Chi phí tiền thưởng

Thảo luận trong 'QĐ 15 - Chế độ kế toán DN' bắt đầu bởi Tran My Yen, 8 Tháng chín 2006.

4,039 lượt xem

  1. Tran My Yen

    Tran My Yen Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    59
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ha Dong town
    Công ty mình không trích Quỹ khen thưởng, phúc lợi. Vậy thì chi phí tiền thưởng trong năm (Tết dương lịch, 30/4-1/5, 2/9, ...) coi như lấy từ quỹ lương? Hạch toán vào chi phí tiền lương?
     
    #1
  2. zoro

    zoro Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    253
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    webketoan
    Không,bạn trừ vào lợi nhuận sau thuế TNDN
     
    #2
  3. Song Huong

    Song Huong Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    875
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    Hỏi quê, rằng mộng ban đầu đã xa
    Bạn xem tại http://webketoan.com/forum/showthread.php?t=20302

    Thân mến.
     
    #3
  4. Tran My Yen

    Tran My Yen Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    59
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ha Dong town
    Nhưng trong hợp đồng lao động chỉ ghi: "Chế độ khen thưởng: Theo chế độ của Công ty" chứ không ghi rõ là thưởng Tết dương lịch, 2/9,... cụ thể bao nhiêu được.
    Vậy thì chi phí thưởng này có được coi là chi phí hợp lý không? Coi như lấy từ quỹ lương và hạch toán vào chi phí quản lý doanh nghiệp được không?
     
    #4
  5. babyacc

    babyacc Mít đặc

    Bài viết:
    29
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Lớp vỡ nòng
     
    Last edited: 11 Tháng chín 2006
    #5
  6. Song Huong

    Song Huong Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    875
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    Hỏi quê, rằng mộng ban đầu đã xa
    Trong hợp đồng lao động/ thỏa ước lao động tập thể, bạn phải ghi cụ thể là ngoài mức lương ngày/lương tháng..., căn cứ vào kết quả kinh doanh của công ty, người lao động còn được nhận thêm 01 tháng lương tháng 13..., được lãnh vào các kỳ...

    Bạn tham khảo các văn bản: cv 239 TCT/NV5, cv 210/TCT-PCCS.

    Thân mến.
     
    Last edited: 16 Tháng chín 2006
    #6
  7. Tran My Yen

    Tran My Yen Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    59
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ha Dong town
    Trong hợp đồng lao động mình sẽ yêu cầu ghi rõ: "Chế độ khen thưởng: Thưởng tết dương lịch, 30/4-1/5, thưởng 6 tháng, thưởng lương 13, thưởng tết Dương lịch, thưởng tết Âm lịch...theo chế độ Công ty"
    Như vậy là đủ điều kiện hạch toán vào chi phí (Nợ 627,641,642/Có 334)?
     
    #7
  8. kidmandang

    kidmandang Giang Hồ Thuật Sĩ

    Bài viết:
    522
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    HCM
    Mình xin trích CV 3734 TCT/ĐTNN (15/11/2004):
    " Căn cứ theo quy định tại điểm 3.1b, Khoản 3, Mục III, Phần B, Thông tư 128/2003/TT-BTC ngày 22/12/2003 của Bộ Tài chính hướng dẫn Nghị định số 164/2003/NĐ-CP ngày 22/12/2003 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) thì các khoản tiền lương chi trả thực tế cho người lao động (bao gồm cả lương tháng thứ 13 và các khoản tiền lương bổ sung) sẽ được hạch toán vào chi phí hợp lý khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN, nếu các khoản tiền lương này được quy định cụ thể (bao gồm mức tiền và các điều kiện được hưởng) tại Hợp đồng lao động hoặc Thoả ước lao động tập thể, được sự đồng ý của Hội đồng quản trị và được tính toán hợp lý (gắn liền và phù hợp với kết quả kinh doanh của đơn vị). Quy định này áp dụng chung cho tất cả các loại hình doanh nghiệp không phải là doanh nghiệp nhà nước"
     
    #8
  9. Acc242

    Acc242 Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    284
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    HCMC
    Nếu là lương thì dù có lương tháng 13, 14 hay 40 thì được tính vào chi phí lương (tất nhiên phải thỏa mãn các điều kiện theo CV 3734) còn tiền thưởng thì không được tính vào chi phí lương mà phải trích lợi nhuận sau thuế.
     
    #9
  10. kidmandang

    kidmandang Giang Hồ Thuật Sĩ

    Bài viết:
    522
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    HCM
    Bác ACC nói đúng rồi, tiền thưởng thì chỉ có thưởng do sáng kiến cải tiến kỹ thuật và thưởng do tăng năng suất lao động là được đưa vào CP thôi, các khoản khác thì không, tuy nhiên đôi khi cũng chỉ là cách sử dụng từ ngữ thôi. VD: thay vì ghi " tiền thưởng 6 tháng đầu năm" tôi ghi thành " phụ cấp lương 6 tháng đầu năm" vậy là ok
     
    #10
  11. huyenminh

    huyenminh Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    23
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Đống Đa, Hà Nội
    uh, đúng rồi đây, các khoản đã coi là chi thưởng thì chỉ có thể lấy từ lợi nhuận sau thuế để trả thôi.
    Khoản lương tháng 13, hoặc các khoản phụ cấp khác nếu bạn muốn ghi nhận vào chi phí hợp lý thì bạn cần thể hiện chi tiết cụ thể trong hợp đồng lao động
     
    #11

Chia sẻ trang này