Hạch toán công ty có chi nhánh

  • Thread starter Kieu Linh
  • Ngày gửi
K

Kieu Linh

Thành viên sơ cấp
10/11/05
7
0
1
35
Ha Dong Ha tay
#1
Chào cả nhả!
Em có một câu hỏi, không biết để vào đề tài này có đúng không. Nếu không đúng thì mong mọi người bỏ quá cho em nha.
Công ty em ở HN, có một chi nhánh ở Lạng sơn, Ở HN kinh doanh 1 mặt hàng, ở chi nhánh kinh doanh 1 mặt hàng khác. Em chưa hiểu thế nào là hạch toán độc lập, hạch toán phụ thuộc. Cuối năm em sẽ hạch toán công ty và chi nhánh như thế nào, cả nhà giúp em với.
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Thành viên thân thiết
23/2/05
5,609
21
38
Hà Nội - TP. HCM
#2
Điểm chung: Dù chi nhánh hạch toán độc lập hay phụ thuộc với công ty thì chi nhánh phải có nghĩa vụ kê khai, nộp thuế môn bài, thuế GTGT tại Lạng Sơn, nơi chi nhánh đóng trụ sở (hoàn toàn độc lập).

Điểm riêng:
- Nếu chi nhánh hạch toán độc lập: Doanh thu, chi phí, lợi nhuận sẽ là của chi nhánh. Chi nhánh sẽ có nghĩa vụ kê khai, nộp thuế TNDN tại Lạng Sơn.

- Nếu chi nhánh hạch toán phụ thuộc: Chi nhánh sẽ hạch toán báo sổ về cho công ty. Doanh thu, chi phí chi nhánh vẫn hạch toán như khi hạch toán độc lập nhưng lợi nhuận cuối cùng sẽ chuyển về cho công ty thông qua tài khoản "phải trả nội bộ" 336. Công ty sẽ có nghĩa vụ kê khai, nộp thuế TNDN cho chi nhánh tại Hà Nội (gộp chung số liệu).
 
K

Kieu Linh

Thành viên sơ cấp
10/11/05
7
0
1
35
Ha Dong Ha tay
#3
Em cảm ơn chị đã trả lời giúp em.
Vậy ở chi nhánh em phải làm những sổ gì, có phải nộp báo cáo tài chính duới chi nhánh ko? Có tài liệu nào liên quan tói vấn đề này chị chỉ giùm em với.
Em xin đa tạ nhiều nhiều
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Thành viên thân thiết
23/2/05
5,609
21
38
Hà Nội - TP. HCM
#4
Bạn phải nói rõ chi nhánh sẽ hạch toán độc lập hay phụ thuộc chứ!

Sổ sách kế toán sử dụng cho chi nhánh trong trường hợp hạch toán độc lập hay phụ thuộc là tương tự: có sổ tổng hợp và sổ chi tiết liên quan đến các tài khoản phát sinh.

Báo cáo tài chính: Nếu hạch toán độc lập thì phải lập, còn hạch toán phụ thuộc thì "thôi khỏi!"
 
levanton

levanton

Thành viên thân thiết
#5
Góp ý là Công ty của bạn có Chi nhánh tại tỉnh Lạng Sơn, khác địa phương với trụ sở chính, thì bạn cũng phải lập báo cáo tài chính gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lạng Sơn, mặt khác ngoài sổ tổng hợp, sổ chi tiếm khi kiểm tra quyết toán thuế GTGT, cơ quan thuế sẽ hỏi báo cáo tài chính để đối chiếu.
Như vậy bạn phải làm báo cáo tài chính gửi : Công ty chính. cơ quan thuế, và Sở kế hoạch và Đầu tư.
 
A

AC3K

Thành viên thân thiết
27/6/05
680
6
18
HCM
#6
levanton nói:
Góp ý là Công ty của bạn có Chi nhánh tại tỉnh Lạng Sơn, khác địa phương với trụ sở chính, thì bạn cũng phải lập báo cáo tài chính gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lạng Sơn, mặt khác ngoài sổ tổng hợp, sổ chi tiếm khi kiểm tra quyết toán thuế GTGT, cơ quan thuế sẽ hỏi báo cáo tài chính để đối chiếu.
Như vậy bạn phải làm báo cáo tài chính gửi : Công ty chính. cơ quan thuế, và Sở kế hoạch và Đầu tư.
Chi nhánh phải lập báo cáo tài chính thì không hẳn. Tùy thuộc vào cách hạch toán mà chi nhánh có lập báo cáo tài chính hay không. Cụ thể là chọn hạch toán độc lập hay hạch toán phụ thuộc. Hay nói cách khác là theo dõi sổ sách kế toán riêng hay hạch toán báo sổ.

Nếu chi nhánh hạch toán báo sổ thì ở cơ quan thuế địa phương của chi nhánh chí có nghĩa vụ khai báo thuế GTGT hàng tháng và quyết toán thuế GTGT tại cơ quan thuế chi nhánh mà thôi
 
T

tamhuynh

Thành viên sơ cấp
19/1/06
200
0
0
40
ho chi minh
#7
Nhân có đề tài kế toán chi nhánh của Kiều Linh , các anh chị cho mình hỏi thêm vì khái niệm "độc lập" " phụ thuộc " mình vẫn còn mù mờ lắm

Cty mình ở Tp HCM, mở CN tại Hà Nội.Khi lên cục thuế xin cấp mã số thuế phụ họ bảo : CN có con dấu riêng, có Tkhoản riêng, mua hóa đơn tài chính tại HN, VAT nộp tại HN nhưng thuế TNDN nộp tại HCM cùng với cty và như thế là "phụ thuộc"

Trong khi đó các bác thuế tại chi nhánh Hà nội thì lại nói như thế là độc lập

Hiện tại chi nhánh ở HN vẫn mở sổ sách kế toán như cty, vẫn nộp VAT tại HN, lương nhân viên ,các chi phí ...cty vẫn phải chuyển cho CN. Mình định cuối năm sẽ yêu cầu CN gởi sổ sách kế toán vào cty,rối mình sẽ tập hợp lại để quyết toán thuế TNDN.Mình sẽ lập báo cáo tài chính riêng cho trụ sở tại HCM và báo cáo tài chính tổng hợp cho cả cty (gồm CN tại HN và trụ sở chính)

Mình làm như vậy đúng không ? Nhu vậy là độc lập hay phụ thuộc hay vừa độc lập vừa phụ thuộc ?

Mong các anh chị chỉ giáo thêm.Rất biết ơn
 
levanton

levanton

Thành viên thân thiết
#8
tamhuynh nói:
Nhân có đề tài kế toán chi nhánh của Kiều Linh , các anh chị cho mình hỏi thêm vì khái niệm "độc lập" " phụ thuộc " mình vẫn còn mù mờ lắm

Cty mình ở Tp HCM, mở CN tại Hà Nội.Khi lên cục thuế xin cấp mã số thuế phụ họ bảo : CN có con dấu riêng, có Tkhoản riêng, mua hóa đơn tài chính tại HN, VAT nộp tại HN nhưng thuế TNDN nộp tại HCM cùng với cty và như thế là "phụ thuộc"

Trong khi đó các bác thuế tại chi nhánh Hà nội thì lại nói như thế là độc lập

Hiện tại chi nhánh ở HN vẫn mở sổ sách kế toán như cty, vẫn nộp VAT tại HN, lương nhân viên ,các chi phí ...cty vẫn phải chuyển cho CN. Mình định cuối năm sẽ yêu cầu CN gởi sổ sách kế toán vào cty,rối mình sẽ tập hợp lại để quyết toán thuế TNDN.Mình sẽ lập báo cáo tài chính riêng cho trụ sở tại HCM và báo cáo tài chính tổng hợp cho cả cty (gồm CN tại HN và trụ sở chính)

Mình làm như vậy đúng không ? Nhu vậy là độc lập hay phụ thuộc hay vừa độc lập vừa phụ thuộc ?

Mong các anh chị chỉ giáo thêm.Rất biết ơn
Khi mở chi nhánh, ngoài các thủ tục về đăng ký kinh doanh, ... khi đăng ký thuế tại cơ quan nơi chi nhánh đóng trụ sở, Công ty chính phải làm quyết định, hoặc thông báo về việc hạch toán, kê khai và quyết toán thuế. Trong đó chắc chắn thuế GTGT phải nộp tại nơi chi nhánh có trụ sở, còn thuế TNDN thì do công ty quyết định. Và chỉ khi nào chi nhánh được công ty cho phép kê khai, quyết toán thuế TNDN tại cơ quan thuế quản lý chi nhánh thì mới được gọi là độc lập.
Theo tôi được biết, dù thuế TNDN nộp tại công ty nhưng cơ quan thuế quản lý tại chi nhánh vẫn có quyền kiểm tra các khoản chi phí xem chi nhánh có hạch toán đúng không? các khoản chi có hợp lý và có đủ chứng từ hay không. Và khi phát hiện khoản chi phí không hợp lý, cơ quan thuế quản lý chi nhánh sẽ ra quyết định thu khoản chi phí không hợp lý cùng với thuế GTGT(nếu có) của những hóa đơn này (Cơ quan thuế ở Tp HCM, và ở Tp Hà Nội đều làm như vậy)
 
xuantham

xuantham

Thành viên thân thiết
18/8/05
5,346
598
113
53
#9
levanton nói:
Khi mở chi nhánh, ngoài các thủ tục về đăng ký kinh doanh, ... khi đăng ký thuế tại cơ quan nơi chi nhánh đóng trụ sở, Công ty chính phải làm quyết định, hoặc thông báo về việc hạch toán, kê khai và quyết toán thuế. Trong đó chắc chắn thuế GTGT phải nộp tại nơi chi nhánh có trụ sở, còn thuế TNDN thì do công ty quyết định. Và chỉ khi nào chi nhánh được công ty cho phép kê khai, quyết toán thuế TNDN tại cơ quan thuế quản lý chi nhánh thì mới được gọi là độc lập.
Theo tôi được biết, dù thuế TNDN nộp tại công ty nhưng cơ quan thuế quản lý tại chi nhánh vẫn có quyền kiểm tra các khoản chi phí xem chi nhánh có hạch toán đúng không? các khoản chi có hợp lý và có đủ chứng từ hay không. Và khi phát hiện khoản chi phí không hợp lý, cơ quan thuế quản lý chi nhánh sẽ ra quyết định thu khoản chi phí không hợp lý cùng với thuế GTGT(nếu có) của những hóa đơn này (Cơ quan thuế ở Tp HCM, và ở Tp Hà Nội đều làm như vậy)
Túm lại là: dù hạch tóan độc lập hay phụ thuộc thì cũng vẫn phải mở sổ kế tóan bình thường, cơ quan thuế quản lý chi nhánh vẫn thường xuyên kiểm tra vụ này
 
A

AC3K

Thành viên thân thiết
27/6/05
680
6
18
HCM
#10
levanton nói:
Khi mở chi nhánh, ngoài các thủ tục về đăng ký kinh doanh, ... khi đăng ký thuế tại cơ quan nơi chi nhánh đóng trụ sở, Công ty chính phải làm quyết định, hoặc thông báo về việc hạch toán, kê khai và quyết toán thuế. Trong đó chắc chắn thuế GTGT phải nộp tại nơi chi nhánh có trụ sở, còn thuế TNDN thì do công ty quyết định. Và chỉ khi nào chi nhánh được công ty cho phép kê khai, quyết toán thuế TNDN tại cơ quan thuế quản lý chi nhánh thì mới được gọi là độc lập.
Theo tôi được biết, dù thuế TNDN nộp tại công ty nhưng cơ quan thuế quản lý tại chi nhánh vẫn có quyền kiểm tra các khoản chi phí xem chi nhánh có hạch toán đúng không? các khoản chi có hợp lý và có đủ chứng từ hay không. Và khi phát hiện khoản chi phí không hợp lý, cơ quan thuế quản lý chi nhánh sẽ ra quyết định thu khoản chi phí không hợp lý cùng với thuế GTGT(nếu có) của những hóa đơn này (Cơ quan thuế ở Tp HCM, và ở Tp Hà Nội đều làm như vậy)
Bổ sung ý kiến của bạn
Thông thường Khi quyết toán thuế ở cty thì có trường hợp như sau.

Trong trường hợp Thuế TNDN quyết toán tại công ty, thì cơ quan thuế tại công ty chấp nhận chi phí doanh thu ở chi nhánh ( nếu cơ quan thuế chi nhánh chưa xuống làm việc ở chi nhánh do do chưa đưa ra dc khoản xác định doanh thu và chi phí) hoặc cơ quan thuế tại cty có quyền kiểm tra tính trọng yếu tại chi nhánh.

Nếu cơ quan thuế ở chi nhánh đã xuống chi nhánh và đưa ra dc biên bản xác định doanh thu chi phí của chi nhánh rồi thì Cớ quan thuế ở cty chỉ dựa vào biên bản này để làm cơ sở xác định thuế TNDN cho toàn công ty
 
B

BaoNgoc01

Thành viên sơ cấp
17/6/05
39
0
0
44
HCM city
#11
tamhuynh nói:
Nhân có đề tài kế toán chi nhánh của Kiều Linh , các anh chị cho mình hỏi thêm vì khái niệm "độc lập" " phụ thuộc " mình vẫn còn mù mờ lắm

Cty mình ở Tp HCM, mở CN tại Hà Nội.Khi lên cục thuế xin cấp mã số thuế phụ họ bảo : CN có con dấu riêng, có Tkhoản riêng, mua hóa đơn tài chính tại HN, VAT nộp tại HN nhưng thuế TNDN nộp tại HCM cùng với cty và như thế là "phụ thuộc"

Trong khi đó các bác thuế tại chi nhánh Hà nội thì lại nói như thế là độc lập

Hiện tại chi nhánh ở HN vẫn mở sổ sách kế toán như cty, vẫn nộp VAT tại HN, lương nhân viên ,các chi phí ...cty vẫn phải chuyển cho CN. Mình định cuối năm sẽ yêu cầu CN gởi sổ sách kế toán vào cty,rối mình sẽ tập hợp lại để quyết toán thuế TNDN.Mình sẽ lập báo cáo tài chính riêng cho trụ sở tại HCM và báo cáo tài chính tổng hợp cho cả cty (gồm CN tại HN và trụ sở chính)

Mình làm như vậy đúng không ? Nhu vậy là độc lập hay phụ thuộc hay vừa độc lập vừa phụ thuộc ?

Mong các anh chị chỉ giáo thêm.Rất biết ơn
Mình xin bổ sung một số kinh nghệm mà mình đã gặp phải như sau :
- Chi nhánh được gọi là hạch toán "độc lập" khi : được cty mẹ cấp cho một khoản vốn và hoạt động độc lập, cty mẹ chỉ biết đến kết quả cuối cùng là lợi nhuận từ việc bỏ ra khoản tiền đó chứ không can thiệp sâu vào hoạt động của chi nhánh. Như vậy có nghĩa chi nhánh đó phải mở sổ sách kế toán, làm báo cáo, .... như là một công ty như bao cty khác.
- Chi náhnh được gọi là hạch toán "phụ thuộc" có 2 loại :
1/ Nếu đăng ký chi nhánh hạch toán "phụ thuộc" có mở sổ : Thì chi nhánh phải mở tất cả các sổ sách, làm các báo và nộp thuế VAT ở chi nhánh theo quy định. Kế toán cty chính tổng hợp số liệu từ chi nhánh để kê khai quyết toán thuế TNDN tại cty chính. Khi quyết toán tại cty chính thi cơ quan thuế phải chấp nhận số liệu quyết toán tại chi nhánh do cơ quan thuế chi nhánh xác định để lam căn cứ tính thuế TNDN chung toàn Cty.
2/ Nếu đăng ký chi nhánh hạch toán "phụ thuộc" không mở số : Thì ở chi nhánh chỉ kê khai hóa đơn đầu ra và đầu vào làm cơ sở nộp thuế GTGT ở chi nhánh đồng thời chuyển tất cả chứng từ về cty mẹ để hạch toán chi phí. Chi nhánh chỉ mở một số sổ nội bộ theo dõi theo nhu cầu quản lý của Cty thôi.
Bảo Ngọc,
 
H

hongvantmr

Thành viên sơ cấp
4/4/07
4
0
0
32
đà nẵng
#12
cách lập sổ kế toán cty mẹ có CN hạch toán phụ thuộc

Hi all,
Cty mình có một chi nhánh ở Đn và một chi nhánh ở HN, hai CN có mã số thuế, có con dấu riêng, hạch toán phụ thuộc. Hiện nay mình đang làm sổ sách kế toán cho cty mẹ nhưng mình chưa biết nên làm thế nào,định khoản thế noà cho phần của chi nhánh ?
mong mọi người giúp mình, mình cảm ơn
 

Thành viên trực tuyến

  • daongocnam0603
  • MU_89

Xem nhiều