Hạch toán thuế GTGT với hình thức bán hàng đại lý, có nên điều chỉnh?

  • Thread starter levanton
  • Ngày gửi
levanton

levanton

Cao cấp
Theo QĐ 15, khi hàng hóa nhận bán đại lý: khi bán thì phải xuất hóa đơn, hạch toán
Nợ 111,112,131,...
Có 331- Phải trả cho người bán ( tổng giá thanh toán)
không liên quan gì đến TK 333, trong khi theo Luật thuế GTGT, khi bán hàng phải xuất hóa đơn và phải kê khai thuế GTGT đầu ra.
Như vậy có sự chênh nhau trong việc thực hiện chế độ kế toán và Luật thuế, theo tôi thì chế độ kế toán nên sửa lại : là khi bán hàng đại lý thì xuất hóa đơn GTGT và hạch toán bình thường như bán hàng hóa theo hình thức mua bán khác, nghĩa là khi bán, căn cứ vào hóa đơn xuất ra để hạch toán:
Nợ 111,112,131
Có 333
Có 511 - Doanh thu

Như vậy khi bên giao đại lý căn cứ vào bảng kê của bên nhận làm đại lý, kê hàng hóa đã bán để xuất hóa đơn
hạch toán
Nợ 111,112,131
Có 511
Có 333 thuế GTGT của hàng hóa đã bán
Như vậy thuế GTGT của bên nhận làm đại lý được khấu trừ và = 0 cho hoạt động này.
Còn việc quyền sở hữu hàng hóa, thì nên để cho các văn bản pháp luật khác hoặc hai bên ghi trong trong hợp đồng mua bán theo hình thưc đại lý

Ý kiến của tôi như vậy, không biết các bạn có ý kiến gì khác không?
 
Sửa lần cuối:
Khóa học Quản trị dòng tiền
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Cao cấp
23/2/05
5,608
24
38
Hà Nội - TP. HCM
Đối với hàng hóa bán theo hình thức bán đúng giá, hưởng hoa hồng thì doanh thu của hàng hóa đó không phải là doanh thu của đại lý; chỉ có hoa hồng được hưởng mới chính là doanh thu. Chính vì vậy, không thể hạch toán doanh thu và giá vốn đối với số hàng bán đại lý được.

Nhưng hiện nay, giữa chuẩn mực và thuế đang chênh nhau ở chỗ: Chuẩn mực không hạch toán thuế GTGT đầu ra và đầu vào nhưng theo luật thuế GTGT thì hàng hóa bán đại lý phải kê khai thuế GTGT đầu ra và đầu vào.

Có một lần đã có sự tranh luận rồi, anh xem ở đây nhé!
http://webketoan.com/forum/showthread.php?t=10160
 
levanton

levanton

Cao cấp
Nguyen Tu Anh nói:
Đối với hàng hóa bán theo hình thức bán đúng giá, hưởng hoa hồng thì doanh thu của hàng hóa đó không phải là doanh thu của đại lý; chỉ có hoa hồng được hưởng mới chính là doanh thu. Chính vì vậy, không thể hạch toán doanh thu và giá vốn đối với số hàng bán đại lý được.

Nhưng hiện nay, giữa chuẩn mực và thuế đang chênh nhau ở chỗ: Chuẩn mực không hạch toán thuế GTGT đầu ra và đầu vào nhưng theo luật thuế GTGT thì hàng hóa bán đại lý phải kê khai thuế GTGT đầu ra và đầu vào.

Có một lần đã có sự tranh luận rồi, anh xem ở đây nhé!
http://webketoan.com/forum/showthread.php?t=10160

Mình đã đọc và vừa đọc lại. thấy tranh luận rất sôi nổi nhưng cuối cùng không thống nhất vì các văn bản trái nhau
Theo quan điểm của mình, việc có kê khai thuế thì phải hạch toán vào TK333, và có hóa đơn GTGT đầu vào thì cũng kê khai thuế đầu vào. để được khấu trừ.
Việc có bạn nêu nếu hạch toán doanh thu là không đúng, phân tích để báo cáo với sếp khó: mình nghĩ chỉ tiêu đó cũng là chỉ tiêu phụ trong các chỉ tiêu báo cáo, phân tích. Vì ngoải chỉ tiêu đó ra còn có nhiều chỉ tiêu khác để phân tích tình hình tài chính doanh nghiệp.
Tại sao không đổi mới cách nhìn về doanh thu: bao gồm giá trị bán hàng theo hình thức đại lý và hoa hồng đại lý?
Mình cho ví dụ :
Công ty A chuyên bán hàng theo hình thức đại lý : chở hàng đi bán suốt ngày : doanh số 1tỷ/tháng, hoa hồng là 20% = 200triệu
Một công ty khác ( cty B), có qui mô kinh doanh như công ty A, cùng ngành nghề, doanh số bán hàng 1,15tỷ, giá vốn 950triệu
như vậy doanh số 2 cty này xấp xỉ, trong khi cty A khai doanh số là 200tr, còn cty B là 1.15tỷ , kết quả kinh doanh, đóng góp cho NSNN như nhau, thấy có bất hợp lý không?
Vấn đề ở chổ là tại sao không đề nghị chỉnh sửa để làm cho nhiều doanh nghiệp và cả người quản lý lúng túng?
 
tranvanhung

tranvanhung

Gãi ngứa
20/2/04
2,975
12
38
22
Biên Hoà - Đồng Nai
Quay đi quay lại vấn đề này mãi mà chẳng thể kết thúc cũng vì cái ngôn từ "đại lý". Vậy cái từ này nó khác gì với trường hợp mua đứt bán đoạn nhỉ.

+ Mua đứt bán đoạn: Bên bán hạch toán ra khỏi hàng tồn kho, lên doanh thu, gía vốn, thuế GTGT đầu ra và công nợ. Bên mua thì tăng giá trị tồn kho, thuế GTGT đầu vào và phải trả..

+ Nhận đại lý: Bên bán theo dõi ở hàng gửi bán, giảm giá trị hàng tồn kho còn bên mua thì lại theo dõi trên TK vật tư hàng hoá giữ hộ

--> Sự khác nhau chính là xác lập sỡ hữu về hàng hoá và doanh thu.

Bây giờ quay ngược lại quy trình giao đại lý nhé.

1. Khi bên giao (bên giao) đại lý giao hàng cho bên nhận đại lý (bên nhận)
- Bên giao xuất phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ
+ Hạch toán N157/155 hoặc 156
- Bên nhận làm phiếu nhập kho, ghi đơn ở TK hàng hoá vật tư giữ hộ

---> Về vấn đề theo dõi hàng tồn kho đối với 2 đơn vị thì không có vấn đề.

2. Khi bán
- Bên nhận sẽ xuất hoá đơn GTGT (Nếu có) cho khách hàng theo giá mà bên giao quy định và phải kê khai thuế GTGT đầu ra theo thuế suất tương ứng củ mặt hàng đó -> phát sinh TK 3331
Theo quy định thì mặt hàng bán theo hình thức đại lý bán đúng giá không chịu thuế nhưng theo quy định của TT120 thì vẫn phải xuất hoá đơn mà hoá đơn xuất thì phải có thuế chứ không phải không chịu thuế hoặc thuế suất 0%. Nếu vậy bên bán đã bị vênh khoản thuế GTGT đầu ra này. Việc bù đắp thực hiện bằng cách cấn trừ đầu vào do bên giao xuất theo bảng kê mà bên nhận gửi.
Như vậy lúc này thuế GTGT đầu ra của bên nhận sẽ bằng thuế GTGT đầu ra của bên giao. Hai khoản này cấn trừ nhau bằng 0.

- Vậy thì vấn đề xử lý ở đây chính là doanh thu của việc bán hàng đại lý còn phải giải quyết. Nếu trường hợp không muốn xử lý đưa vào doanh thu thì có thể đưa vào khoản 3388 cũng chẳng sao và sau này sẽ cấn trừ đúng bằng giá vốn mà bên giao xuất cho bên nhận. Việc xử lý này không làm phát sinh doanh thu và hàng tồn kho và cũng không làm phát sinh tăng giá vốn.

Tuy nhiên theo quan điểm của riêng cá nhân mình thì cần thiết phải đưa vào doanh thu bán hàng trong kỳ (có vẻ hơi khác 1 tí) và hạch toán bình thường vì sao ? Vì đây cũng là 1 hoạt động bán hàng của doanh nghiệp như các mặt hàng khác có khác chăng là ngoài khoản doanh thu chính do bán đúng giá còn có khoản huê hồng bán hàng cũng được xem như doanh thu.
Đứng trên góc độ quản lý thì việc phân tích như thế này sẽ cho thấy được khả năng tiêu thụ hàng hoá của doanh nghiệp là đầy đủ nhất. Đặt trường hợp không tiếp tục bán đại lý nữa mà mua bán trực tiẽ́p thì sao ? Điều này sẽ giúp phân tích được tình hình tiêu thụ hàng hoá như thế nào cho từng mặt hàng và có thể đưa ra các dự báo cho kế hoạch sau này.

Tóm lại thì vấn đề này cực kỳ đơn giản nhưng không dễ chút nào bởi quan điểm khác nhau 1 chút thôi là việc xử lý đã khác nhau rồi.
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Cao cấp
23/2/05
5,608
24
38
Hà Nội - TP. HCM
Khi kê khai thuế thì phải theo các Luật thuế, còn khi hạch toán kế toán thì phải tuân theo các chuẩn mực kế toán.

Theo Quyết định 149/2001/QĐ-BTC chuẩn mực kế toán số 14 "Doanh thu và thu nhập khác" được quy định như sau:

02. Chuẩn mực này áp dụng trong kế toán các khoản doanh thu và thu nhập khác phát sinh từ các giao dịch và nghiệp vụ sau:
(a) Bán hàng: Bán sản phẩm do doanh nghiệp sản xuất ra và bán hàng hóa mua vào;

04. Doanh thu chỉ bao gồm tổng giá trị của các lợi ích kinh tế doanh nghiệp đã thu được hoặc sẽ thu được. Các khoản thu hộ bên thứ ba không phải là nguồn lợi ích kinh tế, không làm tăng vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp sẽ không được coi là doanh thu (Ví dụ: Khi người nhận đại lý thu hộ tiền bán hàng cho đơn vị chủ hàng, thì doanh thu của người nhận đại lý chỉ là tiền hoa hồng được hưởng).

Hàng nhận bán đại lý đúng giá hưởng hoa hồng là hàng hóa nhận giữ và bán hộ cho bên giao đại lý mà thôi (theo dõi trên tài khoản ngoài bảng 003), đại lý không có quyền sở hữu đối với hàng hóa này. Dó đó, sẽ không hạch toán doanh thu và giá vốn đối với hàng hóa nhận bán đại lý đúng giá hưởng hoa hồng.
 
Sửa lần cuối:
Hien

Hien

WKTER
Thành viên BQT
18/2/05
4,303
1,511
113
Hà Nội - Thái Nguyên
Ở chỗ này mình đồng ý với quan điểm của Tú Anh:
- Không thể hạch toán khoản bán hàng nhận đại lý là DT của DN do không thỏa mãn VAS 14.
- Bên giao đại lý khi giao hàng bán đại lý đúng giá hưởng hoa hồng không hạch toán ngay DT được theo VAS 14.
- Bên nhận đại lý đóng vai trò là người cung cấp dịch vụ. Không thể so sánh với các DN bán hàng do mua vào.
 
tranvanhung

tranvanhung

Gãi ngứa
20/2/04
2,975
12
38
22
Biên Hoà - Đồng Nai
Các bạn nhớ là ở đây bác levanton đang đặt giả thuyết là có thể bỏ hay không các quy định đang gây tréo chân nhau chứ không nói đến quy định hiện thời là hướng dẫn như thế nào. Vậy ở góc độ người thực thi các bạn thấy các quy định có cần thay đổi không và nếu có thì nên thay đổi như thế nào ? Đây là 1 đề tài dạng góp ý cho các văn bản pháp quy nhé.
 
levanton

levanton

Cao cấp
tranvanhung nói:
Các bạn nhớ là ở đây bác levanton đang đặt giả thuyết là có thể bỏ hay không các quy định đang gây tréo chân nhau chứ không nói đến quy định hiện thời là hướng dẫn như thế nào. Vậy ở góc độ người thực thi các bạn thấy các quy định có cần thay đổi không và nếu có thì nên thay đổi như thế nào ? Đây là 1 đề tài dạng góp ý cho các văn bản pháp quy nhé.

Mình hoan nghênh ý kiến của anh Tranvanhung, với vai trò là ngừoi làm kế toán, kiểm toán hay là thanh tra thuế, mình cứ làm theo đúng văn bản nhà nước han hành đang có hiệu lực, ở đây mình nêu là có nên đề nghị điều chỉnh hay không ? để khắc phục tình trạng tréo ngoe giữa các văn bản pháp qui do các ngành ban hành. Vì nếu hạch toán theo chế độ kế toán, đối chiếu với luật thuế thì sai, không hạch toán đúng chế độ cũng bị phạt. Không riêng gì những người làm kế toán, kiểm toán mà cán bộ thuế khi được hỏi cũng lúng túng không biết giải thích thế nào.
Còn về các chuẩn mực kế toán, theo mình nghĩ là thứ yếu, nếu chế độ kế toán thay đổi thì chuẩn mực cũng phải tuân theo, vì trong trong điều 4 quyết định 15/2006/QĐ-BTC có ghi : " Các nội dung qui định trong các Quyết định ban hành Chuẩn mực kế toán và các Thông tư hướng dẫn thực hiện chuẩn mực kế toán từ đợt 1 đến đợt 5 không trái với nội dung quy định tại quyết định này vẫn có hiệu lực thi hành"
Có nghĩa là trái thì phải bị hủy bỏ. Như vậy chỉ cần chế độ kề toán thay đổi sẽ phù hợp với Luật Thuế, và cơ bản là phù hợp với thực tế và các chuẩn mực có thể được điều chỉnh.
Mình còn đề nghị sửa luôn cả điều kiện để được gọi là bán hàng theo hình thức đại lý để phù hợp với Luật Thương mại nữa đấy.
Mong các bạn góp ý thêm nhiều
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Cao cấp
23/2/05
5,608
24
38
Hà Nội - TP. HCM
Em cho rằng, một vấn đề đã đưa lên để được gọi là "Chuẩn mực" thì nó đã khá hoàn hảo và ổn định rồi. Hơn nữa, Chuẩn mực kế toán Việt Nam được dịch ra từ Chuẩn mực kế toán quốc tế nên nó mang phạm vi rất rộng và có tính toàn cầu. (Nếu nói sai đoạn này thì xin mời các bác nghiên cứu kế toán quốc tế đính chính hộ)

Trong khi đó, Chế độ kế toán và Luật lại chỉ ở trong phạm vi một nước và sẽ thay đổi theo thời cuộc.

Chúng ta thử tính nhẩm xem nào! Quyết định ban hành Chuẩn mực kế toán Việt Nam đầu tiên ra đời năm 2001, đến giờ phút này Thông tư hướng dẫn cho chuẩn mực kế toán có thay đổi gì đâu? Trong khi đó, lấy ví dụ về Luật thuế GTGT, ra đời năm 2003 nhưng từ đó đến giờ đã có 4 cái Thông tư để sửa đổi, bổ sung cho Luật rồi. Và các bác cứ để ý mà xem, nội dung hướng dẫn hạch toán kế toán trong Chế độ kế toán doanh nghiệp theo Quyết định 15/2006/QĐ-BTC cũng lấy từ Chuẩn mực kế toán ra mà thôi. Và Chế độ kế toán đã phải thay đổi sau khi các Chuẩn mực kế toán lần lượt ra đời.

Do đó, muốn thay đổi thì Luật và Chế độ kế toán sẽ thay đổi theo Chuẩn mực kế toán.
 
levanton

levanton

Cao cấp
Nguyen Tu Anh nói:
... Và các bác cứ để ý mà xem, nội dung hướng dẫn hạch toán kế toán trong Chế độ kế toán doanh nghiệp theo Quyết định 15/2006/QĐ-BTC cũng lấy từ Chuẩn mực kế toán ra mà thôi. Và Chế độ kế toán đã phải thay đổi sau khi các Chuẩn mực kế toán lần lượt ra đời.

Do đó, muốn thay đổi thì Luật và Chế độ kế toán sẽ thay đổi theo Chuẩn mực kế toán.

Chào em!
Như thế thì làm gì có nội dung như điều 4 của Quyết định 15/2006/QĐ-BTC hà em?

Điều 4 quyết định 15/2006/QĐ-BTC có ghi : " Các nội dung qui định trong các Quyết định ban hành Chuẩn mực kế toán và các Thông tư hướng dẫn thực hiện chuẩn mực kế toán từ đợt 1 đến đợt 5 không trái với nội dung quy định tại quyết định này vẫn có hiệu lực thi hành"
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Cao cấp
23/2/05
5,608
24
38
Hà Nội - TP. HCM
levanton nói:
Điều 4 quyết định 15/2006/QĐ-BTC có ghi : " Các nội dung qui định trong các Quyết định ban hành Chuẩn mực kế toán và các Thông tư hướng dẫn thực hiện chuẩn mực kế toán từ đợt 1 đến đợt 5 không trái với nội dung quy định tại quyết định này vẫn có hiệu lực thi hành"
Có thể nói được câu trên vì: Chế độ kế toán doanh nghiệp ban hành theo Quyết định 15/2006/QĐ-BTC (ngày 20/3/2006) ra đời sau các Quyết định ban hành Chuẩn mực kế toán từ đợt 1 đến đợt 5 (năm 2005 trở về trước); và cùng ngày với Thông tư hướng dẫn thực hiện chuẩn mực kế toán đợt 4 và đợt 5 (ngày 20/3/2006).

Chỉ có mẫu Báo cáo tài chính là thay đổi chút ít, còn lại hướng dẫn nội dung các tài khoản lấy từ hướng dẫn Chuẩn mực kế toán ra.
 
L

lannhu

It's me!
14/10/04
1,372
2
0
44
~S~
Hi`, em thấy chắc mãi mãi ko thể đồng nhất đc đâu. :biggrin:

- Nếu thay đổi Luật thuế: bên giao đlý ko thể nào xuất hóa đơn trực tiếp cho khách hàng được.
- Nếu thay đổi chế độ kế toán: ko đúng bản chất giao dịch và ghi nhận doanh thu. Đây chỉ là hoạt động trung gian nhận hoa hồng như là môi giới vậy, ko phải là hoạt động mua bán hàng hóa nên ko thể ghi nhận vào doanh thu mua bán hàng hóa được.
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Cao cấp
23/2/05
5,608
24
38
Hà Nội - TP. HCM
lannhu nói:
Hi`, em thấy chắc mãi mãi ko thể đồng nhất đc đâu. :biggrin:
Vẫn có thể đồng nhất được em ạ.

lannhu nói:
- Nếu thay đổi Luật thuế: bên giao đlý ko thể nào xuất hóa đơn trực tiếp cho khách hàng được.
Bên giao đại lý và bên nhận đại lý vẫn xuất hóa đơn ra. Nhưng bên nhận đại lý sẽ kê khai hóa đơn đầu vào và đầu ra đối với hàng nhận bán đại lý ra bảng kê riêng và giá trị doanh số, thuế không tính vào Tờ khai thuế GTGT. Bên giao đại lý sẽ căn cứ vào bảng kê bán ra của bên nhận đại lý để xuất hóa đơn, kê khai doanh thu và thuế GTGT như bình thường. Chị đã có nói cách kê khai tại bài số 10, đường link này:
http://webketoan.com/forum/showthread.php?t=10160

lannhu nói:
- Nếu thay đổi chế độ kế toán: ko đúng bản chất giao dịch và ghi nhận doanh thu. Đây chỉ là hoạt động trung gian nhận hoa hồng như là môi giới vậy, ko phải là hoạt động mua bán hàng hóa nên ko thể ghi nhận vào doanh thu mua bán hàng hóa được.
Không thay đổi chế độ kế toán (chuẩn mực kế toán).
 
L

lannhu

It's me!
14/10/04
1,372
2
0
44
~S~
Nguyen Tu Anh nói:
Bên giao đại lý và bên nhận đại lý vẫn xuất hóa đơn ra. Nhưng bên nhận đại lý sẽ kê khai hóa đơn đầu vào và đầu ra đối với hàng nhận bán đại lý ra bảng kê riêng và giá trị doanh số, thuế không tính vào Tờ khai thuế GTGT. Bên giao đại lý sẽ căn cứ vào bảng kê bán ra của bên nhận đại lý để xuất hóa đơn, kê khai doanh thu và thuế GTGT như bình thường. Chị đã có nói cách kê khai tại bài số 10, đường link này:
lannhu nói:
- Nếu thay đổi Luật thuế: bên giao đlý ko thể nào xuất hóa đơn trực tiếp cho khách hàng được
Hi`, chị hiểu nhầm ý em rùi.

Ý em là: bên nhận đlý là đối tượng cung cấp hàng hóa trực tiếp cho khách hàng nên phải trực tiếp xuất hóa đơn cho khách hàng. Bán hàng thông qua đlý thì bên giao ko thể nào xuất hóa đơn trực tiếp cho khách hàng đc mà phải thông qua bên nhận đlý, rùi bên giao đlý lai xuất lại hóa đơn cho bên nhận ==>> bên giao phải xuất lòng vòng qua trung gian là đlý, chứ ko trực tiếp xuất đc. (Hixx..dài dòng wa':wall: )
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Cao cấp
23/2/05
5,608
24
38
Hà Nội - TP. HCM
Em à, em không tính đến cái đoạn, mua hàng một nơi rồi phải ra nơi khác lấy hóa đơn sao? Do đó, thay đổi Luật thuế cho trường hợp của em thì không hợp lý.

lannhu nói:
Ý em là: bên nhận đlý là đối tượng cung cấp hàng hóa trực tiếp cho khách hàng nên phải trực tiếp xuất hóa đơn cho khách hàng. Bán hàng thông qua đlý thì bên giao ko thể nào xuất hóa đơn trực tiếp cho khách hàng đc mà phải thông qua bên nhận đlý, rùi bên giao đlý lai xuất lại hóa đơn cho bên nhận ==>> bên giao phải xuất lòng vòng qua trung gian là đlý, chứ ko trực tiếp xuất đc. (Hixx..dài dòng wa':wall: )
 
tranvanhung

tranvanhung

Gãi ngứa
20/2/04
2,975
12
38
22
Biên Hoà - Đồng Nai
Đang đi đường rủi 1 cái bị quản lý thị trườnh hay cảnh sát kinh tế bắt thì sao em nhỉ ? Đấy chính là sự quy định chéo chân giữa các ngành đấy. Khi bị bắt lại thì không thể nói tôi đang đi lấy hoá đơn đâu nhé vì vậy bên nhận đại lý nếu muốn bán được hàng vẫn phải xuất hoá đơn trực tiếp cho khách hàng.
 
L

lannhu

It's me!
14/10/04
1,372
2
0
44
~S~
Nguyen Tu Anh nói:
Em à, em không tính đến cái đoạn, mua hàng một nơi rồi phải ra nơi khác lấy hóa đơn sao? Do đó, thay đổi Luật thuế cho trường hợp của em thì không hợp lý.
Úi trùi, chị lại nhầm nhọt ý em roài. :wall:

Em nói là ko thể thay đổi và phân tích theo ý đó muh.:bigok:
 

Xem nhiều