Bóc tách chi phí để tính thuế và thuế suất

  • Thread starter Vuhaiha
  • Ngày gửi
V

Vuhaiha

Guest
28/4/05
17
0
0
Hà Nội
Hiện nay, cty mình đang chuẩn bị đi vào sản xuất, một số chi phí cty mẹ thanh toán sau đó gửi D/N và cty minh thanh toán sau. Tuy nhiên phát sinh vấn đề về thuế như sau.
- Chi phí cho những CB của cty mẹ sang hỗ trợ, khảo sát ... (bao gồm lương + công tác phí + Chi phí đi lại)
- Chi phí phát sinh tại cty mẹ cho các bạn kỹ thuật bên minh sang đó thực tập (ăn, ở, mua một số đồ dùng tác nghiệp..).
- Một số chi phí trong đó phát sinh từ năm 2005, vậy phải báo cáo thuế như thế nào?
Vậy, minh phải bóc tách chi phí để khấu trừ thuế như thế nào, thuế suất bao nhiêu, minh phải đòi hỏi chứng từ gì từ cty mẹ (invoice hay chứng từ gốc phát sinh).
Cán bộ thuế hướng dẫn nhưng mình thấy ko ổn: 25% thuế TN ko thường xuyên cho công tác phí + lương chuyên gia; Chi phí đi lại nộp thuế nhà thầu.
Mong được mọi người giúp đỡ. Minh cảm ơn.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
B

BANTAMTINH01

Guest
30/9/05
18
0
0
Saigon
Chi phí trước hoạt động

Xin trả lời vấn đề của Bạn như sau:

Cty Bạn ở VN nên ký hợp đồng với Công ty Mẹ ở nước ngoài để thực hiện các nội dung dịch vụ nêu trên. Như vậy Công ty mẹ sẽ phải chịu thuế nhà thầu theo TTư 05 ngày 11/1/2005 của BTC. Công ty mẹ sẽ chịu 2 loại thuế VAT và BIT(TNDN) và nếu so sánh với cách hướng dẫn của CB thuế như Bạn nói thì số thuế phải nộp sẽ giảm đi nhiều đấy. VAT = Tổng gtrị hợp đồng x 50% x 10%; Thuế TNDN = Tổng gtrị HĐ x 5% x 28%.

Cái lợi thứ 2 nữa là : mặt thủ tục chứng từ kế toán sẽ thuận lợi hơn rất nhiều vì các nghiệp vụ phát sinh đã lâu và nhiều loại nghiệp vụ khác nhau do đó về mặt chứng từ kế toán rất khó đảm bảo theo quy định của Luật thuế và rất dễ bị xuất toán (chi phí ko hợp lý) và bị truy thu thuế khi quyết toán thuế và cả khả năng sẽ bị phạt vi phạm vì hạch toán các khoản chi phí ko có chứng từ hợp lệ (mà khoản phạt này là rất đáng kế đấy tùy vào mức độ từ 1 đến 2 lần số thuế truy thu).
 
tranvanhung

tranvanhung

Gãi ngứa
20/2/04
2,976
10
38
21
Biên Hoà - Đồng Nai
Đối với hoạt động phải đóng thuế nhà thầu thì mức thuế suất thuế TNDN cao nhất chỉ là 10% chứ không phải là 25% hay là 28% như các bạn nói. Nếu muốn các chi phí này là hợp lý hợp lệ bạn cần soạn 1 hợp đồng về tư vấn và đào tạo trong đó quy định rõ nội dung đào tạo là những gì, chi phí đào tạo như thế nào...Khi thực hiện chi trả chi phí (bao gồm ăn, ở, đi lại, chi phí đào tạo nhân viên tại nước ngoài) bạn cần thực hiện kê khai thuế nhà thầu và nộp thuế chậm nhất là 15 ngày kể từ ngày thanh toán chi phí cho công ty mẹ. Đây là trường hợp trả phí trọn gói cho công ty mẹ và các khoản phí kia sẽ là chi phí của công ty mẹ.

- Trường hợp công ty bạn chỉ trả phí đào tạo, 1 ít phí gọi là tư vấn chuyển giao còn chi phí đi lại, ăn ở của nhân viên công ty mẹ sang việt nam sẽ do công ty bạn trả thì:

+ Chi phí cho những CB của cty mẹ sang hỗ trợ, khảo sát ... (bao gồm lương + công tác phí + Chi phí đi lại): Nếu khoản chi này thực hiện chi trả cho các nhân và không nằm trong t6ỏng chi phí của hợp đồng tư vấn đào tạo thì nó được coi như 1 khoản thu nhập cá nhân không thường xuyên của đối tượng người nước ngoài (sống và làm việc tại VN dưới 183 ngày) thì bạn cần phải khấu trừ thuế TNCN 25% đúng như cán bộ thuế nói.

+ Chi phí phát sinh tại cty mẹ cho các bạn kỹ thuật bên minh sang đó thực tập (ăn, ở, mua một số đồ dùng tác nghiệp..).
+Một số chi phí trong đó phát sinh từ năm 2005, vậy phải báo cáo thuế như thế nào?

Bạn cứ yêu cầu công ty mẹ phát hành cho 1 hoá đơn với số chi phí theo như hợp đồng tư vấn đào tạo. Với hợp đồng & hoá đơn này bạn có thể chuyển tiền trả cho công ty mẹ 1 cách bình thường và chi phí này là chi phí hợp lệ.

Bạn cần xem kỹ các quy định trong thông tư 05/2005/TT-BTC và thông tư 81/2004/TT-BTC để xem mình cần áp dụng như thế nào nhé.
 
V

Vuhaiha

Guest
28/4/05
17
0
0
Hà Nội
Minh cảm ơn nhiều. Như vậy trong trường hợp của mình tốt nhất nên thực hiện như sau:
1. Ký một hợp đồng với cty mẹ về việc cung cấp dịch vụ đào tạo kỹ thuật viên, hỗ trợ tư vấn xây dựng (hệ thống quản lý) Nhà máy tại VN. Lúc này các khoản chi sẽ là chi phí của Cty mẹ.
2. Khi cty mẹ đòi tiền sẽ gửi D/N và invoice phát hành bởi cty mẹ.
3. Thanh toán tiền.
4. Nộp thuế nhà thầu sau khi thanh toán 15 ngày. (Thuế suất thuế TNDN là 5%). Cty minh là cty chế xuất nên Thuế GTGT là 0%.
Ko biết mình hiểu như vậy có đúng ko? Mong được sự góp ý của mọi người. Mình cảm ơn nhiều.
 
B

BUI CHI THANH

Guest
21/2/06
479
2
0
48
VUNG TAU
Doanh nghiệp mới thành lập thì các khoản này thường phát sinh !
- Chi phí cho những CB của cty mẹ sang hỗ trợ, khảo sát ... (bao gồm lương + công tác phí + Chi phí đi lại)
Ký hợp đồng với các cán bộ này thì các khoản phí này là phí của công ty ở VN (nếu dưới 183 thì nộp thuế thu nhập người nước ngoài 25%).
- Chi phí phát sinh tại cty mẹ cho các bạn kỹ thuật bên minh sang đó thực tập (ăn, ở, mua một số đồ dùng tác nghiệp..).
Người việt nam sang đó học thì các khoảng này xem là chi phí đào tạo . chi phi đi lại , ăn ở là công tác phí !
Nếu công ty mẹ lấy học phí thì công ty ở việt nam trả phí này cho cty mẹ và nộp thuế nhà thầu (tham khảo thông tư 05) .
Các chi phí này là chi phí thành lập doanh nghiệp khi hạch toán vào 242 khi nào hoạt động chính thức thì trích ra làm chi phí !
Một số chi phí trong đó phát sinh từ năm 2005
Nếu có chứng từ hợp lệ thì cho toàn bộ (kể cả VAT đầu vào vì các hóa đơn này hết hạn khai thuế )vào 242 luôn sau đó phân bổ.
 
B

BANTAMTINH01

Guest
30/9/05
18
0
0
Saigon
Chi phí trước hoạt động

Gởi Hà :
- Trong phần trao đổi trước do ko xem lại nội dung đã đánh máy (phần thuế TNDN) nên gõ dư phần thuế suất x 28%. Thuế TNDN nhà thầu tính bằng 5% trên Doanh thu chịu thuế TNDN.
- Trường hợp Công ty bạn là DN chế xuất thì không phải tính thuế GTGT đối với Hợp đồng này.
 
G

gaconlonton

Trung cấp
7/10/05
103
0
0
23
Phi đội gà bay
Vuhaiha nói:
Minh cảm ơn nhiều. Như vậy trong trường hợp của mình tốt nhất nên thực hiện như sau:
1. Ký một hợp đồng với cty mẹ về việc cung cấp dịch vụ đào tạo kỹ thuật viên, hỗ trợ tư vấn xây dựng (hệ thống quản lý) Nhà máy tại VN. Lúc này các khoản chi sẽ là chi phí của Cty mẹ.
Mình thấy không phải cứ ký hợp đồng là được đâu? Một số công ty đã làm như thế này để chuyển lợi nhuận về nước đấy. Mình nghĩ chắc là phải có văn bản nào đó quy định về việc này nữa chứ.
Chắc chắn là bạn phải nộp thiuế thành thầu và TNCN rồi.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA