Kế toán chi nhánh phụ thuộc

  • Thread starter Việt Thành
  • Ngày gửi
V

Việt Thành

Guest
9/6/05
60
0
0
20
Hà Nội
Các anh chị và các bạn cùng trao đổi nhé: Đây là vấn đề mà theo cá nhân tôi là khá phổ biến hiện nay tại những Công ty có Chi nhánh hạch toán phụ thuộc. Giả định tình huống sau:
-Công ty hoạt động thương mại, trực tiếp ký hợp đồng bán buôn cho các Công ty khác khắp đất nước ( Sau đây gọi là khách hàng )
-Công ty ở Hà Nội và có mở Chi nhánh hạch toán phụ thuộc tại TP HCM để quản lý và giao dịch với các khách hàng phía Nam thay cho Công ty ( Thu tiền, giao hàng và chăm sóc khách hàng..... thay Công ty ).
-Khi mua hàng các khách hàng phía Nam phải đặt cọc tiền cho Công ty , sau đó Công ty giao hàng và thanh toán sau 01 thời gian, theo thoả thuận với từng khách hàng.
-Khi giao hàng có khi Công ty giao hàng trực tiếp cho khách hàng, có khi giao qua Chi Nhánh, và từ CN lại giao đi các khách hàng.
-Các khách hàng có khi trực tiếp trả tiền cho Công ty, có khi lại trả qua Chi nhánh ( Tiền mua hàng cũng như tiền đặt cọc ).
-Hàng chuyển từ Công ty qua Chi nhánh, dùng Phiếu xuất kho kiêm V/C nội bộ. Khi xuất bán hàng cho các khách hàng, thì viết hoá đơn tài chính từ Công ty, chứ không phải là từ chi nhánh.
-Công ty trực tiếp xuất hoá đơn tài chính cho khách hàng ( Kể cả hàng đó được giao từ Công ty hay giao từ chi nhánh ).
-Vì thế tại Chi nhánh chỉ có nộp thuế môn bài và không phải xuất hoá đơn tài chính và không phải nộp thuế VAT, vì đầu ra, đầu vào bằng không.
-Như vậy thì chi nhánh không có doanh thu, mà chỉ có chi phí quản lý, bán hàng ( Chi phí giao nhận, vận chuyển, chi phí nhân viên, thuê văn phòng.... )
-Vậy cách làm như thế có đúng thep pháp luật hiện hành không ? Và nếu sai thì phải làm như thế nào cho đúng. Và cách theo dõi Công nợ chi tiết giữa Công ty và các khách hàng, và giữa chi nhánh và các khách hàng ra sao ? Công nợ giữa Công ty, chi nhánh.....Hay chỉ cần một nơi theo dõi công nợ chi tiết, còn nơi kia thì thôi để tiết kiệm chi phí.
-Các anh chị được toàn quyền quy định lại và tổ chức hạch toán sao cho đúng pháp luật. Và tiết kiệm chi phí cũng như đạt hiệu quả nhất.Mình chỉ muốn mọi người cùng trao đổi và thảo luận, vậy nếu có gì sơ xuất, gia đình mong được lượng thứ và rất mong các anh chị có kinh nghiệm chia sẻ để mọi người được học hỏi. Xin cảm ơn tất cả !
 
Sửa lần cuối:
Khóa học Quản trị dòng tiền
kidmandang

kidmandang

Giang Hồ Thuật Sĩ
10/11/05
522
2
18
HCM
Theo tôi thì trường hợp này hoàn toàn đúng và bác có thể coi chi nhánh miền nam là một văn phòng đại diện
Khi chuyển hàng vào miền nam bác dùng PXKKVCNB, kho hàng này coi như là kho hàng của cty tại Chi nhánh miền nam.
về vần đề công nợ, khi chi nhánh của bác thu tiền thì họ sẽ viết phiếu thu cho khách hàng(tất nhiên rồi) và sẽ chuyển số tiền này về Cty. Tại cty bác có thể coi đây là trường hợp nhân viên của cty thu tiền và chuyển khoản về, căn cứ vào UNC và phiếu thu của Chi nhánh để theo dõi phần công nợ của khách hàng miền nam. Việc theo dõi công nợ chi tiết khách hàng sẽ do kế toán cty theo dõi vì chỉ có cty xuất Hóa đơn và công nợ cần phải theo dõi chi tiết theo số hóa đơn. Hàng ngày kế toán cty sẽ gửi vào miền nam danh sách các khách hàng còn nợ để nhắc nhở nhân viên miền nam thu tiền.
Vấn đề thu chi của nhân viên chi nhánh như BHXH, BHYT ... vẫn hạch toán giống như nhân viên tại cty.
 
G

gift

Guest
23/10/04
32
0
0
vung tau
theo như tình huống của bác Việt Thành đưa ra thì em thấy mặc dù mang tiếng là chi nhánh ở phía nam nhưng vẫn hoạt động theo tính chất là một kho hàng của tổng công ty, chứ ko phải là một đơn vị chi nhánh hạch toán phụ thuộc. Bởi nếu hạch toán phụ thuộc thì theo thông tư 128 ( em nhớ ko chính xác phải là 128 ko ) có quy định hàng tháng chi nhánh vẫn ra hóa đơn tài chính cho khách hàng bình thường, cuối tháng vẫn lập bảng kê báo cáo thuế, nhưng nếu chi nhánh bán hàng với thuế suất là 5% thì sẽ nộp cho chi cục thuế tại nơi chi nhánh đặt địa điểm là 2%, nếu là thuế suất 10% thì chỉ đóng 3%, sau đó gởi các hóa đơn, báo cáo dt, giấy nộp tiền... về công ty mẹ, để cty mẹ sẽ khai báo thuế và nộp lại thuế cho chi nhánh, đồng thời công ty mẹ sẽ được khấu trừ lại số thuế 2%, 3% mà chi nhánh đã đóng cho chi cục thuế địa phương căn cứ vào giấy nộp tiền.
 
D

DUCHUY

Trung cấp
15/5/06
145
1
18
54
Ho Chi Minh
Nếu CN nằm khác tỉnh thành mà có phát sinh doanh số mua hoặc bán,thì phải liên hệ cơ quan thuế tại nơi đặt CN và thực hiện kê khai thuế theo tỷ lệ như Gift trình bày,chứ không được xuất hóa đơn từ Cty chính
 
V

Việt Thành

Guest
9/6/05
60
0
0
20
Hà Nội
Cám ơn các Bác: Duchuy, gift và kidmandang đã quan tâm tới đề tài này. Rất mong nhận thêm được sự trao đổi thêm từ các thành viên khác.
 
aThuan

aThuan

Cao cấp
27/9/06
347
5
18
Tp.HCM
thật là một vấn đề nghiêm trọng, bác Việt Thành à,
Công ty của bác đã thực hiện sai chế độ, chính sách thuế rồi, rất tiếc bác ở Hà nội nếu ở Tp tôi xin đến giúp bác vài tháng để hoàn thiện công tác quản lý.

Xin nêu ra vấn đề để bác thấy:

- khi chi nhánh nhận được PXKKVCNB thì kho hàng phải tăng lên theo đúng số thực nhập ghi trên PXK.., vậy nếu không xuất ra thì sao trừ sổ kho hàng trong sổ cứ tăng lên hoài,..hàng thực tế đã hết=> thế là bị phạt nếu bị kiểm tra. còn ở hà Nội bác cứ xuất hàng ra hoài thì hàng lấy ở đâu ra trong khi đã xuất cho chi nhánh????
-Nếu chi nhánh đăng ký hạch toán phụ thuộc, theo TT120 thì việc bán hàng của chi nhánh phải nộp thuế GTGT tại trụ sở của chi nhánh (căn cứ hóa đơn đầu vào đầu ra đã quy định rõ trong TT120). còn nếu đăng ký độc lập thì chi nhánh gần giống như một khách hàng của bạn chắc bạn hình dung ra.
- Công nợ có thể quản lý tại Công ty chính, theo hình thức báo cáo, chuyển giao công nợ. điều này do chính sách quản lý của công ty đưa ra.

Rất mong bác nghiên cứu lại và mau chóng chấn chỉnh hoạt động. Nếu bác cần trao đổi hoặc "tư vấn" thêm cứ liên hệ trực tiếp với Tôi.
 
V

Việt Thành

Guest
9/6/05
60
0
0
20
Hà Nội
Gửi a Thuan, mình cám ơn bạn đã tham gia bình luận và trao đổi, nhưng mình xin nhắc lại là mình nêu tình huống để mọi người xử lý và cùng học hỏi thôi, vì thực tế có một số đơn vị đã và đang làm như vậy và cứ nghĩ là đúng, nhưng thực ra đã có chỗ sai. Chứ thực ra Công ty mình không làm như vậy và đương nhiên cũng không cần bạn phải làm giúp mình.Nếu bạn đã có kinh nghiệm trong vấn đề này, vậy mong bạn hãy viết bài đầy đủ và chi tiết về cách quản lý và hạch toán để mọi người cùng học hỏi, vì theo mình thì hình như trên Webketoan, chưa có bài nào nói đầy đủ và chi tiết về theo dõi và hạch toán tại Công ty có Chi nhánh phụ thuộc. Nhưng dù sao mình cũng cảm ơn bạn về sự thịnh tình trên !
 
Sửa lần cuối:
aThuan

aThuan

Cao cấp
27/9/06
347
5
18
Tp.HCM
Mình cũng rất mong những công ty chuẩn bị thành lập chi nhánh nên tham khảo và nghiên cứu kỹ,

nếu để xảy ra tình huống như bạn giả định thì chắc phải vận dụng hết công lực mới "hốt mớ rác" đó để đưa vào bãi rác thành phố được, trên đường vận chuyển chắc cũng phải tốn kém nhiều.
 
V

Việt Thành

Guest
9/6/05
60
0
0
20
Hà Nội
Bạn a Thuan a, bạn vẫn nói chung chung, mình nghĩ bạn có thể dành thời gian một chút để mọi người đã làm và đang chuẩn bị làm cùng học hỏi nhé. Tất nhiên mình đưa ra thì mình cũng đã nghĩ tới phương án rồi. Nếu bạn không viết, thì mình sẽ viết, nhưng không phải là lúc này. Vì mình muốn mọi người trao đổi mà.Thanks !
 
aThuan

aThuan

Cao cấp
27/9/06
347
5
18
Tp.HCM
không phải mình không muốn viết, nhưng viêt thì phải hết sức tổng quát ,mà bạn muốn chi tiết. vì tùy vào từng công ty từng loại hình, từng mặt hàng và cách thức kinh doanh của từng đơn vị, căn cứ trên tình hình thực tế sẽ chọn ra được cách giải quyết tôi ưu hơn mà đưa ra quyết định nhanh hơn, không phải ngồi đây giả tưởng rồi giải quyết tính ứng dụng không cao (chắc do nhiểm công việc lập trình thì phải).
Mình vẫn muốn giải quyết cho một đơn vị cụ thể hơn chứ đưa ra một giải pháp ERP thì để các chuyên gia cơ
(mà khi triển khai gần như là sập tiệm bạn à, nói về giải pháp quản lý tích hợp ấy mà.)
 
V

Việt Thành

Guest
9/6/05
60
0
0
20
Hà Nội
Ồ vậy hả, mình nghĩ là bài toán đã khá rõ ràng và tương đối cụ thể đó chứ. Nhưng thôi, không làm khó bạn nữa, cám ơn nhiều nghe, chúc bạn thành công !
 
M

Minou

Guest
6/9/04
54
0
0
Ha Noi
Chào aThuan
Bên Minou cũng làtrường hợp tương tự. Nhưng chỗ Minou đăng ký là xưởng, nhà máy sản xuất : có hoạt động xuất nhập hàng, nguyên vật liệu và sản xuất, đóng gói tại tỉnh khác. Trụ sở chính của công ty tại Hà Nội. Một số điểm khác với anh Việt Thành nêu là :
- Hàng hóa xuất từ kho tại xưởng đi
- Kê khai thuế toàn bộ tại trụ sở công ty
Bây giờ Minou nghe AThuan nói vậy mới thấy lo quá.
Nhờ AThuan và các anh chị tư vấn giúp xem có vấn đề gì trong cách tổ chức hạch toán, báo cáo
Cảm ơn aThuan,các anh các chị nhiều
 
aThuan

aThuan

Cao cấp
27/9/06
347
5
18
Tp.HCM
Việc đăng ký là nhà xưởng thì khác bạn à. vì tại nhà xưởng, nhà máy sản xuất thì không có hóa đơn mà hạch toán kế toán tập trung. (vì tại các cơ sở này không có doanh thu)

Phải báo cáo nhà xưởng, nhà máy sản xuất để đóng thuế môn bài, không đáng bao nhiêu tránh bị phạt.
bạn theo dõi việc sản xuất tính giá thành, tập hợp chi phí cho từng nhà máy, xưởng sản xuất.chú ý đến hóa đơn đầu vào có địa chỉ trụ sở công ty, mã số thuế cho chính xác. vì rất hay bị nhập nhằng giữa địa chỉ kho và địa chỉ công ty.
khi xuất hóa đơn bán ra tốt nhất nên ghi rõ hàng xuất ra tại kho, nhà máy nào để tiện quản lý theo dõi.

Một vấn đề mới đặt ra ở đây là hóa đơn đầu vào có địa chỉ lả nhà xưởng (không có mã số thuế) và mang mã số công ty thì có được khấu trừ không??. theo mình tốt nhất hóa đơn vẫn phải mang tên, địa chỉ công ty vì tất cả các hợp đồng đều do công ty ký với chức danh địa chỉ... của công ty. với bạn chỉ lưu ý nhất vấn đề này thôi.
 
V

Việt Thành

Guest
9/6/05
60
0
0
20
Hà Nội
Chắc chắn hóa đơn đầu vào phải ghi tên và địa chỉ công ty, còn khi hàng giao ở nhà máy thì đã có xác nhận việc giao hàng tại đâu, được ghi trong hợp đồng hoặc theo đơn đặt hàng. Miền là mình phải khai báo Công ty hiện đang có những nhà máy nào, và địa chỉ... với cơ quan thuế.Nhưng ở đây đang nói và bàn về Kế toán chi nhánh phụ thuộc cơ mà !
 
kidmandang

kidmandang

Giang Hồ Thuật Sĩ
10/11/05
522
2
18
HCM
Trong trường hợp bác VietThanh nêu ra mình coi kho hàng tại miền nam là kho của cty, ko phải kho của chi nhánh vì vậy việc quản lý kho này sẽ làm tương tự như các kho của cty tại hà nội, PXKKVCNB chỉ coi như là điều chuyển hàng từ kho này sang kho kia của Cty. Nếu chi nhánh của các bác có xuất hóa đơn thì cuối tháng sẽ tổng kết số lượng bán tại chi nhánh, cty sẽ xuất hóa đơn cho chi nhánh số hàng đã bán này.
 
Sửa lần cuối:
aThuan

aThuan

Cao cấp
27/9/06
347
5
18
Tp.HCM
kidmandang nói:
Trong trường hợp bác VietThanh nêu ra mình coi kho hàng tại miền nam là kho của cty, ko phải kho của chi nhánh vì vậy việc quản lý kho này sẽ làm tương tự như các kho của cty tại hà nội, PXKKVCNB chỉ coi như là điều chuyển hàng từ kho này sang kho kia của Cty. Nếu chi nhánh của các bác có xuất hóa đơn thì cuối tháng sẽ tổng kết số lượng bán tại chi nhánh, cty sẽ xuất hóa đơn cho chi nhánh số hàng đã bán này.

không đươc bác kidmandang à, vì đã đăng ký là chi nhánh thì thực hiện là chi nhánh, chứ không thể coi chi nhánh là kho, kho là chi nhánh được
 
levanton

levanton

Cao cấp
Việt Thành nói:
Các anh chị và các bạn cùng trao đổi nhé: Đây là vấn đề mà theo cá nhân tôi là khá phổ biến hiện nay tại những Công ty có Chi nhánh hạch toán phụ thuộc. Giả định tình huống sau:
-Công ty hoạt động thương mại, trực tiếp ký hợp đồng bán buôn cho các Công ty khác khắp đất nước ( Sau đây gọi là khách hàng )
-Công ty ở Hà Nội và có mở Chi nhánh hạch toán phụ thuộc tại TP HCM để quản lý và giao dịch với các khách hàng phía Nam thay cho Công ty ( Thu tiền, giao hàng và chăm sóc khách hàng..... thay Công ty ).
-Khi mua hàng các khách hàng phía Nam phải đặt cọc tiền cho Công ty , sau đó Công ty giao hàng và thanh toán sau 01 thời gian, theo thoả thuận với từng khách hàng.
-Khi giao hàng có khi Công ty giao hàng trực tiếp cho khách hàng, có khi giao qua Chi Nhánh, và từ CN lại giao đi các khách hàng.
-Các khách hàng có khi trực tiếp trả tiền cho Công ty, có khi lại trả qua Chi nhánh ( Tiền mua hàng cũng như tiền đặt cọc ).
-Hàng chuyển từ Công ty qua Chi nhánh, dùng Phiếu xuất kho kiêm V/C nội bộ. Khi xuất bán hàng cho các khách hàng, thì viết hoá đơn tài chính từ Công ty, chứ không phải là từ chi nhánh.
-Công ty trực tiếp xuất hoá đơn tài chính cho khách hàng ( Kể cả hàng đó được giao từ Công ty hay giao từ chi nhánh ).
-Vì thế tại Chi nhánh chỉ có nộp thuế môn bài và không phải xuất hoá đơn tài chính và không phải nộp thuế VAT, vì đầu ra, đầu vào bằng không.
-Như vậy thì chi nhánh không có doanh thu, mà chỉ có chi phí quản lý, bán hàng ( Chi phí giao nhận, vận chuyển, chi phí nhân viên, thuê văn phòng.... )
-Vậy cách làm như thế có đúng thep pháp luật hiện hành không ? Và nếu sai thì phải làm như thế nào cho đúng. Và cách theo dõi Công nợ chi tiết giữa Công ty và các khách hàng, và giữa chi nhánh và các khách hàng ra sao ? Công nợ giữa Công ty, chi nhánh.....Hay chỉ cần một nơi theo dõi công nợ chi tiết, còn nơi kia thì thôi để tiết kiệm chi phí.
-Các anh chị được toàn quyền quy định lại và tổ chức hạch toán sao cho đúng pháp luật. Và tiết kiệm chi phí cũng như đạt hiệu quả nhất.Mình chỉ muốn mọi người cùng trao đổi và thảo luận, vậy nếu có gì sơ xuất, gia đình mong được lượng thứ và rất mong các anh chị có kinh nghiệm chia sẻ để mọi người được học hỏi. Xin cảm ơn tất cả !

Vấn đề bạn nêu ra, có nhiều ý kiến đóng góp, mình xin đóng góp thêm, và cũng có thể trùng ý kiến với các bác đã đóng góp thì thông cảm nhé:

Trước hết mình muốn nói kho hàng hay chi nhánh đều là chi nhánh cả đứng về mặt đăng ký kinh doanh, vì nếu là kho hàng, cty bạn cũng phải đăng ký kinh doanh lập chi nhánh với tên là KHO HÀNG...
Việc hợp đồng và thanh toán qua lại : không bị bắt lỗi nếu trong hợp đồng có ghi là cho phép thanh toán hộ như bạn nêu.
Còn về hóa đơn chứng từ, chi nhánh bạn lập ra có con dấu, hoạt động đăng ký kinh doanh như thế nào? chắc chắn là có mua bán hàng hóa, như vậy chi nhánh được mua hóa đơn để xuất hàng,
Cty xuất hàng cho chi nhánh dùng phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ
Chi nhánh xuất hàng thì xuất hóa đơn GTGT, cuối tháng lập bảng kê báo cáo lượng hàng đã bán để cty xuất hóa đơn GTGT.
Nếu hàng xuất từ chi nhánh mà chờ công ty xuất hóa đơn thì sẽ không đúng với thời điểm giao hàng.
Các khoản chi phí có khoản chi thật tế nhưng thấy không hợp lý ( ví dụ chi phí giao nhận, bốc xếp,...) nói chung là chi phí không tương ứng với doanh thu phát sinh, vì hóa đơn cty ở Tp HCM xuất mà.

Theo mình: Tổ chức ở chi nhánh hạch toán, kê khai thuế GTGT, quyết toán thuế GTGT ở Hà Nội, Thuế TND nộp quyết toán tại cty chính.
Các khoản công nợ: bên nào bán bên đó theo dõi trên sổ sách. Việc đốc thúc thu nợ thì cty có thể ủy quyền cho chi nhánh theo dõi thu hộ
Các khoản công nợ chủ yếu thanh toán ở chi nhánh nhưng khách hàng chuyển khoản cho cty cũng được, giữa cty và chi nhánh hàng tháng đối chiếu các khoản phải thu , phải trả nội bộ qua TK 336 và 136.

Về hạch toán: đặt cọc: được xem là khoản khách hàng trả, cty thu hộ chi nhánh.
Khi nhận tiền đặt cọc, cty hạch toán
Nợ 112/ Có 336 Chi nhánh HN
Chi nhánh nhận thông báo khách hàng đặt cọc, ghi
Nợ 136/ Có 131 ( khách hàng A)
Chúc các bạn vui khỏe!
 
V

Việt Thành

Guest
9/6/05
60
0
0
20
Hà Nội
Cám ơn tất cả các bạn và các anh chị đã chia sẻ và cùng giải quyết sự việc này, nhưng ở đây vẫn chưa có nội dung bài viết nào hoàn chỉnh, về tất cả quy trình theo dõi, luân chuyển và hạch toán. Rất mong các bạn quan tâm hơn và hãy dành thời gian và công sức ( Nếu có thể ) để viết một cách đầy đủ nhất, và nó sẽ trở thành kim chỉ nam về Công ty có Chi nhánh hạch toán phụ thuộc.Đó chính là ý tưởng của mình khi đưa ra vấn đề này.
 
X

xulongnhim

Guest
26/6/06
28
1
1
HCM
Việt Thành nói:
Cám ơn tất cả các bạn và các anh chị đã chia sẻ và cùng giải quyết sự việc này, nhưng ở đây vẫn chưa có nội dung bài viết nào hoàn chỉnh, về tất cả quy trình theo dõi, luân chuyển và hạch toán. Rất mong các bạn quan tâm hơn và hãy dành thời gian và công sức ( Nếu có thể ) để viết một cách đầy đủ nhất, và nó sẽ trở thành kim chỉ nam về Công ty có Chi nhánh hạch toán phụ thuộc.Đó chính là ý tưởng của mình khi đưa ra vấn đề này.

Như vậy chắc bạn đã có nội dung hoàn chỉnh hơn, bạn post lên cho mọi người xem với.
 
xhongball

xhongball

Guest
4/10/05
85
0
0
TPHCM
Việt Thành nói:
Bạn a Thuan a, bạn vẫn nói chung chung, mình nghĩ bạn có thể dành thời gian một chút để mọi người đã làm và đang chuẩn bị làm cùng học hỏi nhé. Tất nhiên mình đưa ra thì mình cũng đã nghĩ tới phương án rồi. Nếu bạn không viết, thì mình sẽ viết, nhưng không phải là lúc này. Vì mình muốn mọi người trao đổi mà.Thanks !
Bạn ơi , chờ đến bao giờ vậy ? Tình huống bạn đưa ra tưởng là đơn giản vì nhiều công ty vẫn đang áp dụng hiện nay, nhưng nếu như có vấn đề vi phạm về pháp luật thì bạn bật mí ngay thôi để bà con còn biết đường mà binh nữa chứ , ha ?
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA