vốnchủsởhữu tạichinhánh hạchtoánđộclập

  • Thread starter em ngoc
  • Ngày gửi
E

em ngoc

Guest
14/4/04
38
0
0
42
Viet nam
Truy cập trang
phù em ngọc vừa đi đòi nợ về, mệt không thở nổi
To anh Minh đức: em Ngọc xin chân thành cảm ơn những lời khuyên thực sự rất hữu ích của anh. Đúng là chỉ nguyên một vấn đề độc lập hay phụ thuộc, đến bây giờ em Ngọc mới cảm thấy không có kinh nghiệm của mọi người có lẽ em ngọc còn làm sai nhiều mà không biết.
Thật cảm ơn vì em ngọc đã biết được webketoan và biết được thật nhiều người bạn tốt như các anh các chị.
Không biết có thể cảm ơn mọi người bằng cách nào. :bia :bia :bia
:thank :thank :thank
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
E

em ngoc

Guest
14/4/04
38
0
0
42
Viet nam
Truy cập trang
Lại là em đây ạ :wall :wall
Chắc mọi người cũng đã quá mệt vì những câu hỏi của em, dưng mà em vẫn còn đang thắc mắc và vẫn muốn hỏi nốt. :help :help :help
Hôm trước có chị hỏi em là " ơ thế thằng con chả có biểu hiện gì phải trả nhỉ??"
Theo em được biết thì nếu hạch toán theo hướng chi nhánh cấp vốn thì chỉ khi chi nhánh trả laị vốn cho cty mẹ thì mới hạch toán Nợ 411 Có 111 ạ???
Còn cty mẹ: Nợ 111 Có 136(chi tiết chi nhánh)
Có đúng không ạ??? :wall :wall

Em muốn hỏi thêm là 1câu nữa:
Về vấn đề phí quản lý, như vậy cuối năm chi nhánh trả 10% của 511 về công ty mẹ thì số đó tính trực tiếp vào 642 để xác định chi phí hợp lý hay là để ở phải trả nội bộ 336??? :wall
Em xin lưu ý là chi nhánh không phải nộp lợi nhuận về đâu ạ.
Xin các anh chị bớt chút thời gian, :help em xin cảm ơn :thank :thank :thank
 
L

Le Thanh Ha

Guest
13/12/03
87
0
0
Đà Nẵng
Truy cập trang
Về vấn đề phí quản lý, như vậy cuối năm chi nhánh trả 10% của 511 về công ty mẹ thì số đó tính trực tiếp vào 642 để xác định chi phí hợp lý hay là để ở phải trả nội bộ 336???
Em hạch toán vào chi phí 642 ứng với TK thanh toán, nếu không có tiền chuyển trả cho công ty mẹ thì tiếp tục ghi tăng 336. Nợ 642, Có 336 .
 
iso

iso

Guest
1/5/04
222
1
0
Anh nghĩ là em ngoc có một số nhầm lẫn sau đây về vấn đề hiểu bản chất của kế toán, em không nên đi vào các bút toán nợ/có chi tiết làm gì, cái đó để sau đã, sẽ rất dễ dàng nếu em đã hiểu bản chất. Vì anh đang bận nên chỉ vắn tắt nói với em thế này để em rõ thêm sau phần trả lời của Le Thanh Ha. Lúc đầu anh hơi lăn tăn về vấn đề này, vì hiện giờ em đã confirm là sẽ hạch toán theo hướng vốn kinh doanh là hoàn toàn từ công ty mẹ cấp. Do đó em sẽ không có vốn chủ sở hữu trên bảng CĐKT nữa-----> bỏ TK 411 đi. Không có vốn chủ sở hữu chứ không phải là không có vốn để kinh doanh, phân biệt rõ khái niệm này. Do đó, khi nhận vốn từ công ty mẹ em sẽ hạch toán qua TK phải trả NB (336- chi tiết vốn nhận từ cty mẹ), ở công ty mẹ sẽ hạch toán TK phải thu NB(136- vốn cấp CN của em). 2 TK này sẽ luôn khớp nhau, khi trả vốn em cũng sẽ từ 336 này mà đi, công ty mẹ nhận lại cũng vào 136. Hạch toán như thế này sẽ nhất quán, không việc gì phải vòng vèo qua thằng 411, ép nó phải có 1 con số nữa làm gì cả. Việc xử lý LN thế nào khi nào có lợi nhuận thì sau này bàn tiếp với anh.

Chi phí quản lý 10% em cũng mở chi tiết riêng cho 336 - chi phí QL công ty mẹ. Đó là chi phí QL CN phải trả cho công ty mẹ nên em xác định là chi phí mà chi nhánh chịu, khi hạch toán (nợ 642)/ (Có 336-Cfí QL công ty mẹ) thì đó là bút toán xác định nguồn để trả. Khi nào có tiền trả thì hạch toán Nợ ( 336 - cfí QL công ty mẹ)/Có ( tiền mặt hoặc TGNH) là bút toán trả nợ. Đừng có làm tắt.

Em nên hạch toán theo quy trình như trên để đảm bảo nhất quán, dễ đối chiếu kiểm tra vấn đề công nợ, lúc nào nhìn vào 336 là cũng biết ngay toàn bộ tình hình công nợ thế nào với công ty mẹ.
 
Vualua

Vualua

Geosynthetics
18/12/03
307
8
18
51
Hà Nội
www.asx.com.au
Trời đất ơi, sao ISO có thể hướng dẫn thế đuợc nhỉ?Chắc là hiểu sai rồi. Hic

Ngọc à, em hãy làm như anh đã nới với em về việc hạch toán vốn chủ sở hữu. Còn việc mở chi tiết cac khảon phải trả và chuyển chi phí quản lý đó thì ISO nói như vậy là đúng đó.

Quan trọng hơn em hãy làm vẫn đề kiểm tra tính pháp lý của việc công ty mẹ con chỗ em đi, chuyện hạch toán quá đơn giản mà thôi
 
B

Bình_OverAC

Over Abnormal / Crazy
14/5/04
846
10
18
42
Nha Trang
Cho mình nói leo nha!

Minh đồng ý với anh Vualua tu đầu đến cuối. Vấn đề xác định tính pháp lý về mối quan hệ mẹ con là quan trong so 1.
Tuy nhiên mình có môt số hiểu biết này muốn trình cho các huynh xem thử cho ý kiến. Có lần mình được một nhân viên quản lý thuế "nẹt" cho một trận vì cái tội làm công ty có chi nhánh mà không biết gì về mẹ con.
mình đã được ổng chỉ giáo như sau:

* Vấn đề độc lập hay phụ thuộc về kế toán tài chính còn thể hiện rỏ trong giấy đăng ký kinh doanh ở chi nhánh.
- Nếu GDKDK chi nhánh có ghi số tiền vốn thì gần như hoàn toàn độc lập, chỉ có một vấn đề là vốn chủ sở hữu là của công ty mẹ. tất nhiên công ty mẹ có nhiều quyền thực tế đối với chi nhánh. Nhưng quyền pháp lý chỉ liên quan tới vốn. Khi dó Cty mẹ ghi Nợ 1361 và các quan hệ khác liên quan tới vấn đề kế toán thì ghi 1362. cty con thì ghi vốn cấp trên giấy phép vào TK 411, còn lại các nghiệp vụ liên quan khác thì ghi vào 336)
- Nếu GDKDK chi nhánh không có số tiền vốn tức là hạch toán phụ thuộc. (mà hạch toán phụ thuộc thì rối lắm. mỗi người nghĩ một khác. người làm kế toán nghĩ khác, nhân viên thuế nghĩ khác (nhân viên thuế khác lại nghĩ khác nữa)).
+ Hằng kỳ chi nhánh tổng kết chi phí và doanh thu chuyển về công ty: (Nợ 336/ có 642,641,632; Nợ 511 có 336), công ty ghi nhận chi tiết kết chuyển làm thành chi phí và doanh thu cua mình (Nợ 136/ có 511; Nợ 642,641,632 / Có 136), tất nhiên cũng có chi tiết ra để theo dõi thằng con nào ăn nên làm ra và thằng con nào khốn khổ.
+ Chi nhánh hoàn toàn không có vốn kinh doanh (TK 411 = 0), mọi vấn đề về vốn kinh doanh chỉ có trên 336.
+ Chi nhánh không phải nộp thuế TNDN vì chi phí và doanh thu đã chuyển về cho mẹ --> Nghĩa vụ nộp thuế thu nhập doanh nghiệp thuộc về mẹ.
(vấn đề này không liên quan các loại thuế khác (tức là thuế của con--> con nộp, thuế của mẹ --> me nộp) ngoại trừ thuế môn bài thi mẹ nhiêu con ít vậy thôi)

* Ngoài ra mình cũng biết là vấn đề này nhiều nhân viên thuế cũng chẳng biết gì cả chỉ được cái phát biểu lung tung theo suy nghĩ của mình. Do đó nhân viên truế (do cũng không hiêu) thông cảm cho các doanh nghiệp làm theo ý mình miễn là có lý một chút và minh thu nhiều là được. Vì vậy vấn đề này nhiêu doanh nghiệp sai nhiều năm liền và thuế quyết toán xong cũng hỏng nói gì.

* Mình cho vấn đề này là quan trọng và vi vậy mong các huynh tìm đâu ra văn bằng pháp luật đăng lên để anh em cùng lắng nghe :bia cùng thấu hiểu. :dzo
 
H

HyperVN

<b>Phu hót rác</b>
17/3/03
1,833
16
0
47
Hải Phòng
www.webketoan.vn
Các bạn ơi, khi đăng ký kinh doanh cho công ty con mọi thủ tục đã được giải quyết ổn thỏa rồi, chắc chắn là vậy, nghĩa là Em Ngốc đã xác định rõ được mình có nộp thuế TNDN cho địa phương tại chi nhánh hay không rồi, từ đó suy ra vấn đề cần giải quyết thôi. Bàn đi tính lại không đạt được vấn đề nhiều đâu. Cơ quan thuế chỉ quan tâm đến vấn đề lãi lỗ, mọi quyền lợi - nghĩa vụ giữa Công ty con (hay chi nhánh) với Công ty mẹ (Trụ Sở chính) đều được thể hiện trong điều lệ rồi. Cái này không có lấy đâu ra cơ sở đăng ký. Em Ngốc đòi mấy tài liệu đó đọc kỹ rồi post ra đây cho anh em có cái nhìn sâu hơn nữa nhé.
 
iso

iso

Guest
1/5/04
222
1
0
Bác HyperVN nói đúng, anh em cứ tranh luận loanh quanh mãi chưa xong cũng vì thiếu dữ kiện.
 
E

em ngoc

Guest
14/4/04
38
0
0
42
Viet nam
Truy cập trang
Thanks to all :thank :thank :thank
Dạ em ngốc có mặt ạ :wall :wall
Sorry mọi người vì em vắng mặt lâu quá :sorry :sorry
Các bác cần thông tin gì nào???

Tại giấy đăng ký hđ của chi nhánh:( Trích)
- mục 4 : hoạt động theo ủy quyền của doanh nghiệp...........(tên công ty mẹ)
giấy đăng ký kd số:..........(của công ty mẹ)
do...........cấp ngày..............

Tại giấy chứng nhận đăng ký kd của cty mẹ: (Trích)
-Vốn đăng ký: x tỷ
-danh sách cổ đông sáng lập:
-người đại diện theo pl:
- tên địa chỉ các chi nhánh:.................

Tại quyết định thành lập chi nhánh và giấy ĐKKD
không hề có quy định gì về vốn
Tuy nhiên chi nhánh lại hạch toán độc lập và theo anh minh đức nói thì đúng là chi nhánh chỉ độc lập một phần.
Thuế TNDN do chi nhánh nộp với thuế địa phương, doanh thu được giữ lại tại CN, chi phí tự giải quyết.
Cuối năm nộp quyết toán thuế GTGT và TNDN mà chi nhánh đã nộp cho thuế địa phương về công ty mẹ để mẹ quyết toán. Sau đó nộp 10% phí quản lý.

Khi còn là văn phòng đại diên thì mới hạch toán hoàn toàn phụ thuộc: nghĩa là các loại thuế đều do mẹ nộp, các khoản chi phí cuối tháng vp kê về công ty mẹ trả, vp không có hóa đơn, chỉ có phiếu thu.
Các bác cần thông tin gì nữa không ạ???
Em xin cảm ơn mọi người :thank :thank :thank
 
H

HyperVN

<b>Phu hót rác</b>
17/3/03
1,833
16
0
47
Hải Phòng
www.webketoan.vn
Khi còn là văn phòng đại diên thì mới hạch toán hoàn toàn độc lập: nghĩa là các loại thuế đều do mẹ nộp, các khoản chi phí cuối tháng vp kê về công ty mẹ trả, vp không có hóa đơn, chỉ có phiếu thu.

Quái, cái này ngược à.
 
E

em ngoc

Guest
14/4/04
38
0
0
42
Viet nam
Truy cập trang
sorry bác độ này em ngốc cứ để đầu óc ở đâu đấy, chán wá, lại nói nhầm rồi :wall :wall
Bác thông cảm em vừa ốm dậy.
Sửa lại cái nào :
" Khi còn là vp đại diện thì hạch toán hoàn toàn phụ thuộc"
:wall :wall
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA