Công cụ dụng cụ

Thảo luận trong 'QĐ 15 - Chế độ kế toán DN' bắt đầu bởi reddragon, 28 Tháng tám 2006.

3,695 lượt xem

  1. reddragon

    reddragon Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    58
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Bình Định
    Khi mua công cụ dụng cụ (bộ máy vi tính) về em hạch toán như sau:
    Nợ 153/Có 111
    Nợ 242/Có 153
    Như vậy bắt buộc em phải làm các phiếu: phiếu nhập kho, phiếu xuất kho.Nhưng thực tế cty mua về sử dụng liền, không có nhập xuất kho.Hơn nữa công ty em cũng không có Kho công cụ dụng cụ.
    Vậy em làm PNK, PXK và sử dụng TK153 trong trường hợp này có được không? Hay là khi mua về mình phải đưa thẳng vào TK 242, mà không qua TK 153?

    Mong các anh chị WKT giúp, em xin cám ơn!
     
    #1
  2. BUI CHI THANH

    BUI CHI THANH Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    479
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    VUNG TAU
    Có nhưng vậy thì càng tốt, Nhưng bạn cũng có thể hạch toán thẳng vào 242 rồi trích phân bổ cho nhiều kỳ !
     
    #2
  3. thanhvunt

    thanhvunt http://thanhvunt.com

    Bài viết:
    2,084
    Đã được thích:
    10
    Nơi ở:
    Nha Trang
    Bạn nên làm như đang làm (cho nó đi vòng qua 153), tuy phát sinh thêm thủ tục nhưng nó bài bản hơn là làm tắt vào 242. Việc bạn mua về dùng ngay mà vẫn làm thủ tục nhập xuất kho chỉ là hình thức, không nhất thiết phải tồn tại một cái kho và phải mang vào mang ra. Nó là một khâu để nhằm quản lý tài sản mà thôi vì nếu bạn đưa thẳng vào 242 thì sổ kho hoặc sổ tài sản không thể hiện được cái máy tính này. Rồi sau khi đã phân bổ hết nhỡ may cái máy tính nó "bốc hơi" luôn thì sao?
     
    Last edited: 28 Tháng tám 2006
    #3
  4. Van

    Van Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    64
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Nếu vậy sau một thời gian số công cụ dụng cụ kia đã phân bổ hết thì mình có phải làm thủ tục gì để thanh lý hay quên nó luôn vậy. Cty mình cũng hạch toán vào 153 rồi chuyển qua 142, sau đó mới phân bổ.
     
    #4
  5. win100

    win100 TV đang tích cực

    Bài viết:
    86
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Gara moto
    Phân bổ hết thì quên nó đi luôn bạn à. Không cần phải suy nghĩ về nó nữa.
     
    #5
  6. thudaohvtc

    thudaohvtc Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    12
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    hà nội
    Cho mình hỏi 1 chút với chủ đề này!
    Cty mình là cty thương mại, vì vậy khi mua các Đồ văn phòng như: Máy vi tính, điều hòa nhiệt độ,... có giá trị chưa đủ là TSCĐ (<10tr). Tuy nhiên, cty mình hạch toán luôn vào chi phí TK642, mà ko tiến hành phân bổ.
    Vậy thì, cty mình làm như vậy có được ko? Nếu ko đúng thì nên làm như thế nào?
     
    #6
  7. win100

    win100 TV đang tích cực

    Bài viết:
    86
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Gara moto
    Nếu Công ty bạn đạt chỉ tiêu về DT cao và giá trị mua sắm đồ dùng không nhiều thì bạn có thể HT luôn vào chi phí, tuy nhiên nên tính đến ảnh hưởng của nó đến lợi nhuận sau này.
     
    #7
  8. thanhvunt

    thanhvunt http://thanhvunt.com

    Bài viết:
    2,084
    Đã được thích:
    10
    Nơi ở:
    Nha Trang
    Vậy nếu bạn là chủ DN, còn mình là kế toán. Sau khi mình phân bổ hết giá trị công cụ dụng cụ rồi thì bạn quên nó luôn để mình mang cái đó (máy vi tính, tủ hồ sơ, máy in, máy photo....) về nhà xài nhé.
     
    #8
  9. thanhvunt

    thanhvunt http://thanhvunt.com

    Bài viết:
    2,084
    Đã được thích:
    10
    Nơi ở:
    Nha Trang
    Sau khi đã phân bổ hết rồi thì nó vẫn là tài sản của DN, nếu còn sử dụng thì cứ sử dụng và vẫn phải quản lý, nếu thanh lý thì mới làm thủ tục thanh lý.
     
    #9
  10. Phan Thị LệDung

    Phan Thị LệDung Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    284
    Đã được thích:
    3
    Nơi ở:
    Thành phố Quy Nhơn
    Cho mình hỏi thêm chổ này chút nha. Theo minh , khi mua máy vi tính về, chẳng hạn giá trị của nó là 5tr. Mình hạch toan như sau:
    N153 :5.000.000
    C111: 5000.000
    Vì trong tháng , DN minh không có doanh thu hoặc doanh thu rất ít, nên :
    sau đó mình ghi: N1422: 5.000.000
    C153: 5.000.000
    Cuối kỳ (cuối tháng của tháng mua máy tính)mình phân bổ vào CPQL và ghi như sau:
    N6423: 5000.000
    C1422: 5.000.000
    Sau đó cuối kỳ( tức cuối tháng tiếp theo, hoặc cuối quý) mình kết chuyễn XDKQKD:
    N911: 5.000.000
    C6423: 5.000.000
    Cho mình hỏi , mình làm như vậy đúng không ?
    Tại sao các bạn không phân bổ nó vào 642 trước khi đưa nó vào CP trả trước (142 hoặc 242)?
     
    #10
  11. libraanh

    libraanh Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    51
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    HN
    Đối với công cụ dụng cụ, tính khấu hao nhanh có thể phân bổ thẳng 1 lần vào chi phí
    Nợ 153/có 111
    Nợ 642,627.../có 153
    Nếu là công cụ dụng cụ có giá trị cao thì thường phân bổ hơn 2 lần,tính đều phần trăm phân bổ. Cách này để không san đều chi phí, chứ không tháng này có 1 đống, tháng sau thì lại chẳng có gì, mà thời gian phân bổ không lâu thì ta đưa qua tài khoản 142 và định khoản như bạn quyên là được.
     
    #11
  12. longthainguyen

    longthainguyen Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    9
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Thái Nguyên
    Bạn phải phân bổ dần vào chi phí phù hợp với thời gian sử dụng CCDC. Máy vi tính không thể hạch toán hết vào chi phí 1 năm.
     
    #12
  13. highland

    highland Guest

    Nếu chưa đủ tiêu chuẩn là TSCĐ, nó là CCDC thì tại sao lại không được hạch toán vào chi phí của 1 năm?Mình không thấy có qui định nào nói về điều này cả.
     
    #13
  14. thuphuong3010

    thuphuong3010 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    44
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ha Noi
    không phải là không được mà là để cho chi phí của năm mua tài sản đó không bị đội lên quá cao. :cheesebur Cần phải đưa vào 142 hoặc 242 để phân bổ dần. Tất nhiên sớm muộn gì thì khoản đó cũng được đưa vào chi phí nhưng cần phải có sự phù hợp với thời gian sử dụng chứ.
     
    #14

Chia sẻ trang này