Điều kiện để trở thành kế toán trưởng?

  • Thread starter yanny2310
  • Ngày gửi
Y

yanny2310

Guest
31/1/06
4
0
0
tphcm
Xin anh chị giải đáp cho em làm sao để có thể trở thành một kế toán trưởng, nếu chưa tốt nghiệp đại học, chỉ mới tốt nghiệp trung cấp có được trở thành kế toán trưởng không (điều kiện kèm theo là gì?) cảm ơn các anh chị.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
M

MINA

Quảng cáo/Tài Trợ
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
12/11/03
4,033
410
83
46
Ninh Thuận
yanny2310 nói:
Xin anh chị giải đáp cho em làm sao để có thể trở thành một kế toán trưởng, nếu chưa tốt nghiệp đại học, chỉ mới tốt nghiệp trung cấp có được trở thành kế toán trưởng không (điều kiện kèm theo là gì?) cảm ơn các anh chị.
Bạn cần thời gian 5 năm công tác thực tế và có tham gia vào lớp học bồi dưỡng kế toán trường khi đủ thời hạn công tác thì bạn sẽ là kế toán trưởng.
 
N

ntthuy6

Sơ cấp
21/11/12
12
0
0
34
đông anh - hà nội
Ðề: Điều kiện để trở thành kế toán trưởng?

Chào cả nhà, Mình là kế toán mới ra trường thui. Giám đốc mình mở công ty TNHH, cho vợ đứng tên kế toán trưởng. Mặc dù chị đấy làm giáo viên tiểu học, ko có chút nghiệp vụ hay chứng chỉ kế toán nào cả. Mình ko biết nên bảo giám đốc như thế nào? mặc dù mọi công việc do mình quyết hết. Như vậy liệu có bị phạt gì ko? Mong mọi ng tư vấn giúp.
 
nam276

nam276

Trung cấp
Ðề: Điều kiện để trở thành kế toán trưởng?

Bạn xem lại điều 50 và 53 của Luật kế toán ngày 17 tháng 6 năm 2003 nhé. Về xử phạt bạn xem nghị định 39/2011 nhé. Từ đó làm căn cứ mà nói với Giám Đốc. Chúc bạn thành công!
 
kimanhkt

kimanhkt

Sơ cấp
25/8/08
34
3
6
35
Đà Nẵng
Ðề: Điều kiện để trở thành kế toán trưởng?

Xin anh chị giải đáp cho em làm sao để có thể trở thành một kế toán trưởng, nếu chưa tốt nghiệp đại học, chỉ mới tốt nghiệp trung cấp có được trở thành kế toán trưởng không (điều kiện kèm theo là gì?) cảm ơn các anh chị.



Theo điểm b, khoản 1 điều 53 Luật kế toán số 03/2003/QH11 qui định "Có chuyên môn, nghiệp vụ về kế toán từ bậc trung cấp trở lên ", khoản 2 điều 53 qui định "Người làm kế toán trưởng phải có chứng chỉ qua lớp bồi dưỡng kế toán trưởng.",

"Ðiều 53. Tiêu chuẩn và điều kiện của kế toán trưởng
1. Kế toán trưởng phải có các tiêu chuẩn sau đây:
a) Các tiêu chuẩn quy định tại khoản 1 Ðiều 50 của Luật này;
b) Có chuyên môn, nghiệp vụ về kế toán từ bậc trung cấp trở lên;
c) Thời gian công tác thực tế về kế toán ít nhất là hai năm đối với người có chuyên môn, nghiệp vụ về kế toán từ trình độ đại học trở lên và thời gian công tác thực tế về kế toán ít nhất là ba năm đối với người có chuyên môn, nghiệp vụ về kế toán bậc trung cấp.
2. Người làm kế toán trưởng phải có chứng chỉ qua lớp bồi dưỡng kế toán trưởng.
3. Chính phủ quy định cụ thể tiêu chuẩn và điều kiện của kế toán trưởng phù hợp với từng loại đơn vị kế toán."
"Ðiều 50. Tiêu chuẩn, quyền và trách nhiệm của người làm kế toán
1. Người làm kế toán phải có các tiêu chuẩn sau đây:
a) Có phẩm chất đạo đức nghề nghiệp, trung thực, liêm khiết, có ý thức chấp hành pháp luật;
b) Có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ về kế toán.
2. Người làm kế toán có quyền độc lập về chuyên môn, nghiệp vụ kế toán.
3. Người làm kế toán có trách nhiệm tuân thủ các quy định của pháp luật về kế toán, thực hiện các công việc được phân công và chịu trách nhiệm về chuyên môn, nghiệp vụ của mình. Khi thay đổi người làm kế toán, người làm kế toán cũ phải có trách nhiệm bàn giao công việc kế toán và tài liệu kế toán cho người làm kế toán mới. Người làm kế toán cũ phải chịu trách nhiệm về công việc kế toán trong thời gian mình làm kế toán."

Trường hợp là đơn vị sự nghiệp có sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước, thuộc đối tượng áp dụng Nghị định số 128/2004/NĐ-CP của Chính phủ ngày 31/5/2004 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Kế toán áp dụng trong lĩnh vực kế toán nhà nước.

Căn cứ vào các Điều 46; Điều 47; khoản 2, Điều 45 thì tiêu chuẩn và điều kiện chuyên môn của kế toán trưởng, việc cử phụ trách kế toán, bổ nhiệm kế toán trưởng được quy định như sau:

- Kế toán trưởng đơn vị kế toán thuộc hoạt động thu, chi ngân sách nhà nước phải có chuyên môn, nghiệp vụ về kế toán từ trình độ đại học trở lên đối với đơn vị cấp Trung ương và đơn vị cấp tỉnh; đơn vị kế toán ở cấp huyện và xã, kế toán trưởng phải có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ về kế toán từ bậc trung cấp trở lên.

- Kế toán trưởng ở các đơn vị sự nghiệp, các tổ chức có sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước và tổ chức không sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước ở cấp Trung ương và cấp tỉnh phải có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ về kế toán từ trình độ đại học trở lên. Đơn vị kế toán ở cấp khác phải có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ về kế toán từ bậc trung cấp trở lên.

- Đối với những người có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ về kế toán từ trình độ đại học trở lên thì thời gian công tác thực tế về kế toán ít nhất là 2 năm; đối với những người có trình độ chuyên môn nghiệp vụ bậc trung cấp hoặc cao đẳng thì thời gian công tác thực tế về kế toán ít nhất là 3 năm đối với mọi cấp và mọi đơn vị.

- Người được bố trí làm kế toán trưởng phải là người đã qua lớp bồi dưỡng kế toán trưởng và được cấp chứng chỉ bồi dưỡng kế toán trưởng theo quy định của Bộ Tài chính và không thuộc các đối tượng không được làm kế toán quy định tại Điều 51 của Luật Kế toán;

- Các đơn vị kế toán chưa có người đủ tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định để bổ nhiệm kế toán trưởng thì được cử người phụ trách kế toán. Đối với đơn vị thu, chi ngân sách nhà nước, đơn vị sự nghiệp, tổ chức có sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước được cử người phụ trách kế toán trong thời hạn tối đa là một năm tài chính, sau đó phải bố trí người làm kế toán trưởng theo quy định.

- Việc bố trí, bãi miễn kế toán trưởng thuộc đơn vị kế toán có sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước, do người đại diện theo pháp luật của đơn vị kế toán đề nghị và do cấp có thẩm quyền bổ nhiệm người đại diện theo pháp luật của đơn vị kế toán đó quyết định, sau khi có ý kiến thỏa thuận bằng văn bản của kế toán trưởng đơn vị kế toán cấp trên trực tiếp.
 
Sửa lần cuối:
xuantham

xuantham

Cao cấp
18/8/05
5,375
652
113
58
TP. Hồ Chí Minh
Điều kiện đầu tiên để trở thành kế toán trưởng là đủ năng lực và có chứng nhận học lớp KTT
Điều kiện thứ hai là: có quyêt định bổ nhiệm kế toán trưởng.

Đó là đúng luật, còn làm bừa thì chả cần gì cả
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA