Tiền đặt cọc và ký quỹ

  • Thread starter pinksunny
  • Ngày gửi
P

pinksunny

Thành viên sơ cấp
22/2/06
34
0
0
Son Tay
#1
Cty E mới nhận làm nhà cung cấp cho các đại lý bán lẻ để tiếp thị và phân phối sản phẩm của công ty. Trước khi các đại lý nhận hàng (làm mẫu) của công ty E đều phải đặt cọc 1 khoản tiền. Phần tiền này các đại lý sẽ được hoàn lại trong trường hợp chấm dứt hợp đồng hoặc đại lý k còn nhu cầu hàng mẫu nữa. Vậy mọi người cho E hỏi E phải hạch toán như thế nào trong 2 trường hợp:
- Số tiền đặt cọc?
- Khi họ ký quỹ để nhận hàng (số lượng nhiều)?
E cảm ơn mọi người trước nhé!
 
L

Lê Thu Trang

Thành viên thân thiết
26/9/05
325
0
16
Hà Nội
#2
Mình nhớ không nhầm thì khi nhận tiền ký quỹ ký cược trên sách hạch toán kế toán doanh nghiệp ghi:
Nợ TK111, TK112/ Có TK3388
Và khi trả lại thì hạch toán ngược lại.
 
H

HOANGNAM

Thành viên thân thiết
17/10/04
1,258
17
38
52
Binh duong
#3
Tiền đặt cọc thì bạn theo dõi ở TK 3388, còn tiền nhận ký quỹ thì bạn theo dõi ở TK 3386

Hệ thống TK mới đã thay đổi rồi bạn ạ.
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Thành viên thân thiết
23/2/05
5,609
21
38
Hà Nội - TP. HCM
#5
Theo hệ thống tài khoản kế toán DN mới nhất (Quyết định 15/2006/QĐ-BTC):

Nếu DN đem tiền đi ký quỹ, ký cược thì sẽ hạch toán vào TK 144 (ngắn hạn) và TK 244 (dài hạn).

Nếu DN nhận tiền ký quỹ, ký cược thì sẽ hạch toán vào TK 3386 (ngắn hạn) và TK 344 (dài hạn).

Sự khác nhau sẽ tùy ở vị trí của DN: phải thu hay phải trả.
 
levanton

levanton

Thành viên thân thiết
#6
1.Cty bạn nhận tiền ký quỹ :
Tùy vào thời gian của hợp đồng là ngắn hạn hay dài hạn :
Nếu là ngắn hạn =< 1năm :Ghi có TK 3386
Nếu thời gian >1 năm: Ghi có TK 344 (dài hạn).

2. Cty bạn nhận tiền đặc cọc: tiền đặc cọc là khoản tiền liên quan đến hàng hóa mua bán hoặc nhận làm đại lý và được trừ vào giá trị hàng hóa nhận làm đại lý, xem đó là khoản tiền nhận trườc từ người mua
Bạn định khoản : Ghi Có TK 131
 
P

pinksunny

Thành viên sơ cấp
22/2/06
34
0
0
Son Tay
#7
Khi khách hàng đặt cọc tiền và lấy hàng nhưng E k thấy họ hỏi lấy hóa đơn (E được biết là mặt hàng này họ đã bán đi rồi). Vậy thì bây giờ E có phải viết hóa đơn rồi ghi rõ là "hàng đã xuất ngày.../.../..., KH k lấy hóa đơn" k ạ?
 
levanton

levanton

Thành viên thân thiết
#8
Theo bạn thì công ty bạn bán cho Đại lý ( hiểu đó là các Cửa hàng - doanh nghiệp thương mại) không phải bán đúng giá hưởng hoa hồng, có khi họ chờ bán cho người tiêu dùng mới 'xin' hóa đơn , tốt nhất là bạn nên liên lạc với họ để xuất hóa đơn. Nếu họ trả lời không cần hóa đơn, thi bạn có thể xuất hóa đơn bán bình thừong,đừng ghi những chữ". . . . ." Vì bạn ghi như vậy khác gì câu "lạy ông tôi ở bụi này" về lỗi xuất hàng không xuất hóa đơn.
Những lần sau, khi họ nhận hàng bạn cũng nên nói với họ vấn đề này để xuất hóa đơn, như vậy lượng tồn kho thực tế mới khớp đúng với sổ sách.
 
Sửa lần cuối:
P

pinksunny

Thành viên sơ cấp
22/2/06
34
0
0
Son Tay
#9
levanton nói:
Theo bạn thì công ty bạn bán cho Đại lý ( hiểu đó là các Cửa hàng - doanh nghiệp thương mại) không phải bán đúng giá hưởng hoa hồng, có khi họ chờ bán cho người tiêu dùng mới 'xin' hóa đơn , tốt nhất là bạn nên liên lạc với họ để xuất hóa đơn. Nếu họ trả lời không cần hóa đơn, thi bạn có thể xuất hóa đơn bán bình thừong,đừng ghi những chữ". . . . ." Vì bạn ghi như vậy khác gì câu "lạy ông tôi ở bụi này" về lỗi xuất hàng không xuất hóa đơn.
Những lần sau, khi họ nhận hàng bạn cũng nên nói với họ vấn đề này để xuất hóa đơn, như vậy lượng tồn kho thực tế mới khớp đúng với sổ sách.
Giá của cty mình xuất cho họ là giá chưa có thuế, nếu họ muốn lấy hóa đơn thì phải nộp thêm 10% VAT nữa. Vậy cậu cho mình hỏi trong trường hợp này mình phải kê khai như thế nào để cho số tồn kho khớp đúng với thực tế?
Cảm ơn cậu nhiều nhé!
 

Thành viên trực tuyến

  • boxuongcachtri
  • meobeo919191
  • xediengiatot
  • phuongpo_op
  • HOANG LINH 1995
  • happyforever805

Xem nhiều