ghi nhận doanh thu; kg tính vào chi fí TT NT công trình hay sao?
 
P

pbthu

Guest
25/3/05
45
0
6
PhanThiet
adam_tran nói:
Các quỹ dự phòng được trích lập nhằm hạn chế rủi ro tài chính như: Các khoản nợ khó đòi, Giảm giá hàng tồn kho, Giảm giá chứng khoán v...v. Căn cứ trích lập quỹ là các số liệu được phát sinh các năm trước hoặc được dự đoán 1 cách có cơ sở. Nếu công ty bạn không có những số liệu hay biện pháp đo lường rủi ro thì không nên trích quỹ dự phòng. QUOTE]

Về vấn đề lập dự phòng và dự toán trước các khoản chi fí, mình được 1 chị bên KT xây dựng cho biết, nhưng chưa biết có áp dụng cho TT NT kg nữa.
Vui lòng chỉ giáo hộ mình nhé. Cám ơn mọi người trước.

* HĐ kinh tế ký giá trị là A = 110% = 10% VAT + 100% Dthu
B = 100 % Dthu = 10% trích dự fòng + 90% gtrị còn lại a
C = 90% trị còn lại a = 10% trích trước chi phí chung, cp QL + 90% gtrị còn lại b
D = 90% gtrị còn lại b = 15% cp nhân công + 75% cp NVL
=> như vậy, trong đơn giá nhân công báo cho khách hàng thì 15% cp nhân công nếu thực hiện đúng tiến độ sẽ thu được ít lợi nhuận; còn trong 75% cp NVL nếu khéo vun vén, tiết kiệm có thể có được từ 4 - 6% VAT.
* Ý kiến khác cho rằng vì TT NT cần chi fí nhân công nhiều hơn, cp NVL cũng ít hơn so với bên thi công xây dựng. Do đó, cp nhân công có thể chiếm khoảng 14 - 20% giá trị công trình.

Theo mọi người có cách nào để lập dự toán cho TT NT hoàn chỉnh để giải trình với Thuế, mọi người có form dự toán mẫu chi tiết từng khoản chi fí hay mẫu của 1 cty nào đã làm cho mình xin để tham khảo đc kg?

Theo mình biết thì khi ktra, bên Thuế yêu cầu xem Hợp đồng đã đăng ký thuế, đôi khi cả báo giá + dự toán; tuy nhiên có những công trình nhỏ giá trị < 50 triệu thì bên mình kg làm Hđồng, chỉ có Bảng báo giá, và xuất Hđơn. Báo giá có cần đăng ký với thuế, lập dự toán kg? Giá trị công trình khoảng bao nhiêu thì nên lập dự toán và ký Hợp đồng?
 
adam_tran

adam_tran

Guitar inspiration
17/5/05
1,374
36
48
46
Goooogle
Nếu trích lập dự phòng kiểu đó thì khi hoàn nhập dự phòng, bạn sẽ đóng thuế mệt nghỉ! Dự phòng trên bảng báo giá là 1 chuyện, còn dự phòng tài chính là chuyện khác. Nếu bạn trích lập dự phòng chỉ liên quan đến công trình thì sau khi hoàn tất công trình, thanh lý HĐ cũng như hoàn tất các nghĩa vụ bảo trì, bảo hành, bạn phải hoàn nhập khoản trích trước, KC dự phòng đã trích vào thu nhập bất thường => đóng thuế mệt nghỉ. Thông thường công ty có thể trích lập 1 quỹ dự phòng rủi ro tài chính cho tất cả những vấn đề liên quan rồi để đó, chứ để tính toán trích đo lường rủi ro rồi lập cho từng công trình thì kế toán quá... giỏi, giỏi hơn cả 1 KTS hoặc 1 kỹ sư XD vì 1 dự toán bao giờ KS cũng phải lường tất cả các chi phí theo 1 khung max, thí dụ tải trọng tối đa, chống lún tối đa... nhưng quên tính hệ số rủi ro vào đó.

Dự toán là cái của DN với bên A. Nếu bạn làm đúng (dự toán có cơ sở) thì thuế không có quyền bác ra. Cán bộ thuế là cán bộ "thuế" và/hoặc là chuyên viên "kiểm toán", chứ không phải là "kỹ sư", "công an"... hay các công chức có nhiều quyền hạn đối với DN.
 
D

Duc Hung

Guest
27/9/06
24
0
0
Thanh pho Bac Giang
xây dựng dân dụng & công nghiệp

duytrinh nói:
Em xin chào anh chị Webketoan.

Em đang làm bên công ty TNHH vừa xây dựng vừa trang trí nội thất. Cho em hỏi là cty em có cần :

-Trích lập dự phòng các quỹ ?
-Hợp đồng năm ký 2005 nhưng đến năm 2006 mới xuất hoá đơn có được ko (đã có quyết toán và đã trả tiền) ?
-Em đang thực hiện chế độ kế toán 144/QĐ-BTC 2001, em có cần chuyển sang QĐ 15/2006 ?
-Phiếu chi bên em có đi in bên ngoài co cả giấy than như thế có phù hợp không?

Em xin cám ơn anh chị?
chào đồngc chi em!
thư nhất trich lập quỹ dự phòng và các quỹ mang t/C bắt buộc vì một số quỹ liên quan đến lợi ích của đối tác và người lao động theo luật.
còn hợp "đồng ký năm 2005 nhưng đến năm 2006 mới xuất hóa đơn có được không" thì còn phụ thuộc vào KLXL hoàn thành theo thời điểm nếu năm 2006 mới có biên bản bàn giao đưa công trình vào sử dụng thì việc xuất hóa đơn tại năm 2006 là chuyện bình thường vì đặc thù ngành nghề. con nếu năm 2005 đã có biên bản bàn giao công trình vào sử dụng rồi thì việc kết chuyển doanh thu vào năm 2006 là chạm phải chấp nhận việc bán hàng không ghi hóa đơn thôi.
còn phiếu chi in bên ngoài có cả giấy than có phù hợp hay không thì phải xét xem phiếu chi trên có đầy đủ các chỉ tiêu hợp lý hay không nếu đẩy đủ thì quá tốt có sao đâu./.
 
X

xuanhuu

Guest
5/10/10
4
0
0
34
nghệ an
hii em chào anh chị,em là kế toán mới vào làm tại một công ty nôi thất và xây dựng,nên giờ em phai học báo giá các đồ dùng nội thất.anh chi có biết chổ nào co các bao già về nội thâtf không a.
nếu anh chị nào biết cho em biết qua mail này nhé :nguyenlehuuxuan@gmail.com.vn
em cảm ơn nhiều a,
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA