Cơ quan thuế yêu cầu DN làm Biên bản hoãn mua hóa đơn

  • Thread starter ngochue
  • Ngày gửi
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.
N

ngochue

Thành viên sơ cấp
8/8/06
80
1
0
35
hanoi
#1
Các anh chị lại giúp em nữa nhé!
Khi công ty em thành lập được một thời gian thì đã làm thủ tục mua hóa đơn GTGT ở cơ quan thuế. Nhưng khi cơ quan thuế tới công ty xác nhận thì họ chưa thấy có hàng hóa nhập về (mặc dù đã có hợp đồng cung cấo dịch vụ với khách hàng) nên họ không đồng ý bán hóa đơn cho công ty em. Họ yêu cầu cty em làm biên bản hoãn mua hóa đơn.
Các anh chị cho em hỏi:
1) Khi nào em được phép mua hóa đơn?
2) Nếu làm biên bản hoãn mua hóa đơn thì sau này có ảnh hưởng bất lợi gì đối với công ty em không ạ?
Công ty em hoạt động ở cả lĩnh vực cung cấp dịch vụ.
 
H

hoangaccounting

To put one's family first
22/9/05
837
2
18
HCMC
www.baobinhdinh.com.vn
#2
Họ thật vô lý khi ko bán hóa đơn cho cty bạn trong khi đã có hợp đồng kinh tế phát sinh. Bạn cứ hỏi rõ họ vụ này nhé, cty bạn cung cấp dịch vụ, có ký kết hợp đồng cung cấp dịch vụ với khách hàng rõ ràng thì ko có lý do gì mà ko bán hóa đơn cả.
Nếu bạn làm biên bản hoãn mua hóa đơn thì sau này khi đi mua hóa đơn bạn làm lại tờ đơn xin mua hóa đơn thôi chứ ko có bất lợi gì cả. Mà nếu cty bạn hoạt động ì xèo mà ko có hóa đơn lận lưng cũng ko dc với mấy ông kinh tế hic khi đó giữa ông thuế và ông kinh tế tha hồ mà làm khó bạn
 
K

ktt

Thành viên sơ cấp
13/9/06
7
0
0
48
TPHCM
#3
To ngochue
Đúng là Cán bộ quản lý thuế chỗ bạn quá khó khăn, Đây là tình trạng trên bảo dưới không nghe đang phổ biến trong lĩnh vực quản lý thuế. Tốt nhất là cứ làm theo những gì họ yêu cầu (Qua sông thì phải lụy đò mà). Nếu họ có những yêu cầu quá đáng thì chuyển DN đi chỗ khác cho rồi, đôi co với họ chỉ có chết thôi. Thân mến
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Thành viên thân thiết
23/2/05
5,609
21
38
Hà Nội - TP. HCM
#4
ngochue nói:
1) Khi nào em được phép mua hóa đơn?
Ngay khi DN được thành lập, có mã số thuế là đã được phép mua hóa đơn rồi. Cơ quan thuế sẽ bán hóa đơn sau khi kiểm tra sự tồn tại thực tế của tổ chức, cá nhân để thực hiện bán hoá đơn theo quy định.

ngochue nói:
2) Nếu làm biên bản hoãn mua hóa đơn thì sau này có ảnh hưởng bất lợi gì đối với công ty em không ạ?
Biên bản là phải có sự ký kết của hai bên (công ty và cơ quan thuế); không biết họ có dám ký không? Nhưng ký rồi thì tự mình lấy dây buộc mình, bạn hãy làm công văn gửi lên cơ quan quản lý thuế cấp cao hơn để khiếu nại.
 
Va Anh Toi

Va Anh Toi

Thành viên sơ cấp
#5
Công ty của bạn chưa có hàng bán thì chưa có nhu cầu sử dụng hóa đơn, nên chưa được mua là đúng.
Nếu khi cơ quan thuế đến công ty bạn có hàng hóa hoặc sản phẩm có thể xuất bán ra thị trường, hợp đồng bán hàng.... Đố cơ quan quản lý thuế nào không xác nhận công ty có đủ điều kiện, nhu cầu mua hóa đơn.
Cơ quan thuế quản lý hóa đơn chặt như vậy mà hàng tháng vẫn nhận được nhiều tên các công ty đã mua hóa đơn rồi bỏ chốn.===> mỗi khổ của quản lý thuế đấy bạn à.
 
K

katty78

Thành viên thân thiết
21/1/06
67
0
6
Hanoi
#6
Bây giờ em mới biết là cty phải sản xuất rồi (tức là đi vào hđ rồi) mới được mua hóa đơn. Em cứ tưởng là chỉ cần mở cty, có MST là đc mua rồi.
Hóa ra là mình nhầm.
Nhưng cán bộ thuế quản lý cty em hình như cũng nhầm thì phải. Cty em mới thành lập, đang xd nhà xưởng, chưa tuyển công nhân. Khi em lên yêu cầu cán bộ thuế viết giấy nộp tiền thuế môn bài thì nhận được yêu cầu đi mua giấy nộp tiền vào NSNN ngay. Cán bộ gợi ý luôn là làm luôn mua HĐ đỏ luôn thể, để cán bộ chỉ cần đi xác minh 1 lần thôi, đỡ lằng nhằng xác minh lại lần 2. Mà thực tế là cty em phải đến năm sau mới cần mua HĐ VAT nhé.
Bây giờ mọi người khuyên em nên làm thế nào bây giờ?
Mua cả giấy nộp tiền vào NSNN và HĐ VAT để rồi hàng tháng lại phải làm thêm BC sử dụng hóa đơn (vì phải ít nhất là 4-5 tháng nữa cty mới có thể có doanh thu) hay là bây giờ chỉ mua giấy nộp tiền vào NSNN thôi?
 
Va Anh Toi

Va Anh Toi

Thành viên sơ cấp
#7
Không phải mua giấy nộp tiền và NSNN, mà cơ quan thuế sẽ cấp cho công ty bạn một quyển giấy nộp.
Khi có nhu cầu mua HĐ GTGT thì bạn hãy làm đơn xin mua.
Hy vọng bạn không phải hỏi lại một lần nữa về những yêu cầu của cơ quan thuế khi mua hóa đơn.
 
N

ngochue

Thành viên sơ cấp
8/8/06
80
1
0
35
hanoi
#8
Cám ơn mọi người rất nhiều. Vậy là em phải chờ thêm một thời gian nữa rồi.
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Thành viên thân thiết
23/2/05
5,609
21
38
Hà Nội - TP. HCM
#9
Va Anh Toi nói:
Công ty của bạn chưa có hàng bán thì chưa có nhu cầu sử dụng hóa đơn, nên chưa được mua là đúng.
Ô, anh! Quy định nào mà lại thế ạ?

Theo quy định tại Thông tư 120/2002/TT-BTC, cơ quan thuế các cấp có quyền từ chối việc bán hoá đơn đối với tổ chức, cá nhân mua hoá đơn có kê khai thuế nhưng không có doanh thu sau 01 tháng mua hoá đơn. Nhưng đằng này với trường hợp của bạn ngochue, cơ quan thuế đã từ chối việc bán hóa đơn ngay từ lần đầu tiên. Như vậy là vô lý.

Va Anh Toi nói:
Nếu khi cơ quan thuế đến công ty bạn có hàng hóa hoặc sản phẩm có thể xuất bán ra thị trường, hợp đồng bán hàng.... Đố cơ quan quản lý thuế nào không xác nhận công ty có đủ điều kiện, nhu cầu mua hóa đơn.
Anh có dám chắc là tất cả các DN ngay từ lần đầu tiên mua hóa đơn đã được cán bộ thuế đến tận nơi để làm các như vậy không ạ? Cán bộ thuế đâu có nhiều thời gian để làm các việc như thế? Họ chỉ xuống xem có tồn tại số và địa chỉ thực đã ghi trên Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh mà thôi, xin chữ ký và chứng nhận của hàng xóm là đi về ạ.
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Thành viên thân thiết
23/2/05
5,609
21
38
Hà Nội - TP. HCM
#10
katty78 nói:
Nhưng cán bộ thuế quản lý cty em hình như cũng nhầm thì phải. Cty em mới thành lập, đang xd nhà xưởng, chưa tuyển công nhân. Khi em lên yêu cầu cán bộ thuế viết giấy nộp tiền thuế môn bài thì nhận được yêu cầu đi mua giấy nộp tiền vào NSNN ngay. Cán bộ gợi ý luôn là làm luôn mua HĐ đỏ luôn thể, để cán bộ chỉ cần đi xác minh 1 lần thôi, đỡ lằng nhằng xác minh lại lần 2. Mà thực tế là cty em phải đến năm sau mới cần mua HĐ VAT nhé.
Bây giờ mọi người khuyên em nên làm thế nào bây giờ?
Cán bộ thuế bật đèn xanh cho bạn rồi thì còn ngại gì nào? Cũng đừng để họ mất công, khéo lần sau không dễ dàng như thế được đâu. Quy định là quy định nhưng không bắt buộc đối với cơ quan thuế trong việc xử lý tình huống. Bạn hãy chú ý từ được tô đỏ trong cụm từ sau: "Cơ quan thuế các cấp có quyền từ chối việc bán hoá đơn". Họ muốn dùng quyền cũng được mà không dùng quyền thì cũng xong cơ mà.

katty78 nói:
Mua cả giấy nộp tiền vào NSNN và HĐ VAT để rồi hàng tháng lại phải làm thêm BC sử dụng hóa đơn (vì phải ít nhất là 4-5 tháng nữa cty mới có thể có doanh thu) hay là bây giờ chỉ mua giấy nộp tiền vào NSNN thôi?
Chưa có doanh thu thì bạn vẫn phải báo cáo thuế GTGT hàng tháng đầy đủ ý chứ! Làm thêm một tờ Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn nộp kèm thì có chết ai đâu?
 
Va Anh Toi

Va Anh Toi

Thành viên sơ cấp
#11
To : Nguyen tu Anh.
Đợi sau một tháng không thấy kê khai, thì từ chối á. Khi đó cán bộ quản lý vào "Kho lớn" rồi em ơi.
Mà đã bán cho người ta rồi, sau 1 tháng không có doanh thu thì làm biên bản thu hồi quyển HĐ đó, chứ lại đi từ chối việc bán hóa đơn.
 
K

katty78

Thành viên thân thiết
21/1/06
67
0
6
Hanoi
#12
Cảm ơn chị Tú anh nhiều.
To: Va anh toi
Có thể bạn là người có nhiều kinh nghiệm trong nghề kế toán nhưng trên diễn đàn này có rất nhiều người còn chưa biết. Chưa biết nên mới phải hỏi. Đồng ý là có rất nhiều người không tra lại các topic cũ nêu đã hỏi rất nhiều câu hỏi trùng lặp. Nhưng bạn đừng phát biểu như vầy:

Va Anh Toi nói:
Hy vọng bạn không phải hỏi lại một lần nữa về những yêu cầu của cơ quan thuế khi mua hóa đơn.
Mọi người sợ không dám hỏi nữa đâu
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Thành viên thân thiết
23/2/05
5,609
21
38
Hà Nội - TP. HCM
#13
Câu này thì em công nhận ạ, đúng là văn bản viết dở quá!

Va Anh Toi nói:
Mà đã bán cho người ta rồi, sau 1 tháng không có doanh thu thì làm biên bản thu hồi quyển HĐ đó, chứ lại đi từ chối việc bán hóa đơn.
Nhưng lần đầu đi mua hóa đơn mà bị từ chối nếu đầy đủ các hồ sơ, thủ tục thì cơ quan thuế làm khó cho DN rồi.
 
D

Duc Hung

Thành viên sơ cấp
27/9/06
24
0
0
Thanh pho Bac Giang
#14
cơ quan thuế yeu cầu DN làm biên bản hoãn mua hóa đơn

Theo mình thì doanh nghiệp chỉ làm đơn xin mua hóa đơn lần đầu thôi còn biên bản hoãn mua hóa đơn phải do cơ quan thuế lập biên bản gi rõ lý do tại sao không cấp hóa dơn chứ.
 
Va Anh Toi

Va Anh Toi

Thành viên sơ cấp
#15
katty78 nói:
Mọi người sợ không dám hỏi nữa đâu
Sai rồi. VAT chỉ hy vọng người hỏi không hỏi lại câu hỏi này nữa thôi.
Không hỏi lại có nghĩa là đã mua được hóa đơn.
Giải thích như thế đã được chưa ạ! Hay phải nói (Chúc bạn thành công).
 
NPT

NPT

Thành viên thân thiết
7/6/06
2,086
10
38
48
Rừng Tây Nguyên
#16
Va Anh Toi nói:
To : Nguyen tu Anh.
Đợi sau một tháng không thấy kê khai, thì từ chối á. Khi đó cán bộ quản lý vào "Kho lớn" rồi em ơi.
Mà đã bán cho người ta rồi, sau 1 tháng không có doanh thu thì làm biên bản thu hồi quyển HĐ đó, chứ lại đi từ chối việc bán hóa đơn.
Anh VAT à!Đã bán sao lại đi thu hồi, giã sử vừa thu xong DN lại có nhu cầu sử dụng hóa đơn thì sao? lại đi mua à?(tuy DN không có doanh thu nhưng có thể DN trong quá trình sản xuất nên chưa có sản phẩm để bán. (1 tháng chưa phải là lâu đối với 1 qui trình sản xuất sản phẩm)
Còn từ chối bán là đúng:Vì trong 1 tháng DN không có doanh thu có nghĩa hóa đơn chưa sử dụng, nên có mua thì cơ quan thuế sẽ từ chối.( Trong trường hợp này DN đã có hóa đơn ngay từ đầu)Hì.......Nói như thế có đúng ý người soạn thảo thông tư không nhỉ?
Mời anh chị có ý kiến tiếp!
 
Sửa lần cuối:
thanhvunt

thanhvunt

http://thanhvunt.com
22/1/06
2,084
10
0
Nha Trang
thanhvunt.com
#17
Nguyen Phuoc Thien nói:
Anh VAT à!Đã bán sao lại đi thu hồi, giã sử vừa thu xong DN lại có nhu cầu sử dụng hóa đơn thì sao? lại đi mua à?(tuy DN không có doanh thu nhưng có thể DN trong quá trình sản xuất nên chưa có sản phẩm để bán. (1 tháng chưa phải là lâu đối với 1 qui trình sản xuất sản phẩm)
Đúng phết, nếu DN không bị truy tố, không định giải thể, sát nhập hay phá sản thì lý do gì để thu hồi hóa đơn nhể.
Nguyen Phuoc Thien nói:
Còn từ chối bán là đúng:Vì trong 1 tháng DN không có doanh thu có nghĩa hóa đơn chưa sử dụng, nên có mua thì cơ quan thuế sẽ từ chối.( Trong trường hợp này DN đã có hóa đơn ngay từ đầu)Hì.......Nói như thế có đúng ý người soạn thảo thông tư không nhỉ?
Mời anh chị có ý kiến tiếp!
Đúng nốt, đúng tinh thần của người soạn thông tư đấy nhưng chỉ xin sửa lại chút là cơ quan thuế có quyền từ chối bán hóa đơn vì DN chưa sử dụng hết số hóa đơn hiện có nên không có nhu cầu cần thêm hóa đơn. Cái này thông tư nói có vẻ thừa nhưng luật thì cần chặt chẽ trong mọi tình huống phát sinh để tránh những khiếu nại vô duyên của DN.

 
S

Small Angel

Guest
#18
Tôi cũng tán thành ý kiến của chị Nguyễn Tú Anh, Cty của bạn được phép mua hóa đơn như những cty hoạt động bình thường khác ngay từ lần đầu tiên sau khi cơ quan thuế đã xuống xác nhận tên Cty, địa chỉ có thật sự tồn tại hay không và nắm bắt thông tin về lĩnh vực kinh doanh của Doanh nghiệp cụ thể như thế nào. Nếu CBQL Thuế nơi bạn đặt trụ sở không đồng ý bạn nên gửi công văn cho Chi cục trưởng chi cục thuế nơi bạn đặt trụ sở và chờ họ trả lời xem như thế nào, và nếu vẫn không được giải quyết bạn gửi công văn trực tiếp cho CCT Cục thuế TP và nói rõ vấn đề của Cty bạn, Cục thuế TP sẽ trả lời bằng công văn thì bạn "xách" công văn đó sang Chi cục thuế của bạn "mần việc" tiếp.

Còn giấy nộp tiền vào NSNN cũng không cần phải mua đâu vì khi bạn đến Kho bạc nộp tiền, bạn chỉ đọc hoặc ghi mẫu giấy nhỏ về Mã số thuế + tên Cty + địa chỉ + Chương + khoản mục,v.v... là họ sẽ in ra ngay tức khắc. Nếu cơ quan thuế nơi bạn đặt trụ sở yêu cầu thì tùy hỉ thôi chứ biết sao bi giờ, nhưng theo tôi biết thì giấy NT vào NSNN không còn phổ biến rộng rãi như 3-4 năm về trước đâu, vì Doanh nghiệp tự khai tự nộp, tự chịu trách nhiệm m...ờ... :lily:
 
Va Anh Toi

Va Anh Toi

Thành viên sơ cấp
#19
Đúng thì làm đi.Mong rằng bạn thực hiện tốt những gì nói và làm.
Gửi công văn đến Chi cục thuế, Cục thuế, Tổng cục thuế và Bộ tài chính nữa chứ.
Chúc thành công
 
xuantham

xuantham

Thành viên thân thiết
18/8/05
5,343
597
113
53
#20
Ở đây có 2 ý kiến: 1 cho rằng thuế là như vậy là nên làm để hạn chế việc gặp DN bỏ trốn; 1 cho rằng theo luật thì DN được quyền mua hóa đơn ngay khi có MST. Theo tôi cả 2 không có ai sai; nhưng:

theo tôi nếu DN thực tế hiện tại DN chưa có nhu cầu mua hóa đơn thì cũng nên hõan mua hóa đơn lại. Khi nào DN có hợp đồng dịch vụ hòan thành cần xuất hóa đơn thì xin mua. Chứ bây giờ chưa sử dụng thì dụa theo luật để gây với thuế làm gì.

Hãy thử đặt mình là cán bộ thuế xem, DN không có hàng hóa để bán mà có hóa đơn trong tay thì chuyện gì có thể sẽ xaỷ ra? Có khả năng mua bán hóa đơn không? Hòan tòan có thể.

Hay bạn thử đặt mình là KTT, nhận một hóa đơn mua hàng với số lượng lớn,gía trị lớn nên bạn thử đến địa chỉ DN kiểm tra. Bạn phát hiện ra rằng địa chỉ đó có bảng tên công ty với 1 người làm việc (nghe và trả lời điện thoại) trong một văn phòng làm việc khiêm tốn.NẾu bạn đựoc trả lời cty không có kho hàng thì bạn thấy thế nào? Các DN mua bán hóa đơn có doanh số bán kinh khủng, đủ thứ lọai sản phẩm nhưng thực tế không hề có kho hàng nào cả.

Tôi nghỉ VAT nói "đừng hỏi những yêu cầu của thuế khi mua hóa đơn" ý muốn nói "bạn hiểu và đừng hỏi vì sao, đó là những biện pháp để kiểm soát của cán bộ thuế"

Thường thường khi CB thuế yêu cầu điều gì "bất thường" tôi thường hỏi rõ nguyên nhân. Và qua đó tôi biết được nhiều hành vi phạm tôi của nơi khác, hoặc biết cách làm việc của thuế cho mỗi công việc. Còn như nguyên nhân đưa ra chỉ là một cái cớ để hoạnh hẹ thì mình cũng biết CB thuế như thế nào, nhưng trường hợp này chắc là rất ít, tôi cũng chưa gặp bao giờ.

Hic! Nhiều lần tôi được đóan là CB thuế!
 
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

Thành viên trực tuyến

  • thientamgroup
  • maimyai20006bt
  • Hồ Văn Hướng
  • daongocnam0603
  • maihieu15
  • quynhchi10
  • buiminhdinh
  • xediengiatot
  • 4084424

Xem nhiều