Xử lý hàng bán thiếu

  • Thread starter Nguyen Thi Thanh Huyen
  • Ngày gửi
N

Nguyen Thi Thanh Huyen

Guest
6/9/04
127
0
0
Hue
Cho mình hởi một chút nhé:
Trường hợp sau khi hàng hóa đã xác định tiêu thụ, bên mua thông báo là nhận thiếu hàng và sau khi kiểm tra xác định là bên bán đã chuyển thiếu hàng. Vậy nếu bên bán không còn hàng để gửi bổ sung nữa thì sẽ phải điều chỉnh doanh thu như thế nào? Theo các bạn trường hợp này bên bán có thể sử dụng TK531 để hạch toán được không hay ghi giảm trực tiếp trên TK511?
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
N

nguoivodanh

Guest
31/8/04
6
0
0
hanoi
Có 2 cách
- Bên mua xuất lại hóa đơn bán lại cho bên bán số hàng còn thiếu
- Nhập lại hóa đơn đã xuất và xuất hóa đơn mới cho khách hàng
 
N

Nguyen Thi Thanh Huyen

Guest
6/9/04
127
0
0
Hue
Mình đồng ý với bạn về cách xử lý đó. Nhưng theo bạn đối với trường hợp nhập lại hóa đơn và xuất hóa đơn mới cho khách hàng thì kế toán sẽ điều chỉnh doanh thu như thế nào? Có phải kế toán sẽ dùng bút toán ghi âm để xóa doanh thu đã ghi và ghi nhận lại doanh thu theo số thực bán không?
 
B

BUI CHI THANH

Guest
21/2/06
479
2
0
48
VUNG TAU
Theo mình thì bạn lập biên bản hủy hóa đơn củ và xuất lại hóa đơn mới cho khách hàng . Trường hợp trong một kỳ kế toán thì bạn chỉ cần sửa lại số tiền các bút toán đã hạch toán là xong.
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Cao cấp
23/2/05
5,608
23
38
Hà Nội - TP. HCM
Có hai cách hạch toán để bạn xử lý hàng bán bị thiếu, căn cứ vào cách xử lý trên hóa đơn.

- Cách 1: Nếu bên mua đồng ý xuất hóa đơn cho số hàng thiếu (coi như hàng mua bị trả lại) thì bạn sẽ hạch toán vào TK 531 "Hàng bán bị trả lại".

- Cách 2: Nếu bạn (bên bán) thu hồi lại hóa đơn để xuất một hóa đơn khác (coi như hóa đơn viết sai) thì bạn hạch toán vào TK 511 "Doanh thu bán hàng hóa, dịch vụ".

Cả hai trường hợp cuối cùng cũng đều làm doanh thu bán hàng giảm đi nhưng cách hạch toán, cùng với tài khoản sử dụng sẽ khác nhau.
 
N

nguoivodanh

Guest
31/8/04
6
0
0
hanoi
Trường hợp nhập lại hóa đơn vẫn hạch toán vào 531 cuối kỳ mới kết chuyển vào 511. Việc nhập lại hóa đơn và xuất lại hóa đơn mới không liên quan gì đến nhau có chăng là bạn chỉ note lại để sau này thuế có hỏi thì bạn chỉ ra được là hóa đơn xuất ra mới là nhập lại của hóa đơn nào thôi. Ngoài ra bạn còn phải thực hiện một số thao tác khác như sửa lại hợp đồng, lý biên bản hủy hóa đơn có dấu của 2 bên...
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA