Vật liệu nổ!?

  • Thread starter thuyquan
  • Ngày gửi
T

thuyquan

Guest
26/8/06
39
1
0
43
Da Lat
Cty của em có một xí nghiệp khai thác đá xây dựng, trong quá trình khai thác có sử dụng vật liệu nổ (chất nổ khai phá), Cty nhập về, sau đó xuất (nội bộ) cho XN sử dụng. Em không biết nhừg vấn đề liên quan đến loại vật liệu đặc biệt này, chẳng hạn: mua ở đâu? các loại Thuế ?...
Nhờ các bác giúp cho. Đa tạ!
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
B

BUI CHI THANH

Guest
21/2/06
479
2
0
48
VUNG TAU
Vấn đề này bạn nên liên hệ người phụ trách thu mua bên công ty bạn ? Ông này mà không biết nữa thì mình cũng bó tay . Nhưng có thể thuộc nhóm cần bảo mật có thể họ sẽ không trả lời cho bạn .
 
levanton

levanton

Cao cấp
thuyquan nói:
Cty của em có một xí nghiệp khai thác đá xây dựng, trong quá trình khai thác có sử dụng vật liệu nổ (chất nổ khai phá), Cty nhập về, sau đó xuất (nội bộ) cho XN sử dụng. Em không biết nhừg vấn đề liên quan đến loại vật liệu đặc biệt này, chẳng hạn: mua ở đâu? các loại Thuế ?...
Nhờ các bác giúp cho. Đa tạ!

Bạn liên hệ với bên công an phòng chống cháy nổ hoặc ban chỉ huy quân sự để hướng dẫn các thủ tục đăng ký sử dụng và giới thiệu nơi bán.
 
T

thang152ba

Guest
26/7/06
17
0
1
34
21Quang Trung Nha trang
Bạn nên tham khảo:

BỘ CÔNG AN CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

---------- Độc Lập - Tự Do - Hạnh Phúc
Số : 02/2001/TT-BCA ----------------------------------------
Hà Nội, ngày 04 tháng 5 năm 2001




THÔNG TƯ

Hướng dẫn thi hành Nghị định số 08/2001/NĐ-CP
của Chính phủ quy định về điều kiện an ninh, trật tự
đối với một số ngành, nghề kinh doanh có điều kiện.

-----------

Thi hành Nghị định số 08/2001/NĐ-CP ngày 22-02-2001 của Chính pbủ quy định về điều kiện an ninh, trật tự đối với một số ngành, nghề kinh doanh có điều kiện, Bộ Công an hướng dẫn thực hiện như sau :

I- PHẠM VI ÁP DỤNG VÀ ĐỐI TƯỢNG ĐIỀU CHỈNH :

1/- Phạm vi áp dụng :

Điều kiện về an ninh, trật tự đối với một số ngành, nghề kinh doanh có điều kiện quy định tại Nghị định số 08/2001/NĐ-CP của Chính phủ được áp dụng cho các tổ chức, cá nhân Việt Nam; tổ chức, cá nhân nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài thuộc các thành phần kinh tế : Doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp tư nhân, công ty cổ phần, công ty TNHH, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, các đơn vị thành viên, các chi nhánh của doanh nghiệp, các đại lý, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ kinh doanh cá thể, các cơ sở của cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị xã hội, lực lượng vũ trang (sau đây gọi chung là cơ sở) hoạt động tại nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

2/- Nhóm ngành, nghề kinh doanh phải cấp Giấy xác nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự quy định tại khoản 1 Điều 2 Nghị định số 08/2001/NĐ-CP của Chính phủ bao gồm :

2.1- Nghề khắc dấu gồm các hoạt động sản xuất con dấu cho cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội, tổ chức xã hội – nghề nghiệp, hội quần chúng, tổ chức kinh tế, đơn vị vũ trang, cơ quan, tổ chức nước ngoài hoạt động tại Việt Nam, chức danh nhà nước; dấu tiêu đề, chữ ký, dấu ngày tháng năm, dấu tiếp nhận công văn và các loại con dấu khác.

Các con dấu trên có thể được sản xuất bằng nguyên liệu kim loại, chất dẻo, gỗ hoặc nguyên liệu khác theo các phương pháp thủ công, công nghiệp hoặc phương pháp khác.

2.2- Nghề sản xuất, kinh doanh, sửa chữa, cho thuê súng săn, sản xuất và kinh doanh đạn súng săn (bao gồm cả súng hơi và đan súng hơi).

2.3- Nghề sản xuất, kinh doanh công cụ hỗ trợ, bao gồm : Các hoạt động sản xuất, kinh doanh, sửa chữa, xuất khẩu, nhập khẩu và lắp ráp các loại công cụ hỗ trợ quy định tại Nghị định số 47/CP ngày 12-8-1996 của Chính phủ và Thông tư số 05/TT-BNV ngày 28-9-1996 của Bộ Nội vụ (nay là Bộ Công an) về quản lý vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ.

2.4.- Nghề sản xuất, kinh doanh vật liệu nổ công nghiệp bao gồm các hoạt động sản xuất, tái chế, mua bán, cung ứng, xuất khẩu, nhập khẩu các loại thuốc nổ công nghiệp và phụ kiện nổ công nghiệp.

2.5- Nghề sản xuất, kinh doanh có sử dụng vật liệu nổ công nghiệp là các ngành, nghề mà trong quá trình sản xuất, kinh doanh có sử dụng đến thuốc nổ công nghiệp, phụ kiện nổ công nghiệp (trừ các đơn vị Quân đội, Công an sử dụng đến vật liệu nổ công nghiệp phục vụ chiến đấu, phòng chống tội phạm và các viện nghiên cứu, trung tâm khoa học của nhà nước dùng để nghiên cứu khoa học).

2.6- Nghề kinh doanh khí đốt, chất lỏng dễ cháy, bao gồm : các hoạt động kinh doanh gas, xăng, dầu và các loại khí đốt, chất lỏng dễ cháy khác.

2.7- Kinh doanh các tòa nhà cao từ 11 tầng trở lên (kể cả tầng trệt) dùng làm khách sạn, nhà ở, văn phòng làm việc.

3/- Nhóm ngành, nghề phải làm cam kết thực hiện các điều kiện về an ninh, trật tự quy định tại khoản 2 Điều 2 Nghị định số 08/2001/NĐ-CP.

3.1- Kinh doanh lưu trú bao gồm kinh doanh khách sạn, biệt thự, nhà nghỉ, nhà trọ, nhà của tổ chức, cá nhân cao từ 10 tầng trở xuống cho người Việt Nam thuê để ở; người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài thuê đe ở hoặc làm văn phòng dài hạn hoặc ngắn hạn.

3.2- Hoạt động in, bao gồm : In ofset, tipô, laze, in lõm (ống đồng), chế bản, phân mầu, flexô, lưới (lụa), in phun, photocopy, đóng xén sản phẩm in nhằm mục đích sinh lợi.

3.3- Dịch vụ cầm đồ là các hoạt động kinh doanh cho vay tiền, vay tài sản có giá trị bằng tiền với điều kiện người vay phải có tài sản cầm cố.

3.4- Kinh doanh karaoke là hình thức kinh doanh các hoạt động ca hát theo băng hình, điã hình.

3.5- Kinh doanh vũ trường là hình thức kinh doanh các hoạt động khiêu vũ.

3.6- Kinh doanh xoa bóp (massage) là kinh doanh các hoạt động vật lý trị liệu nhằm phục hồi chức năng và sức khỏe con người (trừ các cơ sở thuộc bệnh viện nhằm phục hồi chức năng, sức khỏe bệnh nhân không vì mục đích kinh doanh : các câu lạc bộ thẩm mỹ, thể hình).

II/- ĐIỀU KIỆN VỀ AN NINH, TRẬT TỰ.

1/- Điều kiện của chủ thể kinh doanh.

Đối với người đứng đầu cơ sở làm ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự (Giám đốc hoặc người đại diện theo pháp luật đối với doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp của tổ chức chính trị, xã hội, Giám đốc hoặc Tổng giám đốc doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, công ty TNHH, công ty cổ phần, Giám đốc doanh nghiệp tư nhân, Giám đốc đơn vị thành viên, Trưởng chi nhánh của doanh nghiệp, Trưởng đại lý, chủ nhiệm hợp tác xã, tổ hợp tác và chủ hộ kinh doanh cá thể) trong bản khai lý lịch phải khai đủ, khai đúng, không che dấu, không khai man và phải có chứng thực của UBND cấp Phường hoặc cơ quan quản lý trực tiếp và không thuộc một trong các trường hợp sau đây :

1.1- Người chưa thành niên, người bị hạn chế hoặc mất năng lực hành vi dân sự.

1.2- Người bị khởi tố hình sự mà cơ quan tiến hành tố tụng đang điều tra, truy tố, xét xử.

1.3- Người đang bị tòa án cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề có liên quan đến ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự; cấm cư trú, ngưới đang chấp hành hình phạt tù, cải tạo không giam giữ, đang bị quản chế hoặc đang chấp hành một trong các biện pháp xử lý hành chính khác : Giáo dục tại Xã, Phờng, Thị trấn; đưa vào cơ sở giáo dục, cơ sở chữa bệnh hoặc đang bị quản chế hành chính.

1.4- Người có tiền án mà chưa được xóa án tích về các tội xâm phạm an ninh quốc gia, tội đặc biệt nghiêm trọng là những tội có hình phạt từ 15 năm tù trở lên quy định tại Điều 8 Bộ Luật hình sự – 1999, hoặc các tội khác có liên quan trực tiếp đến ngành, nghề kinh dpoanh có điều kiện về an ninh trật tự mà người đó đang xin kinh doanh như các tội : Chứa chấp, môi giới mại dâm; tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; tội lừa dối khách hàng, cho vay nặng lãi, chứa chấp hoặc tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

2/- Đều kiện về cơ sở kinh doanh.

2.1- Phải đảm bảo các điều kiện quy định về an toàn phòng cháy chữa cháy, phòng nổ, phòng độc và vệ sinh môi trường; đảm bảo về điều kiện trật tự an toàn công cộng như không tranh chấp, khiếu kiện, không nằm trong khu vực phải giải tỏa, đất lấn chiếm ……

2.2- Ngoài điều kiện tại điểm 2.1 nêu trên các cơ sở sản xuất, kinh doanh công cụ hỗ trợ; sản xuất, kinh doanh vật liệu nổ công nghiệp; sản xuất, kinh doanh có sử dụng vật liệu nổ công nghiệp, gia công pháo hoa phải không nằm trong khu vực và địa điểm cấm theo quy định tại Quyết định số 128/TTg ngày 01-12-1992 của Thủ tướng Chính phủ hoặc khu vực công trình quốc phòng và khu vực quân sự loại 1, loại 2 quy định trong Quy chế ban hành kèm theo Nghị định 04/CP ngày 16-01-1995 của Chính phủ.

III/- THỦ TỤC CẤP GIẤY XÁC NHẬN ĐỦ ĐIỀU KIỆN VỀ AN NINH, TRẬT TỰ HOẶC CAM KẾT THỰC HIỆN ĐIỀU KIỆN VỀ AN NINH, TRẬT TỰ.

1/- Đối với nhóm ngành, nghề quy định tại khoản 1 Điều 2, hồ sơ đề nghị cấp “Giấy xác nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự” gồm :

1.1- Đơn đề nghị cấp Giấy xác nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự để làm ngành, nghề kinh doanh có điều kiện (mẫu ĐD1).

1.2- Bản sao (có công chứng, hoặc chứng thực, hoặc chứng nhận của cơ quan nhà nước theo quy định) “Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh”, hoặc “Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động”, hoặc “Giấy phép đầu tư” của cơ sở.

1.3- Bản khai lý lịch có xác nhận của UBND Phường, Xã, Thị trấn hoặc cơ quan quản lý trực tiếp của người đứng đầu hoặc người đại diện theo pháp luật của cơ sở (mẫu ĐD2). Trường hợp người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài phải có Bản khai nhân sự (mẫu ĐD2B), bản sao Hộ chiếu, Phiếu nhập cảnh, xuất cảnh (khi nộp bản sao phải xuất trình bản chính để kiểm tra).

1.4- Danh sách người làm trong cơ sở hoặc bộ phận ngành, nghề kinh doanh có điều kiện của cơ sở (mẫu ĐD3).

1.5- Sơ đồ khu vực sản xuất, kinh doanh của cơ sở (sơ đồ phòng nghỉ, khu vực sản xuất, kho chứa nguyên vật liệu và khu vực liên quan).

1.6- “Giấy chứng nhận đủ điều kiện về phòng cháy chữa cháy” (mẫu ĐD6) đối với ngành, nghề kinh doanh khí đốt, chất lỏng dễ cháy, tòa nhà cao từ 11 tầng trở lên dùng làm khách sạn, nhà ở, văn phòng làm việc.

“Biên bản kiểm tra xác nhận điều kiện về phòng cháy chữa cháy” đối với những ngành, nghề còn lại tại khoản 2 Điều 2 Nghị định số 08/2001/NĐ-CP.

Trong thời hạn 10 ngày kể từ khi nhận được hồ sơ hợp lệ, cơ quan Công An có thẩm quyền phải giải quyết việc cấp “Giấy xác nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự” (mẫu ĐD5) cho tổ chức, cá nhân đề nghị. Trường hợp không đủ điều kiện về an ninh, trật tự, cơ quan Công An phải thông báo bằng văn bản nêu rõ lý do cho tổ chức, cá nhân xin kinh doanh và cơ quan đăng ký kinh doanh biết.

2/- Đối với nhóm ngành, nghề tại khoản 2 Điều 2 khi nộp “Bản cam kết thực hiện các quy định điều kiện về an ninh, trật tự để làm ngành, nghề kinh doanh có điều kiện” (mẫu ĐD4) phải kèm theo các loại giấy tờ sau :

- Phải có nơi bảo quản dấu thành phẩm, không được để mất, hư hỏng.

8.2- Nghề sản xuất, kinh doanh, sửa chữa, cho thuê súng săn; sản xuất, kinh doanh súng săn; sản xuất, kinh doanh công cụ hỗ trợ.

- Có sổ quản lý, kinh doanh súng săn, đạn súng săn, cho thuê súng săn, công cụ hỗ trợ, vật liệu nổ công nghiệp (mẫu ĐĐ9) và phải ghi đầy đủ các cột mục trong sổ.

- Không được sử dụng súng hoặc bộ phận của súng quân dụng, súng thể thao để sửa chữa thành súng săn.

- Không được sử dụng vật liệu nổ, đạn và thuốc đạn quân dụng, thể thao để sản xuất đạn súng săn.

- Chỉ được bán súng săn, đạn súng săn, công cụ hỗ trợ cho người có Giấy phép mua súng săn, đạn súng săn; Giấy phép mua công cụ hỗ trợ của Công an cấp tỉnh hoặc của Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an.

- Chỉ được sửa chữa súng săn cho những người có Giấy giới thiệu của cơ quan Công an nơi cấp giấy phép sử dụng.

- Chỉ cho thuê súng săn đối với những người có giấy phép sử dụng súng săn và những khẩu súng săn đã có giấy phép sử dụng.

- Phải có nơi bảo quản an toàn súng săn, đạn súng săn, công cụ hỗ trợ, không để mất hoặc lợi dụng hoạt động phi pháp.

8.3- Nghề sản xuất, kinh doanh vật liệu nổ công nghiệp và những nghề sản xuất, kinh doanh có sử dụng vật liệu nổ công nghiệp :

- Có sổ quản lý (Mẫu ĐĐ9) và ghi đầy đủ cột mục quy định.

- Có nội quy quy định về an toàn phóng cháy chữa cháy, biển cấm, biển báo, biển chỉ dẫn và sơ đồ chỉ dẫn về phòng cháy chữa cháy.

- Trong sản xuất, kinh doanh, bảo quản, vận chuyển, sử dụng vật liệu nổ công nghiệp phải thực hiện đúng quy trình thao tác kỹ thuật.

- Không được để các chất dễ cháy, dễ nổ lẫn với chất gây cháy, gây nổ; thuốc nổ và phụ kiện nổ trong cùng một kho (theo đúng quy định tiêu chuẩn Việt Nam).

- Chỉ được bán vật liệu nổ công nghiệp cho các đơn vị đã được cấp Giấy phép sử dụng vật liệu nổ công nghiệp.

- Không được để mất, thất thoát vật liệu nổ công nghiệp.

- Không được mua vật liệu nổ công nghiệp của tổ chức, cá nhân không được phép sản xuất, kinh doanh vật liệu nổ công nghiệp.

8.4- Kinh doanh khí đốt, chất lỏng dễ cháy :

- Các chất lỏng, khí đốt phải được chứa đựng trong các phương tiện chuyên dùng.

- Có quy định về an toàn phòng chay chữa cháy, biển cấm, biển báo, biển chỉ dẫn và sơ đồ chỉ dẫn về phòng cháy chữa cháy.

- Trong qua trình kinh doanh phải thực hiện đúng quy định thao tác kỹ thuật. Không để các chất dễ cháy gần hoặc lẫn với nơi để khí đốt và chất lỏng dễ cháy.

8.5- Nghề cho thuê lưu trú :

- Có sổ đăng ký khách tạm trú (mẫu ĐD7) và phải ghi đầy đủ các cột mục trong sổ.

- Có nội quy bảo vệ của cơ sở niêm yết nơi dễ thấy, nội quy hướng dẫn khách hàng.

- Có người thường trực tiếp nhận hướng dẫn khách nghỉ.

- Thực hiện việc vào sổ trước khi khách vào phòng nghỉ và trình báo tạm trú với cơ quan Công an phường, xã, thị trấn sở tại trước 23 giờ trong ngày; sau 23 giờ nếu có khách vẫn phải vào sổ và trình báo vào hôm sau (kể cả khách nghỉ theo giờ).

- Trường hợp khách mang theo vũ khí, súng săn, công cụ hỗ trợ phải yêu cầu khách xuất trình giấy phép sử dụng và phải gửi cơ sở cất giữ.

- Khách đến nghỉ phải có Giấy chứng minh nhân dân, hoặc giấy tờ tùy thân khác có dán ảnh, đóng dấu nổi hoặc dấu giáp lai (đối với người Việt Nam); Hộâ chiếu, Giấy thông hành xuất nhập cảnh (đối với người việt Nam); Hộ chiếu, Giấy thông hành xuất nhập cảnh (đối với nguời nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước người).

- Phải bố trí phòng nghỉ nam riêng, nữ riêng (trừ trường hợp là gia đình, vợ chồng).

- Nghiêm cấm việc lợi dụng cơ sở để làm nơi sử dụng, tàng trữ, mua bán, vận chuyển ma túy; đánh bạc; chứa chấp, môi giới mại dâm; chứa chấp tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật kh1c.

8.6- Hoạt động in.

- Có sổ quản lý hoạt động in (mẫu ĐD10) (trừ photocopy đen trắng).

- Chỉ được nhận in, nhân bản những ấn phẩm, xuất bản phẩm khi có đủ thủ tục theo quy định của pháp luật.

8.7- Dịch vụ cầm đồ.

- Phải có sổ quản lý dịch vụ cầm đồ (mẫu ĐD11) và ghi đầy đủ các cột mục trong sổ.

- Không được chứa chấp, tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có hoặc các hành vi vi phạm pháp luật khác.

- Phải có hợp đồng cầm đồ đúng quy định.

- Những tài sản có giấy tờ sỡ hữu, hoặc đăng ký như xe ô tô, xe mô tô .. phải xuất trình giấy tờ sở hữu, hoặc đăng ký và ghi đầy đủ vào sổ.

- Phải có nơi bảo quản an toàn tài sản cầm cố.

- Ngoài ra phải thực hiện theo hướng dẫn tại Thông tư số 13/1999/TT-BTM ngày 19/5/1999 của Bộ Thương mại “Hướng dẫn kinh doanh dịch vụ cầm đồ”.

8.8 -Kinh doanh karaoke.

- Phải có diện tích phòng, ánh sáng, âm lượng không ảnh hưởng đến sự yên tỉnh chung theo đúng quy định tại Nghị định 87/CP ngày 12/12/1995”Về tăng cường quản lý các hoạt động văn hoá và dịch vụ văn hóa đẩy mạnh bài trừ một số tệ nạn xã hội nghiêm trọng”.

- Cửa phòng phải có kính phía ngoài có thể quan sát được.

- Sử dụng các bài hát không bị các cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền cấm.

- Không được lợi dụng địa điểm để làm nơi tổ chức. môi giới, dẫn dắt hoạt động mại dâm, ma túy, cờ bạc và các hoạt động trái pháp luật khác.

8.9- Kinh doanh vũ trường.

- Phải có diện tích, ánh sáng, âm lượng theo đúng quy định và không ảnh hưởng đến sự yên tĩnh chung và theo đúng quy định tại Nghị định 87/CP ngày 12/12/1995”Về tăng cường quản lý các hoạt độg văn hóa và dịch vụ văn hoá đẩy mạnh bài trừ một số tệ nạn xã hội nghiêm trọng”.

- Chỉ được phép hoạt động đúng thời gian ghi trong giấy phép của cơ quan văn hoá thông tin.

- Sử dụng băng, điã nhạc, băng đĩa hình không bị cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cấm.

- Nếu có ca sĩ, diễn viên biểu diễn phải tuân thủ quy định của pháp luật.

- Không được lợi dụng địa điểm để làm nơi tổ chức, môi giới, dẫn dắt mại dâm, ma túy cồ bạc và các hoạt động phạm pháp khác.

8.10- Kinh doanh xoa bóp (massage).

- Có bản hướng dẫn khách vào xông hơi.

- Có nơi xông hơi đảm bảo kỹ thuật.

- Phòng xoa bóp đúng kích thước, tiếu chuẩn (diện tích 4m2, cao 2.5m).

- Có phòng nam riêng, phòng nữ riêng được đánh số thứ tự.

- Phòng xoa bóp phải thoáng mát, đủ ánh sáng, đảm bảo vệ sinh.

- Cửa ra vào phần trên có kính trắng, trống 30 cm phía dưới.

- Giường xoa bóp đúng kích thước, rộng 0,8m x cao 0,8m, dài 2m.

- Có dụng cụ và thuốc cấp cứu tại các phòng.

- Nhân viên xoa bóp mặc trang phục kín đáo, có biển hiệu ghi họ tên và ảnh cở 4x6.

- Phải có nhân viên y tế thường xuyên có mặt trong thời gian hoạt động dịch vụ xông hơi và xoa bóp.

- Ngoài ra phải thực hiện theo hướng dẫn tại Thông tư số 19/BYT-TF ngày 21/12/1995 của Bộ Y tế hướng dẫn quản lý dịch vụ xoa bóp.

V- QUẢN LÝ VỀ AN NINH, TRẬT TỰ ĐỐI VỚI CÁC NGÀNH NGHỀ KINH DOANH CÓ ĐIỀU KIỆN :

A- Nội dung quản lý :

Quản lý về an ninh, trật tự đối với các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện quy định tại Nghị định số 08/2001/NĐ-CP bao gồm việc tiếp nhận hồ sơ, bản cam kết; cấp “Giấy xác nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự”; ban hành văn bản quy phạm pháp luật, hướng dẫn, kiểm tra, xử lý vi phạm theo quy định đối với các hoạt động của các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự.

B- Phân công, phân cấp quản lý :

1- Tổng cục Cảnh sát (Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội).

1.1- Là cơ quan giúp Bộ trưởng Bộ Công an chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn việc thực hiện chức năng quản lý nhà nước về an ninh, trật tự; ban hành hệ thống biểu mẫu phục vụ công tác quản lý về an ninh, trật tự đối với các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện thống nhất trong cả nước.

1.2- Phối hợp với các Bộ, ngành liên quan chỉ đạo việc thực hiện Nghị định số 08/2001/NĐ-CP.

1.3- Chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, xử lý vi phạm và giải quyết các trường hợp khiếu nại, tố cáo của tổ chức, cá nhân về công tác quản lý các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự.

1.4- Tổ chức sơ kết, tổng kết việc thực hiện Nghị định số 08/2001/NĐ-CP trong cả nước; tham mưu cho Bộ trưỏng Bộ Công an đề xuất Chính phủ quyết định điều chỉnh các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự phù hợp với tình hình, yêu cầu công tác quản lý nhà nước về an ninh, trật tự trong từng thời kỳ.

1.5- Xây dựng chương trình, kế hoạch hợp tác quốc tế về lĩnh vực quản lý các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện.

1.6- Tiếp nhận hồ sơ và cấp “Giấy xác nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự” và quản lý về an ninh, trật tự đối với :

- Các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu, nhập khẩu vật liệu nổ công nghiệp; công cụ hỗ trợ; gia công pháo hoa (do Chính phủ cho phép).

- Các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài do bộ Kế hoạch và Đầu tư cấp Giấy phép đầu tư, các trường hợp do Chính phủ thành lập hoặc cho phép làm các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện quy định tại Khoản 1 Điều 2 Nghị định số 08/2001/NĐ-CP.

- Tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ bảo vệ an ninh, trật tự cho lực lượng bảo vệ các cơ sở làm ngành, nghề kinh doanh có điều kiện do Tổng cục Cảnh sát quản lý.

2- Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

2.1- Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội.

- Chịu trách nhiệm tổ chức chỉ đạo thực hiện Nghị định số 08/2001/NĐ-CP, Thông tư này và kiểm tra, xử lý vi phạm theo thẩm quyền ở địa phương.

- Tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra, xác minh, báo cáo, đề xuất các trường hợp thuộc thẩm quyền của Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội giải quyết.

- Giải quyết khiếu nại, tố cáo của tổ chức, cá nhân về công tác quản lý các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện theo quy định.

- Tiếp nhận hồ sơ và cấp “Giấy xác nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự” và quản lý về an ninh, trật tự đối với :

+ Các cơ sở làm nghề khắc dấu.

+ Các cơ sở sản xuất, kinh doanh, sửa chữa, cho thuê súng săn; sản xuất, kinh doanh đạn súng săn.

+ Các cơ sở sản xuất, kinh doanh có sử dụng vật liệu nổ công nghiệp.

+ Các doanh nghiệp kinh doanh gas, xăng dầu và các loại khí đốt, chất lỏng dễ cháy.

- Tiếp nhận hồ sơ cam kết và quản lý về an ninh, trật tự đối với các doanh nghiệp trong nước, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài kinh doanh khách sạn, cho thuê căn hộ, văn phòng làm việc, các doanh nghiệp in; các cơ sở in phụ thuộc doanh nghiệp hoặc in nội bộ của cơ quan nhà nước, đơn vị vũ trang, tổ chức đoàn thể chính trị, tổ chức xã hội, quần chúng, tổ chức phi chính phủ, tổ chức tôn giáo với mục đích sinh lời; nhà của tổ chức, cá nhân cho người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài thuê d9ể ở hoặc làm văn phòng; kinh doanh vũ trường quy định tại Khoản 2 Điều 2 Nghị định số 08/2001/NĐ-CP.

- Quản lý về an ninh, trật tự các cơ sở kinh doanh có điều kiện do Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội ủy quyền.

- Tổng hợp tình hình, số liệu kết quả công tác quản lý về an ninh trật tự cho bảo vệ các cơ sở làm ngành, nghề kinh doanh có điều kiện do địa phương quản lý.

2.2- Công an quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh.

- Chỉ đạo tổ chức thực hiện công tác quản lý về an ninh, trật tự các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện; kiểm tra, xử lý vi phạm theo thẩm quyền của Công an cấp huyện.

- Kiểm tra, xác minh, báo cáo, đề xuất các trường hợp do Công an cấp trên yêu cầu đối với các tổ chức, cá nhân làm ngành, nghề kinh doanh có điều kiện.

- Giải quyết khiếu nại, tố cáo của tổ chức, cá nhân về công tác quản lý ngành, nghề kinh doanh có điều kiện theo quy định.

- Tiếp nhận hồ sơ và cấp “Giấy xác nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự” và quản lý về an ninh, trật tự cho các chi nhánh, đại lý, cửa hàng, hộ cá thể kinh doanh gas, xăng dầu và các loại khí đốt, chất lỏng dễ cháy khác.

- Tiếp nhận hồ sơ cám kết và quản lý về an ninh trật tự đối với các cơ sở tập thể, cá nhân in lưới (in lụa), in laze (màu và đơn sắc), photocopy (màu và đơn sắc), in phun màu, các cơ sở đóng xén sản phẩm in; các cơ sở dịch vụ cầm đồ; các cơ sở xoa bóp, karaoke, các hợp tác xã, tổ hợp tác làm ngành, nghề cho thuê lưu trú (trừ các cơ sở thuộc Công an tỉnh và cấp xã quản lý).

- Tổng hợp tình hình, số liệu, kết quả công tác quản lý về an ninh, trật tự báo cáo lên Công an cấp trên theo quy định.

2.3- Công an phường, xã, thị trấn.

- Tổ chức thực hiện công tác quản lý về an ninh, trật tự các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện; kiểm tra, xử lý vi phạm theo thẩm quyền của Công an phường, xã, thị trấn.

- Kiểm tra, xác minh, báo cáo, đề xuất các trường hợp do Công an cấp trên yêu cầu đối với các tổ chức, cá nhân làm ngành, nghề kinh doanh có điều kiện.

- Giải quyết khiếu nại, tố cáo của tổ chức, cá nhân về công tác quản lý ngành, nghề kinh doanh có điều kiện.

- Tiếp nhận việc khai báo tạm trú của các cơ sở cho thuê lưu trú trong phạm vi phường, xã, thị trấn (kể cả ngưới nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài).

- Tiếp nhận hồ sơ cam kết và quản lý về an ninh, trật tự đối với các hộ cá thể cho thuê nhà nghỉ, nhà trọ.

- Tổng hợp tình hình, số liệu, kết quả công tác quản lý về an ninh, trật tự báo cáo lên Công an cấp trên theo quy định.

2.4- Đối với các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện phân cấp tại điểm 2.2, 2.3 mục B, phần V Thông tư này như hộ gia đình làm dịch vụ photocopy, nhà nghỉ, nhà trọ bình dân chưa có Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh vẫn phải thực hiện việc cam kết với cơ quan Công an.

C- Kiểm tra, xử lý vi phạm.

1- Nội dung kiểm tra việc thực hiện các quy định về an ninh, trật tự của cơ quan Công an được thực hiện theo quy định tại Nghị định số 08/2001/NĐ-CP và Thông tư này đối với từng loại ngành, nghề cụ thể. Việc kiểm tra phải thực hiện đúng thủ tục quy định.

Công an các cấp phải thường xuyên nắm chắc tình hình an ninh, trật tự của các cơ sở làm ngành, nghề kinh doanh có điều kiện nhằm hướng dẫn các cơ sở thực hiện đúng quy định theo Nghị định số 08/2001/NĐ-CP và hướng dẫn tại Thông tư này.

2- Khi tiến hành kiểm tra phải mặc sắc phục Cảnh sát theo quy định (trừ Trưởng, phó Công an xã phải xuất trình Giấy chứng nhận Công an xã khi tiến hành kiểm tra trong xã mình). Sau khi kiểm tra phải lập biên bản (mẫu ĐD) ghi rõ kết quả kiểm tra, có người đứng đầu cơ sở, người vi phạm (nếu có) ký tên, giao cho cơ sở 1 bản và ngưới vi phạm (nều có) 1 bản.

3- Xử lý vi phạm :

Mọi hành vi vi phạm các quy định tại Nghị định số 08/2001/NĐ-CP, Thông tư này và quy định của các văn bản pháp luật khác có liên quan đều bị xử lý theo quy định của pháp luật. Tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính, hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Khi tiến hành kiểm tra nếu phát hiện vi phạm nghiêm trọng các điều kiện về an ninh, trật tự cán bộ kiểm tra có quyền đình chỉ ngay hành vi vi phạm và kiến nghị biện pháp xử lý.

Việc thu hồi “Giấy xác nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự” của cơ sở làm ngành, nghề kinh doanh có điều kiện có vi phạm nghiêm trọng phải do cơ quan Công an đã cấp hoặc cơ quan Công an cấp trên ra quyết định thu hồi.

VI- TỔ CHỨC THỰC HIỆN.

1- Tổng cục Cảnh sát có trách nhiệm chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc thi hành Nghị định số 08/2001/NĐ-CP và Thông tư này.

Tổng cục trưởng các Tổng cục, Vụ trưởng., Cục trưởng các Vụ, Cục trực thuộc Bộ trưởng, Giám đốc Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương theo chức năng, nhiệm vụ của mình có nhiệm vụ phối hợp với Tổng cục Cảnh sát tổ chức thực hiện Thông tư này.

2- Đề nghị Thủ trưởng các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan trực thuộc Chính phủ, Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong phạm vi, chức năng, quyền hạn của mình phối hợp với Bộ Công an trong việc quản lý, kiểm tra hoạt động của các tổ chức, cá nhân làm ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự do Bộ, địa phương mình quản lý.

3- Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày ký và thay thế Thông tư số 03/TT-BNV ngày 27/3/1993 của Bộ Nội vụ hướng dẫn thi hành Nghị định số 17/CP ngày 23/12/1992 của Chính phủ về quản lý các nghề kinh doanh đặc biệt.

Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc, đề nghị phản ánh về Bộ Công an (qua Tổng cục Cảnh sát) để nghiên cứu hướng dẫn, chỉ đạo kịp thời.



Nơi nhận :

- Thủ tướng Chính phủ (để B/c)
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ.
- UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TƯ.
- Viện kiểm sát nhân dân tối cao.
- Toà án nhân dân tối cao.
- Bộ trưởng Bộ Công an.
- Các Thứ trưởng Bộ Công an.
- Các Tổng cục, Bộ tư lệnh, Vụ, Cục trực thuộc Bộ trưởng.
- Giám đốc Công an địa phương.
- Công báo.
- Lưu V11.C11.C13.
KT. BỘ TRƯỞNG BỘ CÔNG AN

THỨ TRƯỞNG






Đã ký : Thiếu tướng Lê Thế Tiệm





Thủ tục, hồ sơ đăng ký họat động thuộc lĩnh vực CN-TTCN


( Theo Đề án ngày 30 tháng 3 năm 2005 thực hiện cơ chế “ Một cửa “ tại Sở Công nghiệp An Giang)

--------------------------------



Hồ sơ xin cấp giấy phép sử dụng vật liệu nổ công nghiệp :



I- Hồ sơ xin cấp Giấy phép sử dụng vật liệu nổ công nghiệp vào việc khai thác mỏ:

1/ Đơn xin cấp Giấy phép sử dụng vật liệu nổ công nghiệp cho chủ đơn vị ký tên, đóng dấu.

2/ Quyết định thành lập đơn vị.

3/ Giấy phép khai thác khóang sản.

4/ Quyết định phê duyệt dự án đầu tư.

5/ Quyết định xét duyệt thiết kế khai thác mỏ.

6/ Giấy phép sử dụng đất.

7/ Quyết định cử người lãnh đạo công tác nổ mìn do chủ đơn vị ký.

8/ Giấy xác nhận có đủ điều kiện về trật tự an ninh xã hội theo Nghị định 17/CP ngày 28/12/1992 do Công an tỉnh cấp.

Các lọai văn bản từ 2 đến 8 là bản sao có công chứng.



II- Hồ sơ xin cấp Giấy phép sử dụng vật liệu nổ công nghiệp vào mục đích khác như: nổ mìn làm nền đường, tạo hố móng xây dựng công trình, đánh đổ cây, phá vỡ công trình . . .

1/ Đơn xin cấp Giấy phép sử dụng vật liệu nổ công nghiệp cho chủ đơn vị ký tên, đóng dấu.

2/ Quyết định thành lập đơn vị.

3/ Văn bản xét duyệt thiết kế tổ chức thi công công trình, thiết kế nổ mìn.

4/ Quyết định cử người lãnh đạo công tác nổ mìn do chủ đơn vị ký.

5/ Giấy xác nhận có đủ điều kiện về trật tự an ninh xã hội theo Nghị định 17/CP ngày 28/12/1992 do Công an tỉnh cấp.

6/ Văn bản thỏa thuận với Công an, Thanh tra Nhà nước về an tòan địa phương nơi tiến hành nổ mìn.

Các văn bản từ 2 đến 6 là bản sao có công chứng.

Kể từ ngày nhận đầy đủ hồ sơ, Sở Công nghiệp sẽ tổ chức kiểm tra hồ sơ và kiểm tra thực tế việc quản lý, bảo quản, sử dụng vật liệu nổ công nghiệp tại đơn vị. Nếu đủ điều kiện theo qui định, Sở Công nghiệp sẽ trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét cấp Giấy phép sử dụng vật liệu nổ công nghiệp cho đơn vị. Sở Công nghiệp thông báo bằng văn bản đến tổ chức, công dân về kết quả kiểm tra hồ sơ và kiểm tra thực tế .

Các công việc kể trên được thực hiện trong thời hạn 05 ngày kể từ ngày tiếp nhận đầy đủ hồ sơ theo quy định. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả Sở Công nghiệp sẽ thông báo cho tổ chức, công dân đến nhận kết quả khi nhận được giấy phép do UBND tỉnh cấp.

Sở Công nghiệp không thu phí, lệ phí việc tiếp nhận hồ sơ xin cấp phép sử dụng vật liệu nổ công nghiệp.
Quy trình cấp phép kinh doanh VLNCN

Cục Kỹ thuật An toàn - Bộ Công nghiệp là đơn vị thụ lý hồ sơ trình Bộ cấp giấy phép kinh doanh VLNCN theo quy trình 11 (QT_11) ISO 9001:2000.


SƠ ĐỒ QUY TRÌNH CẤP PHÉP KINH DOANH

VẬT LIỆU NỔ CÔNG NGHIỆP



Lãnh đạo, CBCC BCN bằng quyết tâm và nỗ lực chung, cam kết thực hiện chức năng quản lý nhà nước ngành CN có hiệu lực, hiệu quả; thực hiện nhanh chóng, chính xác, hiệu quả các dịch vụ hành chính


công nhằm đáp ứng, thoả mãn yêu cầu của các tổ chức và cá nhân tham gia hoạt động CN trên cả nước








1. Tiếp nhận hồ sơ

a) Bộ phận, cá nhân chịu trách nhiệm

Văn phòng Cục Kỹ thuật an toàn công nghiệp

b) Hình thức tiếp nhận

- Theo đường bưu điện.

- Nhận trực tiếp từ đại diện của tổ chức xin cấp phép.

c) Nội dung tiếp nhận

- Cập nhật: vào sổ theo dõi công văn và máy tính theo quy định của Quy trình Xử lý công văn đi và đến (QT.05).

- Chuyển hồ sơ đến Phòng Quản lý KTAT Hoá chất – VLNCN – CNTD.

[ Đầu trang ]



2. Thẩm định

a) Bộ phận, cá nhân chịu trách nhiệm

Chuyên viên thụ lý Phòng Quản lý KTAT Hoá chất –VLNCN – CNTD.

b) Nội dung, trình tự thẩm định

- Kiểm tra so sánh với quy định: kiểm tra, đối chiếu sự đầy đủ và tính hợp lệ của toàn bộ hồ sơ theo các yêu cầu quy định tại Thông tư số 02/2005/TT-BCN

- Nghiên cứu: xem xét chi tiết nội dung của từng văn bản, tài liệu trong hồ sơ. Kiểm tra xác định về độ chính xác, độ tin cậy của các yếu tố quy phạm pháp luật, yếu tố quy phạm kỹ thuật liên quan.

- Thẩm tra điều kiện thực tế: kiểm tra điều kiện về cơ sở vật chất, con người, địa điểm... tại hiện trường của tổ chức xin cấp GP để xác nhận sự trung thực, tính chính xác các điều kiện để cấp phép. Kết luận kiểm tra được thể hiện bằng biên bản. Nếu có một trong các điều kiện chưa đạt yêu cầu, biên bản phải ghi rõ điều kiện cần khắc phục, bổ sung và thời hạn hoàn thành việc khắc phục, bổ sung. Thẩm tra thực tế được áp dụng đối với các tổ chức xin cấp phép lần đầu hoặc khi công tác nghiên cứu hồ sơ có những vấn đề cần xác minh, làm rõ.

- Bổ sung: chuyên viên thụ lý hồ sơ soạn thảo công văn, trình Lãnh đạo Cục KTATCN xem xét, đề nghị đơn vị, tổ chức xin cấp GP hiệu chỉnh, bổ sung văn bản, tài liệu theo quy định (B.11.01). Trong công văn đề nghị nêu rõ nội dung hồ sơ cần hiệu chỉnh, bổ sung; thời hạn nộp hồ sơ hiệu chỉnh, bổ sung. Yêu cầu bổ sung hồ sơ được thực hiện khi hồ sơ thiếu hoặc chưa hợp lệ.

- Từ chối cấp phép: chuyên viên thụ lý soạn thảo công văn từ chối cấp giấy phép theo biểu mẫu quy định (B.11.02), trình Lãnh đạo Cục KTATCN xem xét ký duyệt và gửi tổ chức xin cấp giấy phép kinh doanh, sử dụng VLNCN. Hồ sơ được trả lại cho tổ chức xin cấp giấy phép. Từ chối cấp phép được thực hiện khi tổ chức xin cấp phép không đáp ứng đúng và đầy đủ các yêu cầu về điều kiện kinh doanh, sử dụng VLNCN theo quy định

- Chuẩn bị hồ sơ, lập báo cáo trình Lãnh đạo Bộ: chuyên viên thụ lý hoàn chỉnh hồ sơ, in giấy phép theo Biểu mẫu (B.11.05) viết báo cáo thẩm định theo Biểu mẫu (B.11.03), kết quả thẩm tra hồ sơ (B.11.04) và soạn thảo tờ trình Lãnh đạo Bộ Công nghiệp.

[ Đầu trang ]



3. Xem xét

Lãnh đạo Cục KTATCN xem xét hồ sơ đã thẩm định, yêu cầu chuyên viên thụ lý báo cáo những nội dung cần thiết. Nếu đồng ý với kết luận thẩm định, Lãnh đạo Cục ký trình Lãnh đạo Bộ Công nghiệp.

[ Đầu trang ]



4. Ký duyệt

Sau khi xem xét hồ sơ, báo cáo thẩm định hồ sơ do Cục KTATCN trình, nếu Lãnh đạo Bộ:

a) Không nhất trí, Lãnh đạo Bộ cho ý kiến chỉ đạo hiệu chỉnh, bổ sung để ban hành hoặc giao Cục KTATCN soạn thảo công văn từ chối cấp GP gửi cho đơn vị, tổ chức xin cấp GP;

b) Đồng ý với đề nghị của Cục KTATCN, Bộ trưởng ký Quyết định cho phép tổ chức, đơn vị được sử dụng VLNCN và giao Cục KTATCN ban hành.

[ Đầu trang ]



5. Lưu Giấy phép/Hồ sơ

Văn phòng Cục KTATCN sao chụp giấy phép, Văn thư Bộ đóng dấu lưu giấy phép theo quy định. Chuyên viên thụ lý vào sổ theo dõi và lưu hồ sơ.

[ Đầu trang ]



6. Trả Giấy phép/Kết thúc

Văn phòng Cục KTATCN gửi Giấy phép cho tổ chức xin cấp phép kinh doanh, sử dụng VLNCN.

[ Đầu trang ]


Hướng dẫn thủ tục đăng ký cấp phép kinh doanh VLNCN

Bộ Công nghiệp xin đưa ra những chỉ dẫn về các thủ tục đăng ký cấp phép kinh doanh VLNCN để tổ chức, cá nhân có nhu cầu tìm hiểu. Khi tham gia, tổ chức, cá nhân cần thực hiện theo đúng các hướng dẫn dưới đây.

1. Giới thiệu chung

1.1. Điều kiện cấp phép

1.2. Thời hạn giấy phép

2. Hồ sơ đăng ký cấp phép kinh doanh VLNCN

3. Mẫu đơn đăng ký cấp phép kinh doanh VLNCN

4. Cơ quan tiếp nhận hồ sơ

5. Phí thẩm định

6. Thời gian thụ lý


1. Giới thiệu chung

* “Vật liệu nổ công nghiệp” bao gồm thuốc nổ và các loại phụ kiện nổ sử dụng trong công nghiệp, nghiên cứu khoa học và các mục đích dân dụng khác.

“Thuốc nổ” là hoá chất đặc biệt hoặc hỗn hợp các hoá chất đặc biệt mà khi có tác động cơ học, hoá học, điện hoặc nhiệt học đạt đến một liều lượng nhất định và trong một điều kiện nhất định sẽ gây ra phản ứng hoá học biến chúng thành năng lượng nổ và phá huỷ môi trường xung quanh.

“Phụ kiện nổ” bao gồm dây cháy chậm, dây nổ, dây dẫn nổ, các loại kíp nổ, mồi nổ, hạt nổ, rơle nổ, các loại đạn chuyên dụng và các loại phụ kiện nổ khác.

Thuốc nổ, phụ kiện nổ tự chế tạo hoặc chế tạo từ thuốc phóng, thuốc nổ thu hồi sau xử lý bom, đạn, mìn chưa qua chế biến và kiểm tra chất lượng sản phẩm, chưa được các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép sử dụng; các hoá chất, bán thành phẩm để chế biến thành thuốc nổ mà tự nó không gây ra cháy nổ trong quá trình sản xuất, vận chuyển và bảo quản riêng rẽ không được coi là VLNCN.

* "Kinh doanh cung ứng VLNCN" là hoạt động mua, bán, xuất khẩu, nhập khẩu, vận chuyển, bảo quản VLNCN.

* “Sử dụng VLNCN” là hoạt động dùng VLNCN trong thăm dò, khai thác mỏ, xây dựng, điều tra cơ bản, nghiên cứu khoa học và các lĩnh vực khác theo quy trình đã được xác định.

* Cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép kinh doanh VLNCN

- Cục Kỹ thuật An toàn - Bộ Công nghiệp chiụ trách nhiệm cấp giấy phép kinh doanh VLNCN cho các đơn vị.

[ Đầu trang ]



1.1. Điều kiện cấp phép

a. Điều kiện về chủ thể
- Là doanh nghiệp nhà nước được Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ kinh doanh cung ứng VLNCN theo đề nghị của Bộ Công nghiệp. Nếu là đơn vị quân đội làm kinh tế thuộc Bộ Quốc phòng, phải được Bộ Quốc phòng và Bộ Công nghiệp đề nghị.
- Đủ điều kiện về an ninh, trật tự theo quy định tại Nghị định số 08/2001/NĐ-CP ngày 22 tháng 02 năm 2001 của Chính phủ về quy định điều kiện an ninh trật tự đối với một số ngành, nghề kinh doanh có điều kiện và Thông tư số 02/2001/TT-BCA ngày 04 tháng 5 năm 2001 của Bộ Công an hướng dẫn thi hành Nghị định này.
b. Điều kiện về cơ sở vật chất - kỹ thuật
- Có đủ cơ sở vật chất kỹ thuật cần thiết tương ứng với nhiệm vụ, quy mô kinh doanh, đáp ứng các yêu cầu của quy phạm an toàn bảo quản, vận chuyển và sử dụng vật liệu nổ và các quy định về kho tàng bảo quản, phương tiện vận tải, thiết bị chuyên dùng, phương tiện bảo vệ, phương tiện phòng chống cháy nổ, phòng chống sét và dòng điện lạc.
- Địa điểm các kho VLNCN phải được các cơ quan nhà nước có thẩm quyền duyệt.
- Các nhà kho, bến cảng và các công trình khác có liên quan đến VLNCN phải được thiết kế, thi công, nghiệm thu, bàn giao và đưa vào sử dụng theo đúng các quy định hiện hành của pháp luật về đầu tư, xây dựng và các yêu cầu về sản xuất, thử nổ và nghiệm thu VLNCN quy định tại TCVN 6174-1997 và TCVN 4586-1997.
- Địa điểm xếp dỡ cố định VLNCN phải đáp ứng yêu cầu về an toàn, phòng chống cháy, nổ và được Uỷ ban nhân dân tỉnh cho phép. Trường hợp địa điểm xếp dỡ là bến cảng không thuộc địa phương quản lý còn phải được cơ quan quản lý về giao thông vận tải có thẩm quyền cho phép. Nếu địa điểm bốc xếp nằm trong công trường xây dựng, hiện trường khai thác mỏ thì được coi là khu vực nổ mìn, do đó doanh nghiệp phải được sự thoả thuận của cơ quan Công an cấp tỉnh và thông báo cho Thanh tra lao động cấp tỉnh nơi tiến hành nổ mìn biết.
- Phương tiện vận tải và thiết bị bốc xếp chuyên dùng quy định tại Điều 31 chương IV Quy chế về quản lý vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ ban hành kèm theo Nghị định 47/CP ngày 12 tháng 8 năm 1996 của Chính phủ, bao gồm: các loại xe ôtô vận tải, ôtô để vận chuyển và pha trộn thuốc nổ (xe sản xuất lưu động), đầu kéo và xà lan, tầu biển, thiết bị nâng và các phương tiện, thiết bị khác phải được trang bị các phương tiện phòng chống cháy, nổ chuyên dùng.
Các phương tiện vận tải phải được các cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy phép lưu hành và được cơ quan Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy (PCCC) thuộc Công an cấp tỉnh trở lên cấp giấy vận chuyển VLNCN.
- Các doanh nghiệp được phép kinh doanh cung ứng VLNCN có thể tự vận chuyển hoặc thuê phương tiện vận chuyển VLNCN bằng đường bộ, đường thuỷ, đường sắt, đường hàng không của doanh nghiệp khác. Các phương tiện vận chuyển này phải đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về kỹ thuật và an toàn của quy phạm an toàn về bảo quản, vận chuyển và sử dụng vật liệu nổ và các quy định khác có liên quan.
Chủ hàng và chủ phương tiện phải chịu toàn bộ trách nhiệm bảo đảm điều kiện an toàn của các phương tiện và bảo quản VLNCN trong suốt quá trình vận chuyển.
c. Điều kiện về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ
- Lãnh đạo và cán bộ, công nhân viên chức của doanh nghiệp phải là công dân Việt Nam từ 18 tuổi trở lên, có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp với chức trách đảm nhiệm.
- Lãnh đạo các cấp của doanh nghiệp (Công ty, Xí nghiệp, Chi nhánh, Văn phòng đại diện) phải được huấn luyện kiến thức về quản lý kinh doanh cung ứng VLNCN, quy phạm an toàn về bảo quản, vận chuyển và sử dụng vật liệu nổ và được cấp giấy chứng nhận theo quy định hiện hành.
- Đối với lãnh đạo Công ty:
+ Giám đốc ít nhất phải có một bằng tốt nghiệp đại học trong các ngành nghề: khai thác mỏ, hoá chất, vũ khí đạn, công nghệ hoá thuốc phóng, thuốc nổ, kinh tế.
+ Phó giám đốc kỹ thuật, Trưởng phòng kỹ thuật, cán bộ chuyên trách kỹ thuật an toàn nhất thiết phải tốt nghiệp đại học một trong các ngành nghề: khai thác mỏ, hoá chất, vũ khí đạn, công nghệ hoá thuốc phóng, thuốc nổ.
- Đối với lãnh đạo xí nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện trực thuộc Công ty:
+ Giám đốc phải có bằng tốt nghiệp trung cấp trở lên và có thâm niên công tác ít nhất 5 năm trong ngành cung ứng VLNCN.
+ Phó giám đốc kỹ thuật, trưởng phòng kỹ thuật, cán bộ chuyên trách kỹ thuật an toàn nhất thiết phải tốt nghiệp đại học một trong các ngành nghề: khai thác mỏ, hoá chất, vũ khí đạn, công nghệ hoá thuốc phóng, thuốc nổ.
- Người lao động làm việc, tiếp xúc với VLNCN như: thủ kho, các nhân viên quản lý, nhân viên bảo quản, bảo vệ kho, trưởng tàu, công nhân điều khiển phương tiện vận chuyển, bốc xếp, công nhân bốc xếp vận chuyển, nhân viên áp tải, nhân viên thử nghiệm, nhân viên cung ứng và người lao động khác, ngoài chứng chỉ chuyên môn của từng nghề cụ thể, phải có:
+ Giấy chứng nhận đã qua lớp huấn luyện kỹ thuật an toàn về VLNCN quy định tại TCVN 4586-1997do cơ quan có thẩm quyền cấp theo quy định hiện hành.
+ Giấy chứng nhận đã qua lớp huấn luyện về PCCC và phòng nổ do cơ quan Cảnh sát PCCC thuộc Công an tỉnh hoặc Cục Cảnh sát PCCC cấp.
d. Điều kiện về sức khỏe
Người lãnh đạo, người lao động của đơn vị kinh doanh cung ứng VLNCN phải có đủ sức khoẻ theo quy định hiện hành đối với từng ngành nghề cụ thể.
e. Điều kiện về bảo vệ môi trường, phòng chống cháy, nổ
- Có phương án bảo vệ an ninh trật tự.
- Có phương án, phương tiện thiết bị đảm bảo phòng chống cháy, nổ theo các quy định hiện hành.
[ Đầu trang ]



1.2. Thời hạn cấp phép
a. Thời hạn một giấy phép kinh doanh VLNCN là 5 năm.
b. 30 ngày trước khi giấy phép kinh doanh VLNCN hết hạn, đơn vị có nhu cầu xin cấp lại phải lập hồ sơ gửi cơ quan có thẩm quyền bao gồm:
- Đơn xin cấp lại giấy phép kinh doanh VLNCN. Nếu là doanh nghiệp quân đội, phải kèm theo đề nghị của Tổng cục Công nghiệp quốc phòng.
- Hồ sơ xin cấp giấy phép kinh doanh VLNCN, giấy phép đang sử dụng và những bổ sung thay đổi (nếu có).
[ Đầu trang ]



2. Hồ sơ đăng ký cấp phép kinh doanh VLNCN
a. Đơn đề nghị cấp giấy phép kinh doanh VLNCN. Nếu là đơn vị quân đội làm kinh tế, phải kèm theo đề nghị của Tổng cục Công nghiệp quốc phòng.
b. “Giấy xác nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự” được cơ quan Công an cấp theo quy định tại Nghị định số 08/2001/NĐ-CP ngày 22 tháng 02 năm 2001 của Chính phủ quy định về điều kiện an ninh, trật tự đối với một số ngành, nghề kinh doanh có điều kiện và Thông tư số 02/2001/TT-BCA ngày 04 tháng 5 năm 2001 của Bộ Công an hướng dẫn thi hành Nghị định này.
c. Bản sao hợp lệ Quyết định hoặc giấy phép thành lập doanh nghiệp do cơ quan có thẩm quyền cấp. Danh sách, địa chỉ các đơn vị trực thuộc (Xí nghiệp, Chi nhánh, Văn phòng đại diện...).
d. Bản sao hợp lệ Đăng ký kinh doanh.
e. Tài liệu chứng minh việc đảm bảo các điều kiện kinh doanh đối với hàng hoá, dịch vụ thương mại hạn chế kinh doanh của doanh nghiệp gồm có:
- Danh sách trích ngang toàn bộ cán bộ lãnh đạo, quản lý, công nhân có liên quan trực tiếp đến công tác sản xuất, bảo quản, vận chuyển và kinh doanh cung ứng VLNCN.
- Hồ sơ của Giám đốc, Phó Giám đốc, Trưởng phó phòng, ban, cán bộ chuyên trách kỹ thuật an toàn của doanh nghiệp và các đơn vị trực thuộc, gồm có:
+ Bản khai lý lịch cá nhân;
+ Bằng tốt nghiệp;
+ Giấy chứng nhận đã qua học tập và kiểm tra kiến thức về quản lý, kinh doanh cung ứng VLNCN và Quy phạm an toàn về bảo quản, vận chuyển và sử dụng VLNCN.
- Bảng kê khai hệ thống kho tàng, bến cảng, nhà xưởng của từng cơ sở kinh doanh, biên bản xác nhận cho phép đưa công trình vào sử dụng.
- Danh sách các phương tiện vận tải chuyên dùng và Bản sao hợp lệ Giấy phép lưu hành.
- Phương án xử lý về môi trường và phòng chống cháy nổ được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt hoặc thoả thuận.
- Giấy chứng nhận của cơ quan Tiêu chuẩn chất lượng đo lường nhà nước cấp phép hoạt động cho các cơ sở thí nghiệm VLNCN (nếu có).
[ Đầu trang ]


3. Mẫu đơn đăng ký cấp phép kinh doanh VLNCN
Mẫu đơn đề nghị cấp giấy phép kinh doanh VLNCN
Tải mẫu


[ Đầu trang ]



4. Cơ quan tiếp nhận hồ sơ
Hồ sơ gửi về: Cục Kỹ thuật An toàn Công nghiệp - Bộ Công nghiệp
Địa chỉ: Ngõ 102, đường Trường Chinh, phường Phương Mai, Đống Đa, Hà Nội
Điện thoại: (04) 8689255 - Fax: (04) 8689266
Cần biết thêm thông tin, xin liên hệ: Nguyễn Thành Vinh; Email: vinhnt@moi.gov.vn
[ Đầu trang ]

5. Phí thẩm định
Theo Quy định tại mục A.VI.2.3 DANH MỤC CHI TIẾT PHÍ, LỆ PHÍ (Ban hành kèm theo Nghị định số 24/2006/NĐ-CP ngày 06 tháng 3 năm 2006 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Pháp lệnh Phí và Lệ phí), phí thẩm định cấp phép sử dụng VLNCN do:
- Bộ Tài chính quy định đối với hoạt động thẩm định do cơ quan trung ương (Cục KTAT - Bộ Công nghiệp) thực hiện;
- Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định đối với hoạt động thẩm định do cơ quan địa phương (Sở Công nghiệp) thực hiện.
[ Đầu trang ]

6. Thời gian thụ lý
Trong thời gian 15 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ




TRUNG TÂM VẬT LIỆU NỔ CÔNG NGHIỆP
Phường Khánh Hà - Tp. Hạ Long - Tỉnh Quảng Ninh * Tel: 033.829253 * Fax: 033.829253


Công ty Cơ điện và Vật liệu nổ 31



--------------------------------------------------------------------------------


Tên giao dịch nước ngoài:
Mechano-Electrical and Explosive Materials Company 31
Tên viết tắt:
EME 31
Giám đốc:
Nguyễn Ngọc Thao
Địa chỉ trụ sở chính:
Xã Đồng Tiến - Huyện Phổ Yên - Tỉnh Thái Nguyên
Điện thoại:
(0280) 863.148 / 863.285 / 863.282
Fax:
(0280) 863.209
Thông tin chi tiết:

Sản phẩm của Công ty sản xuất cung ứng trên thị trường hiện nay được quản lý theo hệ thống tiêu chuẩn ISO 9001:2000. Một phân xưởng sản xuất thuốc nổ công nghiệp của Công ty được nhận danh hiệu ”Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân” trong thời kỳ đổi mới.


Dây chuyền sản xuất thuốc nổ nhũ tương

1. Ngành nghề kinh doanh

- Sản xuất vật liệu nổ công nghiệp;

- Sản xuất các sản phẩm kim loại;

- Công nghiệp luyện kim màu;

- Sản xuất và lắp dựng kết cấu thép, dầm cầu trục, mạ kẽm.





2. Công nghệ sản xuất chủ yếu đang thực hiện tại Doanh nghiệp:

- Công nghệ rèn nóng phôi thép;

- Công nghệ dập nguội: Uốn, vuốt, dập cắt, dập thể tích, dập sâu các sản phẩm bằng kim loại đen và kim loại màu;

- Công nghệ nhiệt luyện kim loại và hợp kim (tôi, ram, ủ);

- Công nghệ chế tạo dụng cụ, cho gia công cắt, gọt, khuôn mẫu rèn, dập, khuôn ép nhựa, ép thuốc nổ;

- Công nghệ cắt gọt kim loại: Tiện, phay, bào, mài, khoan, doa...;

- Công nghệ ép, phun, đùn thổi các sản phẩm bằng nhựa;

- Công nghệ xử lý mặt ngoài (mạ kẽm, thiếc, đồng, niken, crom; oxi hoá; anốt hoá nhôm...);

- Công nghệ nấu đổ, đúc ép thuốc nổ: TNT, hecxogen, têtryl...;

- Công nghệ sản xuất thuốc nổ nhũ tương, amônít.



3. Đặc điểm nổi bật về công nghệ của Doanh nghiệp:
- Công nghệ dập nguội và gia công các chi tiết cơ khí;

- Công nghệ nấu đúc, ép thuốc nổ;

- Công nghệ sản xuất thuốc nổ nhũ tương, amônít.



4. Sản phẩm chủ yếu

- Thuốc nổ công nghiệp;

- Mìn phá đá;


Máy tiện CNC


- Sản phẩm cơ khí, nhựa.


5. Giới thiệu thêm về Doanh nghiệp

Công ty Cơ điện và Vật liệu nổ 31 là một doanh nghiệp Nhà nước được thành lập từ năm 1966. Trong thời kỳ đổi mới, Công ty đã không ngừng đầu tư công nghệ tiên tiến, thiết bị điều khiển tự động hiện đại để nâng cao chất lượng sản phẩm.

Công ty đã sản xuất được những sản phẩm chất lượng không thua kém hàng ngoại nhập như: Mồi nổ năng lượng cao MN-31, thuốc nổ nhũ tương EE-31, thuốc nổ amônít AD1-31, thuốc nổ TNT tái chế; con lăn băng tải cho ngành than, xi măng; cụm giảm chấn cho ngành đường sắt; cột điện 110KV-500KV; các sản phẩm thuộc nhóm nhựa PE và PP...




Thuốc nổ EE - 31


Thuốc nổ EE - 31 được sản xuất trên dây chuyền hiện đại, điều khiển tự động. Có khả năng chịu nước cao, an toàn trong bảo quản, vận chuyển và sử dụng, không gây ô nhiễm môi trường, thích hợp với tất cả các lỗ khoan ở mọi điều kiện địa chất khác nhau. EE - 31 được bao gói dạng thỏi với kích thước từ f 32 đến f 180.




Thuốc nổ Amônít AD1 - 31

Thuốc nổ AD1 - 31 là loại thuốc nổ đạt các chỉ tiêu kỹ thuật tương đương với Amônít số 7 của Liên Xô (cũ). AD1 - 31 được sử dụng để nổ mìn phá đất đá ở các công trường và mỏ lộ thiên, thích hợp với tất cả các lỗ khoan ở nhiều điều kiện địa chất và quy mô khác nhau. AD1 - 31 được bao gói trong ống giấy nhúng sáp, kích thước thỏi thuốc từ f 32 đến f 160mm.


Thuốc nổ TNT - AD


Thuốc nổ TNT - AD là loại thuốc nổ chịu nước tốt, được nhồi vào ống giấy nhúng sáp, kích thước thỏi thuốc là f 32 X L230, dùng để nổ mìn trong lỗ khoan nhỏ từ f 37 đến f 45 ở các công trường khai thác mỏ lộ thiên.




Thuốc mồi nổ mạnh MN-31






Thuốc mồi nổ mạnh MN - 31 là thuốc mồi nổ năng lượng cao sản xuất với công nghệ hiện đại, đảm bảo tính ổn định an toàn thay thế các loại mồi nổ nhập ngoại của Úc, các nước ASEAN. MN - 31 được chế tạo dạng thỏi với kích thước f 37 X L120 (175gam); f 54 X L120 (400 gam); f 79 X L120 (850gam). Dùng để kích nổ các khối thuốc nổ chính trong khai thác than, đất đá, quặng…




Thuốc mồi nổ TX - 1A


Thuốc mồi nổ TX - 1A là loại thuốc mồi nổ dùng để thay thế cho thuốc kích nổ M11 nhập ngoại của Liên Xô (cũ). Kích nổ các loại thuốc nổ TNT cốm, TNT hạt, Zécnô trong khai thác than, khai thác đất, khai thác đá lộ thiên. TX - 1A được chế tạo dạng thỏi với kích thước từ f 65 X L100 (0,5kg); f 65 X L200 (1kg); f 80 X L320 (2,5kg); f 80 X L195 (1,5kg); f 90 X L153 (1,5kg); f 90 X L305 (3kg); f 100 X L320 (4kg).


Thuốc nổ TNT hạt


Thuốc nổ TNT hạt là thuốc nổ dạng rời, có sức công phá cao, chịu nước tốt. TNT hạt có phụ gia tăng uy lực nổ, được bao gói dạng bao 40 kg hoặc dạng thỏi với đường kính f 50 đến f 90 theo yêu cầu của khách hàng. TNT hạt dùng để thay thế thuốc nổ TNT cốm, Zécnô hoặc các loại thuốc nổ khác nhồi trong lỗ mìn khô và có nước ở các công trường khai thác đất, đá và mỏ lộ thiên.




Mìn phá đá


Mìn phá đá được chế tạo theo nguyên lý nổ lõm tập trung uy lực về một phía. Mìn phá đá gồm các loại: 0,3 kg; 0,5 kg; 0,7 kg; 1kg; 2kg; 3kg; 6kg; 9kg được dùng để phá đá quá cỡ, thay thế cho nổ mìn bằng ốp thuốc nổ vào tảng đá, thao tác nhanh, đơn giản, an toàn, hiệu quả.





Công ty rất hân hạnh được hợp tác với tất cả các bạn hàng trong nước và đối tác nước ngoài với phương châm cùng phát triển và vì lợi ích người tiêu dùng.



Giới thiệu thêm một số sản phẩm của Công ty




Bulông, đai ốc dành cho ngành dầu khí
Chi tiết giá đỡ




Cụm giảm chấn cho ngành đường sắt
Con lăn dùng cho ngành than - xi măng
 
H

hong hot

Cao cấp
thuyquan nói:
mua ở đâu? Nhờ các bác giúp cho. Đa tạ!

Bác liên hệ Công ty Vật liệu nổ công nghiệp (thuộc Than VN) Ngõ 1 Phan Đình Giót - HN. Xí nghiệp sản xuất ở Quảng Ninh nhưng họ có CN ở rất nhiều nơi, đặc biệt nhưng nơi có CN khai khoáng phát triển.
 
Hien

Hien

WKTER
Thành viên BQT
18/2/05
4,303
1,509
113
Hà Nội - Thái Nguyên
thuyquan nói:
Cty của em có một xí nghiệp khai thác đá xây dựng, trong quá trình khai thác có sử dụng vật liệu nổ (chất nổ khai phá), Cty nhập về, sau đó xuất (nội bộ) cho XN sử dụng. Em không biết nhừg vấn đề liên quan đến loại vật liệu đặc biệt này, chẳng hạn: mua ở đâu? các loại Thuế ?...
Nhờ các bác giúp cho. Đa tạ!
Ở trong miền Nam thì mình không rõ vật liệu nổ được bán ở đâu. Thường vật liệu nổ được sản xuất bởi các nhà máy quốc phòng.
Ở Thái Nguyên mình có 2 công ty của Bộ quốc phòng có sản xuất và kinh doanh vật liệu nổ là Z131 và Z115.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA