Something about Auditor's report

  • Thread starter iso
  • Ngày gửi
iso

iso

Guest
1/5/04
222
1
0
Tôi viết bài này với mục đích giới thiệu vài điều cơ bản nhất về báo cáo kiểm toán với những người quan tâm tới nó, trong đó có các bạn đang làm kế toán. Hy vọng sẽ giúp một phần nào đó trong việc đọc và hiểu báo cáo kiểm toán cũng như công việc của kiểm toán viên. Bài viết sử dụng chủ yếu tài liệu nước ngoài, các bạn có thể đối chiếu với các Chuẩn mực, quy định ở nước ta hiện nay để cùng thảo luận.

Introduction :

Báo cáo tài chính đã kiểm toán luôn luôn được đi kèm với báo cáo của kiểm toán viên. Nó được lập từ 1 kiểm toán viên độc lập ( independent auditor ) có trách nhiệm trong việc xem xét các báo cáo tài chính đã được phát hành trong sự phù hợp với Luật pháp và các Nguyên tắc kế toán đã được chấp nhận. Kiểm toán viên cũng sẽ kiểm tra hệ thống kế toán và hệ thống Kiểm soát nội bộ ( Internal control ) của doanh nghiệp, nhìn chung kiểm toán viên sẽ xác nhận rằng có sai sót trọng yếu trong báo cáo tài chính hay không. Kiểm toán viên được cho rằng họ phục vụ cổ đông, nhà đầu tư và những người sử dụng báo cáo tài chính khác gọi chung là nhóm external users, ở nước ngoài kiểm toán viên sẽ báo cáo trong các cuộc họp thường niên của công ty.

Trước hết, điều đầu tiên chúng ta cần quan tâm là trách nhiệm của Ban giám đốc trong việc chuẩn bị các báo cáo tài chính cho công việc Kiểm toán. Trách nhiệm của Kiểm toán viên độc lập là dựa trên báo cáo đã được lập đó, thông qua công việc kiểm toán để đưa ra ý kiến. Cần hiểu rõ Kiểm toán viên không có trách nhiệm lập lại báo cáo tài chính cho công ty của các bạn. Đó là tính trung thực và khách quan của công việc Kiểm toán độc lập. Arthur Andersen và sự sụp đổ của Enron là một minh chứng về tính độc lập khách quan của các Công ty Kiểm toán. Một công ty Kiểm toán không thể vừa làm công việc trợ giúp, tư vấn về kế toán vừa làm Kiểm toán cho cùng 1 công ty, một cách nôm na là vừa đá bóng vừa thổi còi.

Trong báo cáo kiểm toán bao giờ cũng có một phần đầu tiên nói về trách nhiệm của ban Giám đốc trong việc chuẩn bị báo cáo tài chính ( Directors' responsibilities for preparing the financial statement ).

Nhìn chung về trách nhiệm của BGĐ trong công việc chuẩn bị BCTC dưới góc độ quản lý DN có thể đưa ra mấy điểm sau :

-Trách nhiệm của Ban giám đốc là chuẩn bị các báo cáo tài chính và đảm bảo tính trung thực, khách quan của các chỉ tiêu nêu trong báo cáo tài chính. Đồng thời BGĐ phải đảm bảo rằng báo cáo tài chính được lập tuân đã theo các chuẩn mực kế toán hiện hành.

- BGĐ còn có trách nhiệm thực hiện các chính sách kế toán phù hợp, sự nhất quán được sử dụng trong báo cáo tài chính dựa trên những sự đánh giá hợp lý hợp lý và thận trọng cần thiết.

- BGĐ có trách nhiệm duy trì sự đúng đắn của các tài liệu kế toán và hệ thống kiểm soát nội bộ để bảo vệ tài sản của DN, ngăn chặn và phát hiện sự gian lận hay bất kỳ sự vi phạm pháp luật nào.


( To be continued )
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
S

Sans-frontiere

Guest
24/4/04
139
0
0
Chú iso muốn anh bàn gỉ ở đây? Theo anh, thằng kiểm toán viên dở hơi (tất nhiên trừ vợ anh ra) chẳng có trách nhiệm quái gì cả. Anh không rõ chú có học ACCA không, chứ theo luật, chúng nó được bảo vệ từ đầu đến cuối rồi. Anh đồ rằng chú là đồng nghiệp với vợ anh (cùng là kiểm toán viên), nếu phải thì chắc chú biết cái Representation letter nó thế nào rồi đúng không? Chú cứ cho nêu ý kiến. Anh xin hầu chú trong tất cả các vấn đề từ nghiệp vụ kiểm toán đến các chuyện xung quanh. Anh có gì không hiểu thì anh về anh hỏi vợ anh :cool :leu:
 
iso

iso

Guest
1/5/04
222
1
0
"Theo anh, thằng kiểm toán viên dở hơi (tất nhiên trừ vợ anh ra) chẳng có trách nhiệm quái gì cả."

Em cũng đang định dẫn dắt đến cái ý bác nói về trách nhiệm của mấy thằng KTV dở hơi ( trừ em )...Thôi bác với bác gái giúp em quả này tiếp vậy... :thank
Em là đồng nghiệp với vợ bác in the past thôi, giờ em chuyển sang cái khác rồi.
 
S

Sans-frontiere

Guest
24/4/04
139
0
0
Chiến đê chú. Chú ra bóng. Anh chiều luôn. Thực ra tất cả các trách nhiệm của kiểm toán nó nằm trong cái hợp đồng kiểm toán. mà cái hợp đồng kiểm toán nó cũng nói rõ ràng là anh (kiểm toán viên) vào chờ chú (công ty) giở sổ sách cho anh xem. Sau khi xem xong, anh pha một ấm trà đặc.

Tối hôm đấy, anh lọ mọ mở báo chí cộng với luật lệ ra, nhìn xem chú làm có đúng lắm hay không. Có một số cái, anh nghĩ là chú đúng, thì có nghĩa là chú đúng. Còn một số cái khác anh bảo chú sai thì cãi nhau tý cho vui nhỉ. Đến sáng hôm sau, cãi nhau như mổ bò, ai nấy mệt phờ.

Sau đấy chú kiểm toán đưa ra cái tờ rep letter bảo là ký đê, để confirm với chú là anh chẳng có trách nhiệm gì cả, sổ sách chú giữ, hạch toán theo luật do chú, nếu có gian lận trong công ty thì đấy là do chú quản lý kém, với lại chú không tìm ra, anh chẳng có tội. Số liệu anh làm là do chú cung cấp, chú có gian dối thì anh cũng không mắc lỗi đâu nhé.

Những vấn đề ta cãi nhau tối qua mà chưa thống nhất thì chú ghi lại vào đây là chú làm thế. Nếu chú vẫn không theo ý anh thì anh viết vào cái tờ giấy, anh gắn lên trước cái báo cáo tài chính nhà chú. Xong thế là hai bên hỉ hả.

Đấy, đại khái thế, kiểm toán thì có trách nhiệm quái gì? Đấy là vợ anh bảo thế, mà ở đời, anh chỉ nghe mỗi vợ anh thôi. :cool
 
Thanh Nam

Thanh Nam

Admin
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
24/4/03
3,314
1,123
113
HCM
www.famaconsulting.vn
"Theo anh, thằng kiểm toán viên dở hơi (tất nhiên trừ vợ anh ra) chẳng có trách nhiệm quái gì cả."
Dở hơi ở chỗ nào nhỉ, nhờ hai Bác phân tích hộ, Virgin cũng rất muốn biết xem sao. :no
 
0

021181

Guest
Theo em, mấy bác nói cũng không sai nhưng em có ý kiến thế này: Trách nhiệm của kiểm toán viên trong một cuộc kiểm toán là đưa ra ý kiến và thu thập đầy đủ bằng chứng chứng minh ý kiến đưa ra . Trước đây trách nhiệm của kiểm toán viên và công ty kiểm toán ở Việt nam chỉ là hữu han . Điều này chưa có văn bản nào khẳng định nhưng các bác thấy đấy: công ty kiểm toán lại thành lập dưới hình thức CTTNHH . Nhưng hiện nay đã có nhiều thay đổi, NĐ 105 đã quy định hình thức bắt buộc đối với công ty kiểm toán . Thông qua đó có thể thấy trách nhiệm của công ty kiểm toán là vô hạn . Còn riêng kiểm toán viên phải chịu trách nhiệm với công ty kiểm toán . Còn nếu các bác muốn nói rõ hơn thì theo em, kiểm toán viên có trách nhiệm bảo vệ uy tín của công ty kiểm toán . Một công ty kiểm toán bị mất uy tín thì đồng nghĩa với việc mất khách hàng .

Mong các bác cho ý kiến! :pepsi:
 
S

Sans-frontiere

Guest
24/4/04
139
0
0
Hic, chú bảo bọn anh sai thì quá bằng bảo là nước biển Đông cạn rồi. Cái anh nói không phải là chuyện trách nhiệm của thằng kiểm toán viên, mà anh nói là công ty kiểm toán nói chung.

Còn anh hỏi chú một câu, thằng kiểm toán viên có trách nhiệm gì với công ty của nó? Khi công ty bị kiện, thằng ký báo cáo có bị kiện không? Hình thức ký báo cáo như thế nào?

Chắc chắn là kiểm toán thì trách nhiệm vô hạn rồi, tuy nhiên trách nhiệm của nó tới đâu? Ai có quyền kiện kiểm toán? Kiện đến mức độ nào? Công ty kiểm toán có trách nhiệm thế nào với cái báo cáo tài chính mà nó ký?
Anh chờ các chú trả lời trước.

To Virgin: kiểm toán dở hơi là vì như anh phân tích, nó chẳng có trách nhiệm gì mà vẫn được thuê. Cô/chú còn ý kiến khác không? Mà sao chỉ hỏi không thế, không thấy đưa ra luận điểm nào cả?
 
S

Sans-frontiere

Guest
24/4/04
139
0
0
Originally posted by iso@May 8 2004, 02:49 AM
Cần hiểu rõ Kiểm toán viên không có trách nhiệm lập lại báo cáo tài chính cho công ty của các bạn. Đó là tính trung thực và khách quan của công việc Kiểm toán độc lập.

Arthur Andersen và sự sụp đổ của Enron là một minh chứng về tính độc lập khách quan của các Công ty Kiểm toán. Một công ty Kiểm toán không thể vừa làm công việc trợ giúp, tư vấn về kế toán vừa làm Kiểm toán cho cùng 1 công ty, một cách nôm na là vừa đá bóng vừa thổi còi.

Cái này chú đưa ra rất hay. Anh xin hỏi chú hai điểm:

Một, ở Việt Nam, cái chú nói là kiểm toán viên không lập báo cáo tài chính cho công ty, cái này có thực tế không? Chú cho nhận xét trên kinh nghiệm làm việc


Luận điểm về kiểm toán viên không vừa đá bóng vừa thổi còi. Nếu như anh hiểu từ những gì chú viết thì có nghĩa là chú cấm toàn bộ NAS. Anh cực lực phản đối ý kiến của chú. Chú bảo vệ quan điểm của chú đê. Anh phản biện sau.
 
iso

iso

Guest
1/5/04
222
1
0
Bác Sans, bác có đôi chút chưa hiểu ý em. Em nói KTV không có trách nhiệm lập lại BCTC hay vừa đá bóng vừa thổi còi là có lý do đấy ợ, ít nhất thì sách vở, văn bản nó bảo thế, bác nhở. Bây giờ lôi văn bản, chuẩn mực này nọ ra tranh luận với thực tế thì có mà toi, hehe.. Cái này nói ra trước để hạn chế trách nhiệm, tức là em đang dẫn dắt đến cái ý nôm na nó giống cái ý của bác bẩu về trách nhiệm của KTV, có nhưng mức độ thế nào, hơi yêu yếu một tý toàn đồng ý với bác, nhưng nó phải có nguyên nhân chứ.

Một trong những nguyên nhân để đưa ra những cái ràng buộc trách nhiệm của DN trong hợp đồng chính là để bọn em tự bảo vệ mình, cái này do giới hạn của công việc Kiểm toán nó ảnh hưởng rất nghiêm trọng, nói nôm na là bọn em không phải là công an, kiểm sát để được hỏi cung hay yêu cầu các bên thứ 3 cung cấp toàn bộ tài liệu liên quan nhá. Nước ngoài nó cũng thế thôi, em đố chú KTV nào đơn phương yêu cầu được Ngân hàng cung cấp số dư của công ty hay cá nhân đấy. Kiểm toán ĐỘC LẬP bọn em làm gì có cái quyền như cơ quan hành pháp, tư pháp gì đấy, Luật nó chả cho phép bọn em đeo thẻ giắt K-54 trong người, bác nhẩy.

Thực tế thì bác cũng biết ( or vợ bác kể ) rồi nên bác mới vặn em thế, cho nên em cũng trình bày ngắn gọn thôi. Vâng đúng là nhiều lúc cũng khổ lắm, thỉnh thoảng gặp vài công ty, sổ sách, báo cáo vô cùng messy, đại loại là không hơn sổ của mấy bà bán cơm bụi là bao và bọn em phải ngồi nợ /có lại hết trong vài ngày kiêm luôn kiểm tra chứng từ, sau đó ra báo cáo cho DN ký, đó nhiều khi được gọi là kiểm toán, là một chút tâng bóng và thổi còi. Nhưng không phải lúc nào cũng là như vậy, đầy lúc bọn em không làm nhá, cảm thấy bất ổn là bọn em té ngay từ đầu, không nhận lời kiểm toán, ra quán ngồi uống cafe, hút thuốc lá cho đỡ sợ. Cái này gọi là rủi ro bác nhẩy, rủi ro cho công ty Kiểm toán, rủi ro cho nghề kiếm cơm của bọn em, chú nào ký báo cáo mà nhỡ sau này có chuyện gì thì ít nhất là cũng bị treo bằng, mấy chú trợ lý có khi bị trừ lương. Bác có nhớ vụ bọn Đồ hộp HL không, sau này bên công an nó phát hiện ra problems thuế má gì đấy, cái chú ký báo cáo bị hang cái chứng chỉ nửa năm thì phải ( em không nhớ rõ ). Chung quy lại nó liên quan đến giới hạn của công việc Kiểm toán. Nói gì thì nói, một khi đã tương cái câu không có sai sót trọng yếu là vẫn liên quan trách nhiệm đấy bác ạ, dù ít hay nhiều. Mà cũng chả có ai sure được toàn bộ cái số liệu của một DN là chính xác, trung thực hoàn toàn cả, hoạt động ngầm của nó papa ai mà biết nổi.

Bác phủ nhận sạch trơn vai trò của KTV thì bác lại hơi bị chủ quan và có ý chê bác gái nhà bác ( bác bảo Kiểm toán dở hơi mà còn thuê ). Em xin trình bày quan điểm thế này, "Công ty Kiểm toán với DN là bạn" là khẩu hiệu của bọn em, có nghĩa là xét cho cùng vai trò của kiểm toán của bọn em là Tư Vấn và Tư vấn, bọn em giúp được gì thì sẽ giúp, nhưng bảo bọn em làm sai Luật thì bọn em không dám nhá. Chỉ cho cái sai về nghiệp vụ, về Pháp Luật nếu bọn em phát hiện được, có thể bày cho cách lách một tý, chế biến một tý cho nó hợp lý, chiều khách một tý đó thực sự là nghề của bọn em, nhưng lại khẳng định lần nữa là sai sót hay gian lận trọng yếu là bọn em không nhắm mắt làm ngơ được. Có một số trường hợp làm theo chỉ định của cơ quan cấp trên thì hơi khác chút, nhưng thôi không bàn. Bác Sans, có lúc Kiểm toán vẫn phải "từ chối đưa ra ý kiến" nếu cãi nhau gay quá bên thằng khách hàng nó không OK trong buổi họp đỏ mặt tía tai. Đôi khi chỉ cần thế là đủ để công ty nào bị phang cái câu đó vào báo cáo là có người khác hỏi thăm ngay... Bác cứ hỏi thử bác gái xem có đúng thế không nhá? Lại nữa, vai trò tư vấn của bọn em nhiều DN hơi bị cảm ơn đấy bác ạ, các bác giám đốc không phải lúc nào cũng sure là nhân viên của mình nó nghe mình, hay nó làm đúng nhá. Qua việc kiểm toán mà công ty nó quản lý tốt hơn, hoạt động hiệu quả hơn thì vai trò của bọn em cũng không nhỏ nhá.

Em viết một mạch, không sửa lại, chắc là hơi lộn xộn có gì bác thông cảm. Tóm lại em chỉ muốn nói ý kiến của em, trách nhiệm của Kiểm toán là gì, là Luật pháp trao cho bọn em quyền thế nào thì trách nhiệm của bọn em tương ứng thế thôi. DN cũng nên hiểu điều này, thuê Kiểm toán là để Tư vấn về control, về quản lý là chính.

Bác có ý kiến gì mới thì bác với em lại trò chuyện tiếp.Mệt quá thôi làm cốc bia với bác đã :bia
 
H

HyperVN

<b>Phu hót rác</b>
17/3/03
1,833
16
0
47
Hải Phòng
www.webketoan.vn
Trong cái mớ doanh nghiệp hỗn độn như hiện nay thì bác nào trả đúng, thầy bói xem voi mà, Bác Sans nói KTV là đồ thừa thì hơi chủ quan duy ý chí rồi đó Bác à, người ta nói liệu cơm gắp mắm chắc cái này quá đúng cho mấy bác KTV phải không? Nhiều rủi ro tiềm tàng trong công việc thì bố anh kiểm toán nào dám vỗ ngực nói ta biết tuốt. Theo em thì cứ để bác ISO nói nốt phần còn lại mà bác ấy hẹn là sẽ continue cái đã, chuyện tốt - dở của cái nghề này ta bàn sau đi.
 
S

Sans-frontiere

Guest
24/4/04
139
0
0
Híc, chú ISO có vẻ yêu nghề nhỉ. Nhưng mà anh với chú cố tý nữa thì hiểu nhau rồi. Thôi thì anh trình bày lại những cái gì anh định hỏi chú vậy cho nó vui. Còn chú Hyper, chú cứ từ từ, đừng nóng. Nếu chú chịu khó để ý đọc cả bài của ISO và bài của anh, thì cả vấn đề thực tiễn lẫn lý thuyết nó lồng vào với nhau. Các chú đỡ phải đọc cái đống sạn lý thuyết của chú ISO mà chú vẫn hiểu toàn bộ những gì chú cần hiểu. Hy vọng với tài năng của chú ISO cộng với cái tính tò mò hay hỏi của anh, chú ISO sẽ giảng cho cả lớp ta một bài về kiểm toán và tư vấn tài chính. Chú ISO, anh em ta làm ấm trà để khề khà câu chuyện đã nhỉ?

Tối qua, vợ anh giận anh vì tội lọ mọ trên mạng lâu quá về trễ. Vợ anh người miền Nam, nóng tính, các chú thông cảm. Anh sau đó mới khẽ khàng hỏi nàng về kiểm toán. Hôm nay anh lại thẽ thọt chỉ lại với chú ISO :cool

Một, ở Việt Nam, cái chú nói là kiểm toán viên không lập báo cáo tài chính cho công ty, cái này có thực tế không? Chú cho nhận xét trên kinh nghiệm làm việc

Cái này chú ISO đã trả lời, anh chỉ xin nói thêm một chút là trình độ kế toán doanh nghiệp hiện nay khá yếu, chỉ có khả năng giữ sổ sạch sẽ, chưa có khả năng lập báo cáo tài chính, đặc biệt là cash flow. nếu theo chuẩn mực quốc tế thì càng tệ, do vậy kiểm toán thường phải làm cả hai. Điều này nó không đúng với lý thuyết, tuy nhiên hầu hết các công ty kiểm toán đã biết điều này nên khi lập kế hoạch kiểm toán họ đã dự trù trước. Một số doanh nghiệp sau vài năm kiểm toán họ đã biết làm theo các yêu cầu, đặc biệt là các audit schedule, các mẫu mà kiểm toán lấy thông tin. Tuy nhiên có một cái dở là các cô các chú kế toán lại không make use các schedule này làm các mẫu thông tin báo cáo trong hệ thống thông tin quản lý nội bộ của mình. Anh khuyên một câu: các cô các chú nên tận dụng những thằng kiểm toán. Nó không phải là thanh tra, mà nó là do công ty chú thuê về, làm thuê cho các cô các chú. Dù nó có mặc vest, đi giầy đen, đeo kính trắng, hoặc mặc váy ngắn, tất da chân cũng chỉ là làm thuê thôi. Đừng sợ nó, bắt nó phục vụ mình đê (quả này là chú ISO khóc rồi).

Tại Anh, Mỹ, Úc và một số nước phát triển, khi anh đi kiểm toán, đến nơi, bọn khách hàng chúng nó đập sẵn cho anh bản báo cáo tài chính đã đánh máy rõ ràng. Anh chỉ cộp cái Auditor report thôi. Anh muốn sửa cái gì phải hỏi chúng nó chán. Chứ khôgn như ở Việt Nam, anh đưa cái báo cáo tài chính, các cô chú kế toán còn hởi anh số liệu anh lấy ở nơi nao. Chán chửa?

Còn anh hỏi chú một câu, thằng kiểm toán viên có trách nhiệm gì với công ty của nó? Khi công ty bị kiện, thằng ký báo cáo có bị kiện không? Hình thức ký báo cáo như thế nào?

Cái này gọi là rủi ro bác nhẩy, rủi ro cho công ty Kiểm toán, rủi ro cho nghề kiếm cơm của bọn em, chú nào ký báo cáo mà nhỡ sau này có chuyện gì thì ít nhất là cũng bị treo bằng, mấy chú trợ lý có khi bị trừ lương. Bác có nhớ vụ bọn Đồ hộp HL không, sau này bên công an nó phát hiện ra problems thuế má gì đấy, cái chú ký báo cáo bị hang cái chứng chỉ nửa năm thì phải ( em không nhớ rõ ). Chung quy lại nó liên quan đến giới hạn của công việc Kiểm toán

Anh không biết cái vụ này. Tuy nhiên anh lại nói với các chú về thực tế như thế này. Thực ra, khi ký báo cáo, người ký báo cáo có thể khác với team leader của doanh nghiệp được kiểm toán. Kiểm toán viên có CPA thì mới được ký trên báo cáo. Cái này anh lại tiếp tục nói về cái cơ chế ký báo cáo. Ở nước ngoài, kiểm toán hoạt động trên cơ sở partnership, do vậy khi ký báo cáo, doanh nghiệp kiểm toán ký tên công ty, sau đó với ký tên kiểm toán viên. Tại sao phải như vậy? Bởi vì trách nhiệm không phụ thuộc vào từng cá nhân kiểm toán viên, khi kiểm toán viên ký, họ đại diện cho công ty. Khi có vấn đề với pháp luật, công ty là pháp nhân bị kiện và kiểm toán viên ký báo cáo đại diện cho công ty giải trình. Do vậy, chuyện treo bằng là chuyện khá vô lý. Có một điều anh sợ là ngày xưa chú ISO quên mất không làm, đó là trước khi ký báo cáo thay cho công ty, chú phải có một cái gọi là letter of idemnitification (anh quên mất từ chính xác), trong đó nói rõ kiểm toán viên chịu trách nhiệm thay cho công ty ký báo cáo, có vấn đề với pháp luật mời công ty ra nói chuyện. Còn vụ đồ hộp Hạ Long, anh nghĩ rằng hiện tại nếu muốn phạt cái chú kiểm toán, phải xem lại hợp đồng kiểm toán, với lại cái TOR thì mới biết chú đấy có tội anh không. Vì thực ra, như anh nói ở trên, trong điều khoản của hợp đồng kiểm toán với lại cái Rep letter, kiểm toán khôgn chịu trách nhiệm nếu công ty cung cấp tài liệu gian dối. Do vậy, cái vụ đó, trách nhiệm của thằng kiểm toán, anh ko bàn. Anh chỉ sợ chú đấy lại nhận phong bì rồi, thì chết cũng đúng thôi.

Đấy, vợ anh trong lúc gấp gáp chỉ dặn được vài câu thế, nàng còn bận nhiều việc. Ôi sao mà anh yêu vợ anh đến thế không biết.

Anh tiếp tục để chú ISO trả lời những câu hỏi còn thiếu ở trên, sau đó trả lời cho anh một thắc mắc nhỏ: Theo chú, có nên cấm dịch vụ tư vấn của kiểm toán không? Chú đã làm các vụ due diligence nào chưa?
 
casablanca_dumus

casablanca_dumus

Dịch vụ thành lập công ty- kế toán 09.4888.4999
Hi mấy bác ! Cho em góp ý chút vế chuyện bác Sans bảo có tình trạng kiểm toán viên lập báo cáo tài chính cho công ty ? Vâng đây vấn là một vấn đề mà tại sao làm nghề kiểm toán lại có nhiều money vậy. Thực tế , mấy doanh nghiệp thì vẫn hay dùng những KTV lập báo cáo tài chính. Nhiếu khi hiệu quả không nhiều nhưng do lòng tin và một chút gì đó cảm giác bình yên của họ nên các doanh nghiệp vẫn thuê! Và biết đâu trên tính trung thực của báo cáo tài chính lại chính là của công ty anh KTV đó xác nhận ! Nó giống như kiểu hoạt động ngầm của một xã hội ngầm vậy!
Đúng như mấy bác nói ! KHông ai đi kiện công ty kiểm toán cả !Nó là chịu trách nhiệm vô hạn ! Nhưng tới đây thôi.Bởi quy định mới đợt này nhà nước mới ban hành quy dinh mới phải là những hình thức công ty chịu trách nhiệm vô hạn(3 loại hình) .Cho nên một số công ty ở Việt nam(cty cổ phần) Đang xúc tiến thành lập đúng là dở khóc dở cười! Nhưng chưa biết sao nhưng tới đây toàn bộ doanh nghiệp nhà nước đều buộc kiểm toán. Do đó là một cơ hội cho nghành kiểm toán ! Chúc mừng bác ISO .Bác sẽ có nhiều khách hàng hơn :f_o
 
S

Sans-frontiere

Guest
24/4/04
139
0
0
Chú Casa chắc chưa được đi làm nên mới phát biểu bừa như thế. Anh trả lời chú từng điểm này

Cho em góp ý chút vế chuyện bác Sans bảo có tình trạng kiểm toán viên lập báo cáo tài chính cho công ty ? Vâng đây vấn là một vấn đề mà tại sao làm nghề kiểm toán lại có nhiều money vậy. Thực tế , mấy doanh nghiệp thì vẫn hay dùng những KTV lập báo cáo tài chính. Nhiếu khi hiệu quả không nhiều nhưng do lòng tin và một chút gì đó cảm giác bình yên của họ nên các doanh nghiệp vẫn thuê! Và biết đâu trên tính trung thực của báo cáo tài chính lại chính là của công ty anh KTV đó xác nhận

Anh nói cho chú buồn là nếu kế toán nhà các chú mà tự lập được cái báo cáo tài chính đúng thì đã không phải thuê thằng kiểm toán làm. Thằng kiểm toán cũng chẳng báu bở gì mà xông vào làm cái đây. Nó muốn kiếm tiền thì nó làm các cái khác có nhiều tiền hơn. Tại sao thằng kiểm toán có nhiều tiền thì chú phải đọc truyện dưới đây của anh rồi tự rút ra kết luận nhé:

Có một công ty mua một cái máy mới về, sau một tuần tự dưng hỏng. Công ty gọi một chuyên gia đến, sau 5 phút xem xét, chuyên gia xoay lại một con ốc trong máy và máy hoạt động bình thường. Sau đó chuyên gia tính phí là 500 đô. Giám đốc công ty bảo, tai sao tính đắt thế cho 5 phút và chỉ xoay có một con ốc. Chuyên gia bình thản trả lời: vì để mất 5 phtú xoay được con ốc đó, tôi phải học 5 năm và làm việc 10 năm.

Anh nói ở trên là kiểm toán nó chẳng có trách nhiệm gì, đó là anh đang nói về việc hợp đồng kiểm toán. Còn tại sao phải thuê kiểm toán là vì nhiều lý do, chú thắc mắc gì thì hỏi tiếp nhé.

KHông ai đi kiện công ty kiểm toán cả !Nó là chịu trách nhiệm vô hạn ! Nhưng tới đây thôi.Bởi quy định mới đợt này nhà nước mới ban hành quy dinh mới phải là những hình thức công ty chịu trách nhiệm vô hạn(3 loại hình) .Cho nên một số công ty ở Việt nam(cty cổ phần) Đang xúc tiến thành lập đúng là dở khóc dở cười! Nhưng chưa biết sao nhưng tới đây toàn bộ doanh nghiệp nhà nước đều buộc kiểm toán.

Anh chẳng hiểu chú định nói cái gì ở đây. Anh nói cho chú biết là trên thế giới, kiểm toán là cái thằng dễ bị kiện nhất vì nó có nhiều tiền. Còn tại sao ở Việt nam chưa kiện vì bởi vì người ta chưa muốn kiện. Còn về hình thức doanh nghiệp thì đó là do luật.
 
Vualua

Vualua

Geosynthetics
18/12/03
307
8
18
51
Hà Nội
www.asx.com.au
Oạch, định chiến chút nhưng vấn đề đi quá xa mất rồi. Tui thấy mấy vị cái nhau như mổ bò vậy nhưng chẳng giải quyết cái gì trọn vẹn cả> mà theo kiểu này thì 10 năm nữa chắc cũng vẫn vậy.

Ngoại trừ kiểm toán nội bộ, cái đám đó tui ghê như gặp cọp vậy.Phải nói chúng nó quá giỏi, đôi khi bắt lỗi con người ta chuyện dỏ hơi như tại sao bản ký nhận lương không nằm ở trong tủ có khóa. Phần còn lại chúng nó giỏi hơn tui và chẳng sợ ai cả. Tui gọi nó là chó săn cũng đúng, và nói thật là nó cũng mang lại nhiều điều sau khi kiểm toán. Thực chất đó là kiểm soát nội bộ của cấp cao nhât công ty lập ra. Toàn những thằng thượng hạng nhưng cho tui làm thì tui không thèm, thủa đời nhà ai mời nó ăn tối nó cũng từ chối, mất cả cái tốt của dân VN mình.

Với kiểm toán độc lập, cái đó lại khác hơn.Tùy theo quan điểm mà cho rằng thế này thế kia.

Vậy Kiểm toán độc lập có phải là cái củ chuối không? Xin thưa rằng nó đúng là như vậy về thực tế.Công việc của đám này là đi kiếm những cái mà bộ phận kế toán công ty cười vào mũi nó, bởi vì nó mà có đưa ra thì nếu muốn công ty cũng chẳng thèm quan tâm đến và nó đâu có sửa lại được những cái mà công ty đã lập lên? Nếu bộ phận kế toán đuợc thiết lập tốt, hệ thống kiểm soát và phát hiện sai sot ngon, cập nhật chế độ ngon thì bọn hắn chỉ việc đặt bút mà ký.Cái lão bạn tui ngày trước mấy tên lo` mo` xuống kiểm kho. Hắn chỉ ra mấy đống đá to như núi bảo ra đấy mà đo xong ấn cho cái danh sách kho.Dĩ nhiên loay hoay xong .. mù tịt. Lại phải vào nhờ chỉ dẫn và kiểm kho cùng với kế toán công ty.Mà kế toán công ty làm tuốt.Cái củ chuối nữa là bọn nó hay khoe về chuyên môn, mày tính bấm như chới game 16 bit, ấy vậy mà ai cần ba cái đó. Xin lỗi là tui đã từng là membr một công ty kiểm toán.Vậy cho nên một số công ty họ kiếm được CFO giỏi thì dĩ nhiên họ tin nhân viên họ hơn và coi nhẹ kiểm toán nội bộ.

-Cái còn lại là kiểm toán độc lập có lợi không? Xin thưa là có, nhiều vô cùng.

Thứ nhất, cái kẻ thứ ba này đôi khi mang lai rất nhiều ý tưởng cho bộ phận kế toán công ty, kể cả bổ sung sự chủ quan về chính sách của bộ phận kế toán đối với những cái mà tưởng chừng như bỏ qua.Đó cũng là nguồn kiếm thông tin rất tốt. Dĩ nhiên họ ăn tiền thì họ phải hầu hạ chu đáo thôi, vấn đề là hợp đồng kiểm toán nên có những điều này để bọn hầnlm nếu không sẽ như vô tình mà mấy tên này lờ đi cho xong việc.

Cái thứ hai là công việc đối ngoại.Dĩ nhiên là mấy công ty kiểm toán biết giá trị của họ điều này.Một phi vụ quyết toán thuế và nghĩa vụ với nhà nước, một áp phe cần vay mấy chú ngân hàng ít tiền. Mời mọc mấy chú cổ đông mua cô phiếu của anh, yên tâm đi không sợ anh lừa đâu. Hoặc là một vụ tham gia đấu thầu hay nói về hình ảnh công ty mìnhvv.Nếu không có cái báo cáo kiểm toán độc lập thì chờ dài cổ.Đôi khi cái mà nội bộ co0s giá trị hơn nhiều thì họ chẳng thèm tin. Cứ phải có báo cáo của Kiểm toán độc lập.Chưa nói nếu hệ thống kế toán mà yếu thì ẩn cho bọn hắn sửa chữa làm hết cho đến khi mệt nhoài thì thôi.

Tui đã từng thiết lập lại một hệ thống vỡ. Nói thật là luc đó muốn buông tay từ chối. Sau đó phai tống cổ cả 12 tên kế toán và bậu xậu khỏi công ty. Lúc đó không phải là kiểm toán độc lập nữa.

(Con tiep)
 
iso

iso

Guest
1/5/04
222
1
0
Sau 2 tuần miệt mài làm việc, bây giờ em có 1 ngày tương đối rảnh 1 chút để quay lại hầu chuyện các bác. Bác Sans, bác Vualua, bác HyperVN và 1 số các bác khác nữa, chúng ta lại pha 1 ấm trà đặc ngồi xuống nào. Kể ra có điều kiện mà offline gặp được các bác thì em rất khoái, mong có ngày thực hiện được điều này.

Đọc lại bài của bác Sans em chợt catch ra 1 câu của bác Sans nói rất chí lí và thực tế:

Cái này chú ISO đã trả lời, anh chỉ xin nói thêm một chút là trình độ kế toán doanh nghiệp hiện nay khá yếu, chỉ có khả năng giữ sổ sạch sẽ, chưa có khả năng lập báo cáo tài chính, đặc biệt là cash flow.

Quả thật là cash flow rất hữu ích thế mà không hiểu sao thực tế với các DN trong nước em chưa thấy họ lưu tâm đến cái này thật, nếu các bác manager mà thấy cái CF này hay thì thế nào cũng lập đúng được, theo em chủ yếu là vẫn control & making financial decision theo cảm tính. Trước kia em nhớ không nhầm thì cash flow không phải là báo cáo tài chính bắt buộc phải lập, giờ không rõ chế độ đã quy định chưa, bác nào nắm rõ bổ sung cho em cái. Bây giờ nói về cái này thì lại e lạc đề mất, thôi để khi khác các bác nhỉ.

Về câu hỏi của bác Sans,

Còn anh hỏi chú một câu, thằng kiểm toán viên có trách nhiệm gì với công ty của nó? Khi công ty bị kiện, thằng ký báo cáo có bị kiện không? Hình thức ký báo cáo như thế nào?

Bác Sans đã trả lời cho bạn Casa rồi, em thấy vấn đề này ở VN mình chưa thực sự rõ ràng, trách nhiệm của KTV với công ty Kiểm toán hay của KTV với cái báo cáo nó ký là còn mù mờ do Luật chưa có, trách nhiệm và quyền hạn của Kiểm toán với khách hàng là vẫn phải theo cái hợp đồng ký kết và dăm ba cái thư qua lại. Tóm lại hiện tại ở VN chưa kiện Kiểm toán đến nơi đến chốn được, vì thế mấy chú KTV vẫn còn ung dung lắm. Làm cẩn thận là để giữ cái uy tín và cũng chính là tiền là sự nghiệp cho công ty, cho bản thân mấy chú KTV thôi. Không biết sau này thế nào chứ tình hình mà nguy hiểm quá là em không quay lại nghề KT nữa... hì hì :leu: :leu:
Đúng là Kiểm toán là phục vụ khách hàng, các bác thuê bọn em mà lị, bác Sans nói chính xác rồi, nhiều khi bò lăn bò càng ra mà làm theo yêu cầu của khách hàng chứ chả nhàn nhã gì, tuy nhiên làm nhiều thì phí nhiều làm ít thì phí ít, doanh nghiệp cũng phải cân nhắc vấn đề này.

Em chưa hiểu bác Sans bảo cấm cái dịch vụ tư vấn kiểm toán là cấm cái gì, cấm vừa tư vấn lập hộ báo cáo TC vừa kiểm toán thì bị cấm rồi, có điều theo em được biết các công ty Kiểm toán vẫn phải tìm cách lách cái này mà làm thôi, đơn giản là thêm doanh thu chẳng ai nỡ bỏ qua cả, cái khéo léo của các công ty KT là ở chỗ này.... Em nói thế sếp cũ em mà biết thì em ăn chửi te tua mất thôi... :wall Còn nếu theo tinh thần tư vấn thực sự trên quan điểm góp ý khách quan về hệ thống kiểm soát nội bộ, quản lý tài chính, quản lý nhân sự, đánh giá nhân viên...v..v thì em sẽ ký một cái hợp đồng tư vấn và sau đó em sẽ phát hành cái thư Quản lý, hay giải pháp gì đó phục vụ riêng cho các bác managers của công ty. Cái này em nghĩ là nhiều doanh nghiệp cần, thứ 1 là họ muốn có tiếng nói khách quan, thứ 2 có thể nhiều vấn đề họ chưa biết hoặc thiếu thông tin, thiếu thời gian, chưa biết công nghệ quản lý... Để trở thành một KTV cũng phải trải qua tương đối nhiều kinh nghiệm và đào tạo không phải ít, ngoài kiến thức chuyên sâu về kế toán tài chính còn phải hiểu biết tương đối về Luật, quản trị kinh doanh, cho nên nhiều ý kiến tư vấn sẽ đắc dụng như cái câu chuyện về 1 cái ốc vít mà bác Sans kể chẳng hạn. Làm tư vấn theo kiểu này mới thực sự là khó, bác Sans với bác Vualua chắc công nhận chứ? Bác Sans, due diligence thì em đã làm vài thằng phát hành cổ phiếu và dăm ba chú cổ phần hóa doanh nghiệp, chắc là chưa đầy đủ hết các trường hợp của due diligence, vấn đề này xin mời bác nói thêm cho em được rõ hơn.

To bác Vualua, bác đưa ra ý kiến về Kiểm toán độc lập thế là quá chủ quan rồi. Có thể bác quá giỏi và bác gặp một số chú KTV củ chuối đi bới móc những cái vớ vẩn hay bấm máy tính xoành xoạch rất hoa mỹ, em đảm bảo với bác là nếu bác thuê đúng người thì nó khác bác ạ. Những chú KTV chỉ để ý loanh quanh mấy vấn đề về hạch toán kế toán, dăm ba khoản chi thiếu hóa đơn, dăm ba cái thủ tục thiếu chữ ký thì là loại xoàng, chưa biết về tài chính, Luật, kinh nghiệm quản lý. Em kể bác nghe chuyện vui thế này, trước kia em mới vào làm kiểm toán có được đi theo 1 ông anh cùng công ty. Việc đầu tiên khi đến khách hàng để kiểm toán là ông ý ngồi trò chuyện linh tinh với hết người này đến người khác, làm quen rồi khề khà hỏi han từ chuyện công ty cho đến chuyện gia đình, rồi còn đi dạo loanh quanh công ty rồi lại còn ra quán nước trước cổng cơ quan ngồi... Hết buổi hôm đó, ông ý trở về mới cầm lấy cái báo cáo tài chính ngó nghiêng vài chỗ rồi lấy cái bút hightlight ra tô vàng lại sau đó hạ lệnh cho bọn em cứ mấy chỗ này mà xem xét cẩn thận là xong. Sau ông anh lại ngồi đọc báo...thỉnh thoảng hỏi han bọn em vài thứ...
Sau 1 tuần hăng say làm việc theo kiểu đó, cuối cùng đã phát hiện ra mấy bác sếp công ty đó lưu manh rút mỗi tháng từ quỹ lương ra vài trăm triệu mang đi đâu mất ( DN này tương đối lớn ) bằng một thủ thuật tương đối hay, các bác sếp tái mặt, run cầm cập, đây là chuyện có thật 100%. Sau đó xử lý thế nào thì em hồi đó nhân viên quèn nên không được biết nữa.

Còn về ví dụ bác Vualua đưa ra về kiểm kê kho đá, em xin thưa với bác là cái đồng chí KTV nào mà định lăm le ra đo đạc đống đá đấy thì hơi bị buồn cười và thiếu kinh nghiệm. Chứ như em thì em yêu cầu DN phải kiểm kê, em đứng ngoài hút thuốc ngó nghiêng xem các bác kiểm kê theo phương pháp nào, nhận xét việc cân đo đong đếm, đánh dấu của mấy bác thủ kho, kế toán ra sao. Xin bác lưu ý dùm cho là không phải chuyên môn nào bọn em cũng rành được. Nhưng ít nhất thì nếu phải kiểm kê một bãi đá hay một bãi than dài và rộng hàng hecta thì em cũng biết là phải dùng phương pháp trắc địa bằng máy ngắm, chia tọa độ bàn cờ, lấy trung bình độ cao, tính khối lượng riêng mới tương đối chính xác được, còn các bác dùng các phương pháp ước lượng là em không công nhận, bên kiểm toán sẽ giữ vai trò "chứng kiến kiểm kê" thôi.

Về vấn đề kiểm toán nội bộ thì em biết đôi chút, một số Tổng, DN lớn bộ phận này mới có cửa hoạt động hữu hiệu được, rõ ràng rằng kiểm toán nội bộ thì nắm tình hình DN như lòng bàn tay rồi vì họ sống trong lòng DN. Kiểm toán độc lập thì có nhiều hạn chế công việc kiểm toán, thời gian ít, khối lượng công việc nhiều, nội bộ DN không rõ...vv...v đương nhiên là không thể cao thủ như mấy bác kiểm toán nội bộ được. Nhưng báo cáo của Kiểm toán nội bộ chỉ được công nhận trong nội bộ DN, mang ra ngoài không ai tin cả. Kiểm toán độc lập được quyền yêu cầu cung cấp và sử dụng các tài liệu của Kiểm toán nội bộ cho công việc của mình, nếu hợp tác tốt và Kiểm toán nội bộ công minh thì sẽ kết quả công việc sẽ rất khả quan.

Hôm nay tạm vài lời trao đổi với các bác thế đã, có gì mời các bác cho ý kiến tiếp.
 
S

Sans-frontiere

Guest
24/4/04
139
0
0
Chú ISO, anh quả không sai khi bảo các cô các chú sắp ra trường muốn học về kiểm toán thì nhày vào đây mà đọc để biết thực tiễn và lý thuyết. Mấy cô chú sắp thí ACCA paper 2.6 với lại 3.1 thì cũng vào đây luôn mà xem anh ISO anh ý kiểm toán hàng tồn kho thế nào.

Bác Vualua, anh em đang nói chuyện kiểm toán độc lập, bác lại nhảy bổ vào bảo là độc lập với nội bộ. Chuyện internal audit, bác thích thì ta từ từ nói chuyện đấy sau. Cái gì chứ, kế toán của các tập đoàn lớn mà nhìn thấy kiểm toán nội bộ thì sợ như cọp rồi. Đặc biệt là cái bọn đấy, lại chỉ có hai ba thằng nó từ nước ngoài nó đến Việt Nam, em nói với bác, lắm thằng kế toán, dù chẳng ăn cắp hay làm gì mà cũng mất ngủ. Tại sao, vì sau khi chúng nó đi rồi, có thể mất việc hoặc giảm lương vì mấy cái vớ vẩn. Đang đàng hoàng 7 vé, lương 8 số tự dưng ngày đẹp trời sếp gọi vào phòng bảo lương mày bớt đi một số không cho nó thành 7 số cho đẹp. Còn gì buồn hơn nhỉ?

Ấm trà với lại chõng che bày sẵn rồi mà em vẫn còn đang bận lắm, chỉ dám đảo qua để đọc thôi, không dám viết bài. Hẹn một ngày gần đây đã nhỉ?
 
Vualua

Vualua

Geosynthetics
18/12/03
307
8
18
51
Hà Nội
www.asx.com.au
Originally posted by iso@May 23 2004, 10:17 PM
Em kể bác nghe chuyện vui thế này, trước kia em mới vào làm kiểm toán có được đi theo 1 ông anh cùng công ty. Việc đầu tiên khi đến khách hàng để kiểm toán là ông ý ngồi trò chuyện linh tinh với hết người này đến người khác, làm quen rồi khề khà hỏi han từ chuyện công ty cho đến chuyện gia đình, rồi còn đi dạo loanh quanh công ty rồi lại còn ra quán nước trước cổng cơ quan ngồi... Hết buổi hôm đó, ông ý trở về mới cầm lấy cái báo cáo tài chính ngó nghiêng vài chỗ rồi lấy cái bút hightlight ra tô vàng lại sau đó hạ lệnh cho bọn em cứ mấy chỗ này mà xem xét cẩn thận là xong. Sau ông anh lại ngồi đọc báo...thỉnh thoảng hỏi han bọn em vài thứ...



To SAN: Hehe, cái đầu mục có ghi là độc lập hay nội bộ đâu nhỉ.Với lại hôm nào đó SAN nhà ta oai phong bệ vệ đến gặp một em giám đốc chân dài nhưng hơi trục trặc vấn đề chồng con để thương thuyết về vụ mai mối mà có thể xé rách ví của cô ta. Chẳng nhẽ không đã thêm đã bớt chút chuyện bên ngoài công việc sao?

To ISO : Đọc xong vualua lai có ý định kể tiếp cái câu chuyện đó.Lúc mà tên ISO và anh hắn(Tạm gọi là tên ISO) ló ngó ra cổng bảo vệ hỏi là thế khi giao hàng có vào ghi ghi chép chép lại không? hay cho xem ba cái sổ giao nhận hàng rồi buôn chuyện cái tên VL ngồi trong phòng kia thế nào?Hàng tháng nó có bắt anh em khi ký nhận lương nhắm mắt lại không?...:)) Khi đó thì VL đã bắc diện thoại gọi ngay cho sếp cao nhất của cái công ty kiểm toán độc lập nơi tên ISO đang làm và lên giọng cho một trận: Nào là chúng tôi thuê công ty ông xuống đây là để ra buôn chuyện với bảo vệ tôi hả?Nào là ngày mai tôi đã cần báo cáo để nộp cho Cục thuế rồi. Nào là hắn buôn cả chuyện nhân viên nữ của tui mặc đồ lót màu gì với mấy tên vệ sĩ công ty tui thuê...Hôm nay tui không cần biết nhưng có lẽ cái số tiền tui trả sẽ bớt đi một con số 0 đằng cuối. Thực ra tên Vualua mà không ăn cắp thì cũng cấm tên ISO léng béng như một tên mật thám, biết đâu đấy là mật thám thật thì sao? Mà có ăn cắp thì càng không thể đuợc.Sau đó thì yêu cầu tên sếp của ISO bắt hắn quay lại với thực tại là ra kiểm đống đá. Thay vì một tên officer kiểm thì ISO nhà ta mồ hoi nhễ nhại loay hoay vach trái vạch ngang đo đo đếm đếm còn tên nhân viên kia vểnh râu ngồi hút thuốc mặt cười bí hiểm.Sau một hồi thì hắn lon ton chạy về VP công ty kiểm toán và bản dữ liệu gửi xuống chẳng hề sai một tấc so với thẻ kho của công ty. Hắn cay cay con chuồn chuồn vì hắn là kiểm toán độc lập, thui thì nhịn chút để tên VL nó trả đủ tiền mai còn có chút xiền mua sữa cho thằng con.

Cái tên sếp của ISO căm thù thay nhân viên, ngày hôm sau nộp đơn sang làm kiểm soát nội bộ chỗ VL. Hắn đi ra ra vào vào, hỏi đủ chuyện nếu như thế này thì làm thế nào? cho xem mấy cái hồ sơ chút để tham khảo.Rùi là chốt lên chốt xuống mấy cái chứng từ giao hàng để tính tính toán toán. Khi hắn check với cái của VL và nhân viên kế toán thì thấy giống y chang. Hắn bắt bẻ rằng cái khoản hoa hồng này theo luật công ty không cho phep quá 2USD sao chi gấp 1000 lần. VL mới lấy ra một cái tờ đen xì xì có 5 con số 0 ở cuối cho hắn xem. Duy nhất có cái giá trị đó là chữ kỹ mà hắn thấy quen quen mà hình như là sếp hắn và một dòng có ghi :Tiền kính biếu ông bạn Mc tôi vì có sự giúp đỡ của ông mà nhân viên công ty cả năm nay no đủ,Nguyện sẽ uống bia của công ty ông suốt đời.

Cuối năm nhờ có bản báo cáo kiểm toán của tên sếp ISO mà VL tăng lương gấp đôi, có thêm cả một con xe công ty thuê cho chạy cà nhắc cà nhắc nhưng chở người yêu vi vu oai ra phết vì nó là xe bốn bánh!

Một năm sau đó ISO nhà ta nhịn ăn nhịn mặc apply học cái ACCA.Sau khi đỗ hắn hình như làm cho một nhà máy nào đó sản xuất ra máy đo trắc địa để đo đống đã của VL.

Nói chung, túm lại, quy trình để đi đến một Chief accountant hay CFO thì SV người ta thường đi qua các công ty kiểm toán thay vì ngược lại.Có bao nhiêu trong số nhân viên kiểm toán trở thành sếp công ty kiểm toán sau đó? Có thể nói là rất ít, vì các công ty kiểm toán chỉ cần một số người có trình độ thực sự còn lại là lấy người mới vào nghề để giảm thiểu chi phí (Có thể các VP kiểm toán ở nước ngoài có khác, nhưng ngay ở VN thì các công ty kiểm toán nước ngoài cũng đều đi chung đường này cả)
 
iso

iso

Guest
1/5/04
222
1
0
Bác Vualua, bác cứ bình tĩnh, câu chuyện em kể bác nghe là muốn nói đến chuyện 1 thằng KTV khá thì ngoài nghiệp vụ ra, việc tìm kiếm các thông tin bên ngoài là rất quan trọng khi xác định cái rủi ro của hệ thống KSNB. HTKSNB có ảnh hưởng rất lớn đến BCTC, nếu coi nhẹ việc tìm hiểu DN, tìm hiểu HTKSNB mà chỉ cắm đầu vào mấy cái BCTC, hệ thống sổ sách, hàng chồng chứng từ mí lại hàng tập văn bản thì đôi khi không tìm ra được cái gì có giá trị cả. Nhất là nếu toàn bộ tài liệu kế toán lại đã được xử lý qua tay của những người lão luyện trong nghề như bác Vualua hay những bác kế toán trưởng đầu đã 2 thứ tóc thì ít khi tìm được cái gì trong đó lắm, nhưng dù cho HTKSNB có được thiết kế cực ngon, sổ sách cực đẹp thì thằng KTV vẫn phải luôn hoài nghi, cái hoài nghi mang tính nghề nghiệp. Mạn phép lan man với bác chút, kiểm toán tiếng Anh là audit, theo gốc Latin thì audit có nghĩa là NGHE, câu này được ghi ngay trong phần frame-work của giáo trình kiểm toán, nghe để thu thập thông tin chứ không phải là mật thám bác Vualua ạ. Vì thế theo em kiểm toán nên có phỏng vấn, phải đi thăm quan nhà xưởng máy móc, ghi nhận TSCĐ, trò chuyện với nhân viên, đọc báo để có thông tin thêm về DN hay ít nhất là liên quan đến nghành nghề của DN, thậm chí lắng nghe những thông tin vỉa hè, why not? Còn bác bẩu hỏi về mí cái under wear thì bác lại quá lời rồi. Em sure rằng việc tìm hiểu thông tin về DN, về HTKSNB lúc nào cũng được ghi trang trọng tô đậm trên bất cứ một auditing text book nào, cũng như trong kế hoạch hay chương trình kiểm toán thực tế tại các công ty kiểm toán.

Tất nhiên thu thập được nhiều thông tin hay ít là do nhiều yếu tố khách quan khác tác động từ 2 phía, do khả năng tinh nhanh, trực giác tốt và communication khéo léo của KTV hay sự sẵn lòng hợp tác từ phía DN. Hơn thế nữa đôi khi làm với dân Việt mình, văn hóa mình, bác cũng biết đấy, nhiều khi công việc lại mở ra và được giải quyết bên cốc bia, bàn nhậu. Nhiều chú KTV không biết tiếp uống bia, tiếp rượu đôi khi hết sức thiệt thòi cho công việc, đây là thực tế em biết, ra ngoài sách vở mí lại giáo trình. Đương nhiên làm với nước ngoài nó khác, tùy cơ ứng biến phỏng bác?

Qua câu chuyện tiếp nối của bác sáng tác ra em đồ rằng bác đang có 1 số hiểu sai về công việc kiểm toán, có thể đó là tâm lý phản kháng tự nhiên của những người cảm thấy mình bị kiểm tra, cái này em gặp nhiều, em vẫn gặp những trường hợp DN tìm mọi cách để trì hoãn việc cung cấp tài liệu cho bên kiểm toán cho đến ngày deadline phải ra về thì mới đưa ra, rồi có trường hợp các nhân viên kế toán nhận được lệnh là không trả lời bất kỳ câu hỏi nào của KTV mà chỉ thẽ thọt bảo các anh cứ hỏi trưởng phòng. Và như từ đầu em đã nói, cũng có thể bác gặp một số nhân viên kiểm toán chưa đủ khả năng cũng như kinh nghiệm làm việc được với bác, bác buồn và đánh giá có đôi phần sai lệch. Chuyện phong bì phong bao, quan hệ đi lại, có thể có nhưng tùy thôi bác ạ. Bác không thể lấy một vài ví dụ thực tế để quy nạp luôn cho cái chung được, không phản ánh được bản chất.

Việc cụ thể đang thảo luận với bác là kiểm kê hàng tồn kho, em không rõ KTV khác họ làm thế nào, nhưng em thì nhất quyết là đứng ngoài đánh giá cách DN tiến hành kiểm kê chứ không hùng hục khuân vác đo đạc dù kho to hay nhỏ. Không biết bác đã bao giờ phải đứng trên 1 bãi than, hay bãi sắt thép phế liệu mênh mông bát ngát, nhập xuất hàng ngày hàng tấn nguyên liệu mà nghĩ cách tiến hành kiểm kê chưa. Chứ gặp những trường hợp như vậy, em đều yêu cầu DN thuê mấy bác chuyên môn về trắc địa, sử dụng máy đo chuyên dụng của nghành mỏ địa chất đấy bác ạ. Máy móc họ có sẵn rồi, em không phải mất công nghiên cứu chế tạo nữa, phỏng bác? Kiểm kê tiền mặt cũng thế, em sẽ tuyệt đối không cầm tiền của DN để đếm, em cứ xin phép đứng bên cạnh xem thủ quỹ cho vào máy đếm tiền kiêm soi tiền giả mà thôi, họ có làm được ảo thuật thì em đành chịu, chấp nhận rủi ro. Quan điểm về kiểm kê HTK em lại xin được nhắc lại là chỉ nên chứng kiến và nhận xét, đánh giá thủ tục, cách thức tiến hành, nếu có ai đang làm Kiểm toán ở trên này em tin chắc cũng sẽ đồng ý ngay với em về quan điểm này.

Về vấn đề chính sách nguồn nhân lực của nghành Kiểm toán, em xin bàn với bác sau vậy, em lại có việc bận.
 
Vualua

Vualua

Geosynthetics
18/12/03
307
8
18
51
Hà Nội
www.asx.com.au
Hì,VL muốn nói là mình đã từng đứng ở hai bờ chiến tuyến, đã từng là kế toán và đã từng là kiểm toán cả nội bộ lẫn độc lập.Dĩ nhiên mình hiểu tâm lý cả hai như thế nào.Thực tính đã có lần lượn lờ nói chuyện với hết cả đám nhân viên 50 người từ thủ kho trở lên như ISO nói và sau đó đã yêu cầu đuổi cả bộ máy kế toán khoảng chục người rồi.

Về câu chuyện, dĩ nhiên phải có tưởng tượng và hư cấu chút chứ.Tuy nhiên mình nghĩ có chân lý ở trong đó và thế là hai vấn đề VL và ISO chạy theo hai hướng khác nhau rồi.Đồng ý là những gì ISO nói không có sai,hoàn toàn cơ bản chứ cũng chẳng cao siêu gì mà không biết điều đó.Cái vấn đề quản lý và kiểm soát nội bộ là một vấn đề khác.

Ý mình nói theo cách huỵch toẹt ra là các công ty kiểm toán độc lâp họ ký hợp đồng đôi khi vì yêu cầu bắt buộc đối với một hệ thống khá tốt cũng phải có cái báo cáo KT để nộp vào cuối năm.Vì các công ty kiểm toán độc lập này họ biết khách hàng cần mình những gì và họ cũng chỉ làm theo nghĩa vụ và một chút lương tâm và trách nhiệm nghề nghiệp.Dĩ nhiên không có xiền chẳng thàng nào nó mò mẫm ra kiểm tra vậy đâu, chủ yếu làm cho xong phần mình rồi biến.Còn phía DN nếu mạnh thì họ tin vào CFO của họ và dĩ nhiên vì là người của công ty, cái việc kiểm toán theo lệ làng cũng chẳng ai đánh giá cáo nếu hệ thống công ty đó đã tốt rồi.Phía kiểm toán cũng chẳng dở hơi để kiếm các cao thru bậc nhất làm ba cái công việc kiểm toán nội bộ và thọc quá sâu vào mọi chuyện, nghĩa là hai bên hài lòng và hẹn năm sau.Do vậy mình không nói về nghiệp vụ, kể cả cái giả định về nghi ngờ gian lận mà trong bất cứ chuẩn mực nào cũng nói đến.Tuy nhiên nhin kiểm toán nội bộ là kiểm soát, kiểm toán độc lập là kiểm tra ghi chép kế toán của bên thứ ba thì đúng hơn.Có nghĩa là kiểm toán độc lập không thể là kiểm toán nội bộ, không chõ mũi vào quá sâu về mọi chuyện.

Còn về chuyện kiểm vật tư,như ISO nói thì chưa hoàn toàn yên tâm chút nào.Dĩ nhiên để quản lý, mối công ty có một hệ thống quản lý riêng chứ không phải họ hì hục cân đo cuối mối tháng từng thứng cái của đó.VD như muối ở nhà hàng chẳng hạn, cứ mối tháng là xuống can lại muối sao?Hay cứ xúc một thìa muối là có cái phiếu kèm theo cho đầu bếp?Hoàn toàn vô nghĩa...Cái việc nhờ bên trắc địa thứ ba cũng không ổn chút nào,Xin thưa là chi phí cả đống, chắc công ty khách hàng họ bỏ ra chắc? Chẳng đời nào họ chịu chỉ vì một cái BCKT nộp cho thuế.Còn công ty kiểm toán chắc phí chẳng đủ tiền để thuê đâu.Đơn giản là kỹ nghệ công ty khách àhng đã có một cái thước đặc biệt có ba đáy và họ tính tư đồng dạng mà nhân hệ số sẽ biết là bao nhiêu.Nếu mà ISO xuống không biết điều này hoặc họ giấu không cho biết điều đó, chắc là chết.Mà đừng có nói là bặt kế toán của họ làm còn mình kiểm tra đâu nhé.Nếu mà họ cử một tên cố chơi lại, hắn bỏ mặc thì danh tiếng công ty kiểm toán cũng có vấn đề đó, đặc biệt là sai số liệu và chấp nhận số của họ.

Kể cả chuyện kiểm kế tiền mặt, dĩ nhiên KTV như ISO muốn đếm họ chưa chắc đã cho.VD ngày nào đó ISO xuống họ đã làm xong và thẩy cho ISO cái biên bản và một đống chứng từ mà chốt để tính ra số dư của họ.Cái đó đành chịu chứ làm sao mà bắt họ bỏ việc ra kiểm với ISO, còn lâu mới có sự hợp tác.Cùng lắm là hok mở toáng két và bảo ISO và thủ quỹ muốn đếm thì cứ việc vì họ làm rồi, nhiều tinh huống nữa.

VL thi có một kinh nghiệm này,nếu thẻ kho của thủ kho và sổ của kế toán mà cứ trồn vành vạnh về con số, dĩ nhiên hai tên đó chết vơi tui và chắc chắn là có gian lận đến 60%.Cũng chắc chắn luôn nếu bất thình lình kiểm tra thì số đó sẽ sai với thực tế, vì con số đó đã được làm đẹp.Còn việc công ty đã tiến hành điều chỉnh và kiểm chính xác rồi thì là chuyện khác.
 
iso

iso

Guest
1/5/04
222
1
0
Bác Vualua, tại vì cái kho của bác nói nó khác với ví dụ em đưa ra nên bác với em không gặp nhau trong vấn đề sử dụng phương pháp nào để kiểm kê hàng tồn kho. Mấy cái đống đá, đống than thôi không bàn nữa, điều em quan tâm là vai trò của KTV trong việc kiểm kê HTK thế nào? Theo bác thì khi đơn vị đề nghị kiểm toán xuống kho kiểm kê cùng đơn vị thì kiểm toán có nên đứng ra trực tiếp tiến hành kiểm kê không? hay là nên giữ vai trò của người giám sát quá trình kiểm kê? Em trao đổi với bác điều này vì nó liên quan đến việc xác nhận số dư HTK, trên thực tế nhiều khi kiểm toán không thể nào sure được là liệu kiểm kê có đưa ra con số chính xác hay không? Về tiền mặt thì dễ kiểm đếm hơn, nếu xuống đến nơi DN đã làm xong hết nhiều khi cũng đành chịu, tôn trọng lẫn nhau nên kiểm toán cũng không yêu cầu làm lại trừ khi có nghi ngờ rõ ràng. Nhưng sau này nếu tiếp tục làm việc với nhau thì khi DN kiểm kê họ vẫn mời kiểm toán xuống, có khi sau đấy lâu lâu mới kiểm toán được.

Còn việc kiểm toán theo lệ làng, thường niên thì bác nói đúng, nhiều khi HTKSNB tốt rồi, những thứ khác cũng tốt kiểm toán không bổ sung thêm được điều gì ( chả nhẽ tốt rồi thì kiểm toán cứ phải nói là chưa tốt hay sao). Chỉ đơn giản là theo yêu cầu của đơn vị mà xuống review một tý và đóng dấu, đơn vị thì bị yêu cầu của cơ quan quản lý Nhà nước nên vẫn phải làm. 2 bên nếu làm việc với nhau vài năm đều đã hiểu nhau và yên tâm, vui vẻ hợp tác cả. Em nghĩ cái đó tốt cho cả 2 phía, có mối quan hệ tốt và 2 bên đều quý mến nhau có thể vui vẻ ngồi uống cốc bia với nhau thì còn gì bằng. Với những khách hàng như thế nhiều khi sự giúp đỡ nhau nó ra ngoài cả hợp đồng này nọ, sau này vẫn có những KTV giải nghệ kiểm toán về đầu quân cho chính khách hàng cũ của mình. Một trong những lý do khiến kiểm toán cứ liên tục bị mất người phỏng bác?:)
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA