Có được dự phòng giá vốn ?

  • Thread starter nguyenthitam
  • Ngày gửi
N

nguyenthitam

Guest
29/8/05
10
0
0
Hanoi
:dogrun: DN mình có phát sinh nghiệp vụ sau :

1.Đã xuất hóa đơn tài chính và ghi nhận doanh thu bán hàng đối với hàng hóa đã giao cho người mua, nhưng hóa đơn mua vào lại chưa có, vậy trong trường hợp này mình dựa vào hợp đồng mua hàng và biên bản giao nhận hàng hóa thì có ghi nhận được là Dự phòng giá vốn và chi phí phải trả không ? Nếu không, thì hạch toán ra sao ?

2. DN mình làm dịch vụ bảo trì, bảo dưỡng, KH thường trả tiền theo quý hoặc nửa năm một. Và do KH là các cơ quan nước ngoài, do vậy khi trả tiền họ thường đòi hóa đơn TC luôn, trong trường hợp xuất trước HĐ TC thì có được ghi nhận vào TK 3387 - DT nhận trước không ? Hoặc như đã xuất HĐ dv cho 6 tháng rồi, nhưng họ vẫn chưa trả tiền thì hạch toán như thế nào ?

Cảm ơn các bạn chỉ dẫn.:dogrun:
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
A

Acc242

Cao cấp
4/5/04
285
1
18
HCMC
Truy cập trang
1. Về vấn đề này mình vẫn chưa hiểu Dự phòng giá vốn nghĩa là thế nào? Ở trường hợp này mình nghĩ bạn nên hạch toán :
Nợ 156/331: giá chưa có VAT
Khi nhận hóa đơn thì hạch toán thêm VAT (nếu có)

2. Khách trả tiền trước 3-6 tháng thì hạch toán như thế là đúng rồi. Nhưng trường hợp đã xuất hóa đơn trước 3-6 tháng cho khách mà chưa trả tiền thì cũng hạch toán tương tự như trên, tuy nhiên bạn nên hạn chế việc xuất hóa đơn như thế vì tiền chưa thu mà phải xuất trước hóa đơn cho doanh thu nhận trước thì hơi bị thiệt đấy.
 
T

Thanhvn

Guest
23/9/06
10
0
0
Ha Tay
- Trường hợp bán hàng mà chưa có hóa đơn mua vào thì hạch toán như bạn Acc242 theo giá tạm tính của hợp đồng mua hàng.
- Trường hợp bán hàng, xuất hóa đơn nhưng chưa thu được tiền. hạch toán công nợ phải thu tương ứng với doanh thu thôi.
- Riêng trong trường hợp nhận trước tiền của người mua mà chưa cung cấp sản phẩm, hàng hóa thì không được hạch toán vào TK 3387 (bạn có thể tham khảo trong Quyết định 15). Theo tớ, bạn hạch toán là một khoản người mua trả tiền trước
Nợ TK 111,112
Có TK 131- Người mua trả tiền trước
 
N

nguyenthitam

Guest
29/8/05
10
0
0
Hanoi
Cảm ơn các bạn. Nhưng mình muốn hỏi, trong trường hợp mình đã xuất HD TC và đã ghi nhận doanh thu, nhưng chi phí chưa có, vì chưa nhận đựoc hóa đầu vào thì mình ghi nhận chi phí này như thế nào để phù hợp với DT và chi phí ? Dựa vào hợp đồng mua bán có ghi nhận được chi phí giá vốn tạm tính không ?
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA