Xây dựng chế độ khen thưởng

  • Thread starter WhoamI
  • Ngày gửi
W

WhoamI

Cao cấp
Hiện mình đang tham gia xây dựng chế độ khen thưởng và quy chế quản lý tài chính nội bộ đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ trong ngành xây lắp. Ai có kinh nghiệm hoặc có mẫu sẵn có thể cho mình tham khảo được không?
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
H

HyperVN

<b>Phu hót rác</b>
17/3/03
1,833
16
0
47
Hải Phòng
www.webketoan.vn
Bạn làm quy chế cho riêng một công ty hay làm một đề tài khảo sát chung????? Cái quan trọng là ý trí và tính cách của người lãnh đạo, những người quyết chi cho đám nhân viên của họ, việc chi tiêu tài chính chẳng mấy đâu giống đâu cả, có nơi rất thoáng, có ông rất kẹt sỷ. Nói vậy thôi, các doanh nghiệp muốn hoạt động tốt có lề luật thì cần phải xây dựng được quy chế tài chính nội bộ riêng, dù có khắt khe hay rộng rãi, việc chi theo nguyên tắc luôn đảm bảo hòa khí và tính thống nhất trong nội bộ một doanh nghiệp, với các doanh nghiệp ngoài quốc doanh thì nó cũng chính là các cam kết trong thực hiện chi tiêu của ông chủ với nhân viên. Nói rông dài vậy có nghĩa là xây dựng Quy chế quản lý tài chính nội bộ doanh nghiệp là quan trọng và góp phần không nhỏ trong công tác quản lý.


Vậy thì xây dựng quy chế tài chính phải bắt đầu từ đâu, nói riêng trong một công ty xây lắp và giả sử rằng phương pháp quản lý nhân sự, quản lý đầu việc giao khoán xây lắp, lập tổ đội xây dựng vv.. là đã được hình thành thì xây dựng quy chế tài chính hoàn toàn phải dựa vào mô hình có sẵn này, nghĩa là trước khi bắt tay vào viết chương trình người setup ra cần có một cái khung sơ đồ tổ chức bộ máy, từ đó tiên lượng ra các vấn đề chi tiêu mua bán - nghĩa là mọi vấn đề liên quan tới tiền nong được giao và thực hiện ở mỗi khâu thế nào từ ông to nhất là ông giám đốc đến ông nhỏ nhất là ông tổ đội công trình, hãy hình dung ra công việc của từng cá nhân từng chức danh cụ thể (nếu có sẵn tài liệu về nhiệm vụ quyền hạn của mỗi chức danh trong cơ cấu tổ chức nhân sự thì càng tốt). Thường trong ngành xây lắp các phần việc của một dự án lớn được giao khoán đứt đuôi cho các tổ đội, như vậy miếng mồi được chia 5 sẻ bảy ngay trong nội bộ doanh nghiệp rồi, vấn đề của cái quy định tài chính ở đây có lẽ thuần là vấn đề hợp lý hóa các loại hóa đơn chứng từ vv... cho việc quyết toán, nếu các tổ đội không được nhận giao đứt nhận đoạn, mà chỉ làm công ăn lương thì lúc này cái quy định tài chính nó mới có hiệu quả thực tế: Ông đội trưởng nhận công trình được chi cái gì, được tự quyết mua cái gì, Ông ta trực canh, làm đêm, mua nhiên liệu, vật liệu phụ vv.. thì được mua tới đâu, ký nợ tối đa bao nhiêu tiền, thanh toán làm thêm giờ bao nhiêu, tiền đi lại, tiền lưu trú công tác vv..

Nguyên tắc trong việc chi tiêu phải được thống nhất từ đầu tới cuối, phải có một bên thứ ba tham gia kiểm tra, kiểm soát, với các vật tư giá trị lớn phải có khảo giá, có cơ sở thông báo giá của ban vật giá hay sở xây dựng, với các vật liệu xây dựng tồn chứa thường xuyên phải xây dựng được định mức để chi tiêu bớt lãng phí, chống thất thóa.

Cũng trên cái sơ đồ đó, cái anh setup quy chế tìm ra thẩm quyền duyệt chi, người kiểm soát, ban thẩm định tài chính cho từng loại công việc cụ thể. Nói chung thì có thể chia ra: Các loại chi phí công tác, chi phí văn phòng, chi phí ăn ở, điện nước vv.. nghĩa là chi phí hành chính thì xác nhận là thủ trưởng đơn vị phát sinh chi tiêu, chuẩn chi có thể là phó giám đốc nội chính, kiếm soát chắc chắn là bác kế toán. Các vấn đề lớn về xây dựng bắt buộc phải thông qua nhiều khâu khảo sát, tư vấn trước khi mua sắm hoặc chi tiêu ................


Thôi tớ biết tí ti, nói tí ti thôi, có gì mai nghĩ tiếp nói tiếp. Viết thế chiều lòng bạn chưa?
 
W

WhoamI

Cao cấp
:thank :thank anh HyperVN
nếu các tổ đội không được nhận giao đứt nhận đoạn, mà chỉ làm công ăn lương thì lúc này cái quy định tài chính nó mới có hiệu quả thực tế: Ông đội trưởng nhận công trình được chi cái gì, được tự quyết mua cái gì, Ông ta trực canh, làm đêm, mua nhiên liệu, vật liệu phụ vv.. thì được mua tới đâu, ký nợ tối đa bao nhiêu tiền, thanh toán làm thêm giờ bao nhiêu, tiền đi lại, tiền lưu trú công tác vv..
Công ty em thuộc loại này đây, nên kế toán mệt lắm, chắc ai cùng cảnh ngộ mới thấu hiểu :wall :wall :wall
Sếp em thì không biết nên đánh giá là người kiệt kỉ hay soải mái.
Nhưng nói chung là người muốn công ty họat động bền vững, phát triển, muốn công nhân viên gắn bó quyền lợi và trách nhiệm với lợi ích và sự phát triển của công ty. Tất nhiên đó chỉ là trên lý tưởng còn hiện thực thì nhiều khi cũng :chuoi :chuoi :chuoi. Nhưng thôi, vấn đề đó là của sếp.
Còn vấn đề của em là cũng muốn đá ngang tí quản trị.
Có pương án nào cụ thể hơn không ạ?
 
H

HyperVN

<b>Phu hót rác</b>
17/3/03
1,833
16
0
47
Hải Phòng
www.webketoan.vn
Bạn hiểu tới đâu về vấn đề quản trị? (Xin lỗi - đây không phải hỏi đểu :leu: ) và bạn đã hiểu quy trình hoạt động cũng như các khó khăn của từng công việc chưa? Muốn làm tốt được quy chế quản lý tài chính thì người thiết kế nên đặt mình vào từng vị trí công việc liên quan, tưởng tượng ra ta phải làm gì, được gì và mất gì khi làm việc trong khung pháp chế đã đặt ra.

Nếu có điều kiện mình sẽ tìm kiếm một quy chế tài chính mẫu để bạn tham khảo, nói nhiều chắc cũng không thể đáp ứng được những nhu cầu mà bạn đang cần, có phải thế không?
 
I

ITDOAC

Guest
Bạn có thể tham khảo TT 58/2002/TT-BTC hướng dẫn về QCTC của Cty TNHH 1TV
 
W

WhoamI

Cao cấp
Originally posted by HyperVN@Jun 11 2004, 11:36 AM
Bạn hiểu tới đâu về vấn đề quản trị? (Xin lỗi - đây không phải hỏi đểu  :leu: ) và bạn đã hiểu quy trình hoạt động cũng như các khó khăn của từng công việc chưa? Muốn làm tốt được quy chế quản lý tài chính thì người thiết kế nên đặt mình vào từng vị trí công việc liên quan, tưởng tượng ra ta phải làm gì, được gì và mất gì khi làm việc trong khung pháp chế đã đặt ra.

Nếu có điều kiện mình sẽ tìm kiếm một quy chế tài chính mẫu để bạn tham khảo, nói nhiều chắc cũng không thể đáp ứng được những nhu cầu mà bạn đang cần, có phải thế không?
Nếu anh HyperVN có hỏi "đểu" thật, thì WhoamI cũng xin thật thà trả lời rằng: Em chẳng có tí chút trình độ và kinh nghiệm nào về Quản trị cả. Chẳng qua là Bất đắc khả dĩ, bất đắc khả trốn. Nếu không có quy chế QLTC Nội bộ thì để làm tốt công việc kế toán của em sẽ rất khó khăn.
:thank Cảm ơn anh đã nhiệt tình chỉ bảo, có lẽ WhoamI chưa biết tận dụng những gợi ý của anh và chỉ thích ăn sẵn thôi :sorry Anh thông cảm nhé??
:a3 :a3 :thank ITDOAC ! WhoamI đang online ở ngòai hàng nên không load về được, tò mò quá!
 
H

HyperVN

<b>Phu hót rác</b>
17/3/03
1,833
16
0
47
Hải Phòng
www.webketoan.vn
Mình đọc qua cái thông tư ITDOAC gửi, thực sự là không được phù hợp cho trường hợp WhoamI hỏi lắm, tuy nhiên đây là một văn bản quan trọng và WKT xin trân thành cảm ơn bạn đã cung cấp thông tin.

Xin quay trở lại vấn đề xây dựng quy chế tài chính và chế độ khen thưởng đang bàn với WhoamI: nếu thực sự mà em muốn ăn sẵn thì anh đoan chắc là sẽ .......... không có, vì quy chế này mô phỏng phong cách quản trị của Ban Lãnh Đạo, cái này thì đâu có ai giống ai, may ra chỉ có các nguyên tắc, phương pháp xây dựng, bộ khung nội dung thì có thể nói được, "mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh" sao mà bê nguyên của người khác về làm tài sản của nhà mình được, nếu chưa am hiểu lắm thì chịu khó nghiên cứu các bài viết về kế toán - tài chính trong mục trao đổi - thảo luận nhé.

Để lại mail đây cho anh, có lẽ anh sẽ send một cái mẫu trong ngành xây dựng cho em.
 
W

WhoamI

Cao cấp
Originally posted by ITDOAC@Jun 13 2004, 12:34 PM
Pác HyperVN, ngại quá!!!
Có gì mà ngại :a3 :a3 :a3 "trơ như qủa mơ" :leu: :leu:

Mới đầu em chỉ định hỏi để tham khảo về bộ khung (các nguyên tắc, phương pháp xây dựng, bộ khung nội dung) để xây dựng quy chế tài chính và chế độ khen thưởng mà thôi, nhưng thực sự là anh HyperVN đã rất nhiệt tình post bài chỉ dẫn cho em rất chi tiết cả về cách tư duy, phương thức để xây dựng nội dung. Có lẽ tại em chưa làm rõ cái em thực sự cần nên đã làm mất thời gian của mọi người nhất là một người hay động lòng "chắc ẩn" như anh HyperVn (do em kêu gào nhiều quá). Em thành thật :sorry và :thank mọi người :pepsi: :pepsi: :pepsi:
Email của em : hanghtt2003@yahoo.com
 
H

Ha vu Dung

Guest
21/12/05
17
0
0
HCM
Bạn ra ngoài mua " Hướng dẫn thực hiện quy chế trả lương trong các loại hình doanh nghiệp " của Viện nghiên cứu kinh tế về quản lý và đào tạo rất hay và sẽ giải đáp được vấn đề của bạn.
 
D

dovegrace

Guest
9/6/10
1
0
0
39
ha noi
Chào cả nhà
Em là Linh, thành viên mới. Em phải xây dựng quy chế thưởng phạt trong công ty. Nếu ai biết chỉ giúp em nhe. Đây là e-mail của em: god_mylinh@yahoo.com
Em chân thanh cam ơn
Tái bút: Em đang cần gấp
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA