Đây là một đề tài khá thú vị và rất quan trọng, chúng ta có thể bạn rộng ra nhiều, phân tích trong nhiều tình huống cụ thể.
Về mặt quản lý nhân lực thì theo như Vualua và ISO đã nói, đó là vấn đề quan trọng bậc nhất đối với quản lý tài chính từ xa, nhưng đi đôi với quản lý tiền là các vấn đề quản lý hàng hóa, quản lý nợ, quản lý chi tiêu và các quy định quản lý khác.
Mức độ quản lý đến đâu còn tùy thuộc vào quy mô và tính chất của chi nhánh, trường hợp trong giao dịch của chi nhánh không có hoặc có ít lượngt tiền mặt lưu thông qua, mọi khoản giao dịch trực tiếp đều thông qua công ty mẹ thì việc quản lý là khá dễ dàng: đây là mô hình các đơn vị, các xưởng sản xuất mà nguyên liệu đầu vào do công ty mẹ cung cấp và sản phẩm đâu ra do công ty mẹ bao thầu. Cái khó là việc quản lý các chi nhánh có nguồn thu chi riêng, tự khai thác nguồn hàng và tự kinh doanh. Việc quản lý với mô hình này cần có nhiều quy định nhằm khống chế: quy định số dư tài khoản, mở tài khoản chuyên thu, quy định nộp tiền daily vv.. thẩm quyền tài chính và mức chuẩn chi tối đa cho các chức danh tại chi nhánh trực thuộc.
Cần nhắc lại nguyên tắc phân quyền để bên thứ ba tham gia kiểm soát hệ thống tài chính, cái này chỉ khả thi với mô hình chi nhánh đủ lớn còn mô hình nhỏ không có cách gì khả thi hơn việc yêu cầu báo cáo thường xuyên và tổ chức một hệ thống thu thập thông tin trực tuyến. Tùy khả năng tài chính của DN mà áp dụng loại hình kiểm soát nào cho hợp lý: xây dựng hệ thống truyền số liệu qua mạng, xây dựng hệ thống thông qua điện thoại vv.. Các báo cáo yêu cầu đầy đủ thông tin về tiền - hàng - công nơ - chi phí, như vậy có thể tránh bớt khá nhiều gian lận hoặc sai phạm.
Song song với các quy định quản lý tiền là việc quản lý hàng hóa và công nợ: tiền và hàng thực chất là một: cần phải có quy định về hạn mức nhập xuất hàng hóa (đối với Doanh nghiệp thương mại), nên nhớ chi nhánh rất có thể gian lận thông qua việc lẩn tiền vào hàng hóa, vào công nợ vv...
Để bàn về vấn đề này tôi xin đề nghị chúng ta mở một chuyên mục về phương pháp quản lý tài chính giữa chi nhánh với công ty, giữa cửa hàng với Công ty theo từng loại hình cụ thể: sản xuất - thương mại - dịch vụ. Mỗi loại hình kinh doanh có một đặc thù quản lý riêng mà khó khăn nhất là quản lý hoạt động dịch vụ.