Exremanda nói:
Nếu bạn nhờ giám đốc giải quyết thì kiểu gì giám đốc cũng đẩy vào chi phí của công ty nào đó chứ không bao giờ sếp chịu bỏ tiền túi ra đâu. Mà có khi sếp còn không am hiểu về kế toán bằng mình ấy chứ.
Mình đồng ý cách giải quyết của tran thao cuc.
Bạn nói cũng đúng, nhưng:
Thứ nhất: GĐ lúc đó muốn giải quyết chi phí bên Cty 2 thì ắt ông ta có cách để chỉ đạo, mà ông ta thì thiếu gì cách đơn giản mà phải làm thư mời chi cho rách việc. Chẳng lẽ ông ta lại đứng tên đại diện cho Cty 1 kính gởi cho chính ông ta bên Cty 2 để thuê làm 1 dịch vụ gì đấy à? Đó có phải là một hình thức rửa tiền hay buôn bán hóa đơn không vậy. Đó có thể xem như kiểu Cty gia đình, Cty sân sau ... không???
Thứ hai: Ông ta là chủ của cả 2 DN, vậy nên việc ông ta có bỏ tiền túi ra hay phải chi từ tiền của 1 trong 2 Cty thực chất chẳng khác xa nhau mấy. Chẳng qua là túi trái túi phải hay túi trên túi dưới mà thôi, túi nào thì cũng là túi của ông ta cả mà.
Thứ ba: Tuy ông ta có thể không hiểu gì về kế toán nhưng mấy cái việc làm thế nào để tăng chi phí hợp lý, lấy khoản chi này thay cho khoản chi khác... thì có lẽ phàm đã ra kinh doanh và là GĐ cả 2 DN chắc ông ta không đến nỗi không biết tý gì.
Thứ tư: Tất nhiên, đây là diễn đàn không cho phép hướng dẫn nhau làm trái pháp luật nhưng ra ngoài thực tế đôi khi muốn làm đúng theo luật pháp không phải là dễ, lại có khi bị hạnh họe nghi ngờ nữa là đằng khác. Việc linh hoạt trong cách xử lý đôi khi chính là thế mạnh của các DN ngoài quốc doanh, của các DN vừa và nhỏ mà tuy không thể nói ra nhưng nhà nước cũng khó có thể phủ nhận điều đó.
Biết rồi, khổ lắm nói mãi.