Tiền thuê làm biển hạch toán như thế nào?

Thảo luận trong 'Bảo hiểm xã hội, y tế, thất nghiệp' bắt đầu bởi tocdai_friendly, 16 Tháng tám 2006.

2,103 lượt xem

  1. tocdai_friendly

    tocdai_friendly Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    71
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hanoi
    Công ty mình thuê người ta làm biển mất 1triệu đồng( tiền nhân công). Mình chỉ có hóa đơn tiền sắt làm biển. Còn 1 triệu đồng kia mình phải hạch toán như thế nào để thuế chấp nhận.
    Mình hỏi chị kế toán thuế chỗ mình chị bảo chỉ đưa được vào chi phí nội bộ. Nhưng xếp mình lại muốn đưa vào chi phí thuế.
    Làm thế nào nhỉ các bạn chỉ giùm tớ.?

    Câu hỏi 2:
    công ty mình rất hay phải thuê người ngoài làm : vd làm điện nước theo từng công trình. Tiền nhân công thuê hạch toán như thế nào? Phải ký hợp đồng xanh ngắn hạn hay ntn để thuế chấp nhận.
    suốt ngày mình bị xếp hỏi về vấn đề này. Bên mình làm về tư vấn. trởi mình chẳng am hiểu lắm...
    Cả nhà giúp tớ với.
    Cảm ơn!
     
    #1
  2. Song Huong

    Song Huong Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    875
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    Hỏi quê, rằng mộng ban đầu đã xa
    Trường hợp doanh nghiệp mua dịch vụ nhỏ lẽ như vận chuyển, bốc xếp, sửa chữa nhỏ thì căn cứ vào giấy tờ mua bán có chữ ký của người bán, phiếu chi được giám đốc doanh nghiệp duyệt chi để lập bảng kê 04/GTGT và làm căn cứ tính vào chi phí hợp lý.

    Trường hợp thuê lao động thời vụ < 03 tháng, phải lập hợp đồng lao động ngắn hạn và không phải đóng BHXH.
    Thân mến.
     
    #2
  3. snoopy2004

    snoopy2004 Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    118
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    tphcm
    Mình đồng ý với song Huong. Tuy nhiên, mình muốn nói thêm, bạn lập một bảng kê (giống như bản thanh toán tiền lương), trên bảng kê , bạn đề nghị người nhận tiền, người lập bảng kê, kế toán trưởng, giám đốc ký tên đóng dấu của đơn vị vào. Như thế là có chứng từ hợp lý, hợp lệ rồi. Và bạn nhớ lập phiếu chi tiền công nữa nhé.
     
    #3
  4. tocdai_friendly

    tocdai_friendly Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    71
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hanoi
    cho mình hỏi có phải là kê vào :BẢNG KÊ THU MUA HÀNG HÓA MUA VÀO KHÔNG CÓ HÓA ĐƠN
    Sau đó bảng này có phải nộp cho cơ quan thuế hàng tháng không> Mình thấy cái này hơi lạ.
    Cảm ơn các bạn
     
    #4
  5. nhungpt59

    nhungpt59 Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    324
    Đã được thích:
    1
    1- Theo tôi thì những trường hợp thuê nhân công theo vụ viêc như thế này (Thuê trả công lao động) nếu bạn làm được hợp đồng thuê cho từng người từng vụ viêc là tốt nhât. Trong trường hợp họ chi làm một lần rồi thôi và giá trị không quá lớn thì có thể làm giấy viết tay trên cơ sở đó để chi tiền. Nhưng có một chú ý là các chi phí này nếu lớn hơn 500.000đ/ 1 lần chi tiền thì bạn phải giữ lại 10% của phần tiền trên 500.000Đ đó để nộp thuế cho nhà nước đây.
     
    #5
  6. Song Huong

    Song Huong Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    875
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    Hỏi quê, rằng mộng ban đầu đã xa
    Khi chi trả các hợp đồng ngắn hạn, lao động có tính thời vụ, lao động chân tay, lao động giản đơn, dịch vụ nhỏ lẻ không thường xuyên mà ước tính mức thu nhập chịu thuế không đến 60 triệu đồng/năm thì đơn vị chi trả không khấu trừ 10% thuế đối với các đối tượng này.
     
    #6
  7. vyph2504

    vyph2504 Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    20
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Cầu Diễn-Từ liêm-HN
    Theo kinh nghiệm nhiều năm làm kế toán xây dựng của chị thì:
    [1. QUOTE=tocdai_friendly]Công ty mình thuê người ta làm biển mất 1triệu đồng( tiền nhân công). Mình chỉ có hóa đơn tiền sắt làm biển. Còn 1 triệu đồng kia mình phải hạch toán như thế nào để thuế chấp nhận.
    Mình hỏi chị kế toán thuế chỗ mình chị bảo chỉ đưa được vào chi phí nội bộ. Nhưng xếp mình lại muốn đưa vào chi phí thuế.
    Làm thế nào nhỉ các bạn chỉ giùm tớ.?
    Trả lời:
    Một triệu đồng này bạn phải làm hợp đồng thuê khoán nhân công làm biển (ghi rõ số tiền và thời hạn hoàn thành công việc,Có ghi rõ giá trị 1trđ. Kèm theo đó là biên bản bàn giao và nghiệm thu hàng hóa thuê làm và biên bản thanh lý hợp đồng trên. Còn hạch toán thì bạn cứ việc đưa vào chi phí (641.642 như bình thường)

    Câu hỏi 2:
    công ty mình rất hay phải thuê người ngoài làm : vd làm điện nước theo từng công trình. Tiền nhân công thuê hạch toán như thế nào? Phải ký hợp đồng xanh ngắn hạn hay ntn để thuế chấp nhận.
    suốt ngày mình bị xếp hỏi về vấn đề này. Bên mình làm về tư vấn. trởi mình chẳng am hiểu lắm...
    Cả nhà giúp tớ với.
    Cảm ơn![/QUOTE]
    Trả lời:
    Không nên làm hợp đồng vụ việc với từng nhân công làm trực tiếp. NHư vậy sẽ rất phức tạp và thuế sẽ không bao giờ chấp nhận đâu.
    Cách tốt nhất là làm hợp đồng thuê khoán nhân công làm theo từng công trình do một người chủ ký kết ( còn họ muốn chi trả cho người lao động của họ như thế nào thì tùy họ.Và tương tự như trường hợp trên: kết thúc mỗi công trình phải có đủ thanh lý hợp đồng và biên bản nghiệm thu nhé. Còn hạch toán thì bàn cứ việc phân bổ vào chi phí nhân công trực tiếp (622) hoặc vào phí bình thường cũng được ( không đưa được vào tiền lương vì bạn phải đăng ký tiền lương hàng năm với thuế. Mà công trình vụ việc lại không cố định để bạn xác định mức lương do đó nếu chênh lệch tăng thuế sẽ khó chấp nhận. Tốt nhất là đưa vào chi phí nhân công trực tiếp để phân bổ cho giá trị công trình.
     
    #7

Chia sẻ trang này