Tổng hợp các câu hỏi về "Hệ số lương, bậc lương, thang bảng lương"

  • Thread starter em ngoc
  • Ngày gửi
E

em ngoc

Guest
14/4/04
38
0
0
42
Viet nam
Truy cập trang
em muốn tìm hiểu thêm về cách tính lương theo hệ số và tài liệu về lương hệ số
Các anh chị đi trước nếu có thông tin gì xin làm ơn chỉ cho em tham khảo với
em xin cảm ơn :thank :thank
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
ketoan4mat

ketoan4mat

Cao cấp
24/4/03
3,906
17
38
Sài Gòn đẹp lắm
Bạn liên hệ P. lao động địa phương để lấy bảng hệ số lương của ngành nghề mà Cty bạn có liên quan ( Vd : cty của bạn là về ngành cơ khí thì lấy hs lương của kĩ sư, kế tóan, thợ hàn, .......)
 
kitten_honey

kitten_honey

Guest
7/4/04
168
0
0
43
Hà Nội
Truy cập trang
Ỏ mối một công ty có cách tính lương riêng, nhưng theo mình thì hệ số lương cơ bản của các DN nhà nước hoặc tư nhân cũng áp dụng là theo trình độ học vấn của mỗi người, ví dụ như Cử nhân đại học là 1.78 nhân với mức lương tối thiểu của NN là 290.000 và nhân với ngày công thực tế làm việc. Đó còn gọi là hệ số lương vòng 1. Có các Cty còn có hệ số lương vòng 2, hệ số này sẽ tùy thuộc vào đặc thù của công ty, mỗi một công ty sẽ xây dựng một quy chế luơng cho mình, căn cứ vào công việc của công ty để xây dựng hệ số áp dụng cho từng CBNV trong công ty.
Theo mình hiểu và được biết là như thế !
:f_o
:dzo
 
P

pthao

Trung cấp
7/10/03
153
0
0
41
Ho Chi Minh City
pthao cũng có xem qua một ngành nghề & bảng lương của Nhà nướcnhưng không thấy không hề nói đến các hệ số như kitteb honey nói :

Cũng giống như "em ngoc " pthao muốn tìm hiểu thêm về hệ số lương của một số ngành nghề . Bạn nào biết thì có thể post lên không hay chỉ tài liệu cũng ok
Pthao có xem qua về :
Bảng Lương : Tài Chính
Ngạch Công Chức Mã số ngạch Số bậc trong ngạch
- Kế toán viên cao cấp 06.029 7
- Kế toán viên chính 06.030 9
- Kế toán viên 06.031 10
- Kế toán viên trung cấp 06.032 16
- Kế toán viên sơ cấp 06.033 16
- Thủ quỹ , kho bạc , ngân hàng 06.034 16
........
Mà không thấy đề cập đến hệ số lương .
Cho mình hỏi thêm 'bậc trong ngạch ' mấy con số này có ý nghĩa gì ?
 
kitten_honey

kitten_honey

Guest
7/4/04
168
0
0
43
Hà Nội
Truy cập trang
pthao cũng có xem qua một ngành nghề & bảng lương của Nhà nướcnhưng không thấy không hề nói đến các hệ số như kitteb honey nói :
Không hiểu Pthao xem tài liệu gì mà không thấy các hệ số lương theo quy đinh của nhà nước đó.
Tại công ty kitten làm việc, thì việc trả lương chia thành 2 lần gọi là luơng vong1 và lương vòng 2.
Trả lương lần 1 được tính toán theo chế độ tiền lương của nhà nước căn cứ vào hệ số lương và mức phụ cấp ( theo NĐ 26/CP), thời gian làm việc thực tế và mức lương tối thiểu do Nhà nước quy đinh ( hiện nay 290.000Đ) để làm căn cứ tính BHiểm XH, YTế và một số phụ cấp khác do NN quy định.
Theo kitten thì bạn nên đọc cuốn CÁC VĂN BẢN QUY ĐỊNH CHẾ ĐỘ TIỀN LƯƠNG MỚI của BỘ LAO ĐỘNG _ TBINH VÀ XH. Trong đó quy định rất rõ ràng hệ số lương của từng ngành nghề kinh doanh, có những nghành nghề không căn cứ vào trình độ học vấn của NViên như công ty kitten mà quy định theo đặc thù của từng nghành.
 
E

em ngoc

Guest
14/4/04
38
0
0
42
Viet nam
Truy cập trang
thank to all :thank :thank :thank
Em đang muốn nộp BHXH cho một số người ở trong công ty.
công ty em là một công ty tư nhân kinh doanh về dịch vụ, hiện nay em đang tính lương theo lương khoán. Bây giờ em muốn chuyển sang tính theo lương hệ số để nộp BHXH.
Vấn đề em muốn hỏi là từ tháng 1/04 đến nay em đang tính lương cho toàn bộ nhân viên trong công ty theo lương khoán, bây giờ muốn chuyển sang lương hệ số liệu có được hay không??? :wall :help :help
và chỉ chuyển số người đóng BHXH sang thôi còn lại để ở lương khoán và lương hợp đồng liệu có được không???
Em còn thấy bảo hình như doanh nghiệp dưới 10 nhân viên thì không phải đóng BHYT chỉ đóng BHXH thôi đúng không ạ???
Chị kế toán 4eyes ơi! hình như ở công ty chị cũng vừa đóng BH cho nhân viên phải không ạ??? Kinh nghiệm như thế nào chị bảo em với được không ?
Em cám ơn chị rất nhiều :thank :thank
 
kitten_honey

kitten_honey

Guest
7/4/04
168
0
0
43
Hà Nội
Truy cập trang
Vấn đề em muốn hỏi là từ tháng 1/04 đến nay em đang tính lương cho toàn bộ nhân viên trong công ty theo lương khoán, bây giờ muốn chuyển sang lương hệ số liệu có được hay không???   

Mình nghĩ bạn làm được nhưng cũng không phải đơn giản. Vì nếu làm bài bản và có quy trình cụ thể, ví dụ phải có QUYẾT ĐỊNH, Hợp đồng lao động ( trong đó quy định hệ số lương )... Và quan trọng là bạn phải xây dựng cách tính lương và hệ số. Trương hợp làm lại lương mà số lương theo hệ số để đóng BH thấp hơn số lương khoán, bạn phải làm thêm 1 lần trả lương nữa để số tiền đó là bằng nhau.
 
ketoan4mat

ketoan4mat

Cao cấp
24/4/03
3,906
17
38
Sài Gòn đẹp lắm
4eyes là boy mà . Quy trình nộp BH : Tờ đăng kí trích nộp BH; Danh sách CNV đăng kí sổ BH (có mẫu); Danh sách đăng kí sử dụng lao động (đã được P. lđộng duyệt) rồi gửi cho P. BHXH, mỗi thứ 03 bản .
 
E

em ngoc

Guest
14/4/04
38
0
0
42
Viet nam
Truy cập trang
em ngọc xin thành thật sorry anh ketoan4mat nhé :sorry :sorry . không biết không có lỗi mừ, đừng có giận dai nhé.
Thế là đã xong quy trình nộp BHXH thanks anh cái nào :thank :thank :thank
:bia :bia :bia
 
W

WhoamI

Cao cấp
Hiện nay mình cũng đang xây dựng bảng lương để tiến hành nộp BHXH cho nhân viên trong công ty. Nhưng cũng như công ty của -em ngoc công ty mình cũng là công ty tư nhân, trả lương theo ngày công: Mức lương ngày x số ngày làm việc trong tháng thì ra được số lương phải trả trong một tháng.
Nhưng khi tiến hành nộp bảo hiểm thì mình phải tách lương của mình làm hai phần: một phần là lương ký kết trên hợp đồng lao động, hai là phụ cấp và hệ số lương để khi cộng tổng chi phí lương của mỗi người làm sao cho lớn hơn hoặc tối thiểu là bằng mức lương của người đó năm ngoái. Nhưng hiện tại mình ko có căn cứ thuyết phục (bằng cấp, trình độ, trách nhiệm) để xây dựng hệ số lương của công ty mình cho nên mình chỉ căn cứ theo chức vụ : VD anh A làm giám đốc thì hệ số lương của anh là 3.5 nhân với lương thoả thuận trong hợp đồng thì ra mức lương tháng tôi phải trả anh. Hệ số lương chức vụ và các khoản phụ cấp, thưởng lễ tết mình có thể hiện trong quy chế tài chính năm của công ty. Mình làm như thế thì đã có đủ căn cứ chưa? Vào đầu năm 2004 mình đã khai mức lương tối thiểu của công ty mình trên bảng kế hoạch tiền lương là 1.000.000đ/1 tháng thì có ảnh hưởng gì đến bảng lương đóng bảo hiểm không?. Có cách nào đó tốt hơn ko? Các bạn chỉ giúp mình nhé.

Thông tư 94/BTC chỉ quy định về Công tác phí cho công nhân viên chức đối với doanh nghiệp nhà nước, đv hành chính sự nghiệp trong việc chi tiêu NSNN cho CTP nhưng không hề quy định cho doanh nghiệp ngoài quốc doanh, nếu mình xây dựng mức CTP lớn hơn và thể hiện nó trong quy chế tài chính năm của công ty thì thuế có chấp nhận ko?
 
kitten_honey

kitten_honey

Guest
7/4/04
168
0
0
43
Hà Nội
Truy cập trang
Nhưng hiện tại mình ko có căn cứ thuyết phục (bằng cấp, trình độ, trách nhiệm) để xây dựng hệ số lương của công ty mình cho nên mình chỉ căn cứ theo chức vụ : VD anh A làm giám đốc thì hệ số lương của anh là 3.5 nhân với lương thoả thuận trong hợp đồng thì ra mức lương tháng tôi phải trả anh. Hệ số lương chức vụ và các khoản phụ cấp, thưởng lễ tết mình có thể hiện trong quy chế tài chính năm của công ty. Mình làm như thế thì đã có đủ căn cứ chưa? Vào đầu năm 2004 mình đã khai mức lương tối thiểu của công ty mình trên bảng kế hoạch tiền lương là 1.000.000đ/1 tháng thì có ảnh hưởng gì đến bảng lương đóng bảo hiểm không?. Có cách nào đó tốt hơn ko? Các bạn chỉ giúp mình nhé.
Kitten không rõ các cơ quan tư nhân có quy định chặt chẽ về việc tính lương hay không, chứ công ty kitten để có thể tính được lương cho NV phải làm một đề án xây dựng quy chế tiền lương rất cụ thể, có khi phải thuê Viện kinh tế bên trường KTQD làm đề án và tư vấn . Và cuối cùng cho ra một QUY CHẾ TIỀN LƯƠNG, trong đó quy định rất cụ thể mức hệ số lương áp dụng cho từng loại NV trong công tỵ Trong đó cũng quy định rất cụ thể tiền thưởng, phụ cập nói chung là đề án đó công ty kitten xây dựng mất 4 tháng, họp hành và cãi nhau như mổ bò .
Còn việc khai mức lương tối thiếu không ảnh hưởng gì đến việc đóng BH cả, bởi việc đóng bảo hiểm được tính trên mức lưong tối thiểu theo Nghị định 26 của CP mạ
 
P

pthao

Trung cấp
7/10/03
153
0
0
41
Ho Chi Minh City
pthao hỏi thêm

Mấy hệ số 3.5, 1.78, .....không biết dựa :bye vào đâu để tính ra mấy con số này
???
 
kitten_honey

kitten_honey

Guest
7/4/04
168
0
0
43
Hà Nội
Truy cập trang
Mấy hệ số 3.5, 1.78, .....không biết dựa  vào đâu để tính ra mấy con số này
Nếu như mấy hệ số lương cơ bản thì như kitten đã nói bạn tham khảo CÁC VĂN BẢN QUY ĐỊNH CHẾ ĐỘ TIỀN LƯƠNG MỚI của BỘ LAO ĐỘNG _ TBINH VÀ XH trong đó quy định rất cụ thể hệ số của từng ngành nghề và vị trí của từng công việc trong nghành nghề đó.
Còn hệ số lương vòng 2 là quy chế của từng công ty, và theo kitten nghĩ để lạp ra được mấy con số đó cũng không phải đơn giản
Kitten ví dụ nhé : Ở công ty Kitten thì hệ số lương vòng 2 được quy định có 3 bậc. Đối với Chuyên viên tin học chẳng hạn : Bậc1 : 7.2 - B2 : 8.4 - B3 : 9.6

Tiêu chuẩn xếp vào B1 : - Lao động vừa hết thời hạn tập sự
- Lao động mới được phân công đảm nhận chức danh trên
- Hoàn thành số lượng công việc được giao.
Tiêu chuẩn xếp vào B2 : - Hoàn thành tốt công việc được giao
- Chấp hành đúng đường lối của Đảng...
- Có ít nhất 2 năm xếp vào B1
................................
Nói chung là cũng nhức đầu lắm mới cho ra được quy chế này.
 
H

hong anh

Guest
21/5/04
16
0
0
Nhân đây em cũng muốn hỏi các anh chị đi trước như thế này:

1. Lương khoán và lương hợp đồng khác nhau như thế nào?

2. Có quy định cụ thể là nghề gì thì được áp dụng lương khoán và nghề gì thì không được áp dụng lương khoán hay không ?

3. Có thể tính chung cho toàn doanh nghiệp (DNTN) lương khoán có được hay không? kể cả cho nhân viên văn phòng, kế toán và giám đốc ?

Xin cảm ơn các anh chị :thank
 
kitten_honey

kitten_honey

Guest
7/4/04
168
0
0
43
Hà Nội
Truy cập trang
Nhân đây em cũng muốn hỏi các anh chị đi trước như thế này:

1. Lương khoán và lương hợp đồng khác nhau như thế nào?

2. Có quy định cụ thể là nghề gì thì được áp dụng lương khoán và nghề gì thì không được áp dụng lương khoán hay không ?

3. Có thể tính chung cho toàn doanh nghiệp (DNTN) lương khoán có được hay không? kể cả cho nhân viên văn phòng, kế toán và giám đốc ?

Xin cảm ơn các anh chị 
Xin trả lời bạn nhé : Lương khoán chỉ là 1 hình thức trả lương trong Hợp đồng lao động. Chứ không có Lương hợp đồng đâu.
Khi làm việc tại công ty nào đó bạn sẽ đươc ký HĐ với công ty, có 3 hình thức HĐ lao động :
1. HĐ theo vụ việc hay một công việc nhất định
2. Ký HĐ lao động có thời hạn từ 1- đến 3 năm
3. Là HĐ không xác định thời hạn
Trong mỗi HĐ lao động có mục ghi hình thức trả lương cho người lao động.
Theo kitten biết không có quy định gì bắt buộc nghành nghề này được trả lương khoán hay nghành nghế khác không được.
Và cả DN trả lương theo hình thức khoán cũng được miễn là mức lương không thấp hơn 290.000đ theo quy định của nhà nước.
 
E

em ngoc

Guest
14/4/04
38
0
0
42
Viet nam
Truy cập trang
chị kitten ơi chị có nghị định 26 của chính phủ không cho em 1bản sao được không ạ?
Hay chị chỉ cho em đường dẫn em tự tìm cũng được mà
em cảm ơn chị :thank :thank :thank
 
kitten_honey

kitten_honey

Guest
7/4/04
168
0
0
43
Hà Nội
Truy cập trang
OK, Cái này emngoc cho Kitten số fax bên công ty để Kitten chuyển qua cho, trên máy tính của Kitten không có. Chỉ có tài liệu thôi.
 
H

hong anh

Guest
21/5/04
16
0
0
cám ơn chị kitten, em chờ mỏi cả cổ câu trả lời, em cám ơn lắm lắm ạ :thank
 
W

WhoamI

Cao cấp
Originally posted by kitten_honey@May 28 2004, 12:19 PM
OK, Cái này emngoc cho Kitten số fax bên công ty để Kitten chuyển qua cho, trên máy tính của Kitten không có. Chỉ có tài liệu thôi.
:a3 Chào bạn kitten_honey!
Bạn có thể fax cho mình một bản được không?
Số Fax của mình: 04 7663538
:thank Cảm ơn bạn nhiều!
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA