Tiền bảo hành công trình hạch toán ntn

  • Thread starter Nguyet83
  • Ngày gửi
N

Nguyet83

Trung cấp
14/10/05
102
0
0
40
Ha noi
các anh chị ơi hạch toán hộ em với ; trả là thế này công ty cung cấp vật liệu cho một công trình +nhân công lắp đặt , khi xuất hóa đơn bán ra thì theo hợp đồng kinh tế thì phần vật liệu xuất riêng , nhân công lắp đặt xuất riêng , phần vật liệu thì mình hạch toán như hàng hóa còn phần nhân công minh hạch toán như thế nào .
2. cũng từ công trình đó theo HĐ thì công ty em phải bảo hành CT trong vòng 10 tháng vơi số tiền là 5% giá trị hợp đồng .
khi tiền về đến tài khoản công ty thì số tiền 5% ngân hàng dữ lại , vậy khoản tiền đó hạch toán ra sao.
em dang lung túng về chuyện đấy quá mong các anh chi giup đơn
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
H

HyperVN

<b>Phu hót rác</b>
17/3/03
1,833
16
0
47
Hải Phòng
www.webketoan.vn
1. Sau khi phát hành hóa đơn thì toàn bộ doanh thu đó bạn có thể ghi chung vào doanh thu bán vật liệu hoặc tách doanh thu bán hàng hóa và doanh thu dịch vụ (lắp đặt).

2. Số tiền 5% giữ lại đợi hết hạn bảo hành bạn coi để nằm lại trên phải thu người mua - nghĩa là chưa thanh toán. Mà hình như bạn đang nói là kho bạc chứ không phải ngân hàng?
 
N

Nguyet83

Trung cấp
14/10/05
102
0
0
40
Ha noi
khoảng 5% đó là số tiền thực tế công ty mình phảibỏ ra để bảo hành nhưng giá trị lớn nên ngân hàng cho phép khi tiên khách hàng trả cho công ty minh thì ngân hàng giữ lại luôn , vậy thì các hạch toán thế nào hả các bác , chứ không phải là khách hàng còn nợ , trên sổ phụ khách hàng đã thông báo là khách hàng đã trả mà
em dang đau đầu lên mấy cái thứ này mà .
 
S

Song Huong

Cao cấp
Nguyet83 nói:
khoảng 5% đó là số tiền thực tế công ty mình phải bỏ ra để bảo hành nhưng giá trị lớn nên ngân hàng cho phép khi tiên khách hàng trả cho công ty minh thì ngân hàng giữ lại luôn , vậy thì các hạch toán thế nào hả các bác , chứ không phải là khách hàng còn nợ , trên sổ phụ khách hàng đã thông báo là khách hàng đã trả mà
em dang đau đầu lên mấy cái thứ này mà .
Bạn xem lai hợp đồng, khoản 5% đó là tiền công ty bạn ký quĩ cho việc thực hiện hợp đồng/bảo hành công trình cho khách hàng chứ không phải tiền bảo hành công trình.

Hạch toán như sau:
Khách hàng chuyển trả tiền ghi:
Nợ 112/ Có 131.
Ngân hàng chuyển 5 % vào tài khản ký quĩ ghi:
Nợ 144/ Có 112.

(Hoặc Nợ 112, 144/ Có 131. Tuỳ sổ phụ NH thể hiện như thế nào)

Thân mến.
 
trinhtrong

trinhtrong

Soldier
5/9/06
325
3
16
Thành phố Hồ Chí Minh
Trường hợp của bạn nguyet83 có 2 vế:
1/ Hạch toán doanh thu - chi phí:
- phần vật liệu cung cấp cho công trình: bạn hạch toán như bán hàng hóa bình thường
- phần nhân công: bạn phải mở chi tiết 154 công trình để tập hợp chi phí nhân công -> kết chuyển -> xác định giá vốn.
2/ Hạch toán ký quỹ bảo hành công trình: hạch toán như bạn Song Huong là đúng rồi, nhưng không có bút toán Nợ 112/144 Có 131 vì nguyên tắc tiền ký quỹ trích từ tài khoản của bên nhận thầu.
 
levanton

levanton

Cao cấp
Theo mình thì khách hàng trả tiền, giấy báo có ghi đủ số tiền nhưng ngân hàng giữa lại 5% thì bạn không hạch toán cho số 5% này vì số tiền này đã có trong TK 112 của cty bạn. Khi nhận giấy báo có bạn định khoản: Nợ 112/ Có 131. Khoản 5% bạn theo dõi đến khi hết thời hạn bảo hành thì được sử dụng.
 
trinhtrong

trinhtrong

Soldier
5/9/06
325
3
16
Thành phố Hồ Chí Minh
levanton nói:
Theo mình thì khách hàng trả tiền, giấy báo có ghi đủ số tiền nhưng ngân hàng giữa lại 5% thì bạn không hạch toán cho số 5% này vì số tiền này đã có trong TK 112 của cty bạn. Khi nhận giấy báo có bạn định khoản: Nợ 112/ Có 131. Khoản 5% bạn theo dõi đến khi hết thời hạn bảo hành thì được sử dụng.
Vậy khoản 5% ký quỹ bảo hành bạn theo dõi ở đâu ? và ai giữ ? Thông thường thì bên nhận thầu phải làm giấy đề nghị ngân hàng (của mình) phát hành thư bảo lãnh bảo hành công trình để bên nhận thầu gửi cho chủ đầu tư, đồng thời ngân hàng trích từ tài khoản tiền gửi của bạn một khoản bằng 5% chuyển vào tài khoản ký quỹ, ngân hàng sẽ thu một khoản chi phí dịch vụ này nữa đấy.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA