Các bác nghĩ gì về chính sách tiền lương mới

  • Thread starter iso
  • Ngày gửi
iso

iso

Guest
1/5/04
222
1
0
Chính sách tiền lương mới sẽ áp dụng từ tháng 10 năm nay. Có ý kiến lo ngại cho rằng chưa chắc chính sách này đã mang lại kết quả tốt đẹp như mục tiêu của chính sách, với lượng cung tiền tăng lên sẽ dẫn đến lạm phát tiếp tục và tiền lương thực tế chưa chắc đã tăng.

Mời các bác cho ý kiến thảo luận.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
H

HyperVN

<b>Phu hót rác</b>
17/3/03
1,833
16
0
47
Hải Phòng
www.webketoan.vn
Việc tăng lương nếu đảm bảo bằng ngân sách và không bội chi thì mình nghĩ sẽ không ảnh hưởng gì tới tốc độ lạm phát, tuy nhiên giá tiêu dùng sẽ theo nhau mà tăng lên, trong năm nay, trước khi tăng lương các mặt hàng thiết yếu cho xã hội cũng đã tăng đáng kể gây ảnh hưởng trực tiếp tới trị giá tiêu dùng, trị giá lương thực tế đang có xu hướng giảm so với các năm trước. Trong một góc độ nào đó thì việc tăng lương cũng sẽ làm tiêu dùng tăng và là một yếu ốt rất tốt cho xã hội, tuy nhiên điều tiết kinh tế vĩ mô trong một xã hội ít tiêu dùng và đang phát triển như Việt Nam hiện nay trong sự giới hạn của các nguồn lực quả là một vấn đề đâu đầu, phải thực sự là các nhà hoạch định kinh tế đại tài mới dám phán xét, chúng ta cứ bàn len ven và đợi thôi.
 
iso

iso

Guest
1/5/04
222
1
0
Chỉ số giá tiêu dùng lại tăng chóng mặt các bác ạ, 7,2% rồi ( http://us.vnexpress.net/Vietnam/Kinh-doanh...4/06/3B9D3CF8/) Với cái đà này, đến tháng 10 chính sách tiền lương mới ra đời cũng không cải thiện được gì, thậm chí lại có thể làm giá cả tăng tiếp, lạm phát lại cao hơn. Quả là vấn đề đau đầu với các bác làm chính sách thật. Để có nguồn thu cho việc trả lương mới cao hơn thì về dài hạn chỉ có từ tăng trưởng kinh tế, nhưng lạm phát mà cao hơn 7,5% cho đến 8% thì e lại nguy hiểm vì nó gây tác dụng xấu kìm hãm sự tăng trưởng kinh tế, dân tình lại giữ USD không đầu tư nữa, theo chủ quan của tôi thì nền KT VN sắp go down rồi. Buồn nhỉ.
 
tranvanhung

tranvanhung

Gãi ngứa
20/2/04
2,976
10
38
21
Biên Hoà - Đồng Nai
Bác Iso có vẻ hơi bi quan nhỉ. Đây cũng chỉ là chuyện thường thôi. Sở dĩ chỉ số giá tiêu dùng tăng là vì nhiều yếu tố khách quan. Tuy vậy cũng phải kế đến nguyên nhân chủ quan là từ trước tới giờ nhà nước có trợ giá cho 1 số nghành mà tới bây giờ chịu không nổi nữa đành phải tăng giá thôi. Chắc sẽ dần đi vào ổn định. Em thấy tốc độ lạm phát dự kiến cho năm nay là khoảng 8% cũng không phải là vấn đề lớn lắm(đầu năm quốc hội đặt chỉ tiêu 4%). Mời bác tham khảo thêm tại
http://www.mof.gov.vn/Default.aspx?tabid=6...12&ItemID=11766 và http://www.mof.gov.vn/Default.aspx?tabid=6...12&ItemID=11746.

Bác có rảnh chưa. Chúng ta cùng nói về xây dựng và kiểm soát hệ thống nội bộ chứ ? Casa đang chờ bác đó.

:chuoi :chuoi :chuoi :chuoi :chuoi :chuoi
 
Thanh Nam

Thanh Nam

Admin
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
24/4/03
3,314
1,123
113
HCM
www.famaconsulting.vn
Giá cả tăng ầm ầm, các bà nội trợ đang lo méo mặt mà các nhà kinh tế vĩ mô cứ nói chẳng có lạm phát, chẳng có gì phải lo. Nhiều khi lý thuyết quá mà xa rời thực tế. Với suy nghĩ của nhà nội trợ 1kg thịt gàtừ 20 nghìn tăng lên 30 nghìn, 1 bó rau cũng cùng giá nhưng giờ cầm lên đã nhẹ tênh, 1 m3 nước đã tăng thêm 1000đ, xăng đang tăng giá và còn cao hơn nửa, lãi suất ngân hàng đang thi nhau tăng lên....tất cả những điều đó đang thể hiện lạm phát và chuẩn bị vượt khỏi sự điều khiển của các nhà kinh tế như vậy không lo làm sao được.
 
iso

iso

Guest
1/5/04
222
1
0
Lạm phát đã đến độ cần kiểm soát

Theo các chuyên gia, việc chỉ số giá cả lên 7,2% trong nửa đầu năm, lạm phát đang trở lại mức đáng lo ngại và nếu không có sự can thiệp chính sách hợp lý, cả năm có thể lên mức 10-12%, ảnh hưởng xấu đến đời sống người dân cũng như tốc độ tăng trưởng kinh tế.

http://vnexpress.net/Vietnam/Kinh-doanh/20...04/06/3B9D3EE2/

Đấy, muốn lạc quan cũng khó.
 
tranvanhung

tranvanhung

Gãi ngứa
20/2/04
2,976
10
38
21
Biên Hoà - Đồng Nai
Tất nhiên là các nhà quản lý vĩ mô sẽ có những biện pháp kiềm chế lạm phát thôi vì đây không phải là lạm phát theo chu kỳ phát triển kinh tế mà chủ yếu do các yếu tố khách quan tác động. Nguyên nhân quan trọng nhất là do giá lương thực, thực phẩm tăng cao (chủ yếu là do dịch cúm gà...) và điều này sẽ ổn định trở lại trong thời gian tới thôi. Em cũng bi quan nhưng mức độ vừa phải thôi (vì cũng có tác động đến túi tiền của em nhưng không đáng kể)

:chuoi :chuoi :chuoi :chuoi :chuoi
 
iso

iso

Guest
1/5/04
222
1
0
Cái gì chẳng là khách quan nhỉ, chu kỳ kinh tế cũng là khách quan chứ có phải là chủ quan đâu, nghe các bác làm chính sách trấn an nào là tại cúm gà với các nguyên nhân khách quan... Nhưng tớ không tin mấy vì chưa nhìn thấy con số cho thấy mức độ của sự ảnh hưởng, cho nên có khi còn có cả nhân tố chủ quan mà mình chưa có thông tin ấy chứ. Lạm phát nó ảnh hưởng không lớn lắm đến ví tiền của cậu, nhưng với tầng lớp có thu nhập thấp và trung bình thì e cũng là problem rồi, cái gì cũng tăng, mỗi thứ 1 tý cộng lại thành vấn đề đấy.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA