TTRA nói:
nhân tiện letrans đề cập đến thông tư 12 tôi muốn hỏi letrans một chút: trước đây có tài khoản lãi dự thu, lãi dự chi nhưng trong hệ thống tài khoản mới ban hành kèm theo quyết định 497 thì chỉ có tài khoản lãi phải thu và lãi phải chi.
Câu hỏi này tôi xin dùng luôn lập luận của bạn để trả lời:
TTRA nói:
Nếu theo thông tư này hướng dẫn thì sự thay đổi tài khoản dự thu sang phải thu chỉ là thay đổi về mặt hình thức còn nội dung hạch toán thì vẫn là hạch toán theo kiểu dự thu cũ
----------------------------
TTRA nói:
Theo tôi hiểu thì cách hạch toán 2 tài khoản này (Lãi phải thu và lãi phải chi) như sau:
khi NH cho vay ĐẾN HẠN thu lãi nếu khách hàng trả được thì sẽ hạch toán
Nợ tk tiền mặt,...
Có tk thu nhập.
OK. Hiểu và thực hiện như vậy là ổn rồi. Để chính xác hơn về mặt thuật ngữ thì phải nói như sau:
“Bút toán trên được sử dụng khi khách hàng đến thanh toán tiền lãi trong hoạt động tín dụng trả lãi định kỳ - hàng tháng”
----------------------------
TTRA nói:
Nếu khách hàng không trả lãi đúng hạn thì sẽ hạch toán
Nợ tk lãi phải thu
có tk thu nhập
Đoạn này thì bác có vấn đề. Bởi theo quy định hiện hành thì nếu đến hạn mà khách hàng không trả lãi đúng hẹn thì Ngân hàng không thực hiện hạch toán dự thu thông qua bút toán này nữa. Quy định này đã được bạn viện dẫn dưới đây:
TTRA nói:
nhưng trong điểm a, khoản 1.2 điều 1 Mục II thông tư số 12 lại hướng dẫn:
Đối với hoạt động tín dụng: tổ chức tín dụng hạch toán số lãi phải thu phát sinh trong kỳ vào thu nhập đối với các khoản nợ xác định là có khả năng thu hồi cả gốc, lãi đúng thời hạn và không phải trích dự phòng rủi ro cụ thể theo qui định.
Vậy thì câu hỏi đặt ra là: Chúng ta hạch toán dự thu khi nào????
Xin thưa, việc hạch toán dự thu được thực hiện định kỳ (Thông thường là trong hoạt động tín dụng trả lãi sau).
Định kỳ (Hàng tháng), kế toán tính ra số lãi phải thu và thực hiện hạch toán số lãi phát sinh vào thu nhập, đối ứng với tài khoản “Lãi phải thu” (Bản chất là lãi dự thu), bút toán cụ thể như bạn đã nêu:
TTRA nói:
Nợ TK lãi phải thu
Có TK thu nhập
----------------------------
TTRA nói:
Đối với số lãi phải thu đã hạch toán thu nhập nhưng đến kỳ hạn trả nợ (gốc, lãi) khách hàng không trả được đúng hạn tổ chức tín dụng hạch toán vào chi phí hoạt động kinh doanh và theo dõi ngoại bảng để đôn đốc thu. Khi thu được thì hạch toán vào thu hoạt động kinh doanh.
Cái này thì đã rõ rồi. Nếu không thu được số lãi đã hạch toán vào thu nhập và treo trên TK Lãi phải thu thì hạch toán thoái thu thông qua việc ghi tăng chi phí hoạt động kinh doanh! OK!
Khi tự nhiên thu được thì đưa vào hạch toán trên thu nhập khác!!!
----------------------------
TTRA nói:
Nếu theo thông tư này hướng dẫn thì sự thay đổi tài khoản dự thu sang phải thu chỉ là thay đổi về mặt hình thức còn nội dung hạch toán thì vẫn là hạch toán theo kiểu dự thu cũ hay sao ( khái niệm hạch toán theo phương pháp dự thu ở quyết định 652: 3. hạch toán theo phương thức dự thu: Định kỳ tổ chức tín dụng tính số lãi phải thu trong kỳ và hạch toán Nợ tk tiền lãi cộng dồn dự thu và có tk thu nhập; đến hạn thu lãi nếu thu được tiền thì hạch toán nợ tk tiền mặt... và có tk lãi cộng dồn dự thu.
như vậy thì việc thay đổi tên tài khoản từ dự thu sang phải thu để làm gì nhỉ?
Đúng vậy. Chỉ là sự thay đổi trong việc sử dụng từ ngữ để thống nhất thuật ngữ với các văn bản liên quan!!!
TTRA nói:
nếu xét về mặt nghĩa của từ thì dự thu nó rất khác với phải thu chứ nhỉ vậy tại sao thông tư 12 lại hướng dẫn hạch toán như vậy?
Vấn đề là bản chất vẫn giữ nguyên là được rồi mà bạn, hãy yên tâm khi tiếp tục thực hiện hạch toán dự thu như bình thường từ trước tới nay. Cái khác chỉ là câu chữ ở tên tài khoản!!!
Chúc thành công!