Lập báo cáo Cash Flow

  • Thread starter coolsun
  • Ngày gửi
C

coolsun

Guest
25/2/04
38
0
0
Mình chưa bao giờ sử dụng báo cáo Cash Flow nên không biết ý nghĩa cụ thể của nó và cách lập. Theo tài liệu mình đọc thì Cash Flow (báo cáo luồng tiền) cho biết cụ thể dòng tiền đi vào và đi ra trong doanh nghiệp trong 1 thời kỳ kinh tế. Và để tạo 1 báo cáo Cash Flow phải kết hợp cả hai báo cáo là Bảng cân đối tài sản và báo cáo thu nhập. Tuy nhiên ý nghĩa thực sự của nó nói lên điều gì và cách lập ntn thì mình chịu.
Bạn nào có kinh nghiệm về vấn đề này chỉ giùm cho mình nhé
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
A

accastudent

Guest
1/4/04
53
0
0
Lại gặp Cooolsun ở diễn đàn này. Có vẻ Cooolsun mới vào nghề hoặc đang học nghề phải không? Không sao đâu, cứ vào WKT đi mọi người biết tới đâu thì nói tới đó.

Cashflow tiếng Việt là Báo cáo lưu chuyển tiền tệ, một trong các báo cáo tài chính quan trọng cho biết khả năng thanh toán của doanh nghiệp.

Đối với doanh nghiệp thì tiền rất quan trọng bởi không có thì không mua được hàng, không trả được lương. Giả sử Coolsun đang là chủ doanh nghiệp, bán được rất nhiều hàng, có nhiều lãi nhưng không đòi được nợ thì Coolsun sẽ có thể phá sản ngay khi có chủ nợ đưa Cooolsun ra toà. Nhiều doanh nghiệp làm ăn thua lỗ nhưng vẫn chưa phá sản bởi họ vẫn có tiền trả nợ và vì vậy chẳng chủ nợ nào đưa họ ra toà cả.

Nói vậy chắc Cooolsun hiểu được ý nghĩa của Cashflow rồi chứ gì.

Về cách lập Cashflow thì có khi Coolsun phải chịu khó tìm sách đọc thêm (cả làm bài tập nữa) bởi tớ thấy chỉ có vậy mới hiểu được.
 
C

CNN

Cao cấp
14/3/03
506
2
0
ĐH KTQD
Ui, anh coolsun (LMV?) chắc cũng không cần thiết phải làm bài tập đâu nhỉ. Anh đọc kỹ mấy cái thông tư + chuẩn mực về CF trong thư viện down load ấy!
 
Vualua

Vualua

Geosynthetics
18/12/03
307
8
18
51
Hà Nội
www.asx.com.au
Đừng nói vậy CNN, em nên hiểu bản chất và ý nghĩa quan trọng cũng như các vấn đề về hoạch định luồng tiền ra sao hơn là mấy cái thông tư đó. Đó là sự cần thiết hơn đối với những ai đang còn đi học như em. Về sau không chỉ có vậy mà còn phải nghĩ ra làm sao cải thiện và làm giàu luồng tiền nhất có thể cho công ty em làm. Báo cáo chẳng có giá trị gì nếu nó chỉ là báo cáo, em nên hiểu câu này thật đúng là được.
 
H

HyperVN

<b>Phu hót rác</b>
17/3/03
1,833
16
0
47
Hải Phòng
www.webketoan.vn
Đúng đó, nếu hiểu bản chất của sự việc thì sau này thông tư có thay đổi, em chỉ cần liếc qua là nhớ ngay, chứ làm theo kiểu hướng dẫn chẳng nhớ được gì cả, hạch toán kế toán là lôgic, thông tư cũng phải dựa trên nguyên tắc logic thôi.
 
C

coolsun

Guest
25/2/04
38
0
0
Cám ơn mọi người nhiều
 
M

Morning Star

Guest
28/11/03
66
0
6
Hà Nội
Truy cập trang
Hồi trước ông xếp em bảo Cash flow còn quan trọng hơn cả P&L và BS. Rồi còn bảo CF minus mới là tốt. Lúc đó MS cũng gật gù ra vẻ nhưng thực sự chẳng hiểu gì cả. Minus tức là thu ít hơn chi thì tốt sao được. Mà đây là cty sản xuất nhé. Ai giải thích giùm cái nhỉ.
 
P

pttuyen

Guest
Chao cac ban,

Minh cung thuc su khong biet va chua he nghe noi cash flow minus (am) la tot. Nhung cu nghi don gian nhu vay : cash surplus (duong) nghia la co du (hoac vua du )tien, con minus thi la thieu tien; du tien va thieu tien cai nao tot hon ? Co le ong sep cua ban gi do chi moi xem cashflow thu chi thuan tu hoat dong kinh doanh cua doanh nghiep chu chua gop vao ca phan cashflow tu hoat dong tai chinh. Hay la ong ta nghi rang minus la chiem dung von gioi ? Thuc te noi minh dang lam,neu cash deficit la y nhu rang ong sep co khuon mat cuc ky kho coi va den thui.Cung theo kinh nghiem cua minh, cashflow theo form quy dinh cua bo tai chinh khong cho thay chi tiet cua cac luong tien luu chuyen, moi doanh nghiep co the tu dua ra mau casflow rieng cua minh cho tien viec theo doi va quan ly, va cashflow lap theo phuong phap truc tiep xem de dang va de hieu hon lap theo phuong phap gian tiep.
Co 1 cach rat nhanh va tuong doi de dang de lap duoc bang cashflow khoang 70% giong voi quy dinh cua bo tai chinh : chi can lay chenh lech dau-cuoi ky cua bang can doi tai san (balancesheet),chuyen tat ca so chenh lech phan tai san co ve ben tai san no (nho doi da^'u khi chuyen ve) ,lay tong so chenh lech nay cong voi so tien dau ky ban se co so tien cuoi ky. Sau do,cac ban cung co the sap xep lai vi tri cac khoan muc cho co ve ..chuyen nghiep hon mot chut.Coi bo hoi bi ...don gian phai khong cac ban ? Lam theo cach nay thi chang can phai su dung bao cao lai lo.
 
HaiTam

HaiTam

Nguyễn Hải Tâm
Thành viên BQT
7/11/02
2,177
594
113
TP.HCM
www.webketoan.vn
Mình nghĩ chắc ông xếp của MS nghĩ là chi nhiều hơn thu tức là tiền đang được đầu tư vô kinh doanh chứ không phải là thu nhiều hơn tức là tiền đang đi nằm chết trong két. Đối với người kinh doanh thì tiền đang trong kinh doanh tức là tiền đang sinh lợi thì tốt hơn tiền đang nằm chết trong két.
Nhưng cái này cũng cần xem xét một số yếu tố khác mới chính xác. Ví dụ tiền chi nhiều hơn không phải do ta đang đầu tư kinh doanh mạnh lên mà có thể ta đang bị chiếm dụng vốn.


pttuyen : nhớ viết gõ có dấu nha !
 
H

hoaiblack

Guest
20/5/04
16
0
0
Hi chào,
Thấy các bạn thảo luận về đề tài cashflow sôi nổi quá.
Nhưng mình xin hỏi thử các bạn:
Các bạn có ai biết cashflow từ P/L và B/s không vậy?
Đặc biệt là áp dụng cho mọi loại hình doanh nghiệp( s xuất, thương mại, dịch vụ...) và không được sử dụng bất kỳ một thồng tin nào khác ngoài trừ thuyết minh báo cáo tài chính.
Tức là khi các bạn lập, các bạn đóng vai trò giống như là một người bên ngoài đơn vị.
Có bạn nào biết cách, xin chỉ cho mình với.
Cảm ơn
 
S

SuspenseAC

Guest
Đó là pp gián tiếp. Cần biết thêm biến động tăng giảm một số TK nữa. Làm cho ra hình CF rất dễ. Phản ánh đúng luồng tiền hơi khó một chút. Mức độ khó tuỳ thuộc và độ phức tạp của nghiệp vụ.

hoaiblack nói:
Hi chào,
Thấy các bạn thảo luận về đề tài cashflow sôi nổi quá.
Nhưng mình xin hỏi thử các bạn:
Các bạn có ai biết cashflow từ P/L và B/s không vậy?
Đặc biệt là áp dụng cho mọi loại hình doanh nghiệp( s xuất, thương mại, dịch vụ...) và không được sử dụng bất kỳ một thồng tin nào khác ngoài trừ thuyết minh báo cáo tài chính.
Tức là khi các bạn lập, các bạn đóng vai trò giống như là một người bên ngoài đơn vị.
Có bạn nào biết cách, xin chỉ cho mình với.
Cảm ơn
 
D

duytrung103

Guest
Chuyện ngoài lề nhiều quá các ông,các bà ơi.
Điều cần không nói, điều nói không cần. :wall:
Hãy tập trung vào chuyên môn đi, đừng chat nữa.
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
D

duytrung103

Guest
Lập báo cáo lưu chuyển tiền tệ từ BCKQ và BCĐTSNV như thế nào hả các bác ơi?
 
S

SuspenseAC

Guest
Bạn nên theo 1 khoá học hoặc đọc sách để nghiên cứu. Hỏi kiểu này như là "Làm kế toán thế nào hả các bác ơi?"
 
H

hiking

Guest
Chào các bạn

Thấy các bạn bàn luận về cash flow sôi nổi quá nên mình cũng muốn tham gia. Kinh nghiệm của mình cho thấy thì thông thường các công ty VN không chú ý lắm đến cash flow statements, mà chỉ quan tâm đến P&L là chính.

Lập cash flow cũng không phải đơn giản nếu không hiểu được đúng nghĩa bản chất của nó. Thậm chí, không ít trường hợp lập ra được báo cáo cash flow nhưng không đầy đủ.

Báo cáo về cash flow bao giờ cũng gồm 3 phần:
- Dòng tiền từ hoạt động SX-KD
- Dòng tiền từ hoạt động đầu tư
- Dòng tiền từ hoạt động tài chính
Bản chất của cash flow cho người đọc (thường ở đây chính là các nhà đầu tư hay chủ nợ) thấy được bản thân doanh nghiệp sử dụng tiền ra sao (tiền chi vào việc gì và thu về từ cái gì) và quản lý đầu tư tiền của họ như thế nào. Một DN có số dư tiền từ cash flow nhiều chưa chắc đã được đánh giá cao vì như thế, tiền không được sử dụng để sinh lời nhiều. Một DN có cash flow âm làm cho số dư tiền cuối năm thấp lẹt đẹt cũng chưa hẳn đã xấu vì còn phụ thuộc vào các hoạt động đầu tư tài sản (như mua sắm nhà máy, thiết bị trong trường hợp của các nhà máy lớn như nhà máy xi măng). Thông thường, nhìn vào xu hướng cash flow qua các năm và hướng chiến lược của công ty, người ta có thể đánh giá được triển vọng của công ty trong thời gian tới.

Ở Mỹ và các nước phát triển, cash flow statement rất rất được coi trọng.

:banana:
 
H

hazi

Sơ cấp
6/5/06
38
0
6
Hanoi
cashflow là thông tin rất quý giá đối với chủ nợ và các nhà đầu tư quan tâm đến công ty, nhìn vào đó có thể đánh giá được tình trạng tài chính của công ty......(còn nữa nhưng thôi để lúc khác vậy, đang bận tý)
 
S

smile1810

Guest
14/3/06
1
0
0
binh duong
các anh chị ơi, chỉ em phân biệt được sự khác nhau giữa mục "tiền chi nộp thuế TNDN" ở báo cáo lưu chuyển tiền tệ theo phương pháp trực tiếp và "Thuế TNDN đã nộp" theo phương pháp gián tiếp. em cảm ơn nhiều nha
 
T

Thanh Luan

Guest
13/11/06
8
0
0
49
Ha Noi
Theo mình nghĩ thì lập báo cáo lưu chuyển tiền tệ (BCLCTT) từ BS và P/L nhu ban nói chính là lập BCLCTT theo phương pháp giá tiếp. Hãy tham khảo thêm về lập báo BCLCTT theo phương pháp gián tiếp
 
P

Pear59

Cao cấp
11/12/06
558
1
18
49
VN
Mình đã gặp trường hợp một Cty chuyển địa điểm và họ giữ tài khoản ngân hàng cũ trong một thời gian nữa đồng thời mở một tài khoản ngân hàng ở địa điểm mới. Hàng tháng Cty đó chuyển số dư của tài khaỏan ngân hàng cũ về tài khoản ngân hàng mới và thực hiện các giao dịch để ko phải đi xa. Như vậy dòng tiền vào , ra của Cty đó lớn gấp nhiều lần doanh thu thực tế của Cty.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA