Nhờ tư vấn cách chuẩn bị chứng từ dự án theo dự toán (khấu hao máy tính)(Gấp gấp).

Thảo luận trong 'QĐ 15 - Chế độ kế toán DN' bắt đầu bởi nhathong, 9 Tháng bảy 2012.

1,444 lượt xem

  1. nhathong

    nhathong Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    5
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    ha noi
    Kính gửi các bác nhiệt tình nhiều kinh nghiệm,

    Em có trường hợp này chưa biết xử lý thế nào, nhờ các bác nhiệt tình tư vấn cho ạ.
    Trong dự toán đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt của dự án có phần Chi phí khấu hao máy, thiết bị làm việc ghi rõ chi phí máy tính như sau:
    10 máy tính cá nhân, khấu hao 125.000 đồng/tháng, thực hiện trong 6 tháng:
    10 máy x 125.000đ/tháng x 6 tháng=7.500.000đ
    (Khấu hao 10%/năm x 15.000.000 đ/máy = 1.500.000 đ/năm/máy)

    (tương tự một số thiết bị khác như máy tính cố định, fax, in, ảnh)

    Vậy chứng từ để thanh toán được chi phí này là gì? Em đang có hai hướng:
    Trường hợp thứ nhất là mua máy tính (có hợp đồng, hóa đơn) hoặc dùng máy tính cũ của công ty đã có từ trước nhưng chưa khấu hao hết để dựa trên đó mà trích khấu hao. Chứng từ là bảng kê các máy tính đó kèm hóa đơn phô tô, hợp đồng nếu có. Nhưng thực tế là các máy tính có giá khác nhau không có đủ giá trị đủ 15triệu/cái, một số máy cũ thì đã trích khấu hao với giá trị lớn hơn nhiều (theo tỉ lệ và năm khác nhau). Phải bỏ ra nhiều chi phí để mua máy. Hơn nữa giờ dự án đã thực hiện xong nhưng em vẫn chưa có đủ hóa đơn các thiết bị trên để thực hiện phương án này (mới có 2/3).
    Trường hợp thứ hai là mượn tài sản của cá nhân và thanh toán cho họ số tiền bằng số tiền khấu hao đó. Máy của cá nhân thì chắc chắn họ không giữ hóa đơn khi mua máy nữa rồi. Nếu vậy có được không? Cần chuẩn bị những giấy tờ gì để trường hợp này có thể hợp lý được?

    Cuối cùng em xin cảm ơn các Bác nhiều!
     
    #1
  2. thanhdatcoltd

    thanhdatcoltd Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    44
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    Hải Dương
    Ðề: Nhờ tư vấn cách chuẩn bị chứng từ dự án theo dự toán (khấu hao máy tính)(Gấp gấp).

    Thứ nhất nếu bạn mua toàn bộ máy mới thì không hợp lý bởi dự án của bạn đã xong mà bạn mới mua máy về, chẳng nhẽ bạn lại đưa máy tính vào sử dụng trước như trường hợp hàng về hóa đơn chưa về àh: hơi vô lý. với lại việc chậm xuất hóa đơn như thế thì có thể người bán xẽ bị phạt trốn thuế do chậm ghi nhận doanh thu khi xuất bán hàng, do vậy họ không xác nhận cho bạn là giao hàng từ mấy tháng trước đâu.
    Thứ hai bạn mượn tài sản của cá nhân thì cho dù họ còn giữ hóa đơn bạn cũng không hạch toán được vì hóa đơn đó mang tên cá nhân chứ không mang tên công ty bạn do vậy trong trường hợp này bạn chỉ có thể ghi nhận là mượn tài sản và hoàn toàn không được ghi nhận chi phí đi mượn, có thế tiền điện dùng cho các máy này cũng không được tính là chi phí hợp lý.
    Thứ 3 bạn dùng máy tính cũ của đơn vị: cái này có vẻ hợp lý bạn có thể sử lý như sau:
    bạn đưa toàn bộ máy tính cũ cho vào dự án này khi dự án hoàn thành bạn làm biên bản xác định máy tính hỏng hết do vậy toàn bộ giá trị khấu hao của máy tính này cho vào chi phí khác của dự án (đừng quên ghi nhận một chút giá trị phế liệu thu hồi nha, giúp lấy thêm căn cứ chứng minh là máy hỏng hết). như vậy bạn có thể tính đủ chi phí khấu hao như máy mới
    tiếp đó bạn mua máy tính mới về và cho đưa vào hoạt động bình thường cho toàn doanh nghiệp, lại hạch toán khấu hao bình thường
    còn nếu máy tính cũ khấu hao mà đủ rồi thỉ cứ thế mà trích không cần lấy hóa đơn máy mới làm chi ( lưu ý là vẫn trích như bình thường các tháng trước, không được trích theo dự án đâu)
     
    #2

Chia sẻ trang này