vốnchủsởhữu tạichinhánh hạchtoánđộclập

  • Thread starter em ngoc
  • Ngày gửi
E

em ngoc

Guest
14/4/04
38
0
0
42
Viet nam
Truy cập trang
em vừa nhận làm tại một chi nhánh của một công ty lớn, hạch toán độc lập, tự kê khai và nộp thuế GTGT, TNDN, có hệ thống sổ sách kế toán riêng.
Vấn đề là ở chỗ khi bắt tay vào hạch toán thì vấp ở TK 411
vì là chi nhánh nên khi đăng ký kd thì ko cần vốn chỉ có quyết định thành lập của công ty mẹ.
Vì vậy trên thực tế TK 411 đang =0
Nhưng như thế thì em thấy không ổn chút nào, vì mọi chi phí sắp bỏ ra để mua sắm trang thiết bị vp để làm việc lấy từ đâu??? với lại kinh doanh mà ko có vốn???
Vì thế em tạm thời hạch toán Nợ TK 111: 50 triệu
Có TK 4118 : 50 triệu
Coi như vốn này do giám đốc chi nhánh tự bỏ ra. Chả biết em làm thế có đúng và hợp lý không?? :wall :help
Nếu không thì phải làm như thế nào?? Xin mọi người bớt chút thời gian chỉ giáo :help :help
Các anh chị có tài liệu gì về vốn chủ sở hữu làm ơn post lên cho em tham khảo với
Em xin cảm ơn :thank :thank :thank
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
iso

iso

Guest
1/5/04
222
1
0
Bạn em ngoc,

Về nguyên tắc chủ sở hữu của chi nhánh bạn đang làm việc là công ty mẹ. Đó là lý do tại sao bạn không cần vốn mà chỉ cần quyết định thành lập là được đăng ký KD, vốn KD được hiểu là cấp từ công ty mẹ, pháp nhân của chi nhánh là công ty mẹ.

Trong nhiều trường hợp, tất cả các tài sản được sắm sửa cho chi nhánh hoạt động là tiền từ công ty mẹ, do đó lợi nhuận chi nhánh làm ra sẽ được bổ sung vào vốn chủ sở hữu của công ty mẹ, chi nhánh không được giữ lại để KD nếu như không được sự đồng ý từ Cty mẹ.
Quan hệ giữa chi nhánh với công ty mẹ là quan hệ nội bộ, việc giao nhận vốn KD, chuyển lợi nhuận giữa chi nhánh và Cty mẹ phải được thể hiện qua các TK phải thu, phải trả nội bộ. Do đó, TK 411 tại chi nhánh = 0 là điều bình thường. Chi nhánh có thể đề nghị công ty mẹ cho phép lập các quỹ tại chi nhánh.

Trường hợp cụ thể tại chi nhánh của bạn, cần phải xem xét lại quyết định thành lập chi nhánh để xác định rõ quyền và nghĩa vụ của chi nhánh đối với công ty mẹ như thế nào về vấn đề vốn KD. Nếu chi nhánh thiếu vốn và cần huy động ngay để KD thì việc giám đốc bỏ tiền túi ra được coi như là một khoản vay.

Nếu bạn cung cấp thêm thông tin về QĐ thành lập chi nhánh thì chúng ta có thể trao đổi tiếp.
 
E

em ngoc

Guest
14/4/04
38
0
0
42
Viet nam
Truy cập trang
Trước hết em ngọc xin cảm ơn anh iso về những lời chỉ giáo ở trên.
Em xin trình bày tiếp như sau:
Chi nhánh được thành lập và hạch toán độc lập, tự sống, lãi lỗ trong năm không liên quan gì đến công ty mẹ, lãi thì tự nộp thuế với địa phương, không cần trả về công ty mẹ, chi nhánh được tự giữ lại toàn quyền sử dụng,tất cả các chi nhánh trên toàn quốc của công ty em cũng đang hạch toán độc lập.
Quyền và nghĩa vụ duy nhất của chi nhánh là kinh doanh lành mạnh theo đúng tiêu chí của công ty mẹ, và cuối năm nộp 10% trên tổng doanh thu đã kiếm được trong năm (ko phân biệt lỗ hay lãi: chi nhánh vẫn phải nộp 10% của 511)
gọi là chi phí quản lý của công ty mẹ đối với chi nhánh
Hiện tại toàn bộ tài sản và trang thiết bị do giám đốc chi nhánh bỏ tiền ra mua, công ty mẹ không quan tâm tới vốn của chi nhánh đâu anh ạ.
em cũng đã định hạch toán theo hướng công ty mẹ cấp vốn, theo dõi ở TK phải trả nội bộ nhưng thực chất là bọn em phải hoạt động hoàn toàn độc lập. trong tờ đăng ký mã số thuế em cũng đã ghi là hạch toán độc lập.( thêm một chi tiết nữa là mã số thuế của bọn em trực thuộc công ty mẹ, có nghĩa là vd:số thuế của công ty mẹ là 12345 thì mã số của chi nhánh là 12345-6)
em đang rối quá xin anh và mọi người tiếp tục chỉ giáo :wall
Tóm lại là em đang hạch toán trên 4118 như thế là đúng hay sai??? :wall
:thank :thank
 
iso

iso

Guest
1/5/04
222
1
0
Nếu quyết định thành lập, điều lệ hoạt động mà công ty mẹ quy định cho chi nhánh là hoàn toàn tự chủ, độc lập trong việc lo vốn, huy động vốn để SXKD thì em hạch toán như vậy là đúng. Còn vấn đề mã số thuế phụ thuộc công ty mẹ thì không có vấn đề gì cả, đó là do mặt hàng, nghành nghề KD của chi nhánh là giống như của công ty mẹ, và chi nhánh do công ty mẹ đẻ ra. Ở đây, anh nghĩ sự phụ thuộc là nếu chi nhánh muốn bổ sung thêm hoạt động SXKD thì công ty mẹ phải bổ sung đăng ký KD, chi nhánh không tự bổ sung được.
 
E

em ngoc

Guest
14/4/04
38
0
0
42
Viet nam
Truy cập trang
xin cam on anh rat nhieu
Have fun for u
 
L

Le Thanh Ha

Guest
13/12/03
87
0
0
Đà Nẵng
Truy cập trang
Cho mình hỏi công ty bạn là DNNN hay là DNTN
Đơn vị bạn là một đơn vị mới thành lập hạch toán độc lập nếu là DNNN thì việc thành lập ra mà TK411=0 là chuyện thường tình không có gì là ghê gớm cả (ở đây mình sẽ nói về trường hợp DN bạn là DNNN ,vì DNTN mình chưa nắm rỏ lắm ) nếu là DNNN thì không thể hạch toán như vậy được (no 111 co 411).
Nguồn vốn chủ sở hữu sẽ được hình thành từ lợi nhuận mang lại từ hoạt động SXKD sau này , Đa số các DNNN khi thành lập ra mà chưa có vốn đều hoạt động bằng nguồn vốn vay Ngân Hàng hoặc tạm ứng của công ty mẹ để hoạt động (được hạch toán trên TK 336) ,Trường hợp công ty bạn Giám đốc bỏ ra một số chi phí để mua sắm trang thiết bị thì theo mình nghĩ trước hết bạn nên treo lại đã rồi sau có nguồn (từ doanh thu,Tạm ứng công ty mẹ ,vay Ngân Hàng...) rồi hãy hạch toán hoặc là hạch toán tạm vào tài khoản phải trả trước sau này có nguồn thì trả lại . Chúc bạn thành công ,nếu bạn còn vướng mắc thì cứ post bài lên cái gì mình biết mình sẽ tư vấn thêm cho bạn. :f_o
 
E

em ngoc

Guest
14/4/04
38
0
0
42
Viet nam
Truy cập trang
em ngọc Xin cảm ơn những lời chỉ dẫn của Lê Thanh Hà(em xin lỗi vì không biết là anh hay chị)
Nhưng mà anh đang làm em phát hoảng lên đấy, thế ra là em đang hạch toán sai rồi, thôi kiểu này thì em chết mất :wall
Công ty mẹ của em là một công ty cổ phần, là công ty lớn nhưng của tư nhân không phải là DNNN.
Em nghĩ như thế thì chi nhánh hiện nay đang hạch toán độc lập như thế cũng là công ty tư nhân mà.
Trong tờ đăng ký mã số thuế sếp em ghi là công ty cổ phần
Anh có cần biết thêm thông tin gì nữa để có thể hướng dẫn cụ thể cho em một chút được không ạ??
Anh có thể nói thêm một chút là tại sao lại không thể ghi nợ 111 có 411 hay không???
Ra trường rồi em càng ngày càng ngu đi anh ạ, các thầy dạy cái gì cũng quên ráo cả.
em đang vướng mắc nhiều lắm ạ :wall :wall :wall
Xin cảm ơn anh :thank :thank :thank
 
H

HyperVN

<b>Phu hót rác</b>
17/3/03
1,833
16
0
47
Hải Phòng
www.webketoan.vn
Chuyện hạch toán nguồn vốn chỉ do quyết định của Công ty thôi, đơn vị quản lý nhà nước chỉ quan tâm tới việc Công ty hoạt động có đúng mức vốn đăng ký không mà thôi, do vậy có thể hạch toán kiểu cấp vốn một lần, cũng có thể hạch toán kiểu cấp vốn theo thời điểm, vấn đề là ở chỗ phân chia vốn trong nội bộ cổ đông công ty, không nên lo lắng cho việc hạch toán nguồn vốn thái quá, nên quan tâm tới tình trạng tài sản của Công ty và chi nhánh.

À nhưng nếu công ty hoạt động theo mô hình Tổng Công ty và Công ty thành viên thì phải có số dư trên TK 411 đó, khi đó tư cách của Công ty thành viên tương đương một công ty độc lập.
 
E

em ngoc

Guest
14/4/04
38
0
0
42
Viet nam
Truy cập trang
Thanks bác HyperVN :thank :thank
(bác đúng là tốt bụng thật 12h đêm mà vẫn cố gắng trả lời em)(bầu chọn bác cái nào :chuoi
em có cái ý kiến này báo cáo bác:em trông cái hình của bác mà em phát hoảng
Sáng ra vào mạng trông thấy bác, chiều vào mạng cũng trông thấy bác, tối vào mạng trông thấy bác, đêm ngủ mơ thấy hình bác.....hu hu còn hơn khủng bố bin la den :chuoi
em nhớ hồi đầu bác cũng có cái hình dễ thương lắm mà. :il
Bác có cú em mà có ý định gõ cho em một cái vào đầu vì ma mới mà to gan phê bình cả admin thì xin bác gõ nhẹ thôi nhé, không thì mấy nơ ron thần kinh thông minh đang phát triển của em nó teo mất. hihi
(hôm nay chủ nhật em đang gặp chuyện rất vui, cười hi hi tí cho đời màu hồng)
Kính bác cho em 2 chữ đại xá :leu:


ơ thế các bác ơi, thế là em hạch toán nợ 111 có 411 là đúng hay sai???các bác cứ doạ em thế này, thần kinh em yếu lắm.các bác thương em thì thương cho chót em vừa đi làm chả có tí kinh nghiệm gì đâu ạ.
Bác Lê thanh hà ơi, bác ở đâu thế ới cho em một tiếng đi bác ơi???
 
iso

iso

Guest
1/5/04
222
1
0
em ngoc , em bảo công ty mẹ nhiều chi nhánh sao không ới chi nhánh nào đó hoặc hỏi luôn công ty mẹ xem họ làm thế nào?
Chứ còn theo anh, cứ hạch toán như thế đi, cuối năm có consolidate báo cáo về công ty mẹ đâu mà lo.
 
H

HyperVN

<b>Phu hót rác</b>
17/3/03
1,833
16
0
47
Hải Phòng
www.webketoan.vn
Óe, sáng cũng nhìn thấy, chiều cũng nhìn thấy, tối cũng nhìn thấy, lấy đâu ra lắm thời gian vào net thế????????

Trường hợp Chi nhánh hạch toán độc lập, có đăng ký kinh doanh riêng, nộp các loại thuế trực tiếp thì cấp vốn thông qua 411, nếu không thì cứ xài 336 nhé.
 
L

Le Thanh Ha

Guest
13/12/03
87
0
0
Đà Nẵng
Truy cập trang
Công ty mẹ của em là một công ty cổ phần, là công ty lớn nhưng của tư nhân
Theo ý kiến riêng của anh thì củng không thể hạch toán như thế được vì nếu em hạch toán như thế thì vô hình chung là tăng nguồn vốn chủ sở hữu của công ty lên mà công ty em là công ty cổ phần ,công ty cổ phần thì muốn tăng vốn thì phải theo điều lệ của Công ty chứ . Trường hợp đơn vị em số tiền mà GĐ bỏ ra để mua sắm một số trang thiết bị là tiền cá nhân của GĐ nếu em hạch toán như vậy thì sau này nếu GĐ đòi lại tiền thì em làm sao? theo anh là em nên xem số tiền này như là 1 khoản công ty mượn tạm của GĐ sau khi có thu nhập thì trả lại cho GĐ chứ đừng hạch toán tăng nguồn vốn như vây. nếu là anh thì anh sẽ hạch toán như thế này :
Nợ 211,153,.... : 50tr
Có 331 (chi tiết để theo dỏi) : 50tr
Sau khi có doanh thu,tiền vay hoặc ứng tiền của công ty mẹ..... thì hạch toán trả nợ là xong.
 
Vualua

Vualua

Geosynthetics
18/12/03
307
8
18
51
Hà Nội
www.asx.com.au
Vấn đề này đã bị loãng. Mình chỉ có một số vấn đề gửi đến em Ngoc thế này :

Thứ nhất : Đây là vấn đề rất thận trọng,Em nên xem thật kỹ về vấn đề này thay vì những lời khuyên trên diễn đàn. Cách tốt nhất em phải kiểm tra lại hết những thỏa thuận mẹ con này, vì theo anh được biết chỉ có chuyện vấn đề phí quản lý thì theo luật doanh nghiệp là chưa đầy đủ để cấu thành mối quan hệ này.

Có thể nhờ đến một công ty tư vấn pháp luật hay van phong luật sư nào để kiểm định các vấn đề mang tính pháp lý cho mối quan hệ này, mức phí rất rẻ, khoảng dôi trăm ngàn là có được kết quả ngay.

Vấn đề thứ hai việc hạch toán bắt buộc phải dựa vào thực tế mối quan hệ kinh tế đã được làm rõ trong việc mẹ con này.Việc này anh nói lại là rất hệ trọng. Cần xem xét các vấn đề liên quan đến các quyết định tài chính của cả hai,quyết đinh về thành quả kinh doanh được chia xẻ như thế nào. Việc này vấn đề thuế sẽ không bỏ qua đâu vì nó có liên quan đến một số chuyện doanh nghiệp có thể lợi dụng kẽ hở để chuyển phí cho nhau.

Vấn đề thứ ba :Việc độc lập và phụ thuộc có khác nhau là cơ quan thuế địa phương hai công ty sẽ quyết toán riêng cho mẹ và con này. Do vậy nếu thực sự không có ràng buộc về mqh và lợi ích kinh tế cũng như vốn thì có khác gì một công ty được thành lập bình thừong đâu?

Anh thấy em nói là bỏ vốn ra bình thường thì hạch toán như một công ty bình thường với bút toán mở sổ. Góp tiền thì Nợ tiền, Có vốn KD, có TS góp vào KD thì Nọ TS có vốn KD... chẳng khác gì cả. Chỉ có trwừong hợp vốn góp từ mẹ sang con có thì mới phải tách nhóm tài khoản vốn ra để theo dõi mà thôi.

Nói chung như em mô tả thì không rõ ràng về mối quan hệ này. Nếu công ty mẹ kia thu phí quản lý thì chỉ khi chỗ em làm xong nghĩa vụ thuế thì họ mới lấy 10% của thành quả? Nếu mà khảon đó là chi phí quản lý theo đúng nghĩa tính vào chi phí thì đó chưa chắc là quan hệ mẹ con đâu. Nên xem lại vấn đề một cách rõ ràng thêm
 
E

em ngoc

Guest
14/4/04
38
0
0
42
Viet nam
Truy cập trang
Anh Thanh à, em ngọc xin cảm ơn anh nhiều.
 
V

van_accvn

Trung cấp
9/9/03
117
1
0
45
Hà Nội
Truy cập trang
hà! tôi thấy Vua Lừa cho lời khuyên hợp lý đó chứ!... tôi nghĩ vấn đề của Ngọc nên cẩn thận và chắc là phải mất tiền nhờ tư vấn mất rồi ... nè khi nhờ tư vấn nhớ tiện thể hỏi luôn hộ những câu trả lời của mọi người ở trên diễn đàn này xem độ chính xác đến đâu nhé.... (hhehhe ..hơi tham lam, cai gì cũng muốn biết , thông cảm nha!) :wall
 
N

ntq

Guest
Tôi có ý kiến :
Thứ nhất : mẹ con gì mà không quan tâm đến nhau vậy ? Sinh ra nó mà không cho gì ???? xem nó làm ăn ra sao ? đã thế còn đẻ nhiều .
Thứ hai : Nếu giám đốc CN bỏ ra 50tr thì chỉ hạch toán vào khoản phải trả, chứ không thể hạch toán vào 411 . Vì 411 của CN rất khoát phải do công ty mẹ điều tiết hơn nữa công ty mẹ là công ty cổ phần đương nhiên việc điều chuyển vốn phải có sự nhất trí của HĐQT, không thể tăng, bổ sung tùy tiện được .
Thứ ba : CN là đơn vị phụ thuộc công ty về vốn, tức là công ty là chủ sở hữu toàn bộ vốn , tài sản và kết quả kinh doanh của chi nhánh . CN nhận vốn do cty giao cho để hoạt động kinh doanh và phải bảo toàn vốn theo qui chế của công ty .
- Tài khoản khoản kế toán sử dụng Khi công ty chuyển vốn : 136.1 hoặc 138.
Tức là nợ 1361,138/có 111,112,153,211 ( tùy theo hình thức giao vốn )
- Kế toán chi nhánh : Nợ 111,112,153,211/ có 411 ( Tùy theo vốn được nhận bằng gí)
Ở CN của bạn nếu công ty chưa cho gì , thì 411 của bạn = 0 là đúng . Và CN của bạn Hoạt động được là nhờ vào các khoản nguồn khác ví dụ như : mua chịu hàng hóa , vay mượn tạm thời ... Tôi nói có gì sai không mọi người ???
 
E

em ngoc

Guest
14/4/04
38
0
0
42
Viet nam
Truy cập trang
em ngọc Xin cảm ơn tất cả mọi người :thank :thank :thank
Hiện tại em ngọc đã chuyển hướng hạch toán theo hướng công ty mẹ cấp vốn, nghĩa là đang theo đúng như anh ntq nói.
Tại công ty mẹ: Nợ 136 Có 111: chi tiết chi nhánh cấp vốn
Tại công ty con: Nợ 111 Có 4111: nhận vốn cấp
Như thế bút toán đã hạch toán Nợ 111 Có 411 đương nhiên là đúng.
(việc tăng vốn hoàn toàn đã hợp lý)

Thực ra em Ngọc cũng đã trao đổi cụ thể hơn với Anh Thanh( Vua lua) về vấn đề này. Tất nhiên những gì anh Thanh nói là hoàn toàn có lý.
thế nhưng điều mọi người băn khoăn nhất là chi nhánh hạch toán độc lập hay phụ thuộc sẽ quyết định phần lớn cách hạch toán. Tuy nhiên vì là quan hệ mẹ con nên việc hạch toán sao cho hợp lý giữa mẹ và con hoàn toàn có thể "xử lý" được, miễn là thuận lợi cho việc hạch toán của chi nhánh.
Thực ra công ty mẹ của Ngọc không đến nỗi vô trách nhiệm đến thế, bất kỳ yêu cầu giúp đỡ nào từ phía chi nhánh đều được công ty mẹ đáp ứng và giải quyết theo hướng chi nhánh yêu cầu.
Xin được cảm ơn tất cả những lời góp ý chân thành của các anh các chị :thank :thank :thank
 
iso

iso

Guest
1/5/04
222
1
0
Originally posted by em ngoc@May 17 2004, 09:07 AM

Tại công ty mẹ: Nợ 136 Có 111: chi tiết chi nhánh cấp vốn
Tại công ty con: Nợ 111 Có 4111: nhận vốn cấp

Như thế bút toán đã hạch toán Nợ 111 Có 411 đương nhiên là đúng.
(việc tăng vốn hoàn toàn đã hợp lý)

Thế này thì lại thành sai rồi em Ngọc ơi...
 
E

em ngoc

Guest
14/4/04
38
0
0
42
Viet nam
Truy cập trang
Quên mất sao lại là 4111 nhỉ ??? hi hi chỉ là 411 thôi
 
M

minhduc

Guest
Anh xin phân tích ngắn gọn trường hợp của em:
1. Việc em hạch toán khoản tiên bỏ ra ban đầu của GĐ Chi nhánh như vốn kinh doanh (vốn chủ sở hữu) là sai. Vì Giám đốc CN không phải là chủ sở hữu của CTy mẹ hay CN mà có quyền góp vốn vào lúc nào cũng được.
2. Đối với CTy CP chỉ ghi tăng vào 411 khi nào vốn góp vào là vốn của cổ đông (những người chủ sở hữu CTY) nhưng phải góp theo kế hoạch và được sự đồng ý của các cổ đông khác thông qua đại hội cổ đông. Sau đó CTy mẹ nếu cấp vốn cho CN thì tại CN vốn sẽ được ghi: N 1111, 1121, 211 ...
C 411
3. Vậy khoản tiền ứng trước của GĐ CN có thể hạch toán như sau:
3.1 Nếu có hợp đồng vay giữa CN và cá nhân ổng thỉ ghi:
N 1111
C 311, 341 (tùy theo vay NH hay DH)
Tuy nhiên cần chú ý xem qui chế hoạt động của CN do CTy mẹ qui định xem Cn có quyền ký hĐ vay hay không.
3.2 Nếu không có hợp đồng vay thì : N 1111
C 3388
xem như 1 khoản phải trả khác cho một cá nhân.
4. CN không phải là một pháp nhân độc lập (không thể tự chịu trách nhiệm pháp lý trước pháp luật) CTy mẹ, chủ sở hữu của CN mới là một pháp nhân độc lập và có toàn quyền định đoạt số phận của CN. Do đó nên hiểu đúng CN chỉ độc lập tương đối mà thôi. Sau này em sẽ thấy có CTy không chịu ký hợp đồng với CN nếu Tổng Gđ CTy mẹ không ủy quyền cho Gđ CN. Và ngân hàng sẽ không cho vay nếu không có bảo đảm tử CTy mẹ.
5. Vốn kinh doanh ban đầu của CN = 0 chẳng có gì trái pháp luật vì CN có thể hoạt động nhờ nguồn khác như bán hàng trả chậm do CTy mẽ rót hay nhận tạm ứng từ CTy mẹ hay từ các nguồn khác. Hạch toán sai thì điều chỉnh lại, không có gì nghiêm trọng hết mà em phải lo.

Trên đây là một số hiểu biết của anh hy vọng giúp được chút ích cho em. Nếu có thắc mắc gì thêm em cứ hỏi, nếu biết anh sẽ giúp.
Bye
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA