Kế toán ngân hàng

  • Thread starter Lang Tang
  • Ngày gửi
L

Lang Tang

Guest
28/6/06
9
0
0
tphcm
Các anh/chị cho mình hỏi:Kế toán trong ngân hàng
Cách hạch toán lương cho nhân viên hợp đồng giao khoán, hạch toán vào khoản nào, như thế nào là hợp lệ?Nếu không hạch toán vào lương được thì hạch toán ra sao?
:dzo: Dzo...trăm phần trăm...
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
L
Lang Tang nói:
Các anh/chị cho mình hỏi:Kế toán trong ngân hàng
Cách hạch toán lương cho nhân viên hợp đồng giao khoán, hạch toán vào khoản nào, như thế nào là hợp lệ?Nếu không hạch toán vào lương được thì hạch toán ra sao?
:dzo: Dzo...trăm phần trăm...

Đối với các khoản này, cơ chế tài chính hiện hành không chỉ rõ bạn phải hạch toán vào đâu do đó bạn chủ động hạch toán vào Chi phí khác thôi.

Để hiểu rõ về các khoản thu nhập, chi phí hợp lý, hợp lệ của Tổ chức tín dụng (Ngân hàng) bạn có thể tìm đọc 2 văn bản sau:
- Nghị định 146/2005/NĐ-CP ngày 23/11/2005 về Chế độ tài chính các TCTD.
- Thông tư số 12/2006/TT-BTC ngày 21/2/2006 v/v hướng dẫn thực hiện Nghị định 146 nêu trên.

Chúc thành công!
 
T

TTRA

Guest
10/7/04
65
0
6
nhân tiện letrans đề cập đến thông tư 12 tôi muốn hỏi letrans một chút: trước đây có tài khoản lãi dự thu, lãi dự chi nhưng trong hệ thống tài khoản mới ban hành kèm theo quyết định 497 thì chỉ có tài khoản lãi phải thu và lãi phải chi.
Theo tôi hiểu thì cách hạch toán 2 tài khoản này như sau:
khi NH cho vay ĐẾN HẠN thu lãi nếu khách hàng trả được thì sẽ hạch toán
Nợ tk tiền mặt,...
Có tk thu nhập.
Nếu khách hàng không trả lãi đúng hạn thì sẽ hạch toán
Nợ tk lãi phải thu
có tk thu nhập
nhưng trong điểm a, khoản 1.2 điều 1 Mục II thông tư số 12 lại hướng dẫn:
Đối với hoạt động tín dụng: tổ chức tín dụng hạch toán số lãi phải thu phát sinh trong kỳ vào thu nhập đối với các khoản nợ xác định là có khả năng thu hồi cả gốc, lãi đúng thời hạn và không phải trích dự phòng rủi ro cụ thể theo qui định.
Đối với số lãi phải thu đã hạch toán thu nhập nhưng đến kỳ hạn trả nợ (gốc, lãi) khách hàng không trả được đúng hạn tổ chức tín dụng hạch toán vào chi phí hoạt động kinh doanh và theo dõi ngoại bảng để đôn đốc thu. Khi thu được thì hạch toán vào thu hoạt động kinh doanh.
Nếu theo thông tư này hướng dẫn thì sự thay đổi tài khoản dự thu sang phải thu chỉ là thay đổi về mặt hình thức còn nội dung hạch toán thì vẫn là hạch toán theo kiểu dự thu cũ hay sao( khái niệm hạch toán theo phương pháp dự thu ở quyết định 652: 3. hạch toán theo phương thức dự thu: Định kỳ tổ chức tín dụng tính số lãi phải thu trong kỳ và hạch toán Nợ tk tiền lãi cộng dồn dự thu và có tk thu nhập; đến hạn thu lãi nếu thu được tiền thì hạch toán nợ tk tiền mặt... và có tk lãi cộng dồn dự thu.
như vậy thì việc thay đổi tên tài khoản từ dự thu sang phải thu để làm gì nhỉ?
nếu xét về mặt nghĩa của từ thì dự thu nó rất khác với phải thu chứ nhỉ vậy tại sao thông tư 12 lại hướng dẫn hạch toán như vậy?
mong các bác bỏ chút thời gian trả lời hộ em tý nhé.
 
L
TTRA nói:
nhân tiện letrans đề cập đến thông tư 12 tôi muốn hỏi letrans một chút: trước đây có tài khoản lãi dự thu, lãi dự chi nhưng trong hệ thống tài khoản mới ban hành kèm theo quyết định 497 thì chỉ có tài khoản lãi phải thu và lãi phải chi.

Câu hỏi này tôi xin dùng luôn lập luận của bạn để trả lời:
TTRA nói:
Nếu theo thông tư này hướng dẫn thì sự thay đổi tài khoản dự thu sang phải thu chỉ là thay đổi về mặt hình thức còn nội dung hạch toán thì vẫn là hạch toán theo kiểu dự thu cũ
----------------------------

TTRA nói:
Theo tôi hiểu thì cách hạch toán 2 tài khoản này (Lãi phải thu và lãi phải chi) như sau:
khi NH cho vay ĐẾN HẠN thu lãi nếu khách hàng trả được thì sẽ hạch toán
Nợ tk tiền mặt,...
Có tk thu nhập.

OK. Hiểu và thực hiện như vậy là ổn rồi. Để chính xác hơn về mặt thuật ngữ thì phải nói như sau:
“Bút toán trên được sử dụng khi khách hàng đến thanh toán tiền lãi trong hoạt động tín dụng trả lãi định kỳ - hàng tháng”
----------------------------

TTRA nói:
Nếu khách hàng không trả lãi đúng hạn thì sẽ hạch toán
Nợ tk lãi phải thu
có tk thu nhập

Đoạn này thì bác có vấn đề. Bởi theo quy định hiện hành thì nếu đến hạn mà khách hàng không trả lãi đúng hẹn thì Ngân hàng không thực hiện hạch toán dự thu thông qua bút toán này nữa. Quy định này đã được bạn viện dẫn dưới đây:

TTRA nói:
nhưng trong điểm a, khoản 1.2 điều 1 Mục II thông tư số 12 lại hướng dẫn:
Đối với hoạt động tín dụng: tổ chức tín dụng hạch toán số lãi phải thu phát sinh trong kỳ vào thu nhập đối với các khoản nợ xác định là có khả năng thu hồi cả gốc, lãi đúng thời hạn và không phải trích dự phòng rủi ro cụ thể theo qui định.

Vậy thì câu hỏi đặt ra là: Chúng ta hạch toán dự thu khi nào????

Xin thưa, việc hạch toán dự thu được thực hiện định kỳ (Thông thường là trong hoạt động tín dụng trả lãi sau).
Định kỳ (Hàng tháng), kế toán tính ra số lãi phải thu và thực hiện hạch toán số lãi phát sinh vào thu nhập, đối ứng với tài khoản “Lãi phải thu” (Bản chất là lãi dự thu), bút toán cụ thể như bạn đã nêu:

TTRA nói:
Nợ TK lãi phải thu
Có TK thu nhập
----------------------------


TTRA nói:
Đối với số lãi phải thu đã hạch toán thu nhập nhưng đến kỳ hạn trả nợ (gốc, lãi) khách hàng không trả được đúng hạn tổ chức tín dụng hạch toán vào chi phí hoạt động kinh doanh và theo dõi ngoại bảng để đôn đốc thu. Khi thu được thì hạch toán vào thu hoạt động kinh doanh.

Cái này thì đã rõ rồi. Nếu không thu được số lãi đã hạch toán vào thu nhập và treo trên TK Lãi phải thu thì hạch toán thoái thu thông qua việc ghi tăng chi phí hoạt động kinh doanh! OK!
Khi tự nhiên thu được thì đưa vào hạch toán trên thu nhập khác!!!
----------------------------

TTRA nói:
Nếu theo thông tư này hướng dẫn thì sự thay đổi tài khoản dự thu sang phải thu chỉ là thay đổi về mặt hình thức còn nội dung hạch toán thì vẫn là hạch toán theo kiểu dự thu cũ hay sao ( khái niệm hạch toán theo phương pháp dự thu ở quyết định 652: 3. hạch toán theo phương thức dự thu: Định kỳ tổ chức tín dụng tính số lãi phải thu trong kỳ và hạch toán Nợ tk tiền lãi cộng dồn dự thu và có tk thu nhập; đến hạn thu lãi nếu thu được tiền thì hạch toán nợ tk tiền mặt... và có tk lãi cộng dồn dự thu.
như vậy thì việc thay đổi tên tài khoản từ dự thu sang phải thu để làm gì nhỉ?

Đúng vậy. Chỉ là sự thay đổi trong việc sử dụng từ ngữ để thống nhất thuật ngữ với các văn bản liên quan!!!

TTRA nói:
nếu xét về mặt nghĩa của từ thì dự thu nó rất khác với phải thu chứ nhỉ vậy tại sao thông tư 12 lại hướng dẫn hạch toán như vậy?

Vấn đề là bản chất vẫn giữ nguyên là được rồi mà bạn, hãy yên tâm khi tiếp tục thực hiện hạch toán dự thu như bình thường từ trước tới nay. Cái khác chỉ là câu chữ ở tên tài khoản!!!

Chúc thành công!
 
B

blueremembrance

Trung cấp
Vấn đề là bản chất vẫn giữ nguyên là được rồi mà bạn, hãy yên tâm khi tiếp tục thực hiện hạch toán dự thu như bình thường từ trước tới nay. Cái khác chỉ là câu chữ ở tên tài khoản!!!

Nghe thế nào ấy anh letrans ạ. Bản chất vẫn giữ nguyên, cách hạch toán vẫn không đổi đúng không? Vậy thì thay đổi câu chữ để làm gì ạ? Giống kiểu bình mới rượu cũ.
 
T

TTRA

Guest
10/7/04
65
0
6
ok.thanks letrans nhé.Letrans làm ở đâu vậy?
 

Xem nhiều