Thuế và những thủ tục con

  • Thread starter TVmobile
  • Ngày gửi
T

TVmobile

Guest
Thuế có nhiều “thủ tục con”

Tuổi Trẻ - Mỗi lần xuống kiểm tra, một trong những nội dung mà các cơ quan thuế yêu cầu doanh nghiệp (DN) phải thực hiện là xuất trình toàn bộ hợp đồng lao động, kể cả của nhân viên đã nghỉ việc từ nhiều năm trước. Đòi hỏi này đã gây nhiều khó khăn, phức tạp đối với những DN có đến hàng ngàn lao động, càng rối rắm hơn với những trường hợp đã nghỉ việc.
Bức xúc, nhiều DN đã kêu nhiều, thậm chí đề xuất giải pháp hợp lý hơn để DN đỡ vất vả nhưng vẫn đáp ứng yêu cầu của cơ quan thuế. Đó là thay vì phải xuất trình hợp đồng lao động thì chỉ nên yêu cầu DN xuất trình báo cáo lao động.

Bản báo cáo này thể hiện đầy đủ danh sách nhân viên của DN và các thông tin cơ bản như thời hạn hợp đồng, mức lương... mà DN đã ký với người lao động. Đề xuất này là hợp lý vì bản báo cáo này được DN lập và gửi cho cơ quan quản lý về lao động xác nhận.

Đồng thời, gửi kèm theo báo cáo là toàn bộ hợp đồng lao động của những nhân viên có tên trên danh sách để phòng/sở lao động - thương binh & xã hội kiểm tra và xét duyệt. Tuy nhiên, đến nay cơ quan thuế vẫn chưa quan tâm đến đề xuất này.

Có thể cơ quan thuế có quyền không tin vào báo cáo của DN, nhưng một khi báo cáo đó đã được cơ quan chức năng kiểm tra, xác nhận thì việc không chấp nhận báo cáo này là có vấn đề. DN nghĩ rằng cơ quan thuế đã “vẽ” thêm thủ tục hành chính để làm khó DN.

Điều đáng tiếc rằng DN kêu vấn đề này đã lâu, trong khi ngành thuế thì luôn hô hào “cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế để đồng hành cùng DN” nhưng một việc rất nhỏ vẫn cứ tồn tại. Đó là những “thủ tục con” gây khó cho DN chẳng khác gì giấy phép con.

SĨ CÔNG (Q.Gò Vấp, TP.HCM)
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
T

TVmobile

Guest
Thêm một “thủ tục con” của ngành thuế

Tuổi Trẻ - Đọc bài “Thuế có nhiều “thủ tục con” của Sỹ Công, tôi thấy công ty tôi còn bị nhiều thủ tục khác vô lý hơn. Mỗi lần kiểm tra, đội kiểm tra thuế đòi hỏi chúng tôi phải đưa vào thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) khoản tiền thưởng cuối năm thì mới được duyệt là chi phí hợp lệ. Tôi xin có mấy ý kiến như sau:

- TƯLĐTT là văn bản thỏa thuận giữa đại diện người lao động và người sử dụng lao động trên cơ sở tự nguyện, bình đẳng, công khai, không trái pháp luật và doanh nghiệp chỉ cần đăng ký với cơ quan quản lý mà không cần chấp nhận (như trước đây). Vậy tại sao ngành thuế lại can thiệp vào? Nếu chi phí này được coi là hợp lý thì ngành thuế cứ duyệt chứ tại sao cứ phải có ghi trong TƯLĐTT mới được duyệt?

- Nếu phải ghi trong TƯLĐTT, nhưng trong thời gian TƯLĐTT có hiệu lực mà doanh nghiệp làm ăn thua lỗ thì doanh nghiệp lấy đâu ra tiền chi tiền thưởng cuối năm?

- Vì lý do nào đó mà doanh nghiệp chưa ký được TƯLĐTT thì người lao động không được hưởng tiền thưởng cuối năm hay sao (vì không được duyệt là chi phí hợp lý)?

Các “qui định” này ở đâu ra? Mong ngành thuế rà lại các “thủ tục con” cho doanh nghiệp yên tâm làm ăn.

MẠNH LINH (TP.HCM)
 

Xem nhiều