Tài khoản 242 khác với tài khoản 142 như thế nào?

  • Thread starter bichvanho
  • Ngày gửi
B

bichvanho

Guest
22/2/06
35
0
0
Hanoi
www.shopmuaban.com.vn
Có bác nào chỉ giúp em cụ thể về TK242 với, em thây kế toán cũ cứ treo hết mọi chi phí lên TK242. Tai khoan 242 khác TK 142 như thế nào ạ? Mà trong kỳ em mua một thiêt bị VP , em không cho qua TK 153 mà treo thẳng lên TK142 rồi phân bổ dần, như thế có được không?
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
K

ken137

Guest
4/1/06
123
1
0
TP. Tôi Yêu
Chi tiết TK 242 có lẽ bạn nên tìm thêm trong sách vở nhỉ.
Thiết bị văn phòng có giá trị nhỏ thi đưa hết vào chi phí văn phòng có giá trị vừa vừa ( thì phân bổ dần) 142, trên 10tr thi đưa vào tài sản CD trích khấu hao.

Nếu đưa vào 142 bạn cần lập bảng phân bổ chi phí, phân bổ 2 lần hay phân bổ dần (nhiều lần) do bạn chọn lựa.

Phân bổ 2 lần: lần đầu đưa 1/2 giá trị vào chi phí, còn 1/2 treo ở 142 khi nào tài sản hư hỏn hay không còn sử dụng thì tính vào chi phí kỳ đó.

Phân bổ nhiều lần: chi trung bình cho mỗi kỳ, theo bảng tính đó mà đưa vào chi phí kỳ tương ứng.
 
M

minhtam23973

Guest
Thue suat 0% va mien giam thue,cai nao co loi hon cho DN

Cac anh chi giup em voi, giua viec duoc ap dung thue suat 0% va mien giam thue thi cai nao co loi hon cho doanh nghiep ?
 
nhaquedideple_rathanhpho

nhaquedideple_rathanhpho

Nâng tầm cao mới
Tất nhiên là thuế suất 0% rồi, vì nếu chỉ giảm thôi thì vẫn phải đóng thuế mà, còn nếu được miễn thì (hihi) tương đương với thuế Suất 0% rồi còn gì.
Thuế suất là 0% tức là "vẫn phải đóng thuế", kê khai thuế cho NN, vẫn có đầu vào, ra nhưng thuế suất là 0%.
 
nhaquedideple_rathanhpho

nhaquedideple_rathanhpho

Nâng tầm cao mới
Thật ra thì TK 142, hay 242 thì vẫn chưa có văn bản nào hướng dẫn cụ thể cả nên bạn cho vào 142 cũng được mà 242 cũng chẳng sao cả. Về lý thuyết mà nói thì TK142 là tài khoản chi phí phân bổ ngắn hạn trong vòng 12 tháng, còn TK 242 có thời gian phân bổ dài hơn 12 tháng.
Nếu bạn mua đồ dùng văn phòng thì vẫn lên "cẩn thận" đưa vào TK 153 để theo dõi sau đó chuyển sang TK 142,(242) phân bổ dần chứ đừng đưa thẳng sang TK 142. Vì khi đi kiểm tra bên thế ko chấp nhận thì "lại phải làm lại" mà, tốt nhất bây giờ sửa luôn đi........
 
levanton

levanton

Cao cấp
minhtam23973 nói:
Cac anh chi giup em voi, giua viec duoc ap dung thue suat 0% va mien giam thue thi cai nao co loi hon cho doanh nghiep ?

Khi áp dụng thuế suất 0% và điễn miễn thuế thì giống nhau, đều không có tiền thuế. Nhưng đi sâu thì ngành nghề có thuế suất 0% sẽ lợi hơn. Vì việc miễn giảm thuế chỉ là tạm thời một khoảng thời gian nhất định, hoặc nhà nước áp dụng cho một khu vực nào đó mang tính khuyến khích, thu hút đầu tư, còn ngành hàng có thuế suất 0% sẽ được áp dụng có tính lâu dài, ổn định hơn, và phạm vi áp dụng được rộng rãi hơn về mặt địa lý.
 
levanton

levanton

Cao cấp
nhaquedideple_rathanhpho nói:
Thật ra thì TK 142, hay 242 thì vẫn chưa có văn bản nào hướng dẫn cụ thể cả nên bạn cho vào 142 cũng được mà 242 cũng chẳng sao cả. Về lý thuyết mà nói thì TK142 là tài khoản chi phí phân bổ ngắn hạn trong vòng 12 tháng, còn TK 242 có thời gian phân bổ dài hơn 12 tháng.
Nếu bạn mua đồ dùng văn phòng thì vẫn lên "cẩn thận" đưa vào TK 153 để theo dõi sau đó chuyển sang TK 142,(242) phân bổ dần chứ đừng đưa thẳng sang TK 142. Vì khi đi kiểm tra bên thế ko chấp nhận thì "lại phải làm lại" mà, tốt nhất bây giờ sửa luôn đi........

Tài khoản 142 và TK 242 bạn nêu như vậy là rõ ràng , cụ thể rồi. Cùng là chi phí trả trước, nhưng khác ở chổ là thời gian phân bổ, bạn căn cứ vào tính chất và thời gian sử dụng để hạch toán phù hợp.
Vật dụng mua dùng bạn có thể hạch toán thẳng vào các TK 142. 242, cơ quan thế không thể không chấp nhận, nhưng hơi mệt cho bạn về quản lý nội dung chi tiết các khoản hạch toán mà thôi.
 
B

bichvanho

Guest
22/2/06
35
0
0
Hanoi
www.shopmuaban.com.vn
Cảm ơn các cao thủ đã chỉ giáo, nếu có thắc mắc gì em lại xin được hỏi ý kiến nhé.
Mình cũng thấy là thuế suất 0% là vẫn có lợi cho doanh nghiệp hơn.
 
T

trinhbui81

Guest
7/12/05
10
0
0
TP HCM
Vậy anh chị cho em hỏi là có quy định hay văn bản nào quy định về thời gian phân bổ hay ko hay la tùy mình muốn cho phân bổ theo ý của mình?
 
N

nhungpt59

Cao cấp
25/7/03
324
1
0
nhaquedideple_rathanhpho nói:
Nếu bạn mua đồ dùng văn phòng thì vẫn lên "cẩn thận" đưa vào TK 153 để theo dõi sau đó chuyển sang TK 142,(242) phân bổ dần chứ đừng đưa thẳng sang TK 142. Vì khi đi kiểm tra bên thế ko chấp nhận thì "lại phải làm lại" mà, tốt nhất bây giờ sửa luôn đi........

Theo tôi thì khi mua đồ dùng văn phòng về. Nếu nhập vào kho chưa sử dụng ngay thì mới để ở tài khoản 153 (Có phiếu nhập kho, có thủ kho, người giao hàng ký ...). Sau này khi nào sử dụng đến thì đơn vị mới dùng phiếu xuất kho để xuất ra sử dụng và treo trên tài khoản phân bổ (142 hoặc 242 ) tùy theo giá trị và thơi gian sử dụng của đồ dung văn phòng đó cho hợp lý. Trong trường hợp đơn vị mua đồ dùng văn phòng về sử dụng ngay thì không nên để vào tài khoản kho. Để kiểm soát và theo dõi phân bổ các đồ dùng này các bạn nên lập bảng phân bổ và theo dõi chúng riêng.
Đây là cách hạch toán chính xác và hợp lý.
 
X

xitrum1983

Guest
2/8/06
7
0
0
40
Binh Duong
botay về thuế suất
khi mức thuế là 0% và miễn thuế là như nhau
nhưng đối với những mặt hàng miễn thuế thì nó là ko tính thuế
còn 0% là hiện tại đến thời điển hiện tại là 0% nhưng c1o thể kỳ sau nó ko là 0% nữa
 
T

tracydo

Guest
7/2/07
19
0
1
40
Bien hoa-Dong nai
Bạn nhungpt59 trả lời rất chính xác, hiện nay mình cũng đang làm theo PP này cho các đồ dùng VP hoặc những TS có giá trị nhỏ hơn 10tr của các bộ phận SX.
 
duyvinh

duyvinh

Cao cấp
19/5/07
1,259
74
48
Hà Nội
1 Phút mặc niệm chi Nhungpt59! Chúc hương hồn chị thanh thản ở Thiên Đàng!

Bổ sung ý kiến chị cho bạn tracydo: Chi mua đồ dùng văn phòng, công cụ dụng cụ không cần qua 153 cũng đựơc, đưa thẳng vào 142 và 242 rồi phân bổ, nhưng bạn phải mở bảng kê chi tiết theo dõi mã của CCDC đó, nếu không sau này bạn theo dõi sự biến động của 1 thứ CCDC bạn sẽ không biết nó đang ở đâu, giá trị còn bao nhiêu.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA