thủ tục phân tích

  • Thread starter perian
  • Ngày gửi
P

perian

Guest
1/8/06
2
0
0
ha noi
Xin chào mọi người!!!
Em hiện đang là sinh viên năm 4 khoa kế toán. Hiện nay bọn em đang thảo luận về kỹ thuật thu thập các bằng chứng kiểm toán. Có 1 vướng mắc rất mong các bác giải quyết hộ.
Đó là: Trong VSA 520 về thủ tục phân tích có nêu rằng trong giai đoạn lập kế hoạch kiểm toán, quy trình phân tích sẽ giúp xác minh nội dung, phạm vi, lịch trình của các thủ tục kiểm toán khác. Vậy cụ thể là thế nào ah?
Em xin cảm ơn.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
nedved

nedved

Guest
14/7/04
687
2
0
Xa xa nương dâu
Có nghĩa là bạn không thể thực hiện kiếm toán nếu bạn không xác định mình phải làm cái gì, làm mảng nào và thực hiện khi nào. Thủ tục phân tích trong KHÂU LẬP KẾ HOẠCH cho phép bạn khoanh vùng rủi ro thông qua những xét đoán ban đầu.

Ví dụ: phân tích so sánh sự khác biệt của các khoản mục trên BCQKD năm nay so với năm trước cho thấy: chi phí bán hàng tăng 200% trong khi doanh thu lại không tăng đáng kể. Điều đó có nghĩa là rủi ro có thể xuất hiện trong khoản mục chi phí bán hàng, bạn phải chọn nhiều mẫu hơn, thực hiện kiểm tra một cách tập trung.

Cũng trong chi phí bán hàng, bạn phân tích sự biến động qua từng tháng và nhận thấy: tháng 12 chi phí bán hàng tăng đột biến thì mẫu chọn của bạn tập trung vào các phần tử của tháng 12.

Ví dụ trên cho bạn thấy NỘI DUNG, PHẠM VI, LỊCH TRÌNH của các thủ tục kiểm toán khác.
 
P

perian

Guest
1/8/06
2
0
0
ha noi
Cảm ơn bác Nedved, nhưng như thế có nghĩa là nó sẽ khoanh vùng đối tượng
có tính rủi ro cao để tập trung hơn chứ không phải là quy định về việc sẽ áp dụng các kỹ thuật kiểm toán nào, áp dụng ở đâu và ra sao ah?
 
Meggie

Meggie

Guest
4/8/04
45
2
0
on the earth
perian nói:
Cảm ơn bác Nedved, nhưng như thế có nghĩa là nó sẽ khoanh vùng đối tượng có tính rủi ro cao để tập trung hơn chứ không phải là quy định về việc sẽ áp dụng các kỹ thuật kiểm toán nào, áp dụng ở đâu và ra sao ah?
Đối với Giai đoạn "Lập kế hoạch kiểm toán", thủ tục phân tích là một phần không thể thiếu nhằm xác định, phân bổ trọng yếu, rủ ro cho các khoản mục.
Và từ mức trọng yếu, rủi ro đã xác định ở trên, chúng ta sẽ có các kỹ thuật, phương pháp kiểm toán cho phù hợp.
 
C

cloudy84

Guest
21/7/05
21
0
0
HN
theo mình nghĩ phân tích trong quá trình lập kế hoạch kt (planning analytical review) có tác dụng "giúp" xác minh nội dung, lịch trình và phạm vi của các thủ tục kt (giúp thui chứ ko phải là quyết định). anh nedved đã nói rồi, mình chỉ xin nói về xác định nội dung kt theo kinh nghiệm của mình : đơn giản ví dụ bạn nhận được BS của dn, thấy nguyên giá của tscd giảm đi trong khi cty này mới thành lập 2 năm -> trong kì có thể có tscd chuyển nhượng, disposal, thậm chí mất mát..-> risks -> cần thu thập các thông tin và bằng chứng liên quan (thủ tục kt xác định được ở đây là vouching-kiểm tra- đến supporting documents)
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA