Phạt vi phạm hợp đồng có xuất hóa đơn?

Thảo luận trong 'Hóa đơn, chứng từ' bắt đầu bởi tranthihai, 30 Tháng năm 2006.

Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.

4,724 lượt xem

  1. tranthihai

    tranthihai Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    85
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Tp.Hồ Chí Minh
    Mọi người ơi! Làm ơn cho em hỏi vấn đề này nhé!
    Công ty em ký hợp đồng thuê văn phòng với các khách thuê, trên hợp đồng có quy định rõ các khoản đặt cọc, tiền thuê, tiền phạt (nếu chấm dứt hợp đồng trước thời hạn),... . Khi thực tế phát sinh thì vẫn thực hiện đầy đủ các khoản trên nhưng phần tiền phạt vi phạm hợp đồng sẽ do thỏa thuận trực tiếp với đối tác, có xét đến hoàn cảnh cụ thể.
    Vấn đề là khi thanh lý hợp đồng trước thời hạn, khoản đặt cọc sẽ được tính là khoản tiền phạt vi phạm hợp đồng (có thể toàn bộ hay 1 phần), vậy em có phải xuất hoá đơn cho khoản phạt đó không? Hay chỉ cần ghi nhận doanh thu khác?
    Em không rõ lắm, mọi người chỉ dùm cho em với!
     
    #1
  2. tungson

    tungson Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    674
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    Tp.HCM
    Nếu khách hàng yêu cầu thì phài xuất hoá đơn.
    Nếu khách hàng không yêu cầu thì thôi (lưu ý vần đề chênh lệch giữa doanh thu và biên bản thanh lý).
     
    #2
  3. Nguyen Tu Anh

    Nguyen Tu Anh Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    5,609
    Đã được thích:
    16
    Nơi ở:
    Hà Nội - TP. HCM
    Bạn xuất hóa đơn đối với những hàng hóa, dịch vụ mà công ty có đăng ký trên giấy phép đăng ký kinh doanh và một số ít trường hợp (bán thanh lý TSCĐ...).

    Khoản phạt khách hàng do vi phạm hợp đồng chỉ cần viết phiếu thu và kèm theo hợp đồng thuê nhà, hóa đơn cho thuê để chứng tỏ sự vi phạm. Không viết hóa đơn trong trường hợp này.

    Khi hạch toán sẽ đưa nó vào Thu nhập khác.

     
    #3
  4. tungson

    tungson Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    674
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    Tp.HCM
    Bên mình cơ quan thuế vẫn yêu cầu xuất hoá đơn.
    (Vận tải đường biển, phạt chủ hàng dỡ hàng chậm bị neo tàu quá thời hạn qui định)
     
    #4
  5. tranthihai

    tranthihai Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    85
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Tp.Hồ Chí Minh
    Vậy khi xuất hóa đơn thì bạn ghi phần thuế ntn? Bỏ trống hay là 0%.
    Mình vẫn không rõ lắm về trường hợp này, xuất hóa đơn thì cũng thấy sao ấy. Mà xuất phiếu thu thì cũng không được vì cty mình có thu tiền mặt đâu. Làm thế nào để khách hàng có thể chứng tỏ được họ đã trả cho mình 1 khoản tiền phạt như thế?
     
    #5
  6. tungson

    tungson Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    674
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    Tp.HCM
    Mình xuất thuế xuất 0%, nhưng vì bên mình là vận tải biển quốc tế nên thuế suất luôn là 0%.
    Mình nghĩ khoản phạt của bạn cũng phải xuất hoá đơn. Nhưng % TGTG thì bạn nên hỏi cán bộ phụ trách.

    (Nếu bạn không xuất hoá đơn mà ghi phiếu thu, thì bạn phải nộp cho bên nộp tiền là 10% của thu nhập đó - giống như thuế nhà thầu. Khoản thu này bạn còn phải chịu thêm 28% thuế TNDN.)
    Nếu bạn không xuất hoá đơn, thì coi lại số liệu trong hợp đồng, coi chừng không khớp với số tiền thu được.

    Thân mến.
     
    #6
  7. tranthihai

    tranthihai Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    85
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Tp.Hồ Chí Minh
    Em đem vấn đề này hỏi cán bộ quản lý thuế thì đúng như cách chị Tú Anh nói họ trả lời rằng khoản tiền phạt là thu nhập bất thường của doanh nghiệp nên không xuất hóa đơn mà chỉ đưa vào Thu nhập bất thường thôi.
    Thế nhưng sếp em thì cứ khăng khăng phải xuất hóa đơn cho người ta.
    Em phải nghe theo ai bây giờ mọi người ơi! Nghe theo sếp thì thuế nói, mà nghe theo thuế thì sếp mắng. Chẳng biết phải làm sao nữa?
     
    #7
  8. PA83

    PA83 鸡子鸭子!

    Bài viết:
    232
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    TB
    Theo luật thôi bạn ah.Bạn cứ làm như bên thuế là đúng.Nhiều khi các ông sếp...chỉ thich làm khổ nhân viên của mình thôi.
     
    #8
  9. tungson

    tungson Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    674
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    Tp.HCM
    Bạn nên làm văn bản hỏi thuế, khi được trả lời thì căn cứ vào đó để làm. Đưa cho sếp coi.

    (Mình phải khiếu nại mấy cán bộ của mình thôi. Vậy mà từ trước giờ toán bắt mình xuất hoá đơn cho tiền phạt. Ai có văn bản nào nói về chuyện này làm ơn cho xin nhé. thanks)
     
    #9
  10. Tigon-ETC

    Tigon-ETC Gió bụi nhân gian

    Bài viết:
    1,672
    Đã được thích:
    7
    Nơi ở:
    Nơi tình yêu bắt đầu
    Bên em bị phạt hợp đồng, khi làm thanh lý đã trừ đi khoản phạt. Vậy khi xuất hoá đơn cho khách sẽ phải ghi như thế nào là hợp lý nhất?
    (Ghi trị giá sau khi đã trừ đi khoản tiền phạt?)
    Một ví dụ cụ thể:
    Giá trị hợp đồng: 24.000
    Thuế (10%): 2.400
    Tiền phạt: 1.200
     
    #10
  11. Nguyen Tu Anh

    Nguyen Tu Anh Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    5,609
    Đã được thích:
    16
    Nơi ở:
    Hà Nội - TP. HCM
    Vậy khách muốn ghi như thế nào? Đó mới là điều quan trọng để ghi cho hợp lý.

     
    #11
  12. LangLà

    LangLà Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    24
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Nơi ta ở chỉ là nơi đất ở
    Vấn đề này thì chưa có thông tư nào đề cập đến. Các bạn nào nói là viết hay không viết hoá đơn chỉ là do cảm tính thôi. Chắc là phải kiếm lại các công văn hướng dẫn của Tổng cục thuế.

    NẾu chuyên quản thuế của bạn yêu cầu viết hoá đơn thì bạn nên làm theo, nhưng hỏi thử xem chuyen quản có biết quy định từ đâu không ?:wall:
     
    #12
Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.

Chia sẻ trang này