Bán hàng nhập khẩu không xuất hóa đơn

Thảo luận trong 'Hóa đơn, chứng từ' bắt đầu bởi vohamyphuong200, 11 Tháng tám 2006.

Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.

2,912 lượt xem

  1. vohamyphuong200

    vohamyphuong200 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    24
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    TPHCM
    Công ty mình nhập khẩu 1 lô hàng trả chậm từ nhà cung cấp nước ngoài, và bán nguyên lô hàng này cho khách hàng, nhưng khi chuyển tiền thanh toán, khách hàng lại chuyển thanh toán cho nhà cung cấp nước ngoài, mình kiểm tra lại, khi xuất bán không thấy công ty mình xuất hóa đơn GTGT và nhập xuất kho cũng không theo dõi, nhưng khi thanh toán công nợ với nhà cung cấp nước ngoài, công ty mình lại thanh toán thêm một lần nữa cho bên nhà cung cấp này. Như vậy, mình phải xử lý như thế nào đây cho không phạm luật, vì theo mình biết, bán hàng không xuất hóa đơn là trốn thuế, trường hợp này, công ty mình danh nghĩa là nhập hàng về, nhưng thực tế là mua bán giữa nhà cung cấp và khách hàng, và số tiền bán hàng công ty mình không thu được và lại trả nợ cho nhà cung cấp một lần nữa. Vấn đề này bây giờ mới phát hiện, vì thời gian trước, công ty mình thuê dịch vụ làm báo cáo thuế gtgt hàng tháng thôi, nên khi mình vào làm, kiểm tra thhì thấy có sự bất hợp lý này. Nhờ các anh, chị cho mình lời khuyên. Mình xin cảm ơn.
     
    #1
  2. ntan50

    ntan50 Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    68
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Xin bó tay cho trường hợp công ty của bạn. Công ty bạn nhập hàng để kinh doanh cũng không phải và nhập hộ cũng không phải. Không biết công ty có sơ múi được gì trong vụ này không? Chắc hẳn 2 công ty phải thân nhau lắm.
    Mà cũng không hiểu khách hàng của bạn thanh toán kiểu gì trong khi không có hợp đồng với đối tác nước ngoài? Ngân hàng yêu cầu phải có hợp đồng ký với nước ngoài thì mới được chuyển tiền. Chứ không bạn chuyển ngoại tệ bất hợp pháp ra nước ngoài đấy.
    Bạn kiểm tra lại tất cả những chứng từ liên quan nhập khẩu xem có không. Xác định vai trò của các bên liên quan trong vụ làm ăn này. Kiểm tra xem có ký hợp đồng với khách hàng trong nước không? Rốt cuộc công ty có vai trò gì ủy thác nhập khẩu hay NK trực tiếp. Nếu không có thì bỏ qua đi.
     
    #2
  3. vohamyphuong200

    vohamyphuong200 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    24
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    TPHCM
    Trường hợp này, khi mình hỏi giám đốc, thì được trả lời như vậy. Khi kiểm tra, mình thấy có hàng nhập khẩu về, có thanh toán tiền cho nhà cung cấp nước ngoài, nhưng không thấy treo công nợ khách hàng, cũng không có khoản thanh toán nào từ khách hàng, và khi hỏi giám đốc, thì được trả lời là như vậy. Theo ý anh Ntân thì bỏ qua là bỏ như thế nào ah?
     
    #3
  4. dchan78

    dchan78 Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    19
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    bình định
    -Trường hợp này có gì đó khó hiểu bên trong. Khi bạn hỏi như vậy thì giám đốc có nói gì về việc đòi nợ khách hàng hay liên hệ với nhà cung cấp hay không? Các chứng từ nhập hàng thì như thế nào, hiện tại còn lưu tại đơn vị của bạn hay không, theo như bạn nói là không có chứng từ nhập kho, vậy các tờ khai nhập khẩu thì như thế nào- khi nhập là do đơn vị bạn nhập hay do khách hàng nhập? Mặt hàng bạn nhập là mặt hàng gì? Nếu như hàng do đơn vị bạn nhập thì phía bạn chuyển tiền là hợp lý, nhưng nếu tờ khai là do khách hàng nhập thì việc chuyển tiền của bạn là không đúng với quy định.
    -Ntân nói bỏ qua nghe thì dễ nhưng nếu đã báo cáo hàng hóa mua vào hàng tháng rồi thì sao? Nếu như bạn nói thì vẫn xem như hàng này còn tồn kho à?
     
    #4
  5. ntan50

    ntan50 Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    68
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Thế thì tôi mới nói bạn phải kiểm tra tất cả chứng từ phát sinh liên quan để hiểu rõ được vấn đề. Chúng ta hạch toán phải căn cứ vào chứng từ chứ. Tôi ngờ rằng việc này chẳng có chứng từ gì hết. Lô hàng này có thể là nhập lậu. Lô hàng đấy là hàng gì? Máy vi tính chăng? Kiểm tra xem có chứng từ nộp thuế hay lô hàng không phải chịu thuế.

    Việc thứ nhất: kiểm tra khâu nhập khẩu. Chủ yếu là những chứng từ như Hợp đồng ngoại, Tờ khai Hải quan, biên lai nộp thuế nếu có, bộ chứng từ nhập khẩu gồm hóa đơn thương mại (invoice), chi tiết đóng gói, xuất sứ hàng hóa, Vận đơn… Hợp đồng ngoại thì kiểm tra tên tuổi các bên, điều kiện thanh toán, giao hàng.

    Việc thứ hai: kiểm tra khâu thanh toán cho nhà cung cấp. Dựa trên điều kiện thanh toán trên hợp đồng => đã thanh toán bằng hình thức gì và thanh toán đủ chưa? => Kiểm tra trên chứng từ ngân hàng hoặc phiếu chi bằng 2 thứ tiếng có xác nhận của nhà cung cấp.

    Việc tiếp theo: xác định mối quan hệ của công ty với khách hàng qua hợp đồng kinh tế, các biên bản bàn giao hàng hóa, phiếu xuất.

    Bây giờ giải quyết từng khâu một. Nếu 2 việc đầu tiên là có thật, bạn yên tâm là việc thanh toán của công ty là đúng đắn. Việc khách hàng thanh toán cho nhà là lỗi của họ. Lô hàng là trả chậm nhưng chắc là đã hết thời hạn thanh toán hoặc thanh toán hết tiền hàng rồi.

    Còn nếu không có những chứng từ như vậy thì công ty cố mà đi đòi tiền về. Mà công ty đã báo cáo ai về việc nhập lô hàng đó chưa nếu không có chứng từ nhập khẩu?

    Nếu công ty bạn nhập khẩu mà không xuất hóa đơn thì đúng là công ty trốn thuế rồi và chỉ xem xét giải quyết tại khâu này thôi. Bạn xem có thể xuất hóa đơn bây giờ không?
     
    #5
  6. vohamyphuong200

    vohamyphuong200 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    24
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    TPHCM
    Mình xin trình bày tình hình vấn đề này lại như sau:

    1.Lô hàng nhập khẩu chính ngạch, có tờ khai hải quan, commercial invoice, hợp đồng, packing list, vận đơn đầy đủ, người đứng tên nhập khẩu là: cty mình.
    2. Cty mình đã thanh toán cho nhà cung cấp: theo hình thức T/T đầy đủ số tiền nợ. (có chứng từ ngân hàng)
    3. Trong báo cáo mua vào tháng nhập hàng, không thấy kê khai lô hàng nhập khẩu này.
    4. Trong chứng từ nhập kho, xuất kho không có phiếu nhập kho, xuất kho theo dõi lô hàng này.
    5. Nhập khẩu tháng 12/2005, thanh toán vào tháng 2/2006.
    Thời gian này, cty mình thuê dịch vụ báo cáo thuế gtgt hàng tháng thôi. Khi báo cáo quyết toán cuối năm, không thấy kê khai số dư hàng tồn kho của lô hàng này, cũng không báo cáo lô hàng này đã nhập về nhập kho. Kéo theo đó cũng không treo công nợ với nhà cung cấp. Khi mình vào làm việc ở đây, trong quá trình ghi chép sổ sách thì phát hiện ra vụ việc như thế. Khi hỏi giám đốc, mình được trả lời là lô hàng này đã bán cho khách hàng, và khách hàng lại đi thanh toán cho bên nhà cung cấp. Mình thấy có rất nhiều bất hợp lý, tuy nhiên không biết phải giải quyết thế nào. Nên xin anh, chị trên diễn đàn chỉ giáo mình phải làm sao đây!
     
    #6
  7. levanton

    levanton Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    3,926
    Đã được thích:
    146
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Thành phố mang tên Bác Hồ kính yêu
    Đối với công ty bạn: Bây giờ bạn thu thập chứng từ, tờ khai nhập khẩu, biên lai nộp thuế nhập khẩu, thuế GTGT hàng nhập khẩu, sau đó kê khai và xuất hóa đơn cho bên mua hàng. Nếu công ty bạn còn tiếp tục nhập mặt hàng đó thì tiếp tục nhập và trừ nợ.
    Mình nghĩ khách hàng của bạn với Giám đốc của bạn có mối thân quen nên cấn trừ công nợ hoặc thu tiền cũng không khó. mà khó cho bên khách hàng là bán hàng rồi nhưng chưa có hóa đơn, bây giờ mới có. Bạn thao khảo các bài có nội dung "hàng về chưa có hóa đơn" để nói chuyện với kế toán của bên khách hàng.
     
    #7
  8. ntan50

    ntan50 Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    68
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Vẫn còn một vấn đề cần giải quyết là thanh toán tiền nong giữa các bên. Công ty bạn viết hóa đơn cho họ nhưng họ có chịu thanh toán cho công ty không nếu họ đã thanh toán trực tiếp cho nhà cung cấp rồi. Bạn hỏi giám đốc và phối hợp với kế toán bên khách hàng xem họ thanh toán như thế nào? Có đúng là họ đã thanh toán không? Liệu có đòi được tiền từ phía nhà cung cấp được không hay là bằng một hình thức khác?
     
    #8
Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.

Chia sẻ trang này