Phân bổ Công cụ dụng cụ như thế nào?

  • Thread starter Been
  • Ngày gửi
B

Been

Guest
12/7/06
7
0
0
43
trên trời
Làm ơn cho em biết!
Công ty em vừa thành lập và mua một số CCDC như sau:
+ Ổ cứng: Mua ngày 26/06/2006; trị giá là 1.160.171đ
+ Mua bàn ghế văn phòng:12/06/2006; trị giá 2.500.000đ
+ Mua máy in ngày 19/07/2006; trị giá 2.000.000đ
cho em biết thời gian phân bổ của các CCDC, và định khoản cho từng nghiệp vụ.
nếu như công ty em mua về dùng ngay thì có treo TK153 không hay cho luôn vào TK142 rồi phân bổ dần? và nếu mua trong tháng thì có được phân bổ tháng đó không hay là để tháng sau mới phân bổ?
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
L

Le Khanh Ly

Guest
7/6/06
22
0
0
Ha Noi
theo mình thì ổ cứng, máy in, bàn ghế không phải là CCDC, mà nó là TSCĐ.
Máy in và máy vi tính tạo nên một hệ thống TSCĐ, vì vậy khi CTy bạn mua ổ cứng và máy in thì nó sẽ làm tăng giá trị TSCĐ của CTy bạn. ko biết mình nghĩ vậy có đúng không.
 
K

KhuaT thi Vui

Guest
16/9/04
70
0
0
Mai Dich - HN
Le Khanh Ly ơi! theo em được biết thì TSCĐ là phải có giá trị từ 10.000.000đ trở lên và phải được sd từ 1 năm trở lên chứ. Còn như của Been thì em thấy những hàng đó chỉ cho vào làm CCDC được thôi. Mà phân bổ nhw Duyvo em nghĩ là đúng đấy. Các anh các chị cùng vào thảo luận xem.
 
Đ

Đỗ Hồng Nhung

Guest
21/7/06
10
0
0
40
Thanh Xuan
Theo mình những hàng hóa mà công ty Been mua là CCDC thôi.Phân bổ theo như cách của Duyvo là đúng đấy.Nhưng theo mình những mặt hàng có giá trị từ 1 triệu trở nên bạn nên đưa vào 142 phân bổ dần theo từng tháng để khi quyết toán thuế họ cũng không phải đề cập đến vấn đề đó.
 
hanjun8603

hanjun8603

Đói kiến thức!
26/4/06
97
1
6
43
Tuu quan
Been nói:
Làm ơn cho em biết!
Công ty em vừa thành lập và mua một số CCDC như sau:
+ Ổ cứng: Mua ngày 26/06/2006; trị giá là 1.160.171đ
+ Mua bàn ghế văn phòng:12/06/2006; trị giá 2.500.000đ
+ Mua máy in ngày 19/07/2006; trị giá 2.000.000đ
cho em biết thời gian phân bổ của các CCDC, và định khoản cho từng nghiệp vụ.
nếu như công ty em mua về dùng ngay thì có treo TK153 không hay cho luôn vào TK142 rồi phân bổ dần? và nếu mua trong tháng thì có được phân bổ tháng đó không hay là để tháng sau mới phân bổ?

Ở trên tất cả đều là CCDC. Nếu giá trị trên 10tr và có thời gian sử dụng lớn hơn một năm là TSCĐ.
* Khi mua CCDC về. Ghi tăng CCDC
Nợ 153
Có 111,112,331
* Khi đưa CCDC vào sử dụng:
- Nếu CCDC sử dụng một lần:
Nợ 627,641,642
Có 153
- Nếu CCDC sử dụng nhiều lần:
+ Giá trị CCDC phân bổ nhiều lần
Nợ 142,242: Giá trị CCDC phân bổ
Có 153
+ Giá trị CCDC sử dùng một lần
Nợ 627,641,642:
Có 142,242: Giá trị sử dụng phân bổ nhiều lần
 
L

Le Khanh Ly

Guest
7/6/06
22
0
0
Ha Noi
vậy theo bạn nêu mua bộ máy vi tính mới hay bộ máy điều hoà giá dưới 10 triệu đồng thì nó là gi, ccdc hay tscđ. đúng, là một tscđ thì phải có giá trị từ 10 tr và thời gian sử dụng trên 1 năm vậy bạn nghĩ trường hợp mình nêu ra thử nhé,
 
L

Le Khanh Ly

Guest
7/6/06
22
0
0
Ha Noi
tôi nghĩ bạn nên xem lại xem tscđ là ntn.
nếu bạn mua một bộ máy vi tính mới trị giá đươi 10 triệu đồng và đương nhiên nó có giá trị sử dụng trên 1 năm vậy theo bạn nó là gí, TSCĐ hay CCDC.
TK 2114 - thiết bị dụng cụ quản lý. bao gồm máy vi tính, quạt trần, quạt bàn, bàn ghế, thiết bị.....
 
N

nhungpt59

Cao cấp
25/7/03
324
1
0
Been nói:
Làm ơn cho em biết!
Công ty em vừa thành lập và mua một số CCDC như sau:
+ Ổ cứng: Mua ngày 26/06/2006; trị giá là 1.160.171đ
+ Mua bàn ghế văn phòng:12/06/2006; trị giá 2.500.000đ
+ Mua máy in ngày 19/07/2006; trị giá 2.000.000đ
cho em biết thời gian phân bổ của các CCDC, và định khoản cho từng nghiệp vụ.
nếu như công ty em mua về dùng ngay thì có treo TK153 không hay cho luôn vào TK142 rồi phân bổ dần? và nếu mua trong tháng thì có được phân bổ tháng đó không hay là để tháng sau mới phân bổ?

1- Công ty của bạn vừa mới thành lập. Do vậy CT bắt đầu sắm sửa CCDC để làm việc và đưa vào sử dụng ngay không qua kho. Do vậy bạn không nên để trên tài khoản 153 mà dùng tài khoản khác để hạch toán chi phí phân bổ dần.
Vì là mua về sử dụng ngay nên bạn có thể phân bổ ngày trong tháng.
2- Giá trị lô hàng CCDC mà bạn nêu trên đây trị giá của chúng < 10tr nhưng thời gian sử dung đều trên 1 năm, do vậy bạn không nên treo nó ở tài khoản 142 mà nên treo nó ở tài khoản 242.
 
T

Trinhsnow

Guest
18/2/05
6
0
0
45
TP Ho Chi Minh
Le Khanh Ly nói:
tôi nghĩ bạn nên xem lại xem tscđ là ntn.
nếu bạn mua một bộ máy vi tính mới trị giá đươi 10 triệu đồng và đương nhiên nó có giá trị sử dụng trên 1 năm vậy theo bạn nó là gí, TSCĐ hay CCDC.
TK 2114 - thiết bị dụng cụ quản lý. bao gồm máy vi tính, quạt trần, quạt bàn, bàn ghế, thiết bị.....
Ly à, theo mình thì Ly hiểu sai vấn đề rồi đó. Theo QĐ 206/2003/QĐ-BTC phải thỏa mãn đồng thời cả 4 điều kiện mới được coi là TSCĐ:
1.Chắc chắn phải thu được lợi ích kinh tế trong tương lai từ việc sử dụng tài sản đó.
2. Nguyên giá TSCĐ phải được xác định 1 cách tin cậy
3. Có thời gian sử dụng trên 1 năm
4. Có giá trị từ 10.000.000 đồng trở lên
Như vậy trường hợp Ly nêu ra không thể được coi là TSCĐ được vì nó chưa đáp ứng hết các điều kiện như trên.
Đối với công cụ dụng cụ tùy theo điều kiện thực tế của sản xuất/đơn vị ... mà kế toán có thể phân bổ dưới 1 năm hay thành nhiều năm, điều này không quy định bắt buộc.
 
N

Ngo Thi My Linh

Guest
14/8/06
11
0
0
39
Quan 12
Nhân đây cho em hoi các bác điều này nhé!
Nếu em đã phân bổ ccdc rồi (theo như cách các bác đã hướng dẫn),thì em phải mở sổ chi tiết hay sổ cái cho tk 142/242?
Em xin cảm ơn
 
T

Trinhsnow

Guest
18/2/05
6
0
0
45
TP Ho Chi Minh
Tất nhiên, sổ cái là quy định bắt buộc phải có cho mỗi tài khoản mà đơn vị sử dụng. Còn sổ chi tiết à, có cần không nhỉ? hình như không có quy định bắt buộc cho tài khoản này nhưng tất nhiên, nếu có thì càng tốt.
Tại đơn vị mình, ngoài các sổ chi tiết theo quy định, mình mở luôn sổ chi tiết cho 1 số tài khoản khác (việc này có ích cho việc quản trị sau này) vì vậy tôi khuyên bạn nên mở sổ chi tiết cho tài khoản này.
 
cothant

cothant

Thằng ham chơi
29/9/04
875
18
18
HCMC
Để quản lý cho tốt, các bạn nên lập bảng phân bổ CC - DC, để biết các công cụ nào đã phân bổ hết, công cụ nào chưa, và nếu chưa thì còn phân bổ bao lâu, bao nhiêu nữa. Bảng này tương tự bảng phân bổ khấu hao TSCĐ.
Còn về sổ chi tiết hay sổ cái thì tương tự như bạn Trinhsnow nói.
Thân.
 
V

vuivango

Guest
21/7/06
30
0
0
ha noi
Cho em hỏi máy tinh, máy in và bàn ghế thì mình nên phân bổ mấy lần ạ, em cám ơn
 
cothant

cothant

Thằng ham chơi
29/9/04
875
18
18
HCMC
vuivango nói:
Cho em hỏi máy tinh, máy in và bàn ghế thì mình nên phân bổ mấy lần ạ, em cám ơn
Mấy cái này thì không có bắt buộc phải phân bổ mấy lần, nhưng vấn đề ở đây là: em làm 1 cái đại loại như "Quy tắc phân bổ CC - DC" và áp dụng nhất quán là được.
VD: Dưới 3tr: phân bổ 1 lần
3tr - 5 tr: phân bổ 2 lần
5tr-10tr .....
 
win100

win100

TV đang tích cực
16/8/06
86
0
0
Gara moto
Chà, vấn đề này có vẻ như đơn giản mà lại phức tạp ra phết nhỉ.
Cái việc phân bổ này cũng phải theo một quy định cụ thể nào đó chứ Cothant nhỉ, nếu phân bổ đại loại như bạn nói ở trên mình cứ thấy sờ sợ thế nào ấy. Mặc dù từ trước tới giờ mình vẫn phân bổ đại loại như vậy.
Chắc phải có văn bản nào đó quy định cụ thể vấn đề phân bổ CCDC?
:worry:
 
cothant

cothant

Thằng ham chơi
29/9/04
875
18
18
HCMC
win100 nói:
Chà, vấn đề này có vẻ như đơn giản mà lại phức tạp ra phết nhỉ.
Cái việc phân bổ này cũng phải theo một quy định cụ thể nào đó chứ Cothant nhỉ, nếu phân bổ đại loại như bạn nói ở trên mình cứ thấy sờ sợ thế nào ấy. Mặc dù từ trước tới giờ mình vẫn phân bổ đại loại như vậy.
Chắc phải có văn bản nào đó quy định cụ thể vấn đề phân bổ CCDC?
:worry:
Theo Cothant biết thì hiện không có văn bản nào quy định việc phân bổ CCDC cả, có lẽ vì giá trị của nó cũng khá nhỏ (dưới 10tr), giá trị lớn hơn thì đã phải ghi nhận vào TSCD và có "Khung khấu hao" trong QD 206 rồi.
Mình thấy một số nơi cũng hơi "nhập nhằng" việc phân bổ CCDC này:
- Có đơn vị dùng CCDC như 1 công cụ để... "điều tiết Lãi - Lổ": muốn lãi nhiều thì phân bổ vào chi phí ít thôi, và ngược lại.
- Có đơn vị do lổ nhiều quá mà cứ treo CCDC, không dám phân bổ vào Chi phí, mặc dù đã sử dụng từ thuở nào.
Đó là những vi phạm, và vi phạm vào chính những nguyên tắc kế toán cơ bản: Nhất quánphù hợp Doanh thu - chi phí
 
S

StonyHeartedMan

Guest
2/10/04
306
2
0
Hà nội
www.vnuni.net
nhungpt59 nói:
1- Công ty của bạn vừa mới thành lập. Do vậy CT bắt đầu sắm sửa CCDC để làm việc và đưa vào sử dụng ngay không qua kho. Do vậy bạn không nên để trên tài khoản 153 mà dùng tài khoản khác để hạch toán chi phí phân bổ dần.
Vì là mua về sử dụng ngay nên bạn có thể phân bổ ngày trong tháng.
2- Giá trị lô hàng CCDC mà bạn nêu trên đây trị giá của chúng < 10tr nhưng thời gian sử dung đều trên 1 năm, do vậy bạn không nên treo nó ở tài khoản 142 mà nên treo nó ở tài khoản 242.

Hi chị Nhung,
Thanks chị đã trả lời cho bọn em.

Re 1/ Em nghĩ kể cả mua CC, DC đem về dùng ngay thì cũng nên treo qua cái 153 để sau này em còn quản lý cái CC,DC của em cái. Về sau trên phần mềm em có thể xem kiểu tìm các chứng từ có TKCo = 153* chẳng hạn :)

Cái vụ này cũng giống như nếu mình mua hàng treo qua công nợ 331 rồi làm thanh toán ngay cho H.Đơn đó thì việc quản lý tốt hơn (trừ mua hàng/bán hàng lẻ thì mới thanh toán ngay mà ko vào công nợ).

Vụ "hạch toán chi phí phân bổ dần" có phải là theo cách của cothan nói ko ạ?
cothant nói:
Mấy cái này thì không có bắt buộc phải phân bổ mấy lần, nhưng vấn đề ở đây là: em làm 1 cái đại loại như "Quy tắc phân bổ CC - DC" và áp dụng nhất quán là được.
VD: Dưới 3tr: phân bổ 1 lần
3tr - 5 tr: phân bổ 2 lần
5tr-10tr .....

Re 2: Vâng, mấy cái bàn ghế, ổ cứng, máy in, linh tinh đó của em toàn sử dụng trên 1 năm cả. Thank chị nhiều

PS:
- 153: CC, DC
- 242: Chi phí trả trước dài hạn
- 142: Chi phí trả trước

Phải nói rõ thế tụi em mới đỡ phải bật PM lên để tra cứu :)
 
N

nhungpt59

Cao cấp
25/7/03
324
1
0
Nguyên tắc về hạch toán khi công cụ dụng cụ mua về không qua kho mà đưa vào sử dụng ngay với giá trị tương đối lớn không phấn bổ hết một lần thì hạch toán:
Nợ 642(154)
Nợ 142(242)
Nợ 133
Có 111(112, 331)
Đây là cách làm đúng và chính xác. Lý do
1- Tài khoản 153 là tài khoản công cụ dụng cụ nhập qua kho. Lúc đó cần có thủ kho, làm phiếu nhập kho, có cán bộ cung tiêu giao nhận....
2- Khi xuất kho đưa vào sản xuất bạn cần có phiếu xuất kho, thủ kho, người giao, người nhận ...
3- Cuối tháng bạn phải có biên bản kiểm kê hàng tồn trong kho.

Nhưng thực chất là bạn không hề có kho, không hề có thủ kho để giao nhận việc này mà cơ bản bên bạn và bên mua chi có biên bản bàn giao hàng hóa khi giao hàng do một người nào đó như cán bộ kyc thuật của công ty đi mua chẳng hạn.
Vậy ai là người chịu trach nhiệm ký vào phiếu nhập kho, xuất kho, ai ký vào người nhận hàng, người giao hàng, cung tiêu. Ai ký vào biên bản kiểm kê kho khi thực chất không có kho.

Theo tôi các bạn không nên tự tao ra cho mình những giấy tờ chứng từ phát sinh và ký khống đó. Hãy cố gằng phản ánh chứng từ kế toán phát sinh một cách trung thực nhất như nó vốn có khi phát sinh. Có thể các bạn hiểu là để quản lý cho dễ những thực chất khi đưa sang tài khoản 242 các bạn vẫn quản lý được nó một cách bình thường như QL tài sản cố định vậy. Chúng tôi đã làm theo dõi này trên tài khoản 242 đối với phần mềm effect và cả phần mềm của fast nữa. Rất ổn và tốt khi bạn muốn in ra hay kiểm tra bất cứ một CCDC nào kể cả chi phí phân bổ dài hạn nêu bạn muốn biêt đã phân bổ bao nhiêu vào chi phí và còn lại bao nhiêu.

Riêng hai tài khoản 131, 331 thì chỉ dùng khi phát sinh công nợ. Nếu thanh toán ngay bằng tiền mặt hay chuyển khoản thì không dùng hai tài khoản này.

VD: Mua một lô hàng 600.000.000đ. Đơn vị thanh toán chi trả cho bên mua
1- trả ngay bằng tiền mặt: 100.000.000đ
2- Trả ngay bằng tài khoản : 200.000.000đ
3- Nợ lai chưa thanh toán : 300.000.000đ

Như vậy ta có : Nợ 156(152,151,157.....các tài khoản liên quan):545.454.545đ
Nợ 133: 54.545.455đ
Có 111: 100.000.000đ
Có 112: 200.000.000đ
Có 331: 300.000.000đ

Như vậy chỉ một hóa đơn mua hàng thôi bạn đã klhông thể đưa tất cả vào 331 được.

2- Còn tiêu chí phân bổ thì tùy theo từng đơn vị. Nếu đơn vị bạn là DN tương đối lớn cần phân bổ chi phí này theo tháng để biết kết quả kinh doanh, hoạt động của đơn vị theo từng tháng thì bạn cũng có thể phân bổ theo tháng , hoặc theo như cothan nói ở trên. Miễn sao tiêu chi phân bổ của bạn phải nhất quán
 
Sửa lần cuối:
T

Thuynt78

Guest
18/8/06
5
0
0
Thanh Xuân - Hà Nội
cothant nói:
Mấy cái này thì không có bắt buộc phải phân bổ mấy lần, nhưng vấn đề ở đây là: em làm 1 cái đại loại như "Quy tắc phân bổ CC - DC" và áp dụng nhất quán là được.
VD: Dưới 3tr: phân bổ 1 lần
3tr - 5 tr: phân bổ 2 lần
5tr-10tr .....

Em chào các Bác,
Cho em hỏi 1 chút là có bác nào có mẫu "Quy tắc phân bổ CCDC" khong ạ, có thể chia sẻ cho em được k?
Email của em: thuyvmc@yahoo.com
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA