Hoàn thành xong công trình mới đưa chi phí

  • Thread starter Khunglongtinhnghich54
  • Ngày gửi
K

Khunglongtinhnghich54

Guest
23/2/06
28
0
0
????
Em chào anh chị!
Em có thắc mắc nhỏ mong được nhận câu trả lời sớm nhất của anh (chị )
Bạn em có làm trong công ty xây dựng, Có công trình làm xong từ cuối tháng 12/2004 trị giá 500tr, đã làm hồ sơ quyết toán vào cuối năm 2004 và bên A đã ký duyệt.Các hóa đơn về vật liệu và chi phí khác đã đưa vào trong năm 2004: 350 tr và để dư TK154 nhưng chỉ có tiền nhân công thuê là chưa đưa vào năm 2004 mà để đến quý I năm 2005, vì thực tế là số tiền nhân công thuê ngoài đó cai dân công chưa hoàn chứng từ, do đó mà chưa vào sổ.Mặt khác đã xuất hóa đơn cho bên A được trị giá 300tr rồi.Số còn lại đến năm 2005 viết hết.
Nhưng khi thuế họ kiểm tra họ không đồng ý số tiền 150tr, họ nói rằng đã quyết toán rồi mà chưa đưa chi phí vào là không được. Vậy em muốn hỏi rằng :
1/ Thuế nói vậy là có đúng ko ?
2/ Nếu đúng thì phải sửa thế nào đây để tránh phải nộp thuế TNDN của 150 tr
3/ Nếu sai thì căn cứ vào đâu.
Rất mong sớm có câu trả lời của các anh (chị ) trong ngày hôm nay và sáng sớm ngày mai, vì em đang cần gấp để trả lời bạn em .- Cám ơn anh chị nhiều !
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
S

Song Huong

Cao cấp
Khunglongtinhnghich54 nói:
Em chào anh chị!
Em có thắc mắc nhỏ mong được nhận câu trả lời sớm nhất của anh (chị )
Bạn em có làm trong công ty xây dựng, Có công trình làm xong từ cuối tháng 12/2004 trị giá 500tr, đã làm hồ sơ quyết toán vào cuối năm 2004 và bên A đã ký duyệt.Các hóa đơn về vật liệu và chi phí khác đã đưa vào trong năm 2004: 350 tr và để dư TK154 nhưng chỉ có tiền nhân công thuê là chưa đưa vào năm 2004 mà để đến quý I năm 2005, vì thực tế là số tiền nhân công thuê ngoài đó cai dân công chưa hoàn chứng từ, do đó mà chưa vào sổ.Mặt khác đã xuất hóa đơn cho bên A được trị giá 300tr rồi.Số còn lại đến năm 2005 viết hết.
Nhưng khi thuế họ kiểm tra họ không đồng ý số tiền 150tr, họ nói rằng đã quyết toán rồi mà chưa đưa chi phí vào là không được. Vậy em muốn hỏi rằng :
1/ Thuế nói vậy là có đúng ko ?
2/ Nếu đúng thì phải sửa thế nào đây để tránh phải nộp thuế TNDN của 150 tr
3/ Nếu sai thì căn cứ vào đâu.
Rất mong sớm có câu trả lời của các anh (chị ) trong ngày hôm nay và sáng sớm ngày mai, vì em đang cần gấp để trả lời bạn em .- Cám ơn anh chị nhiều !
Cơ quan Thuế nói như vậy đúng rồi.
Theo cách hạch toán của doanh nghiệp, số thuế phải nộp là (300tr-350tr) x thuế suất thuế TNDN
Theo cơ quan thuế, số thuế phải nộp là (500tr-350tr) x thuế suất thuế TNDN

Việc duy nhất mà doanh nghiệp làm được là đề nghị cơ quan thuế ghi vào biên bản quyết toán thuế đồng ý cho doanh nghiệp chuyển phần doanh thu và chi phí này sang năm sau. Giám đốc-Kế toán giải thích cho chủ doanh nghiệp(HĐQT) là phần phải nộp thêm của năm 2004 sẽ được giảm vào năm 2005.(Do có sự chênh lệch tạm thời giữa thu nhập theo kế toán và thu nhập chịu thuế. Thực tế thì doanh nghiệp đã ghi nhận doanh thu - chi phí không tương ứng).
 
Viva

Viva

Nôngdânthậthột@ ®
20/5/05
387
1
0
48
Gầm cầu chữ Y
Theo ý kiến bạn Song Hương là khá chính xác.

1/ Cơ quan thuế làm vậy là đúng. Khi QT, kế toán phải ghi nhận chi phí, lên bảng tính giá thành công trình. Những chi phí chưa có chứng từ như lương bạn cần phải trích trước.

Khunglongtinhnghich54 nói:
Nếu sai thì căn cứ vào đâu.
2/ Bạn làm QT 2004, trên BCTC 2004 bạn không có căn cứ gì để ghi nhận là trong kỳ quyết toán 2004 có chi phí này ===> Đương nhiên DN phải chịu thuế TNDN trên phần thiếu.

3/ Nếu cơ quan thuế duyệt quyết toán cho cả năm 2005 thì may ra có thể điều đình với họ để điều chỉnh lại Thuế TNDN phải nộp 2004. Còn nếu họ chỉ Quyết toán cho 2004 trở về trước thì khó, đành phài chờ lần QT sau thôi.
 
Viva

Viva

Nôngdânthậthột@ ®
20/5/05
387
1
0
48
Gầm cầu chữ Y
Khunglongtinhnghich54 nói:
công trình làm xong từ cuối tháng 12/2004 trị giá 500tr, đã làm hồ sơ quyết toán vào cuối năm 2004 và bên A đã ký duyệt.Các hóa đơn về vật liệu và chi phí khác đã đưa vào trong năm 2004: 350 tr và để dư TK154 nhưng chỉ có tiền nhân công thuê là chưa đưa vào năm 2004 mà để đến quý I năm 2005, vì thực tế là số tiền nhân công thuê ngoài đó cai dân công chưa hoàn chứng từ, do đó mà chưa vào sổ.Mặt khác đã xuất hóa đơn cho bên A được trị giá 300tr rồi.Số còn lại đến năm 2005 viết hết.
Bạn nói rõ lại phần này chút nhé .

Tại sao CT giá 500Triệu, đã hoàn thành bàn giao rồi mà chỉ xuất hoá đơn có 300 triệu ? Biên bản nghiệm thu ký ngày nào (trước hay sau 31/12/2004)

Trong trường hợp thanh toán theo tiến độ (tức là đến giai đoạn 300 triệu), BB nghiệm thu ký sau ngày 31/12/2004 thì có thể chứng minh được với cán bộ QT thuế. Khi đó bạn cần có bảng giá thành từng phần tương ứng với DT 300 triệu và chi phí tương ứng theo Dự toán của CT, và chứng minh được DT & CP này. Lúc này Công trình vẫn đang theo dõi trên TK 154 "CP SXKD dở dang"

Nếu Biên bản nghiệm thu với bên A ký trước 31/12/2004 thì ... bó tay.
icon10.gif

Lỗi hoàn toàn thuộc về kế toán khi làm BCTC 2004.
 
K

ken137

Guest
4/1/06
123
1
0
TP. Tôi Yêu
Có thể tóm gọn ý bạn như vậy được không. Công trình hoàn thành và quyết toán năm 2004, nhưng chi phí nhân công thì chưa đưa vào vì chưa có chứng từ hợp lý, cho nên đành quyết toán luôn. Nhưng đến năm 2005 thì có đầy đủ chứng từ chi phí nhân công. Đến năm 2005 Dn nghiệp tap hợp được chứng từ (đây là chứng từ được lập và ghi ngày 2004) thì tiến hành như sau. Vào sổ kế toán ghi tăng số dư đầu chi phí Nợ 421 Có 632 với lý do áp dụng hồi tố sữa chữa sai sót, giải thích đây là khoản chi phí mà doanh nghiệp đã bỏ sót.

Cứ giải thích là do công ty bỏ sót chứng từ.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA