Chức năng kế toán trưởng

Thảo luận trong 'Luật Kế toán Việt Nam' bắt đầu bởi nguyenthitam, 10 Tháng bảy 2006.

15,944 lượt xem

  1. nguyenthitam

    nguyenthitam Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    10
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hanoi
    Các bạn cho hỏi, mình mới làm kế toán trưởng, do vậy chưa có kinh nghiệm, rất mong các bạn giúp đỡ. công ty của mình là công ty 100% vốn nước ngoài, có trụ sở tại hà Nội, chi nhánh tại Hồ chí minh, chi nhánh hạch toán phụ thuộc. Trong chi nhánh có kế toán, hàng tháng chi nhánh gửi dự liệu cho minh qua đường truyền, mình gộp dữ liệu. Nhưng mình không biết là mình có cần thiết phải kiểm tra lại từng nghiệp vụ của chi nhánh không ? chứng từ trong chi nhánh có cần phải lưu ngoài Hà Nội không, nếu có sai sót tại chi nhánh thì mình có phải chịu trách nhiệm không ? Vì kiểm tra lại thì quá mất thời gian, nếu không xem thì lại lo lắng, các bạn cho mình lời khuyên và chỉ gíp mình cách làm việc cho hiệu quả. Rất cảm ơn cac bạn.
     
    #1
  2. Hien tron

    Hien tron Guest

    Theo mình nghĩ - Bạn nhất thiết phải kiểm tra lại tính chính xác số liệu vì người chịu trách nhiệm chính về số liệu trước GĐ và pháp luật là KTT
     
    #2
  3. mualantan

    mualantan Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    95
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Gần nhà bạn
    Bạn là kế toán trưởng công ty, bạn có trách nhiệm kiểm tra các về nghiệp vụ kế toán ở các đơn vị phụ thuộc, để hướng dẫn kế toán đơn vị phụ thuộc. Chứng từ kế toán không nhất thiết phải lưu trữ ở công ty chính. mà nên để tại chi nhánh, vì liên quan đến quan hệ công nợ vói khách hàng, với cơ quan thuế tại địa phương,...
    Chi nhánh gửi số liệu qua đường truyền, nhưng để quản lý chặt chẽ trong nội bộ, trong công ty bạn nên qui định chi nhánh phải lập báo cáo tài chính theo quý( nếu theo tháng được thì càng tốt). Hàng tháng bạn yêu cầu chi nhánh kiểm kê hàng tồn kho, kiểm quỹ, biên bản kiểm kê hàng tồn kho, kiểm quỹ gửi về Phòng kế toán công ty. Tờ khải thuế GTGT sau khi nộp cơ quan thuế, có đóng dấu của cơ quan thuế cũng cần pho to gửi về để bạn kiểm tra số liệu.
     
    #3
  4. daoconsetre

    daoconsetre Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    38
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    GO VAP -TP HCM
    Cho mình có ý kiến, vì là hạch toán phụ thuộc nên toàn bộ doanh thu và chi phí phải kê khai tại trụ sở chính, do đó toàn bộ hóa đơn đầu vào, đầu ra phải chuyển về hết trụ sở chính, ở chi nhánh chỉ nên là bản pho to thôi, do đó bạn có đầy đủ chứng từ để kiểm tra ngoài file dữ liệu chung chung, chúc bạn vững tin trong vị trí mới.
     
    #4
  5. IMK

    IMK One more mile to Jericho

    Bài viết:
    256
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    TPHCM
    _ nhiệm vụ của KTT:
    _1. tổ chức, điều hành toàn bộ hoạt động kế toán trong phạm vi DN, nếu DN không có bộ phận tài chính riêng thì KTT phải kiêm luôn chức năng tài chính
    _2. chấp hành các quy định phải luật và kiểm tra việc thực hiện các quy định này trong phạm vi DN của mình
    _3. cung cấp thông tin kế toán phục vụ công tác quản lý DN và cho các đối tượng bên ngoài có liên quan.
    (theo sách)
     
    #5
  6. levanton

    levanton Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    3,924
    Đã được thích:
    147
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Thành phố mang tên Bác Hồ kính yêu
    Chi nhánh công ty ở khác địa phương (tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương), hạch toán phụ thuộc, có tổ chức bộ máy kế toán, phải kê khai thuế GTGT tại địa phương nơi chi nhánh đăng ký. Như vậy chứng từ phải lưu o chi nhánh.
    Về thuế TNDN:
    Nếu công ty quyết định cho chi nhánh kê khai, nộp thuế TNDN tại địa phương thì cơ quan thuế kiểm tra, thu thuế
    Nếu Công ty quyết định nộp thuế tại công ty chính thì cơ quan thuế tại địa phương nơi chi nhánh hoạt động cũng kiểm tra quyết toán, xác định thuế GTGT, và các chi phí hợp lý. Kết quả kiểm tra sẽ là căn cứ để cơ quan thuế tại công ty chính cộng vào kết quả kinh doanh của tòan công ty.
     
    #6
  7. Khuatquangthin

    Khuatquangthin 0034APC

    Bài viết:
    511
    Đã được thích:
    7
    Nơi ở:
    Bình Dương
    Như vậy Chi nhánh của bạn phải báo cáo thuế GTGT tại TP.HCM. Thuế TNDN nộp tại trụ sở chính của Cty. Hàng tháng bạn phải kiểm tra:
    - Báo cáo thuế của chi nhánh
    - Chứng từ thu chi, hóa đơn tài chính
    - Chi phí liên quan phát sinh tại chi nhánh
    - căn cứ theo báo cáo kế tóan tháng, bạn nhập số liệu vào chương trình chính của Công ty. Sau đó tổng hợp lại.

    Nếu bạn không kiểm tra số liệu, nếu có sai sót hoặc chứng từ không hợp lý hợp lệ bạn là KTT công ty phải chịu trách nhiệm.
     
    #7
  8. nguyenthitam

    nguyenthitam Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    10
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hanoi
    Cảm ơn các bạn nhiều. Nhưng ở công ty mình lại có một Financial controler, đối với cac ông Tây, các ông chỉ nghe theo ông tài chính, không coi trọng kế toán trưởng, các hợp đồng ký kết đều do ông tài chính kiểm soát, mình gần như chỉ xem các chứng từ mang về để vào máy. Mình luôn cảm thấy có gì đó không ổn, các bạn cho mình lời khuyên nhé.
     
    #8
  9. IMK

    IMK One more mile to Jericho

    Bài viết:
    256
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    TPHCM
    _đối với trường hợp cty có ban tài chính thì giám đốc tài chính thực hiện chức năng tài chính và kiểm soát tài chính, KTT chỉ thực hiện chức năng kế toán thôi. Việc kiểm soát tài chính trên giác độ quản lý và kiểm tra tuân thủ các chính sách của cty là của GĐ tài chính, tuy nhiên trên giác độ kiểm tra tuân thủ luật pháp là trách nhiệm của bạn. Nói đơn giản là GĐ tài chính kiểm tra thực hiện 1 nghiệp vụ có phù hợp chính sách quy định của cty và quản lý các nguồn lực tài chính phục vụ cho nghiệp vụ đó còn KTT sẽ kiểm tra tính hợp lệ và tuân thủ luật định của các chứng từ chứng minh nghiệp vụ đó đã diễn ra và hoàn thành như thế nào..
    _bạn cứ mạnh dạn đặt ra nhưng quy định về mặt chứng từ, mặt tuân thủ và từ chối tiếp nhận những gì bạn cho là không đúng quy định. Đó là quyền và trách nhiệm của bạn, đừng sợ GĐ tài chính bạn nhé..
     
    #9
  10. nguyenthitam

    nguyenthitam Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    10
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hanoi
    Cảm ơn bạn thật nhiều, theo ý kiến của bạn mình có cần thiết phải kiểm tra lại các hợp đồng đã ký kết không, thường những việc đó bên mình là do giám đốc và giám đốc tài chính xem xet và ký kết.
     
    #10
  11. levanton

    levanton Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    3,924
    Đã được thích:
    147
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Thành phố mang tên Bác Hồ kính yêu
    Bạn phải xem hợp đồng, để giám sát việc thực hiện đúng hợp đồng hay không. Ví dụ trong hợp đồng có những điều khoản liên quan đến thời hạn thanh toán, chiết khấu thương mại, chiết khấu thanh toán, . . . nên bạn phải nắm để theo dõi thực hiện. Trên góc độ trách nhiệm trước pháp luật, bạn phải biết nội dung, nếu có những sai phạm trong hợp đồng, bạn phải lên tiếng để điều chỉnh hợp đồng kịp thời, tránh những thiệt hại do việc ký kết sai pháp luật hoặc bị thiết hại cho công ty.
     
    #11
  12. thuphapgia

    thuphapgia Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    vĩnh long
    Các bạn ơi làm cách nào để theo dõi tạm ứng có hiệu quả nhất . xin hiến kế dùm tui với...... hic hic...
     
    #12
  13. Thesun123456

    Thesun123456 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    nowhere
    Chào các anh chị.
    Em là thành viên mới. Em muốn các anh chị làm rõ cho em hơn về vai trò của giám đốc tài chính, kế toán trưởng,quản lý tài chính. Đợt vừa rồi em có đi kiến tập tại một công ty cổ phần nhưng em rất khó có thể phân biệt được nhiệm vụ của từng người đó vì không có cơ hội tiếp cận.
    Thanks!
     
    #13
  14. xuantham

    xuantham Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    5,338
    Đã được thích:
    588
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    4/1 Văn Chung - P13- Q. Tân Bình- TPHCM
    Theo tôi thì bạn không nên lo lắng về vấn đề này Financial Controler sẽ chịu trách nhiệm này với BGĐ. Theo tôi biết thì FC sẽ chịu trách nhiệm về hệ thống kiểm sóat nội bộ về kế tóa đối với cty, và người đó ắt hẳn đã xây dựng một hệ thống kiểm sóat nội bộ rồi. Hẳn nhiên sẽ quy định hẳn hoi rồi. Bạn cứ theo hướng dẫn của FC mà làm
     
    #14
  15. trhongnhung

    trhongnhung Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    37
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Khi ta ở chỉ là nơi đất ở.....
    Theo mình suy nghĩ thì bạn không phải quá lo lắng đâu, nếu có gì không ổn thì bên financial control sẽ nói cho bạn để có thể tìm hiểu lí do từ phía chi nhánh và bổ sung giấy tờ nếu cần thiết. Đó là cách làm ở chỗ mình.
    Chúc bạn sớm ổ định trong công việc :friend:
     
    #15
  16. Whitelys

    Whitelys Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Mình nghĩ bạn nên mở 1 file riêng trên Excel. Mỗi 1 sheet ứng 1 tên của người tạm ứng.( Ngày nào ứng,ngày hoàn ứng,diễn giải, số tiền )
     
    #16

Chia sẻ trang này