Vậy nghĩa là sao? có đầu ra mà không có đầu vào, như vậy giải trình sao nổi với cơ quan chức năng, tôi không có kinh nghiệm buôn bán hàng xách tay, nhưng nếu nhà nước cho phép thu mua thì đồng thời cũng phải có cơ chế quản lý hợp lý, nghĩa là nếu nó vẫn đúng luật, bạn thu mua của cá nhân thì yêu cầu họ tới cơ quan thuế để mua hóa đơn xuất cho bạn - nói là nói vậy thôi chứ thường DN họ chủ động làm việc này hộ người bán, trước đây chỉ cần giấy mua bán viết tay có xác nhận của bên thứ ba là được, cái này là cần thiết nếu không bạn đã vi phạm luật đấy, ngoài ra lại còn vấn đề hạch toán, khi trả tiền mua hàng xách tay bạn hạch toán thế nào (lại treo gác?)
Trường hợp hàng về mà hóa đơn chưa về: thực hiện nhập kho theo giá tạm tính, hạch toán tăng hàng tồn kho tăng công nợ với người bán (điều này còn khúc mắc trong việc hạch toán giữa hai bên như trong bài "hàng về hóa đơn chưa về" đã bàn tới, như vậy thì cứ xuất bán và viết hóa đơn bình thường.
Xin có một lời khuyên về trường hợp của bạn: nếu sự việc chỉ phát sinh nội trong tháng thì bạn cứ ghi chép theo đúng trình tự thời gian mà không cần phải tạm nhập, đến cuối tháng mọi thứ vẫn cân đối, như vậy xử lý dễ hơn, không mấy ai đặt câu hỏi với trường hợp của bạn (kế toán có tính tương đối mà :talk ) Chỉ phải thực hiện thao tác này khi qua tháng thôi.