chi phí sửa chữa phân bổ như thế nào?

Thảo luận trong 'QĐ 15 - Chế độ kế toán DN' bắt đầu bởi Ngo Thi My Linh, 15 Tháng tám 2006.

2,116 lượt xem

  1. Ngo Thi My Linh

    Ngo Thi My Linh Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    11
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Quan 12
    Công ty em mới thành lập và thuê nhà để làm trụ sở kinh doanh.Vì thế trước khi đi vào hoạt động kinh doanh phải tu sửa lại,nhưng số tiền tu sửa này quá lớn (em đã công dồn từng khoản nhỏ lại khoảng 20 tr), em ko biết là có được phép phân bổ khoản chi phí này ko và nếu đựơc thì phân bổ như thế nào. Công ty em thuộc lĩnh vực thương mại.
     
    #1
  2. SLL

    SLL Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    208
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    HCM
    Chi phí thành lập doanh nghiệp được hạch toán vào TK 242 (Có bảng chi tiết).
    Tùy chi phí đó là gì mà sau này bạn phân bổ vào 641, 642, v.v. Còn thời gian phân bổ thì bạn tính tương đối, tùy theo mức độ sử dụng, thời gian kỹ thuật của CCDC,... (nói chung không nhất thiết phải chính xác lăm đâu).
    Thân nhé!
     
    #2
  3. Ngo Thi My Linh

    Ngo Thi My Linh Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    11
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Quan 12
    Cảm ơn SLL nhiều nhé!
    Nhưng cho mình hỏi thêm là nếu số tiền tương đối nhỏ (< 1tr) mà thời gian sử dụng lại nhiều thì mình có thể chọn tiêu thức phân bổ là tiền được ko các bạn.
     
    #3
  4. vyph2504

    vyph2504 Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    20
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Cầu Diễn-Từ liêm-HN
    Lưu ý là toàn bộ chi phí sữa chữa đó phải đầy đủ các thủ tục như: tờ trình, quyết định tu sửa, hợp đồng thuê tu sửa ( nếu là thuê 1 đơn vị làm). Quyết toán công trình tu sửa có xác nhận của cả hai bên. Và quan trọng là hóa đơn GTGT của số tiền tu sửa ấy. ( nếu là một đơn vị làm thì họ sẽ xuất hóa đơn cho bạn, còn nếu tự thuê nhân công làm thì phải có toàn bộ hóa đơn, chứng từ của vật tư đã mua để tu sửa- trường hợp này thì không có quyết toán nhưng phải có biên bản nghiệm thu công trình và hợp đông thu nhân công). Sau đó bạn cứ việc đưa vào tài khoản trích trước(242) sau đó phân bổ dần vào chi phí 642 tùy theo mức độ sử dụng như bạn SLL đã nói.
     
    #4
  5. anhhung

    anhhung Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Vinh phuc
    Tính khấu hao TSCĐ

    Các bạn ơi cho mình hỏi:
    1. Công ty mình mua máy móc thiết bị, tháng 5 máy về mình hạch toán là:
    Nợ 211
    Có 331
    Máy móc này mình tính khấu hao 60 tháng

    Nhưng đến tháng 7 hóa đơn vận chuyển mới về thì lúc đó mình mới hạch toán tăng tiếp phần TSCD vào tháng 7 và mình tính khấu hao giảm đi số tháng còn 58 tháng như thế có đúng không các bạn.
    Các bạn giúp mình nhé.
     
    #5
  6. vyph2504

    vyph2504 Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    20
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Cầu Diễn-Từ liêm-HN
    Bạn không nói dõ là khi bạn hạch toán Nợ TK 211, có TK 311 là vào thời điểm tháng mấy ( và chưa trích khấu hao đúng không). Theo nguyên tắc trích khấu hao TSCĐ thì khi nào có hóa đơn GTGT về TSCĐ đó, căn cứ vào biên bản giao nhận hàng hóa, chảy thử máy móc. Doanh nghiệp sẽ phải đưa ra quyết định thời điểm tính khấu hao tài sản cố định. Trường hợp của bạn hóa đơn tháng 7 mới về thì khi trích khấu của bạn vẫn là 60 tháng chứ và kéo dài thời gian khấu hao thêm 2 tháng so với dự kiến thôi. ( vì tháng 5 coi như là thời gian chạy thử của máy móc thôi, chưa được tính khấu hao vì chưa có hóa đơn mà làm sao bạn giảm trừ thời gian khấu hao được.)
    Thân.
     
    #6
  7. anhhung

    anhhung Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Vinh phuc
    Cảm ơn bạn đã trả lời mình, mình nói rõ là máy móc mua ở nước ngoài về tháng 5 và mình đã hạch toán luôn ở thời điểm đó là:
    Nợ 2111
    Có 331
    Nhưng mãi đến tháng 7 hóa đơn vận chuyển mới về và mình mới hạch tóan tăng TSCĐ tiếp, thành ra mình không biết giải quyết thế nào đành phải tính theo kiểu đó ( máy hoạt đi vào sản xuất luôn trong tháng 5). Phận mình cộng vào vì dụ công vận chuyển là 1,000$ mà chia cho 60 tháng đáng lẽ phải là: 16.67$ nhưng mà vì mình đã tính khấu hao luôn ở tháng 5 rồi thành ra đến tháng 7 mình trừ đi 2 tháng và tổng trị giá thêm vẫn là: 1,000$ chỉ có điều chia cho 58 tháng và mỗi tháng sẽ là: 17.24$.
     
    #7
  8. babyacc

    babyacc Mít đặc

    Bài viết:
    29
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Lớp vỡ nòng
    Theo em được biết thì TSCĐ tăng trong tháng 5 thì đến tháng 6 mới trích khấu hao chứ? Nếu chưa có hóa đơn thì căn cứ vào đâu để làm Biên bản bàn giao TS, căn cứ vào đâu để hạch toán chứ ?
    Ở VD trên nếu đã trích khấu hao từ tháng 5 rồi thì đến tháng 7 sao lại vẫn lấy 1000$ chia cho 58 tháng được.
    Lúc đó GTCL của nó phải là: 1000$ - 2 x 16.67$

    Không biết em nói vậy có đúng không nữa? Nếu sai mong các anh chị sửa giúp.
     
    #8
  9. Nhat Dieu

    Nhat Dieu Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    589
    Đã được thích:
    20
    Nơi ở:
    Pleiku
    Theo qui định tại điểm 5, điều 9, QĐ 206/2003/QĐ-BTC:
    Việc trích hoặc thôi trích khấu hao tài sản cố định được thực hiện bắt đầu từ ngày (theo số ngày của tháng) mà tài sản cố định tăng, giảm, hoặc ngừng tham gia vào hoạt động kinh doanh.
     
    #9

Chia sẻ trang này