Chi Phí trước ngày đang ký kinh doanh hoạch toán ra sao???

  • Thread starter nguyenngocphuon
  • Ngày gửi
N

nguyenngocphuon

Guest
29/8/06
9
0
0
42
TP Ho Chi Minh
Chào các anh chị!!
Em mới nhận vào làm kế toán tại 1 công ty chuyên thiết kế website, nhưng hiện tại cty đã hoạt động gần 3 tháng, nhưng đầu tháng 8 này mới có được giấy phép kinh doanh, Anh chị cho em hoi là những chi phí về tiền lương, thuê văn phòng, điện nước ,..trước ngày đăng ký kinh doanh thì hoạch toán như thế nào???
Ngoài ra cho em hỏi thêm vế việc ký hợp đồng cho nhân viên, thì những thành viên trong hộii đồng sáng lập ra công ty có phải làm hợp đồng làm việc hay không??? hay chỉ những nhân viên bình thường ngoài những thành viên trong ban sáng lập cty(gồm 3 người trong giấy đăng ký kinh doanh)???
Mong anh chi gúp đỡ??
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
trinhtrong

trinhtrong

Soldier
5/9/06
325
3
16
Thành phố Hồ Chí Minh
Trường hợp của bạn, theo tui thì hạch toán như sau:
Các chi phí phát sinh trước khi có giấy CN ĐKKD: bạn vẫn tập hợp, ghi nhận lại nhưng chỉ dưới hình thức là ghi chép sổ tay. Khi có giấy chứng nhận và đi đăng ký thuế thì lúc này bạn mở sổ kế toán để ghi nhận:
- các chi phí phát sinh trước đăng ký bạn lập bảng kê " chi phí thành lập" tập hợp vào TK 142 để phân bổ dần vào chi phí hoạt động SXKD kể từ tháng đăng ký thuế.
- các chi phí phát sinh kể từ tháng đăng ký thuế bạn hạch toán bình thường.
Vấn đề hợp đồng lao động, theo nguyên tắc thì để được tính vào chi phí hợp lý hợp lệ thì tất cả đều phải có hợp đồng lao động và có đăng ký với cơ quan quản lý lao động (phòng lao động TBXH Quận Huyện, ...). Thành viên HĐQT trực tiếp lao động và điều hành công ty thì cũng làm như vậy mới hợp lệ.
Chúc bạn may mắn trong công việc mới nhé !!!
 
N

nguyenngocphuon

Guest
29/8/06
9
0
0
42
TP Ho Chi Minh
Vậy cỏn các hóa đơn mua hàng(HĐGTGT) thì sao??

Trước tiên em cám ơn anh TrinhTrong rất nhiều!!
Tại vì công ty em trong suốt 3 tháng trước khi có giấy phép đăng ký KD thì cũng đã sản xuất được 1 số website nhưng chưa xuất hóa đơn mà chỉ có hợp đồng? Với lại công ty em cũng chưa có cuốn sổ HDGTGT, nên em muốn hỏi là khi mình xuất hóa đơn thì mình ghi ngày xuất hóa đơn hay là ghi ngày mình trên hợp đồng và bàn giao sản phầm.
Ngoài ra em muốn hỏi thêm là phần ký hợp đồng lao động của các nhân viên thì do Giám Đốc ký, còn GĐ thì ai sẽ đứng ra ký hợp đồng cho ông ta??
Tại vì em cũng chỉ mới ra truờng nên cũng chưa có kinh nghiệm, mà em lại đuợc nhận vô làm và phải làm kế toán từ đầu, từ lúc tổ chức bộ máy kế toán đến lúc hoạch toán, Rất mong được các anh chị chỉ giúp, Cám ơn rất nhiều!!!
 
trinhtrong

trinhtrong

Soldier
5/9/06
325
3
16
Thành phố Hồ Chí Minh
nguyenngocphuon nói:
Trước tiên em cám ơn anh TrinhTrong rất nhiều!!
Tại vì công ty em trong suốt 3 tháng trước khi có giấy phép đăng ký KD thì cũng đã sản xuất được 1 số website nhưng chưa xuất hóa đơn mà chỉ có hợp đồng? Với lại công ty em cũng chưa có cuốn sổ HDGTGT, nên em muốn hỏi là khi mình xuất hóa đơn thì mình ghi ngày xuất hóa đơn hay là ghi ngày mình trên hợp đồng và bàn giao sản phầm.
Ngoài ra em muốn hỏi thêm là phần ký hợp đồng lao động của các nhân viên thì do Giám Đốc ký, còn GĐ thì ai sẽ đứng ra ký hợp đồng cho ông ta??
Tại vì em cũng chỉ mới ra truờng nên cũng chưa có kinh nghiệm, mà em lại đuợc nhận vô làm và phải làm kế toán từ đầu, từ lúc tổ chức bộ máy kế toán đến lúc hoạch toán, Rất mong được các anh chị chỉ giúp, Cám ơn rất nhiều!!!
Bạn ơi !!!! làm sao có thể ghi ngày xuất hóa đơn khi chưa dăng ký thuế và mua hóa đơn được. Nói cho dzui nghe ! công ty bạn hoạt động như vậy là trái pháp luật rồi đó ! Tuy nhiên, việc này lại thường xuyên xảy ra đối với những doanh nghiệp mới !!! Bạn chỉ có thể xuất hóa đơn sau ngày mua hóa đơn GTGT thôi.
Về vụ hợp đồng của GĐ thì ở công ty mình, hợp đồng GĐ do Chủ tịch/Phó chủ tịch HĐTV ký (vì chỉ có các ông/bà này mới có thẩm quyền thuê GĐ mà thôi).
 
L

Langthangnhưmây

Guest
25/8/06
60
0
0
Sa mạc
nguyenngocphuon nói:
Tại vì công ty em trong suốt 3 tháng trước khi có giấy phép đăng ký KD thì cũng đã sản xuất được 1 số website nhưng chưa xuất hóa đơn mà chỉ có hợp đồng? Với lại công ty em cũng chưa có cuốn sổ HDGTGT, nên em muốn hỏi là khi mình xuất hóa đơn thì mình ghi ngày xuất hóa đơn hay là ghi ngày mình trên hợp đồng và bàn giao sản phầm.
Ngoài ra em muốn hỏi thêm là phần ký hợp đồng lao động của các nhân viên thì do Giám Đốc ký, còn GĐ thì ai sẽ đứng ra ký hợp đồng cho ông ta??
Tại vì em cũng chỉ mới ra truờng nên cũng chưa có kinh nghiệm, mà em lại đuợc nhận vô làm và phải làm kế toán từ đầu, từ lúc tổ chức bộ máy kế toán đến lúc hoạch toán, Rất mong được các anh chị chỉ giúp, Cám ơn rất nhiều!!!

Nếu chưa được cấp giấy phép kinh doanh thì chưa có pháp nhân để ký hợp đồng, không hiểu công ty của bạn ký hợp đồng kiểu gì. Trong trường hợp này bạn phải làm lại hợp đồng với khách hàng, sau đó xuất hoá đơn vào thời điểm sau ngày cấp giấy phép.

Đối với một số hợp đồng phục vụ cho việc thành lập doanh nghiệp (ví dụ như hợp đồng thuê địa điểm, vì có trụ sở mới được đăng ký kinh doanh) thì do hội đồng thành viên sáng lập ký, sau khi công ty thành lập sẽ tiếp tục hạch toán về công ty như bình thường.

Để làm hợp đồng cho giám đốc điều hành thì Hội đồng thành viên sáng lập phải có biên bản họp hội đồng thành viên (còn có họp hay không không ai biết) về việc bổ nhiệm đó, sau đó chủ tịch hội đồng thành viên hoặc toàn bộ hội đồng sẽ ký, tuỳ theo điều lệ của công ty.

Làm mới cũng vất vả nhưng có cái hay của nó đấy bạn ạ. Cứ từ từ nghiên cứu luật cho kỹ bạn nhé. Và có khó khăn gì thì vào diễn đàn, các thành viên sẽ nhiệt tình giúp bạn.

Chúc bạn thành công.
 
L

Lu tuyen

Trung cấp
7/8/06
57
0
6
Tp . HCM
Langthangnhưmây nói:
Nếu chưa được cấp giấy phép kinh doanh thì chưa có pháp nhân để ký hợp đồng, không hiểu công ty của bạn ký hợp đồng kiểu gì. Trong trường hợp này bạn phải làm lại hợp đồng với khách hàng, sau đó xuất hoá đơn vào thời điểm sau ngày cấp giấy phép.

Đối với một số hợp đồng phục vụ cho việc thành lập doanh nghiệp (ví dụ như hợp đồng thuê địa điểm, vì có trụ sở mới được đăng ký kinh doanh) thì do hội đồng thành viên sáng lập ký, sau khi công ty thành lập sẽ tiếp tục hạch toán về công ty như bình thường.

Để làm hợp đồng cho giám đốc điều hành thì Hội đồng thành viên sáng lập phải có biên bản họp hội đồng thành viên (còn có họp hay không không ai biết) về việc bổ nhiệm đó, sau đó chủ tịch hội đồng thành viên hoặc toàn bộ hội đồng sẽ ký, tuỳ theo điều lệ của công ty.

Làm mới cũng vất vả nhưng có cái hay của nó đấy bạn ạ. Cứ từ từ nghiên cứu luật cho kỹ bạn nhé. Và có khó khăn gì thì vào diễn đàn, các thành viên sẽ nhiệt tình giúp bạn.

Chúc bạn thành công.
Ban langthangnhumay tư vậy là hoàn toàn đúng rồi đó. Về ngày xuất hóa đơn GTGT đương nhiên phải sau ngày mua hóa đơn và cùng hoặc sau ngày ký Hợp đồng và bàn giao sản phẩm (bạn có thể ghi ngày hoàn thành - bàn giao sản phẩm trong phần diễn giải ở hóa đơn hoặc ghi hóa đơn xuất theo hợp đồng số/ngày cũng được), nhưng công ty chưa có giấy phép thành lập thì ngày trên hợp đồng và ngày bàn giao sản phẩm đương nhiên bạn phải sửa lại cho hợp lý rồi. Còn những chi phí trước khi thành lập hoặc là hóa đơn, chứng từ phải mang tên của các thành viên sáng lập, hoặc thể hiện địc chỉ của nơi đặt trụ sở công ty thì khi đưa vào chi phí thành lập mới có khã năng được cơ quan thuế chấp nhận bạn à. Lúc đó còn tùy vào khã năng thuyết phục của bạn và tùy vào quan hệ của đơn vị bạn với cơ quan thuế nữa, và còn tùy vào độ dày hay mỏng của ... phong bì khi quyết toán nữa. Nhưng bạn yên tâm vì nêu công ty bạn mới thành lập thì sớm nhất cũng 02 năm sau bạn mới được quyết toán (nếu không có đơn thư tố cáo, khiếu nại, hay hoạt động vi phạm pháp luật bị bắt quả tang hay những sự việc tương tự khác)
Chúc bạn thành công trong công việc mới nhé
Thân
 
N

nguyenngocphuon

Guest
29/8/06
9
0
0
42
TP Ho Chi Minh
Lu tuyen nói:
Ban langthangnhumay tư vậy là hoàn toàn đúng rồi đó. Về ngày xuất hóa đơn GTGT đương nhiên phải sau ngày mua hóa đơn và cùng hoặc sau ngày ký Hợp đồng và bàn giao sản phẩm (bạn có thể ghi ngày hoàn thành - bàn giao sản phẩm trong phần diễn giải ở hóa đơn hoặc ghi hóa đơn xuất theo hợp đồng số/ngày cũng được), nhưng công ty chưa có giấy phép thành lập thì ngày trên hợp đồng và ngày bàn giao sản phẩm đương nhiên bạn phải sửa lại cho hợp lý rồi. Còn những chi phí trước khi thành lập hoặc là hóa đơn, chứng từ phải mang tên của các thành viên sáng lập, hoặc thể hiện địc chỉ của nơi đặt trụ sở công ty thì khi đưa vào chi phí thành lập mới có khã năng được cơ quan thuế chấp nhận bạn à. Lúc đó còn tùy vào khã năng thuyết phục của bạn và tùy vào quan hệ của đơn vị bạn với cơ quan thuế nữa, và còn tùy vào độ dày hay mỏng của ... phong bì khi quyết toán nữa. Nhưng bạn yên tâm vì nêu công ty bạn mới thành lập thì sớm nhất cũng 02 năm sau bạn mới được quyết toán (nếu không có đơn thư tố cáo, khiếu nại, hay hoạt động vi phạm pháp luật bị bắt quả tang hay những sự việc tương tự khác)
Chúc bạn thành công trong công việc mới nhé
Thân
Mình cám ơn bạn nhiều lắm nhen, vì mình cũng mới bước chân đi lảm kế toán nên ko biết nhiếu lắm về kinh nghiệm. Rất mong được các bạn chỉ dẫn nhen..
 
L

Langthangnhưmây

Guest
25/8/06
60
0
0
Sa mạc
Lu tuyen nói:
Lúc đó còn tùy vào khã năng thuyết phục của bạn và tùy vào quan hệ của đơn vị bạn với cơ quan thuế nữa, và còn tùy vào độ dày hay mỏng của ... phong bì khi quyết toán nữa.

E hèm, đối với vấn đề tế nhị và muôn thuở như này có lẽ chỉ nên nhắn tin riêng cho nhau thôi bạn ơi. Tại sao lại cứ làm hư người khác thế nhỉ????
 
T

tonglutinhta

Guest
15/8/06
69
0
0
38
hà nội
Langthangnhưmây nói:
E hèm, đối với vấn đề tế nhị và muôn thuở như này có lẽ chỉ nên nhắn tin riêng cho nhau thôi bạn ơi. Tại sao lại cứ làm hư người khác thế nhỉ????
Em thấy đâu phải làm hư người khác, đó chính là một điều không thể thiếu, mà thực tế cần đòi hỏi:biggthump
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA