tiền thưởng và chi phí tiền lương

  • Thread starter reddragon
  • Ngày gửi
R

reddragon

Trung cấp
12/7/06
58
0
0
Bình Định
Các anh chị WKT cho em hỏi chút xíu:
-Tiền thưởng các ngày lễ (như 8/3,30/4,1/5,2/9,1/1) có được tính vào chi phí tiền lương không?
-Tiền lương tháng thứ 13 có được đưa vào chi phí lương không? Nếu được thì mình đưa vào chi phí lương tháng nào? Nó nằm trong chi phí lương năm sau, hay cuối năm trước? Và tên chi phí lương có phải là 'lương tháng thứ 13' không?
Mong các anh chị giúp,
Em xin cám ơn!
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
Nhat Dieu

Nhat Dieu

Cao cấp
16/6/05
586
23
18
Pleiku
Bạn tham khảo này nhe!

Căn cứ theo quy định tại điểm 3.1b, Khoản 3, Mục III, Phần B, Thông tư 128/2003/TT-BTC ngày 22/12/2003 của Bộ Tài chính hướng dẫn Nghị định số 164/2003/NĐ-CP ngày 22/12/2003 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) thì các khoản tiền lương chi trả thực tế cho người lao động (bao gồm cả lương tháng thứ 13 và các khoản tiền lương bổ sung) sẽ được hạch toán vào chi phí hợp lý khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN, nếu các khoản tiền lương này được quy định cụ thể (bao gồm mức tiền và các điều kiện được hưởng) tại Hợp đồng lao động hoặc Thoả ước lao động tập thể, được sự đồng ý của Hội đồng quản trị và được tính toán hợp lý (gắn liền và phù hợp với kết quả kinh doanh của đơn vị). Quy định này áp dụng chung cho tất cả các loại hình doanh nghiệp không phải là doanh nghiệp nhà nước.

Hàng năm, cơ sở kinh doanh phải đăng ký với cơ quan thuế về tổng quỹ lương phải trả trong năm, căn cứ và phương pháp xây dựng tổng quỹ lương cùng với việc nộp tờ khai thuế TNDN.

Ngoài các khoản tiền lương được hạch toán vào chi phí đã nêu ở trên, các khoản tiền thưởng cho người lao động, doanh nghiệp không được tính vào chi phí hợp lý khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN các khoản tiền thưởng này. Doanh nghiệp sử dụng khoản lợi nhuận sau thuế để thanh toán.


=====>Vậy chi phí tiền lương bảo gồm cả Tiền lương tháng 13. Căn cứ vào kế hoạch tiền lương bạn nên phân bổ tiền lương tháng 13 vào chi phí lương hàng tháng
 
tho moc

tho moc

thợ lành nghề
26/6/06
207
0
16
18
HN
reddragon nói:
Các anh chị WKT cho em hỏi chút xíu:
-Tiền thưởng các ngày lễ (như 8/3,30/4,1/5,2/9,1/1) có được tính vào chi phí tiền lương không?
cái này ko đc tính vào chi phí mà đưa vào lợi nhuận sau thuế.
:dzo:
 
levanton

levanton

Cao cấp
reddragon nói:
Các anh chị WKT cho em hỏi chút xíu:
-Tiền thưởng các ngày lễ (như 8/3,30/4,1/5,2/9,1/1) có được tính vào chi phí tiền lương không?
-Tiền lương tháng thứ 13 có được đưa vào chi phí lương không? Nếu được thì mình đưa vào chi phí lương tháng nào? Nó nằm trong chi phí lương năm sau, hay cuối năm trước? Và tên chi phí lương có phải là 'lương tháng thứ 13' không?
Mong các anh chị giúp,
Em xin cám ơn!

Các qui định thì bạn Nhat Dieu và tho moc nêu để bạn tham khảo đã rõ rồi, mình trả lời bổ sung:
chi phí lương có phải là 'lương tháng thứ 13' không?, không phải mà 'lương tháng thứ 13' là chi phí tiền lương nếu đủ điều kiện như Nhat Dieu nêu.
Lương tháng 13 phân bổ, hạch toán trong tháng 12 mặc dù thường được chi ở tháng 01 của năm sau để công nhân viên có tiền ăn Tết cổ truyền.
Nếu doanh nghiệp có kỳ kế toán không theo năm dương lịch thì bạn hạch toán, phân bổ vào đúng lúc phát sinh ( tháng 01, hoặc 02)
 
R

reddragon

Trung cấp
12/7/06
58
0
0
Bình Định
=====>Vậy chi phí tiền lương bảo gồm cả Tiền lương tháng 13. Căn cứ vào kế hoạch tiền lương bạn nên phân bổ tiền lương tháng 13 vào chi phí lương hàng tháng[/QUOTE]

Chị Diệu nói như vậy là mình phải phân bổ tiền lương tháng thứ 13 vào 12 tháng của năm sau, hay là mình phải có kế hoạch lương tháng thứ 13 từ đầu năm và phân bổ ngay chính trong năm đó?
 
R

reddragon

Trung cấp
12/7/06
58
0
0
Bình Định
-Theo Chị Nhat Dieu: mình phải có kế hoạch tiền lương tháng thứ 13 và phân bổ cho 12 tháng trong năm hiện hành.
-Theo anh Levanton : mình phải phần bổ cho 12 tháng bắt đầu từ tháng 12 năm hiện hành.
Em hiểu như vậy, không biết có đúng không? Nếu em hiểu đúng thì 2 ý kiến này không giống nhau. Vậy em nên làm thế nào? Mong các anh chị giải thích rõ một chút?
Em cám ơn!
 
M

MeCuIn

Guest
16/8/06
60
0
0
Ha Noi
Theo em thì ko nhất thiết phải phân bổ hàng tháng mà chỉ cần đưa vào chi phí lương trong tháng 12 của năm hiện hành là được. Vì khoản này thường là phát vào tháng 1 năm sau nên tháng 12 mình sẽ đưa khoản đấy là chi phí lương ước tính. Ko biết có ổn ko?
 
P

PHIHUNGVN

Cao cấp
4/1/05
1,394
12
38
50
HANOI
Lương tháng thứ 13 ngay tên của nó cũng đã nói lên nó dùng để làm gì. Tuy nhiên trong một số trường hợp có thể sử lý vận dụng để chi cho một vài dịp lễ tết ( nếu như vào thời điểm trước cuối năm thì nó là tạm ứng một phần ) còn tổng hợp quyết toán thì phải đưa cuối năm.
 
N

nguyễn hoàng yến

Guest
14/1/06
28
0
0
44
Hà Nội
tho moc nói:
cái này ko đc tính vào chi phí mà đưa vào lợi nhuận sau thuế.
:dzo:
cho mình hỏi:
Cty mình trước đây hạch toán phụ thuộc nhưng bắt đầu cổ phần hóa và hạch toán độc lập từ T4/2006. Đến 304 &1/5, 2/9 có chi thưởng vậy thì hạch toán vào đâu vì khi đó chưa có quỹ khen thưởng phúc lợi
 
levanton

levanton

Cao cấp
reddragon nói:
-Theo Chị Nhat Dieu: mình phải có kế hoạch tiền lương tháng thứ 13 và phân bổ cho 12 tháng trong năm hiện hành.
-Theo anh Levanton : mình phải phần bổ cho 12 tháng bắt đầu từ tháng 12 năm hiện hành.
Em hiểu như vậy, không biết có đúng không? Nếu em hiểu đúng thì 2 ý kiến này không giống nhau. Vậy em nên làm thế nào? Mong các anh chị giải thích rõ một chút?
Em cám ơn!

Chào reddragon !
Em hiểu nhầm ý của anh rồi, đọc lại sẽ rõ: anh nêu 2 ý :
1. Lương tháng 13 phân bổ, hạch toán trong tháng 12 mặc dù ...
Từ phân bổ ở đây không phải là phân bổ theo thời gian, mà phân bổ cho các đối tượng tính chi phí và giá thành, cụ thể là tiền lương tháng 13 phải trả, phân bổ vào TK 627,641,642 của tháng 12

2. Ý thứ 2:
Nếu doanh nghiệp có kỳ kế toán không theo năm dương lịch thì bạn hạch toán, phân bổ vào đúng lúc phát sinh, tức là lúc chi tiền lương này

Em xem lại có thắc mắc gì nữa không, nhé!
 
P

phi_yen

Trung cấp
15/1/05
110
0
0
Web Kế Toán
Lương tháng 13 của năm nào thì tính vào qũy lương quyết toán của năm đó. Chú ý là mỗi năm chỉ có 1 tháng lương 13 thôi nhé để không trùng lắp tại thời điểm đầu năm mới-cuối năm cũ mà dồn vào một năm là không được. Còn bạn nào muốn phâ bổ (trích trứoc) cho 12 tháng để ổn định chi phí tiền lương cũng không bắt buộc.
 
R

reddragon

Trung cấp
12/7/06
58
0
0
Bình Định
Em cám ơn các anh chị WKT rất nhiều!
Và cho em hỏi chút nữa
Theo anh Thomoc: các khoản chi thưởng lễ 2/9 sẽ trừ ra khỏi lợi nhuận sau thuế. Vậy giờ em hạch toán:
Khi chi tiền: Nợ 1388/ Có 1111
Đến cuối năm sau đã xác định được lợi nhuận sau thuế rồi, thì mình sẽ ht:Nợ 4212/Có 1388.
Em làm như vậy có được không các anh chị?
 
D

duc193

Trung cấp
24/8/05
82
0
6
41
Ho Chi Minh City
reddragon nói:
Các anh chị WKT cho em hỏi chút xíu:
-Tiền thưởng các ngày lễ (như 8/3,30/4,1/5,2/9,1/1) có được tính vào chi phí tiền lương không?
-Tiền lương tháng thứ 13 có được đưa vào chi phí lương không? Nếu được thì mình đưa vào chi phí lương tháng nào? Nó nằm trong chi phí lương năm sau, hay cuối năm trước? Và tên chi phí lương có phải là 'lương tháng thứ 13' không?
Mong các anh chị giúp,
Em xin cám ơn!

Theo quy định mới của bộ tài chính thì các khoản thưởng 30/4, 2/9 ... thì không được đưa vào chi phí để tính thuế TNDN. còn khoản lương tháng 13 thì được đưa vào chi phí để tính thu nhập chịu thuế TNDN. Và còn một khoản chi phí nữa các bạn nên nhớ đưa nó vào để tính thu nhập chịu thuế TNDN đó là Quỹ trợ cấp mất việc làm có thể trích từ 1-3% trên lương tính BHXH, khoản chi phí này được phep trích
 
Sửa lần cuối:
P

PHIHUNGVN

Cao cấp
4/1/05
1,394
12
38
50
HANOI
duc193 nói:
Theo quy định mới của bộ tài chính thì các khoản thưởng 30/4, 2/9 ... thì không được đưa vào chi phí để tính thuế TNDN
Cái qui định này có từ thời tám hoánh nào rồi mà còn mới nỗi gì, hàng chục năm nay có ai cho phép "tính thưởng ngày lễ tết" vào chi phí đâu
 
tho moc

tho moc

thợ lành nghề
26/6/06
207
0
16
18
HN
nguyễn hoàng yến nói:
cho mình hỏi:
Cty mình trước đây hạch toán phụ thuộc nhưng bắt đầu cổ phần hóa và hạch toán độc lập từ T4/2006. Đến 304 &1/5, 2/9 có chi thưởng vậy thì hạch toán vào đâu vì khi đó chưa có quỹ khen thưởng phúc lợi
Chưa có quỹ thì vẫn vậy thôi, bạn nên đưa vào lợi nhuận sau thuế.
Còn nếu có quỹ thì kết chuyển thẳng từ quỹ vì quỹ này có hay ko cũng từ lợi nhuận sau thuế mà PS ra cả thôi.
:dzo:
 
N

nguyễn hoàng yến

Guest
14/1/06
28
0
0
44
Hà Nội
tho moc nói:
Chưa có quỹ thì vẫn vậy thôi, bạn nên đưa vào lợi nhuận sau thuế.
Còn nếu có quỹ thì kết chuyển thẳng từ quỹ vì quỹ này có hay ko cũng từ lợi nhuận sau thuế mà PS ra cả thôi.
:dzo:
Vậy thế khi mình chi khoản khen thưởng đó mình hạch toán
Nơ TK ???/ Có TK 111
Trả lời giùm minh nhé
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA