Mỗi tuần một chuyên đề

Kinh nghiệm dành cho sinh viên về ăn ở tiết kiệm.

  • Thread starter her0mm12
  • Ngày gửi
H

her0mm12

Guest
3/7/12
0
0
0
33
Thái Bình
Sáng ra mẹ mới gọi điện bảo: “mẹ mới gửi cho 1 triệu rồi đấy, ăn uống cho cẩn thận nhé con, dạo này quê mình dân mất mùa đời sống khó lắm, bố mày rảnh cũng đi tàu với mấy chú trong xóm kiếm thêm con cá ăn kìa…”.

Mình dạ dạ vâng vâng được mấy tiếng rồi cúp máy ngay. Chả hiểu sao cứ thấy tức tức mắt , thấy thương bố mẹ ở quê quá. Rồi cũng tức thì nghĩ lớn rồi ăn ít chắc không được nhưng cũng phải tiết kiếm dần đi, cho bố mẹ đỡ khổ. Mà ngồi tự bàn thì chả đến đâu, lôi lên đây cho mọi người cùng xem, rồi cho mình hỏi những bạn nào cũng là sinh viên xa nhà như mình hàng tháng được cho nhiêu, ăn tiêu thế nào để mình rút kinh nghiệm. Chứ mình thấy tháng nào cố ăn cố nhịn lắm vẫn thiếu thiếu, chả hiểu . Hay tại mình quản lý tài chính kém

Chứ mình tính chi phí của mình một tháng như sau:
Bố mẹ cho: 2,500,000
Tiền nhà: 700,000
Tiền xăng xe: 300,000
Tiền ăn sáng, trưa, tối: ~ 1,000,000

Còn trăm thứ tiền linh tinh nữa. Nhỡ ra thằng bạn,con bạn sinh nhật lại mất tiền, không nhiều thì ít. Rồi thỉnh thoảng mấy thằng tụ tập cũng lại tốn. Mà nghe giờ vật giá leo thang nữa,hic. Tiền tiền tiên. Có bạn nào có cách tiêu dung hợp lý chỉ cho mình với. Thiết nghĩ anh em sinh viên thì mấy vấn đề này chắc cũng nhiều. Có anh chị nào đi trước chỉ dùm em với
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
khanh toan

khanh toan

Sơ cấp
29/9/10
5
0
1
33
Hà Nam
Ðề: Kinh nghiệm dành cho sinh viên về ăn ở tiết kiệm.

bạn thử chi tiêu món gì thì ghi ra giấy hoặc máy tính cụ thể
cuối tuần cuối sáng xem xét lại. Món nào giảm đc thì lần sau nhớ chú ý ^^
 
V

violetwait

Guest
15/7/12
1
1
0
33
Quảng Ngãi
Ðề: Kinh nghiệm dành cho sinh viên về ăn ở tiết kiệm.

Cho người ở trọ cùng để giảm khoản tiền nhà. Đoạn đường ngắn hoặc thuận tiện có thể đi xe bus. Mua vé tập ấy chứ đi tiền cũng 5k/ vé rồi. Còn sinh nhật bạn thì chịu tốn vậy. Nhậu nhẹt thì xung phong làm mồi nhậu tại gia đi, tiết kiệm khối tiền ấy. Mà cách tối ưu nhất là cướp tiệm vàng đi bạn. Nếu thành công chia cho tui một ít với, tui cũng xoay như chong chóng với các con số tài chính đây. Ôi, tiền thời bão giá!
 
H

huonghip

Guest
4/7/12
0
0
0
35
Thái Nguyên
Ðề: Kinh nghiệm dành cho sinh viên về ăn ở tiết kiệm.

Khi có tiền thì lập ngay ra một bản kế hoạch chi tiêu, ưu tiên những việc cần thiết và quan trọng trước, việc nào không quá quan trọng như shopping, ăn uống dạo chơi thì có thể tạm gác qua một bên. Bạn cứ thử làm thế xem sao.
 
hai2hai

hai2hai

VNUNI Makes a difference
29/4/04
2,032
125
63
50
Hà nội
vnuni.net
Ðề: Kinh nghiệm dành cho sinh viên về ăn ở tiết kiệm.

Các bạn vẫn còn sướng ở chỗ là có nơi để chia sẻ khi gặp khó khăn. Tôi nhớ thời xưa khổ khủng khiếp nhưng hình như ko có khái niệm tâm sự kêu ca được với ai mà chỉ có chấp nhận.

Thời xưa chuyện nhịn đói 1-2 ngày ko gì dính bụng, nợ tiền hàng tháng là thường xuyên như cơm bữa. Sáng ko có tiền ăn, trưa thì ăn suất = 1/2 cái suất mà giờ đang bán 20K ấy (khoảng 800-1000đ/suất trong khi suất phổ thông khoảng 2000đ). Hồi đó xe buýt không phổ biến mà chỉ có xe đạp, toàn đi cái loại xe "bụng chửa" mà mỗi vòng quay là phải nhẳy tưng lên 1 cái ấy, thi thoảng vênh đĩa thì tay đen xì toàn dầu mỡ luôn. Về chuyện học tập, muốn có máy tính thực tập thì phải đứng ngồi chầu trực cả ngày ở cửa phòng máy 1 trung tâm hay 1 trường phổ thông nào đó để được làm 30 phút (khi làm xong thì xe đạp bị bảo vệ mang về nhà họ vì quá muộn) trong khi giờ các bạn hầu như ai cũng có máy tính và điện thoại để gọi. Nhịn ăn tích cóp cả tháng chỉ để có tiền photo 1 cuốn sách học hay hoặc mua 1 cái... vỏ hộp đựng đĩa mềm (loại đĩa 360Kb hoặc 1.44Mb ấy). Có cậu bạn còn ko dám cắt tóc cạo râu vì tiết kiệm tiền nên đến lúc được cắt thì tóc tai lởm chởm... Có tí tiền bố mẹ trợ cấp thì bị thằng nghiện nó nhảy lên xe (đi xe đạp nó mới nhảy lên được chứ) nó xin cũng cắn răng chịu (vì nó gí kim tiêm vào lưng). "Thuê" cái nhà "xịn" đến nỗi đêm khuya thằng bạn đi làm ca về gọi mãi mà mình ko tỉnh dậy, bực quá nó đạp 1 phát cái cửa bay vào trong rồi hằm hằm "chửi" mình :). Hồi mới thuê nhà nửa đêm mà tỉnh dậy thì sợ vãi hồn vì đêm đêm táo dại cứ rụng lộp độp trên mái nhà (mãi mới quen được chuyện "lộp độp" mỗi khi trời trở gió đó). Trời lạnh cũng như trời nóng đều chỉ tắm 1 thứ nước máy đi gánh từng gáo một (nhiều hôm HN hết nước thì đợi tới đêm mới đi gánh). Bạn bè cả lớp đi chơi xa nhưng 1 số nhỏ trong lớp ko bao giờ có tiền đi cùng (dù chỉ nộp độ hơn chục nghìn đồng thôi) và cả 4 năm học mới đi chơi với lớp được 1 lần ở ... Hồ Tây chỉ vì ko có tiền đóng. v.v...

Nói chung thời đó kêu khổ thì chẳng ăn thua vì...đầy người cũng như thế hoặc tệ hơn thế nhiều (tôi vẫn còn sướng chán). Nhưng mà thế mới có thời để nhớ chứ. :)
 
Sửa lần cuối:
Nguyễn Cẩm Hà

Nguyễn Cẩm Hà

Cao cấp
9/12/06
794
15
18
hà nội
Ðề: Kinh nghiệm dành cho sinh viên về ăn ở tiết kiệm.

Nói chung thời đó kêu khổ thì chẳng ăn thua vì...đầy người cũng như thế hoặc tệ hơn thế nhiều (tôi vẫn còn sướng chán). Nhưng mà thế mới có thời để nhớ chứ. :)

Ngẫm cái thời sinh viên của em, em đã thấy xót ruột ... thỉnh thoảng vẫn "lên giọng" được với đứa em út đang là sinh viên nhưng đọc bài này của bác.... hic hic. Em thấy em may mắn lắm rồi.
May mắn nhất là luôn nghe câu nói của bố mẹ: "Con đi trọ học xa nhà nên ko được để hết sạch tiền mới nói, nếu thấy còn một ít là phải thông báo về cho bố mẹ ngay... bố mẹ dẫu không có cũng gần xóm giềng, anh em họ hàng... lo được. Còn con một thân một mình không người nương tựa hết tiền không biết kếu ai". hic. Nói vậy chứ chưa bao giờ dám xin tiền khi chưa hết sạch cả.... Nhớ có lần cuối tháng, hết sạch tiền... đứa bạn thân rủ xuống nhà nó mấy hôm cho đỡ tốn tiền ăn. Nó mâ luôn một thùng mỳ tôm phòng thân vì cũng còn có vài đồng... thằng bạn nt hết tiền 2 hôm nhịn đói.. đành gọi nó xuống chia cho nửa thùng mỳ mang về. Tình cảm bạn bè hồi đó... cũng không gì đổi được....
 
hai2hai

hai2hai

VNUNI Makes a difference
29/4/04
2,032
125
63
50
Hà nội
vnuni.net
Ðề: Kinh nghiệm dành cho sinh viên về ăn ở tiết kiệm.

Bây giờ nhiều bạn sướng quá. Mình có mấy đứa cháu ruột nhà bà chị thứ 2 mà đi học cứ cuối tuần là bố nó đánh xe về tận trường để đưa đón. T7&CN lại được bố cho đi Siêu thị mua đủ thứ để mang lên HN học (thế mà vẫn cứ gầy và ốm đến tội nghiệp). Đi thi đại học thì được o tô đưa đưa đón đón trong khi ngày xưa mình đi thi bằng... xe đạp cọc cạch (tự đi đăng ký, tự đi ôn thi, tự đi xem địa điểm thi và tự đi thi,.... chứ ko có ai đèo đi nhé). Mấy hôm đi thi thì mấy anh chị họ hàng (mình ở nhờ) thấy đường xá đông đúc hỏi ra mới biết cậu Hải nhà mình hôm nay đi thi :). Cô chị nhà đó khi đi học thì được chu cấp chả thiếu gì, laptop gần 20tr,... khi học hết đại học thì được bố mẹ mua cho 1 cái xe máy gần 70tr và chạy lo đủ đường để vào 1 chân trong nhà nước ở gần nhà. Tư tưởng của bố mẹ lúc nào cũng tìm 1 người nhà, bạn bè nào đó để xin việc hộ cho con. Như thế chỉ làm hỏng con chứ được cái gì đâu.

Nhưng mà thôi mỗi nhà mỗi cảnh, mỗi người phải tự hiểu được hoàn cảnh của mình mà cố gắng vươn lên. Cái chính là ở mình chứ ko phải do người khác sắp đặt đường đi. Dĩ nhiên mỗi người có một cách suy nghĩ nhưng nói thật về quan điểm của mình, nếu ai đó sắp sẵn con đường đi mà ko do mình lựa chọn và quyết tâm phấn đấu để có được thì cảm thấy cuộc sống thật là nhàm chán. Cái gì dễ có thì cũng thường chóng chán (và ko đánh giá cao) mà.
 
hai2hai

hai2hai

VNUNI Makes a difference
29/4/04
2,032
125
63
50
Hà nội
vnuni.net
Ðề: Kinh nghiệm dành cho sinh viên về ăn ở tiết kiệm.

Còn về chuyện tiêu tiền thế nào, kiếm tiền thế nào. Tôi có 1 câu chuyện kể cho các bạn nghe:

Hồi năm 2005 ở cty cũ của tôi có 1 cậu em mới vào cty được 5 tháng. Mức lương khoảng 2tr đ (hồi đó thì 2tr đó 1 tháng thì chẳng để dành được đồng nào nhưng để tiêu là ổn rồi). Sau 1 thời gian tôi chuyển nhóm khác và cậu đó thì rời công ty. Trước khi rời cty, cậu đó "muối mặt" (cậu này có kể lại tâm trạng "ăn năn & xấu hổ" khi nhận lương xong rồi bỏ việc để sau này ngại ko dám quay lại chơi với ai cùng nhóm hồi đó) nhận 1 tháng lương của cty và bỏ ra làm riêng. Chỉ với 2tr đồng tiền lương "muối mặt" đó (trước đó ko còn 1 xu nào luôn), cùng sống với 1 cô vợ mới cưới nhưng ko nhận 1 xu từ người vợ, ngồi lọ mọ ở nhà phát triển 1 phần mềm kế toán và tới tận 3 tháng mới ... chọn được 1 "chuột bạch" để thí điểm phần mềm của mình. "Sản phẩm" đó ban đầu ko ra 1 SP vì nghiệp vụ không có, kỹ năng lập trình còn quá kém,.... và KH "chuột bạch" đó mãi ko chịu thanh toán (sau nhiều đêm thức trắng cầy ải trên bàn phím) vì lần nào mang tới cập nhật cũng bị mắng "thế này mà gọi là phần mềm à". Cày ngày cày đêm nhiều tháng trời mà số tiền 2tr đã hết nhẵn và thậm chí bị bạn bè vợ kêu là "ăn bám" (vì chỉ thấy ông chồng ở nhà thôi) cuối cùng cũng có 1 SP để bán được.

Bây giờ tuy cũng ko phải có nhiều để được gọi là thành công nhưng sau mấy năm bán bằng SP do mình làm ra, với hơn 500KH thì cậu đó có 1 Tài sản cũng được gọi là "tạm được", đó là 2 cái nhà chung cư mỗi cái khoảng 3 tỷ, 1 mảnh đất khoảng gần 100m giờ ko biết giá trị bao nhiêu và 1 công ty với khoảng 15 người cùng làm.

Tôi cũng ko hiểu thời đó cậu đó sống thế nào với 2tr trong thời gian dài như vậy để có thể chia sẻ với mọi người, chỉ thấy cậu đó nói là hồi đó em "nhục lắm" vì có lần suýt đập cho thằng bạn của vợ 1 cái đáp chỉ vì nó dám bảo em là "thằng ăn bám vợ" (mặc dù em ko ăn nhờ hay xin 1 cắc nào của vợ).
 
Sửa lần cuối:
P

phuong247

Sơ cấp
23/7/12
6
0
0
32
Hà Nội
Ðề: Kinh nghiệm dành cho sinh viên về ăn ở tiết kiệm.

2triêu5ook là đủ để tiêu rồi. ăn uống thì tự nấu cho tiết kiệm bạn ạ
 
N

nguoiconxunui

Khách vãng lai
29/6/04
1,280
215
63
Bình Định
aso2pc.co.cc
Tớ giờ đi làm mà chẳng dám xài 2.5tr/ tháng
Bạn vẫn là đại gia.
 
T

trungkien1712

Guest
3/7/12
0
0
0
33
Ninh Bình
Ðề: Kinh nghiệm dành cho sinh viên về ăn ở tiết kiệm.

Tranh thủ làm thêm kiếm tiền là có tiền tiêu ngay =))
 
TRUNG TIN

TRUNG TIN

Trung cấp
16/9/08
71
1
8
Ho Chi Minh city
Ðề: Kinh nghiệm dành cho sinh viên về ăn ở tiết kiệm.

Mình cũng xin chia sẽ với mọi người câu chuyện của chính mình! Cũng như bao bạn cùng trang lứa đi học xa nhà phải tiết kiệm đủ thứ để có thể duy trì việc học ở thành phố, mình nghĩ ra nhiều thứ tiết kiệm về ăn uống đáng nể, ăn mì tôm liên tục nhiều tháng liền, có khi là "bánh mì không" mua tại lò cho rẻ, có khi chỉ là nước lọc thôi, đến nổi bạn cùng phòng thấy ngạc nhiên vì " vái bình nước trong phòng dạo này nhanh hết thế???..." hihi... mình cũng tranh thủ thời gian đủ thứ để đi bộ đến trường không tốn tiền xe bus...có khi đi xin việc mà dậy thật sớm lấy bản đồ ra mà xem rồi đi bộ dần đến nơi phỏng vấn, rồi thì đến nơi phải nói là "wow...trông mình thật tuyệt..." giờ cũng học xong rồi ngẫm nghĩ lại lắm sự buồn vui thăng trầm sướng khổ một thời...Các bạn đang là sinh viên hãy cố gắng lên nhé!...Phía trước là ước nguyện là tương lai đón chào các bạn đó! Cố gắng lên.... Sinh viên kế toán mà sợ gì? tính toán chi ly giỏi lắm....:0frown:
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA