truy thu thuế

  • Thread starter thanhbinh166
  • Ngày gửi
T

thanhbinh166

Guest
27/8/03
13
0
1
Cho mình hỏi một vấn đề như thế này:
Đơn vị mình được thành lập năm 1998; theo luật ưu đãi doanh nghiệp mới thành lập được miễn nộp thuế 3 năm. Đến năm 2001 đơn vị mình bất đầu nộp thuế.
Đơn vị trước kia (từ năm 1999) có 01 công trình trị giá khoảng 500 000 000 đồng đã thực hiện xong nhưng đến tháng 4 năm 2001 tiền vốn mới được thanh toán. Do đó, đơn vị đã hỏi lại cán bộ thuế (không có văn bản) là có phải đóng khoản thuế cho hợp đồng đó không? thì được trả lời là không.
Đến nay, Cán bộ kiểm tra thuế kiểm tra quyết toán thuế của cục thuế kiểm tra yêu cầu truy thu số tiền thuế do hợp đồng đó tạo ra.
Như vậy số tiền thuế truy thu đó đúng hay sai? :wall
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
ketoan4mat

ketoan4mat

Cao cấp
24/4/03
3,906
17
38
Sài Gòn đẹp lắm
"theo luật ưu đãi doanh nghiệp mới thành lập được miễn nộp thuế 3 năm ": cái này cần fải xem lại , chỉ có DN sản xuất mới được miễn giảm thuế trong tgian đầu thành lập thôi nhe .
 
N

NTA

Sơ cấp
2/6/04
6
0
1
Truy cập trang
Thứ nhất: Theo mình bạn nên xem lại giấy phép đầu tư của công ty bạn. Nếu trên giấy phép đầu tư có ghi rõ là DN của bạn được miễn thuế TNDN 3 năm thì DN bạn mới được hưởng ưu đãi đó còn nếu không có trong giấy phép thì không được miễn đâu bất kể là doanh nghiệp bạn kinh doanh gì.
Thứ 2: Trường hợp của bạn là công trình đã hoàn thành vào năm 1999 nhưng đến năm 2001 thì tiền mới về đúng k?Như vậy nếu năm 1999 bạn vẫn hạch toán doanh thu bình thường, và nếu DN bạn được miễn thuế thì khoản DT này vẫn được miễn thuế mà.
 
K

kaizentv

Trung cấp
2/6/04
128
0
16
47
HOT - Hà Nội
Truy cập trang
Hi,

Thứ nhất, bạn xem lại cty minh có thuộc diện được miễn giảm theo luật không? Trường hợp có được miễn giảm thì chỉ miễn giảm cho phần thu nhập từ hoạt động sx (nếu tách riêng được).
Thứ hai, vấn đề là ở chỗ bạn không có "quyết định miễn thuế" bằng van bản của cơ quan thuế quản lý trực tiếp công ty bạn (cán bộ thuế chỉ trả lời miệng).

Về nguyên tắc, mọi doanh thu phát sinh đều được ghi nhận và báo cáo cơ quan thuế (qua tờ khai thuế); còn việc miễn thuế theo quy định của Luật thuế sẽ căn cứ vào QĐ miễn thuế (như nói trên) và kết quả kiểm tra quyết toán thuế xem có đủ điều kiện được miễn không (vì trên QĐ miễn luôn có điều kiện đi kèm).

Tónm lại, trường hợp này nhiều khả năng cty bạn không được miễn thuế theo quy định.
 
T

thanhbinh166

Guest
27/8/03
13
0
1
Hiện tại đơn vị đã có quyết định truy thu thuệ tuy nhiên đơn vị tôi chắc chắn rằng đơn vị mình đã được miễn thuế vì đã hạch toán các năm trước đó theo dạng được miễn thuế và đã được quyết toán . Mong các bạn có thể trả lời giúp mình .
 
K

kaizentv

Trung cấp
2/6/04
128
0
16
47
HOT - Hà Nội
Truy cập trang
Các năm trước đó là năm nào: trước 1999 chăng, nếu vậy thì đó là thời của Napoleon với những loại thuế DT, thuế Lợi tức rồi.

Nếu vẫn chưa tâm phục, khẩu phục với quyết định truy thu thì DN bạn có thể làm đơn khiếu nại đề nghị xem xét lại việc này theo quy định của Luật thuế hiện hành. Nhưng nhanh lên kẻo hết thời hạn cho phép.
 
I

ITDOAC

Guest
Về ưu đãi miễn giảm thuế các bạn đã đề cập rồi, nhưng thanhbinh166 vẫn cảm thấy vấn đề đã được giải quyết. Như vậy, theo tui nghĩ bạn thanhbinh166 chưa nêu rõ (đầy đủ) bản chất của sự việc.

Bạn thanhbinh166 phải xem lại kỹ hơn nhé, có thể là:
Năm 1999 Cty bạn cung cấp dịch vụ, đã làm nghiệm thu thanh lý, hợp đồng,... nhưng chưa ghi nhận doanh thu tại thời điểm đó và khi nhận tiền mới phát hành hóa đơn...

Nói chung vấn đề của bạn có thể là không phải CQ thuế truy thu thuế của năm được miễn mà truy thu thuế của khoản doanh thu năm 2001 chưa được ghi nhận.

Bạn phải nói kỹ hơn về việc hạch toán ntn? mọi người mới rõ được, để biết thuế truy thu có đúng không?
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA