Thực tế và sách vở .

  • Thread starter cocacola
  • Ngày gửi
C

cocacola

Guest
Khi học ở trong trường, các sinh viên cứ chăm chăm làm bài tập theo sách bài tập nhưng lại nghe các bậc tiền bối đi làm bảo là trong thực tế khác xa so với trong sách vở. Vậy xin ácc bậc tiền bối nào đã đi làm về kế toán cho biết thực tế và sách vở khác nhau ở điểm nào?, vẫn những định khoản đó?
Xin chân thành cảm ơn.
Bài viết trong lúc đang vội nên có thiếu sót, mong quý vị bỏ qua !
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
C

CNN

Cao cấp
14/3/03
506
2
0
ĐH KTQD
Bạn có thể tham khảo topic Xin hỏi về quy trình xử lý nghiệp vụ...trong Box Lý thuyết và bài tập. Cũng dính dáng đôi chút tới vấn đề bạn hỏi!
Bài viết trong lúc đang vội nên có thiếu sót, mong bạn bỏ qua !
 
M

Michelle

Trung cấp
22/5/04
68
0
8
Theo như tôi biết (thời tôi học) việc học theo sách vở…lạc hậu hơn thực tế. Kế toán thực tế phải thực hiện theo những quy định mới nhất của chính phủ dưới sự hướng dẫn của một số thông tư và các văn bản dưới luật khác. Trong trường chỉ cung cấp cho ta nguyên lý hạch toán nhưng vận hành như thế nào phải vào thực tế. Từ trong trường ra, đố ai làm ngay được!
Hơn nữa, trong trường chỉ nêu ra những vấn đề mang tính nền tảng không sâu sắc lắm (mà có muốn sâu cũng chẳng đặng vì sinh viên có mà ngậm tăm!).
Tôi ví dụ: trong nghiệp vụ chi tạm ứng và thanh toán tạm ứng chỉ nêu chung chung cách hạch toán xoay quanh các tài khoản 111, 141, 15xx… Nhưng khi vào thực tế thì phải quan tâm những vấn đề sau:
- Quy định về tạm ứng thanh toán như thế nào?
- Sổ công nợ chi tiết ghi như thế nào?
Khi thanh toán lại đau đầu hơn vì có những trường hợp tạm ứng ít nhưng giá trị hàng hóa trong thanh toán lại cao hơn. Trường hợp này hạch toán thì dễ chứ bạn thử lập chứng từ mà xem, khó đấy! Một trường hợp khác, Anh A tạm ứng 1 triệu để mua hàng, nhưng khi thanh toán lại thanh toán 2 triệu, chứng từ hầm bà lằng nào là hóa đơn dịch vụ, hóa đơn hàng hóa vật tư. Trường hợp này hạch toán thì …cũng dễ lắm. Nhưng để quản lý tổng quát bạn lại phải xác định lại các vấn đề sau:
- Giá trị nhập kho: số lượng hàng hóa dịch vụ mua vào nhập kho* Đơn giá chiếm bao nhiêu tiền tạm ứng bao nhiêu là khoản phải trả.
- Bạn hạch toán như thế nào để kiểm toán không thể bắt bẻ được?
- Ghi sổ chi tiết như thế nào?

Như tôi đã nói thực luôn phũ phàng! Đề tài này khá hay, đề nghị mọi người tích cực tham gia. Nhất là các chú … sanh diên (SV)
 
I

ITDOAC

Guest
Cái này thì nhiều lắm:
về hạch toán:
- Tài khoản tiền mặt dư nợ, nhưng không có tiền
- Tồn kho âm về số lượng số tiền
- Tạm ứng cho nhân viên mua hàng có số dư âm
- Vốn chủ sở hữu zero vẫn hoạt động kinh doanh có lãi
-....

Về quản lý kiểm soát: cái này nhiều em SV khóc ròng nhé.
- Qui trình mua, bán, thanh toán,...
- Hệ thống kiểm soát nội bộ...
vào Cty mác ngoại như Taiwan, Korea ... tìm đâu ra !

về Ctừ sổ sách kế toán:
- Có chứng từ nhập nhưng không có chứng từ xuất, hoặc chẳng có ctừ nhập xuất gì cả nhưng tồn có tồn kho nhé.
- Hình thức sổ kế toán... tả pí lù cũng có nhé.

về tuân thủ các qui định về thuế:
cái này mỗi anh mỗi kiểu à tùy pác GĐ và KTT của Đvị à nghen.
 
M

Michelle

Trung cấp
22/5/04
68
0
8
Tài khoản tiền mặt dư nợ, nhưng không có tiền
Tồn kho âm về số lượng số tiền
Tạm ứng cho nhân viên mua hàng có số dư âm
Có chứng từ nhập nhưng không có chứng từ xuất, hoặc chẳng có ctừ nhập xuất gì cả nhưng tồn có tồn kho nhé.
Hình thức sổ kế toán... tả pí lù cũng có nhé.

Tất cả những vấn đề ITDOAC nói trên là những điều có thật và cùng xuất phát từ những lý do sau đây:
- Quản lý kế toán lỏng lẻo, không có quy trình. Ví dụ việc để tồn kho, thực tế là một số côngty cuối tháng mới kết sổ, mới lục chứng từ để nhập liệu chứ không online nên khi báo cáo mà không có vài ngày chuẩn bị là coi như chết chắc. Việc này cũng phụ thuộc vào các vấn đề khác nữa, giả như đã có nhập hàng nhưng chưa có hóa đơn thì đố bác kế toán nào dám post vào sổ!
- Do một số phần mềm kế toán chưa đáp ứng được yêu cầu quản lý tổng quát của kế toán(Công nợ mua + tồn kho + thanh toán + sổ sách ...) nên nhiều hệ thống sổ xem rất buồn cười vì chẳng có sổ nào khớp với sổ nào cả. Không nhập không xuất mà tồn kho là như vậy đó!
- PT Kế toán không vững về kế toán tài chính. Thử hỏi một kế toán trưởng khi setup một hệ thống mà các sổ sách không biết là gì thì làm sao dám tư vấn cho giám đốc. Mỗi hệ thống sổ sách có đặc điểm riêng và phù hợp với từng mô hình doanh nghiệp. Nhiệm vụ của kế toán trưởng là phải thấu đáo hơn ai hết.

về tuân thủ các qui định về thuế:
cái này mỗi anh mỗi kiểu à tùy pác GĐ và KTT của Đvị à nghen.

Cái này thì có mỗi anh thuế có chiêu hành hạ doanh nghiệp khác nhau. Anh Bình dương thì trên bảng kê hóa đơn phải có số chứng từ (mẫu quy định của BTC không bắt buộc)...

Còn tiếp...
 
S

Sans-frontiere

Guest
24/4/04
139
0
0
Ơ em Michelle đổi tên rồi à? Je m'appelle Michelle.
 
M

Michelle

Trung cấp
22/5/04
68
0
8
Chào bác Sans,
Bác post bài đi để nhà em còn có cửa chứ bác cứ chơi cái tiếng "Phờ răng xe" ấy em thì em chịu thôi.

Chúc mạnh...phẻ!
 
K

kpt

Guest
Cúc cu! Hiện giờ em vẫn còn đang học năm cuối nhưng em muốn đi thực tập ngay từ bây giờ, không biết rằng liệu có được chấp nhận hay không zậy các bác. Nhưng thực tế thì ra tết này tụi em mới đi thực tập. lúc này thực tập chắc là vào làm ô Sin cho văn phòng trước quá mấy bác nhỉ.
 
L
Thực tập kế toán ư?

Không hiểu mọi người như nào chứ quá trình thực tập của tôi thì không nên gọi là thực tập. Xem ra thực tế, các công ty nhận mình vào chỉ với mục đích cho vào thực tập do sức ép nào đó mà không quan tâm, chỉ bảo thậm chí có nơi chỉ cho mình tập gõ VI TÍNH ?!, không dám giao việc vì sợ hỏng,.... Kể cũng lạ, người ta chỉ muốn dùng mình mà chẳng muốn tham gia đào tạo. Vấn đề này các vị lãnh đạo cũng đã từng đề cập, rằng thì các doanh nghiệp, các tổ chức hiện nay được dùng nhân viên thoải mái mà chẳng mất lấy một nghìn đồng nào để đào tạo ở bậc đại học.

Thôi thì cứ đến lúc hẵng hay em a.
 
M

myhau999

Guest
2/10/04
11
0
0
hue
không biết khi đi thưc tập, mình đến công ty đó, thì họ sẽ cho mình làm gì nhỉ. thật sự mình không biết rồi sẽ như thế nào khi mình đi thực tập. mình lo sợ lắm, khi đến công ty nếu không ai chú ý đến mình thì làm thế nào hả các anh chị ơi
anh chị nào có thể chia sẻ kinh nghiệm cho đàn em được không?
 
vu minh

vu minh

Cao cấp
21/9/04
389
0
0
TPHCM
To: Myhau999,

Bạn đừng quá lo lắng. Khi đến thực tập, có thể thời gian đầu bạn chẳng cần phải làm gì cả mà hãy quan sát xem họ đang làm gì? Thực ra thì họ cũng chẳng giao cho bạn việc gì đâu mà! Và họ cũng chẳng chú ý đến bạn ngoại trừ những người muốn kết với bạn ...!:biggrin:

Sau đó bạn hãy chủ động tiếp cận họ qua những công việc đơn giản nhất. Từ đó bạn có thể biết được ai sẽ giúp bạn hoàn thành việc thực tập.

Vài ý cùng bạn. Chúc bạn tự tin và thành công.:0frown:
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA